View Single Post
  #5  
Old 07-20-2004, 05:35 AM
NNA_Fan NNA_Fan is offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jul 2004
Bài gởi: 200
neww Kính vạn hoa - Nhà ảo thuật - Phần II - Chương 6 - 10

Chương 6


Tiểu Long một mình quay trở lại Đầm Sen .
Nó không rủ Quý ròm lẫn nhỏ Hạnh .
Thoạt tiên nó định rủ Quý ròm, nhưng đến phút chót nó đâm ngần ngừ và cuối cùng nó gạt bỏ ý định đó .
Không hiểu sao Tiểu Long vẫn không cảm thấy chắc thắng trong lần ra đi này, mặc dù tài nghệ của nó ngày càng tăng tiến .
Sau lần ném xoài ngẫu hứng kia, Tiểu Long nhận thấy mình đã tiến rất gần đến mục tiêu . Nó tin rằng với độ chuẩn xác của những cú ném hiện nay, việc đánh đổ năm chồng lon liên tiếp không còn là việc ngoài tầm tay của nó nữa .
Tuy vậy, Tiểu Long vẫn cảm thấy lo lắng không đâu . Tâm trạng của nó lúc này cũng hệt như tâm trạng của một thí sinh chuẩn bị đi thi, bài vở đã ôn luyện kỹ càng nhưng nỗi phập phồng vẫn không hề giảm bớt .
Chính vì vậy mà nó không rủ Quý ròm, mặc dù Quý ròm là đứa ngày nào cũng nôn nóng giục giã nó quay lại chỗ gian hàng trò chơi . Nó sợ nhỡ nó không thắng nổi, Quý ròm sẽ thất vọng . Mà nó thì không muốn làm bạn bè thất vọng .
Người đàn ông râu rậm đón tiếp Tiểu Long với nụ cười tươi :
- Cháu lại đến ném lon đấy à ?
- Dạ .
- Thế hai bạn vẫn cùng đi với cháu đâu ?
Tiểu Long khụt khịt mũi :
- Dạ, các bạn ấy bận ... đi học thêm .
Người đàn ông không quan tâm đến Quý ròm và nhỏ Hạnh nhiều . Ông chỉ hỏi thăm qua loa rồi vội vã quay lại đề tài chính :
- Cháu vẫn ném bằng quả bóng nỉ chứ ?
- Vâng ạ ! Cháu có đem theo đây !
Vừa nói Tiểu Long vừa lấy quả bóng trong túi ra .
Người đàn ông nheo mắt nhìn quả bóng trên tay Tiểu Long, gật gù nói :
- Hay lắm ! Thế ta vẫn theo những giao ước cũ đấy nhé ?
Tiểu Long chớp mắt :
- Là sao ạ ?
Người đàn ông xoa chòm râu rậm :
- Nghĩa là vẫn cứ một nghìn đồng một quả . Và phải ném trúng năm lần liên tiếp mới gọi là thắng !
- Cái đó thì cháu biết rồi ạ !
Tiểu Long điềm nhiên đáp . Và nó lấy ra tờ bạc năm ngàn đặt lên thanh gỗ rộng bản trước mặt, giọng cả quyết :
- Cháu xin bắt đầu ạ !
Người đàn ông cho tiền vào ngăn kéo, giọng vui vẻ :
- Được rồi ! Cháu ném đi !
Tiểu Long lùi ra sau một bước, nheo mắt ngắm nghía chồng lon, vẻ xúc động . Nó phải bóp bóp quả bóng trong tay để trấn tĩnh . So với những vòng tròn ở nhà, những chồng lon ở đây trông lớn hơn vì vậy có vẻ dễ ném trúng hơn nhiều . Nhưng đó thực ra chỉ là sự đánh lừa của cảm giác . Kinh nghiệm đã cho Tiểu Long biết muốn đánh đổ cả chồng lon chỉ có cách duy nhất là ném trúng vào điểm tiếp giáp của ba chiếc lon đang chồng lên nhau kia . Mà điều đó thì cực khó, đòi hỏi sự chính xác đến từng mi-li-mét .
Nhưng một khi đã trở lại đây để bước vào cuộc thách đấu lần thứ hai này, Tiểu Long rất tự tin vào sức mình . Việc đánh đổ những chồng lon trước mặt kia đối với khả năng của nó bây giờ không còn là chuyện mò kim đáy biển . Điều quan trọng là phải bình tĩnh, hết sức bình tĩnh và đừng nghĩ ngợi vẩn vơ .
Tiểu Long cố trấn áp sự hồi hộp bằng cách hít thở thật sâu và thật chậm rãi, thậm chí nó còn khẽ lúc lắc đầu để cố làm "rơi" ra những "ý nghĩ vẩn vơ" nào đó vô tình còn sót lại .
