Go Back   Vina Forums > Thư Viện Online > Kho Tàng Truyện > Truyện Thiếu Nhi
Hỏi/Ðáp Thành Viên Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Ðánh Dấu Ðã Ðọc

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 10-07-2015, 07:20 AM
macdung's Avatar
macdung macdung is offline
Member
 
Tham gia ngày: Oct 2008
Bài gởi: 54
thongbao Tiếng Kêu Của Chị Mái Vàng

13.10.2011 Tiếng Kêu Chị Mái Vàng

***

Đúng ra chị Mái Vàng đang ở thời kỳ trổ mã, nhưng ngặt nỗi gia cảnh nghèo nên chưa vội lập gia đình. Có rất nhiều con trống ve vãn bên cạnh chị, lại thấy Mái Vàng lôi thôi lếch thếch nên kệch mặt luôn.
Mái Vàng sống một mình vì mẹ mất sớm (bị bắt bán chợ ấy!), nên ít khi hàng xóm thấy chị, ngoài những lúc rỗi việc mới lang thang đơn độc. Nói về nhan sắc Mái Vàng không đẹp, chỉ có bộ lông vàng mượt trông có vẻ bắt mắt mà thôi. Nhưng đã là phận gái dù xấu xí cũng có cái duyên ngầm, không thôi những kẻ xấu đau, xấu đớn, chắc ở giá mất luôn.
Mã ngoài đã không đẹp, nhưng Mái Vàng lại có cái tật nói ngọng, nói nghịu mới chết chứ! Nhiều người thấy thế lại nổi máu ác, cứ hay trêu chọc chị nói để rồi cười. Biết được tật mình như thế Mái Vàng ít khi nói, bởi biết giọng mình không mấy hay, khi nói ra chỉ tổ làm trò cười cho thiên hạ…
Cuộc sống cũng phải làm việc gì đó mới có ăn, cho nên chị Mái Vàng được trời phú cho cái tính cần cù hiếm ai được. Nơi làm việc của chị thuộc họ hàng nhà Mối, với vô khối tài sản mà bọn chúng đi đục khoét người trong thiên hạ. Họ nhà Mối rất đông, với số nhân lực cực kỳ hùng hậu. Đã vậy bọn chúng còn có rất nhiều người thợ tài ba, xây dựng cơ ngơi vững chãi và khang trang hơn hẳn mọi người. Ai cũng biết họ nhà Mối rất giàu, vì của cải được tích lũy qua bao đời với cái tính ke re, cắt rắt, tiền không mất mà của chất đầy nhà…
Ngày đầu đến hỏi việc của Mái Vàng diễn ra cũng rất gian khó. Chị biết muốn đi xin việc phải có bằng cấp, đến lúc có bằng cấp thì người ta lại phỏng vấn để biết thực lực tài năng của mình. Nhớ đến việc này Mái Vàng chỉ biết cười trừ. Thực tế người ta tuyển dụng người làm thì cần tài năng hay bằng cấp? Nếu nói bằng cấp là thiết yếu thì khối người đi làm trước rồi mới học sau, với một nhận định rất ư thuyết phục: “Người có tài năng”. Còn nói đến tài năng lại bị thở than: “Rất tiếc anh là người tài nhưng không bằng cấp!” Vậy khi bằng cấp quan trọng như thế thì phỏng vấn để làm gì? Sợ bằng giả ư?
Chị Mái Vàng đến họ nhà Mối xin việc, không bằng cấp cũng chẳng đủ tài năng, chỉ có cái siêng năng đem ra thách đố.
Con Mối vua, nhác thấy chị liền quát hỏi:
- Chị kia! Đến có việc gì?
Mái Vàng cung kính nói:
- Dạ thia, en đén tèn thiệc là (Dạ thưa, em đến tìm việc làm)
Con Mối vua không hiểu chị nói gì nên quát luôn:
- Không cần việc thì biến.
Mái Vàng ngơ ngác:
- Bén nì anh ơi? (Biến gì anh ơi?)
Mối vua điên tiết lên:
- Bén cũng không cần. Tao già rồi cần chi “bén nè”! Nếu muốn tìm việc thì đi vào viết giấy, bằng không cút xéo.
Nói thì Mái Vàng không khiến người nghe được, nhưng viết lại khác. Chị đã từng đi học lớp ba trường làng cơ mà!
Thế là hợp đồng xin việc của chị và họ hàng nhà Mối được ký kết. Thời hạn công việc là ba tháng sẽ thanh toán lương. Nếu giữa chừng chị Mái Vàng nghỉ đẻ… trứng, thì tiền cũng phải thanh toán đủ.
