Trích:
Originally posted by AiHoa@Jul 17 2005, 08:47 PM
Không biết đây là ý kiến riêng của Tố Quyên hay là huynh hoangtuluadoi giảng dạy như vậy ? TQ có thể dẫn ra tài liệu giáo khoa về thơ ĐL nào nói như vậy chăng ?
[snapback]79413[/snapback]
|
Luật khổ độc: chữ đáng trắc mà làm ra bằng thì được. Chữ đáng bằng mà làm ra trắc thì
phạm luật khổ độc
Luật phong yêu hạc tất: chữ thứ tư và chữ thứ bảy trong thơ thất ngôn trùng một âm là
phạm luật phong yêu hạc tất
(nguyên văn)
Xét theo đây thì hai bài trích dẫn trên của Bà Huyện Thanh Quan đều phạm phải hai lỗi đã dẫn chứng.
Rât nhiều bài thơ bị phạm lỗi phong yêu hạc tất.
Tài liệu của bro hoangutluadoi đã chép vô CD nguyên bản quyển sách
Thi Luật Giảng Nghĩa của Đoàn Trung Còn, NXB Tín Đức Thi Xã, in lần thứ 2, Saigon 1932.
p/s: sách dịch từ Thi Luật Giảng Nghĩa của Tra Y Quán, Trung Hoa Dân Quốc đệ thập nhị niên.
Bro Ái Hoa có thể đọc kỹ lại hai bài xướng họa lừng danh trong văn học sử Việt Nam:
- Tôn Phu Nhân Qui Thục, bài xướng của Tôn Thọ Tường.
- Tôn Phu Nhân Qui Thục, bài họa của Phan Văn Trị.
Đây là hai bài mẫu mực về kỹ thuật Thơ Đường Luật, không phạm lỗi khổ độc, không phạm lỗi phong yêu hạc tất.
Làm thơ theo chính luật thì không thể nào phạm lỗi khổ độc, nhưng rất dễ dàng phạm lỗi phong yêu hạc tất. Phạm lỗi khổ độc và phong yêu hạc tất thì bài thơ vẫn đúng luật, vần, niêm, đối (căn bản). Nhưng kém phẩm chất về kỹ thuật thơ.
Ngày xưa các sĩ tử đi thi, bài thơ Thất Ngôn Bát Cú Đường Luật cũng quyết định quan trọng cho việc đậu hay rớt. Bài thơ không những phải đúng luật mà còn đúng kỹ thuật nữa. Bài họa cũng rất quan trọng, phải đúng kỹ thuật (xem 2 bài xướng họa Tôn Phu Nhân Qui Thục nói trên - xin xem giáo trình thạc sĩ khoa Văn, Việt Nam hiện tại, TQ không nhớ địa chỉ website. Để khi nào tìm lại được TQ sẽ cho đường link dẫn).
Bro Ái Hoa cũng có thể check với chú glc về vấn đề này.
Tố Quyên