Bên trong gian hàng, người đàn ông râu rậm nhìn Tiểu Long một cách tò mò . Ông không rõ cậu bé này có thực là "đối thủ" đáng gờm nhất của ông từ ngày ông mở gian hàng trò chơi này hay không . Nhưng bằng trực giác, ông nhận ra đây là một tay khó đối phó . Vẻ mặt lầm lì, cương nghị của cậu ta hoàn toàn thích hợp với một tay xạ thủ . Chỉ một điểm yếu duy nhất là cậu ta có vẻ dễ xúc động bất chợt, nếu có một tác động nào đó từ bên ngoài . Nhưng dù sao ông cũng không tin cậu ta sẽ chiến thắng . Ném đổ năm chồng lon liên tiếp là điều không phải ai cũng có thể làm được, dù ném bằng bất cứ vật gì . Mà quả thực ông cũng chưa thấy một chuyện như thế xảy ra bao giờ .
Sự ngờ vực của người chủ gian hàng trò chơi được Tiểu Long giải đáp ngay sau đó .
Cú ném đầu tiên của nó bắn tung ba cái lon xuống đất trong chớp mắt và cũng như lần trước, quả bóng lao thẳng vào bức vách phía sau với một tốc độ kinh hoàng và mắc kẹt luôn giữa những nan tre .
Lần này người đàn ông không rầy nó về chuyện làm thủng vách . Ông chỉ xuýt xoa :
- Cháu ném ghê thật !
Rồi gỡ quả bóng chậm rãi trả lại cho Tiểu Long .
Cú ném đầu tiên trúng đích khiến Tiểu Long lên tinh thần .
Cú ném thứ hai mạnh và chuẩn xác không thua gì cú ném thứ nhất . Một lần nữa, ba chiếc lon bị bắn tung lên không như ăn phải tạc đạn . Và quả bóng, như không thể khác, tiếp tục lao tới trước và xoi thêm trên bức vách một lỗ thủng thứ hai .
Lần này người đàn ông đưa trả quả bóng cho Tiểu Long với vẻ mặt ngẩn ngơ .
Nhưng Tiểu Long không nhìn thấy điều đó . Nó mãi dõi mắt quan sát chồng lon thứ ba . Bây giờ thì hầu như không điều gì có thể cản trở nó được nữa . Nó cảm thấy khá quen tay và việc bắn phá mục tiêu trở nên đơn giản .
Bây giờ mỗi khi nheo mắt lại, Tiểu Long lại thấy hiện lên ngay chính giữa chồng lon cái vòng tròn mà nó từng khắc lên thân chuối và từng vẽ lên bức tường đằng sau lớp học . Nó chỉ việc ném vào cái vòng tròn đó, như nó đã từng ném hàng ngàn lần trong những ngày qua .
Tiểu Long lại vung tay ném vào "vòng tròn" . Chồng lon đổ kềnh và bức vách lại thủng tới lỗ thứ ba .
Người đàn ông tái mặt, nói :
- Ráng lên ! Còn hai lần nữa !
Ông cổ vũ Tiểu Long mà giọng lại run run .
Tiểu Long vẫn chẳng phát hiện ra sự mâu thuẫn đó . Nó mím môi ném quả thứ tư .
Lon tiếp tục đổ và vách tiếp tục thủng .
Qua bốn lần ném, quả bóng trên tay Tiểu Long đều bay với một đường bay giống nhau, với một tốc độ mạnh và độ chính xác như nhau, hệt như từ một chiếc máy bắn ra chứ không phải do con người thực hiện .
Người đàn ông thốt nhiên rùng mình . Ông không thể tưởng tượng nổi cậu bé đang đứng trước mặt mình lại đạt tới một trình độ khó tin như vậy .
Trong một thoáng, người đàn ông cảm thấy mặt mình nóng lên . Một nỗi khó chịu lan khắp người ông, mặc dù ông không rõ tại sao mình khó chịu đến thế . Tự trong thâm tâm, việc mất con gấu bông không khiến ông quá tiếc rẻ . Ông đang sở hữu hàng chục con thú nhồi bông như thế .
Có lẽ quả bóng nỉ trong tay Tiểu Long làm ông tức tối . Ông nghĩ nếu ném bằng quả bóng nhựa của gian hàng, chưa chắc Tiểu Long đã đạt thành tích như vừa rồi . Ông cảm thấy hối hận về việc đồng ý cho Tiểu Long sử dụng quả bóng nỉ chết toi kia . Tất nhiên ném bằng quả bóng nỉ phải chịu giá đắt gấp năm lần so với ném bằng quả bóng nhựa . Chính ông đã nghĩ đến món lợi đó khi chấp nhận cho Tiểu Long trổ tài bằng quả bóng mang theo .
