#1
|
|||
|
|||
![]() I. Ấn Ðộ trước khi Phật mới sanh:
Là một nước: Về lãnh thổ bị phân chia từng nước nhỏ có vua quan riêng, có binh lính riêng, thường sát phạt nhau, khuynh đảo nhau. Về học thuật tư tưởng thì có trên 60 phái, từ duy thân, duy tâm, đến duy vật chống báng nhau. Về tôn giáo thì Bà La Môn Giáo ngự trị với chế đạo với giai cấp nặng nề do Bà La Môn thống trị. Giai Cấp Palia - giai cấp hạ tiện nhất - bị muôn ngàn áp bức, khống chế, hành hạ. Lòng người ly tán, thần quyền tự trị, xã hội bất công. Trong sự đổ vỡ ấy, Thái Tử Tất Ðạt Ða ra đời, và sự ra đời ấy quả thật cần thiết để thống nhất lại nước Ấn Ðộ, thống nhất lại nhân dân. II. Nhìn vào đời sống của Ðức Phật Thích Ca: Trước hết, "Phật" cũng là "người" như chúng ta, Ngài cũng mang tâm trạng hết sức là người, vui, buồn, lo lắng, thắc mắc, băng khoăn, dằn vặt và chịu đựng được mọi sự bi đát của thân phận người. Nhưng, cái thân phận bèo bọt ấy có đủ khả năng tiến bộ, tiến bộ đến mức cao nhất - Ðại Giác. Suốt cuộc đời của Thái Tử Tất Ðạt Ða đến địa vị Phật Ðà tất cả những diễn biến đều có sứ mạng chứng minh cái khả năng vô thượng ấy. Ðó là niềm tin cao ngất, và niềm tin ấy được báo hiệu qua lời nói của Thái Tử Tất Ðạt Ða khi mới giáng sinh: ỀTrên trời dưới đất chỉ có khả năng chứa đựng trong con người là độc tônỂ, "Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn". Mỗi một cử chỉ, mỗi một hành động, mỗi lời nói là một bài học, là cả một bài thuyết pháp không lời. Ðó cũng là một lối giáo dục - giáo dục bằng hành động. Ðó là những điều hết sức cần thiết để chúng ta học lịch sử của Ðức Phật. Ðó là những bài học mà các em đội chúng trưởng cần phải tìm tòi để ứng dụng vào nếp sống đội chúng trưởng của mình. Có như thế, chúng ta mới thâu nhập được những tinh hoa cho đời sống cho cá nhân cũng như đoàn thể. Với nhận thức căn bản ấy, chúng ta đi vào lịch sử của ngài. Ðản Sinh: Giáng sinh vào dòng họ quý tộc vương giả của vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma Gia đều lấy lòng nhân ai để cai tri dân, chính sự từ bỏ ngai vàng điện ngọc để dấn thân vào con đường chông gai sau này làm nổi bật lên ý nguyện cứu thế của Thái Tử. Dòng nước mắt của đạo sĩ A Tư Ðà đã là những giọt nước mắt chân thành của bất cứ ai cảm thấy mình không được duyên lành nghe những lời thuyết pháp của vị đại giác ngộ. Ngày trăng tròn tháng tư là ngày Ðản Sanh của Phật, ngày biểu hiệu cho: - Hòa Bình, vì đạo Phật là đạo của tình thương. - An lạc, vì đạo Phật diệt trừ tham lam, sân hận và si mê, nguồn gốc của chiến tranh. - Bình đẳng, vì đạo Phật chủ trương không có giai cấp trong nước mắt cùng mặn, trong máu cùng đỏ; không những chỉ bình đẳng giữa người và người mà bình đẳng ở giá trị tuyệt đối con người (Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành). Mọi chúng sanh đều có khả năng thành Phật ![]() |
Ðiều Chỉnh | |
Xếp Bài | |
|
|