Ngày này qua ngày nọ, chị Mái Vàng đến nhà Mối làm việc rất siêng năng chăm chỉ. Công việc chính của chị là bới đất để các con mối đồn trú của cải và duy trì nòi giống với những mật thất cực kỳ hoa lệ.
Mái Vàng là người cần mẫn nên việc gì cũng hoàn thành rất tốt, sớm hơn dự kiến những con Mối thợ. Con Mối vua tuy ngoài miệng muốn Mái Vàng làm việc cho mình, nhưng công thợ lại không muốn trả đủ. Hắn mãi suy tính trong lòng và chờ cơ hội đuổi Mái Vàng để quịt tiền công. Mái Vàng vốn hiền hậu nên không hiểu thâm mưu những kẻ lõi đời. Chị vẫn trung thành với công việc hằng ngày mà không thắc mắc ngày lương ứng thường tháng đã qua đi.
Rồi đến ngày Mái Vàng đẻ trứng. Chị đẻ trứng mà vẫn chưa chồng đấy nhé! Bởi loài gà khi trưởng thành phải đẻ trứng, bất luận có sống với con trống hay không. Chỉ có điều các cái trứng đẻ ra không thể nào nở thành gà con được. Người ta nói những cái trứng ấy là trứng không có trống!
Theo đúng hợp đồng Mái Vàng tìm đến nhà Mối để lấy tiền lương. Con Mối vua lần lựa mãi, cuối cùng chỉ trả cho chị có hai tháng lương, với lý do hợp đồng chưa thực hiện trọn vẹn, lý ra Mái Vàng phải làm ba tháng mới đúng lời ký kết.
Thế là giữa Mái Vàng và Mối vua xảy ra cuộc tranh cãi. Mái Vàng tức lắm, nhưng càng nói lại càng ngọng nghịu và sinh ra thêm tật nói lắp. Họ nhà mối rất đông, chúng kéo bè kéo lũ đến bênh vực nhau. Mái Vàng chỉ một mình nên nói không lại bọn chúng. Nhớ đến những ngày làm việc vất vả, chịu đói chịu khát dưới ánh nắng chang chang, Mái Vàng không sao chịu được nên bắt đầu quát tháo chửi rủa luôn. Chị nói lũ Mối thật hư đốn và xấu xa. Chúng nó là một lũ bất tín mặt dày, chuyên ăn chặn tiền mồ hôi nước mắt kẻ khác. Những con Mối ấy không biết do ai sinh ra mà xấu xa đến độ phải ăn xương uống máu người…
Mái Vàng nói từ lúc hừng đông đến lúc ngả bóng vẫn chưa chịu bỏ cuộc. Rõ ràng hợp đồng nói bằng… miệng rằng, đến lúc chị đẻ thì phải trả đủ tiền công. Bây giờ chỉ hai tháng tiền công, hỏi ai mà chịu được…
Đến lúc trời sẩm tối thì Mái Vàng đành bỏ cuộc. Lũ Mối cứ trơ mặt ra thế kia, có chửi cũng chẳng ăn thua. Nhưng… bỏ đi như thế này quả ức không chịu được. Thế là chị Mái Vàng bật miệng ra câu chửi để đời đến tận ngày nay. Chị chửi lũ Mối là đồ độc ác, nhưng vì quá tức giận nên sinh ra cà lăm trong ngữ điệu ngọng nghịu, thay vì “độc ác” lại hóa thành “cục tác”. Và tiếng đó khi được nghe qua bệnh nói lắp là:
“Cục… cục… cục… cục tác!”
Thế rồi từ đó mỗi khi đến thời kỳ đẻ trứng Mái Vàng lại la lên câu nói ấy. Vì mối hận lâu dài nên di truyền đến những chị mái sau, vẫn là lời chửi mắng dòng họ nhà Mối…
Sau này khi có con, Mái Vàng vẫn tức tối khi nhớ lại chuyện xưa. Hễ lúc phát hiện ra tổ mối chị lại gọi các con đến để ăn cho kỳ hết. Hai chân Mái Vàng bươi quào hết sức, tìm cho được tài sản lũ mối để trả đũa căm hận ngày nào. Có người biết chuyện, cho Mái Vàng là kẻ nhỏ nhặt, nhưng đâu ai hiểu được tâm trạng kẻ bị đánh cắp lương. Nói không chừng, nếu họ rơi vào hoàn cảnh Mái Vàng lại càng kinh khủng hơn nữa…

Bình Tân. 15.10.2011
MacDung

thay đổi nội dung bởi: macdung, 09-21-2021 lúc 10:28 PM.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến


Múi giờ GMT. Hiện tại là 06:38 AM.


Powered by: vBulletin Version 3.6.1 Copyright © 2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.