Nhưng bây giờ khi chứng kiến những cú ném kinh hồn của Tiểu Long, ông lại nhận thấy ông đang rơi vào cái bẫy do chính ông giăng ra . Và ý nghĩ đó làm ông bứt rứt và cáu kỉnh . Và ông nhất định không chịu thua cuộc một cách dễ dàng .
Tiểu Long không đọc được những toan tính trong đầu người chủ gian hàng trò chơi, vì vậy khi ông đưa trả quả bóng lại cho nó và vờ ra vẻ thân tình, hỏi :
- Cháu luyện tập cách nào mà ném tài thế ?
Tiểu Long không ngần ngại, đáp ngay :
- Cháu ném vào thân chuối .
- Chỉ ném vào thân chuối thôi à ?
- Cháu còn tập ném cả vào tường nữa !
Người đàn ông nhíu mày :
- Nhưng ném vào tường thì đâu có giống với ném lon ?
Tiểu Long vẫn thật thà :
- Cháu vẽ những vòng tròn lên tường rồi ném vào đó !
- À, ra vậy, hèn gì !
Người đàn ông gật gù, vẻ thỏa mãn .
Thấy người đàn ông không hỏi nữa , Tiểu Long quay lại ngắm nghía chồng lon trước mặt . Nhưng khi nó giơ tay lên chuẩn bị ném thì người đàn ông bỗng làm ra vẻ lơ đãng hỏi :
- Thế ngày nào cháu cũng tập ném hay sao ?
Tiểu Long đành hạ tay xuống :
- Vâng, cháu tập ném mỗi ngày !
- Suốt từ sáng đến tối à ?
- Không ạ ! - Tiểu Long sốt ruột đưa tay gãi cổ - Mỗi ngày cháu chỉ tập chừng nửa tiếng thôi !
Người đàn ông lại gục gặc đầu :
- Thì ra thế !
Nói xong, ông cắn môi, vẻ đăm chiêu nghĩ ngợi .
Thấy vậy, Tiểu Long không dám ném ngay . Nó sợ ông sẽ bất chợt hỏi thêm câu gì đó . Nhưng lần này, người đàn ông dường như không buồn lên tiếng nữa .
Đợi một lát, không thấy ông động tĩnh gì, Tiểu Long mới dám đưa mắt quan sát chồng lon . Nhưng thần hồn nát thần tính, trong khi nheo mắt ngắm mục tiêu, chốc chốc nó lại bồn chồn liếc về phía ông, xem thử ông có sẽ lại bất thần lên tiếng gạn hỏi gì nữa không .
Tiểu Long là một đứa học kém nhưng hoàn toàn không phải là một đứa đần độn . Trong thoáng mắt, nó nhận ngay ra tình huống nguy hiểm của mình . Nhưng khổ nỗi, dù biết là đang mất tập trung, nó vẫn không có cách nào quay trở lại trạng thái thanh thản ban đầu .
Nó cố hít thật sâu, thật chậm nhưng lúc này phương pháp đó xem ra chẳng ăn thua gì .
Tiểu Long trì hoãn thêm một lát nhưng rồi thấy càng kéo dài thời gian đầu óc càng căng thẳng, nó đành nghiến răng vung tay ném đại .
Quả như sự dự liệu của người đàn ông râu rậm, cú ném quyết định của Tiểu Long đã mất hẳn độ chính xác . Sau khi bị người đàn ông liên tục quấy nhiễu, động tác ném bóng của nó không còn giữ được sự ổn định cần thiết .
Quả bóng bay hơi chếch về phía trái, chỉ đánh văng được hai chiếc lon . Chiếc lon bên phải vẫn trơ trơ .
- Ồ, trật rồi !
Người đàn ông nói như reo . Rồi cảm thấy mình hớn hở một cách quá lố, ông liền đổi giọng :
- Tiếc thật ! Tiếc thật ! Chỉ còn một quả nữa thôi mà lại hỏng mất !
Tiểu Long không nói một lời . Cú ném hụt làm nó choáng váng . Nó thất vọng nhìn xuống bàn tay mình, như thể muốn tìm ở đó một lời giải thích cho sự thất bại vừa rồi . Rồi nó lại ngước nhìn về phía quầy phần thưởng, nơi con gấu bông đang ngồi chễm chệ, bàng quan và xa cách .
Tiểu Long cố không chớp mắt . Nó biết nếu nó chớp mắt bây giờ, dẫu chỉ một cái thôi, những giọt lệ sẽ ứa ra tức tưởi .
Người đàn ông đem những gói mì, xà phòng, kem đánh răng đặt xuống thanh gỗ trước mặt Tiểu Long, tươi cười hỏi :
- Cháu ném nữa chứ ?
- Thôi ạ !
Giọng Tiểu Long thẫn thờ . Đã không định xài tiền của Quý ròm và nhỏ Hạnh, mấy tuần nay Tiểu Long nhịn tất cả mọi thứ và để dành được mười ngàn . Với số tiền này, trước khi đi nó đã định bụng nếu ném hụt năm quả đầu, nó sẽ ném tiếp năm quả nữa . Nhưng bây giờ thì Tiểu Long hiểu rằng một khi đã mất tinh thần thì mọi cố gắng tiếp theo đều vô ích . Bàn tay nó lúc này chắc chắn sẽ không chịu tuân theo ý muốn của nó nữa .
- Cháu về ! - Tiểu Long buồn bã chào người đàn ông .
- Rồi cháu sẽ trở lại chứ ?
- Vâng, cháu sẽ trở lại ! Chừng nào con gấu bông kia chưa là của cháu thì dứt khoát cháu sẽ trở lại !
Giọng điệu quả quyết và chắc nịch như dao chém đá của Tiểu Long khiến người chủ gian hàng trò chơi rất đỗi ngạc nhiên . Ông không hiểu tại sao cậu bé này lại nhất định chiếm cho bằng được con gấu bông thế không biết ! Mà đó đâu phải là thứ đồ chơi dành cho con trai ! Lạ thật !
Nhìn theo dáng đi thất thểu của Tiểu Long, người đàn ông thốt nhiên cảm thấy một cái gì đó đang nhói lên trong lòng ông như là sự ray rứt . Ông e hèm một tiếng như để xua đuổi nỗi băn khoăn trong đầu, rồi theo thói quen, ông lại đưa tay xoa xoa chòm râu rậm .


Chương 7


Tiểu Long lại tiếp tục ném bóng vào tường trong những giờ chơi. Nó cần phải duy trì phong độ để chờ ngày "rửa hận".
Quý ròm không biết Tiểu Long đã âm thầm quay lại Đầm Sen, ngày nào cũng giục:
- Đi đi chứ!
- Chưa được đâu!
- Sao lại chưa được? - Quý ròm phản đối - Bây giờ mày ném gần như bách phát bách trúng rồi mà!
- Chẳng ăn thua gì! Tiểu Long thở dài - Tao còn phải luyện thần kinh tao thành thép!
Quý ròm ngạc nhiên:
- Chi vậy?
- Để dẫu trời có sập sát bên chân, tao vẫn đủ bình tĩnh ném trúng như thường! Lúc đó mới hy vọng thắng được người đàn ông râu rậm!
Nghe Tiểu Long nói, Quý ròm đứng thuỗn mặt ra. Nó chẳng hiểu sao thằng bạn mình bữa nay lại ăn nói thận trọng như một ông cụ thế không biết.
Tất nhiên Tiểu Long thừa biết Quý ròm đang nghĩ gì trong đầu. Vẻ mặt Quý ròm đã tố cáo tất cả. Nhưng Tiểu Long lại không thể hé môi về chuyến đi thất bại của mình vừa rồi. Trước khi đi, nó đã giấu Quý ròm. Bây giờ, sau khi trở về tay trắng, nó lại càng phải ngậm tăm.
Vì vậy, trước ánh mắt dò hỏi của Quý ròm, nó chỉ nhe răng cười trừ.
Nhưng tránh được Quý ròm, Tiểu Long lại đụng nhỏ Oanh.
Nhỏ Oanh thắc mắc theo kiểu của nó:
- Sao dạo này anh không tập ném chi nữa?
- Ném chim hả? - Tiểu Long lúng túng - Tao vẫn ném đấy chứ!
Nhỏ Oanh ngơ ngác:
- Anh ném lúc nào mà sao em không thấy?
- Tao ném ở trên trường.
Nhỏ Oanh chớp mắt:
- Bộ trường anh có trồng chuối hả?
Tiểu Long phì cười:
- Cần quái gì phải trồng chuối mới ném được! Tao ném vào tường!
- Vào tường?
- Ừ, tao vẽ vòng tròn lên tường.
Nhỏ Oanh ngẫm nghĩ một lát rồi hỏi:
- Anh đã ném giỏi chưa?
- Cũng tàm tạm! - Tiểu Long nhếch mép.
Nhỏ Oanh liếm môi:
- Vậy anh đã ném xoài được chưa?
Lại xoài! Sao con nhỏ này nó không quên được chuyện đó nhỉ? Tiểu Long nhủ bụng. Nhưng nó chỉ ngạc nhiên thôi, chứ không ngán ngại như hôm trước. Sau lần ném xoài dọc đường với Quý ròm, Tiểu Long đã tự tin lên rất nhiều.
Vì vậy, lần này nghe nhỏ Oanh hỏi, nó nhún vai, vẻ khi thường:
- Xoài thì có gì mà ném không được!
Thái độ hách-xì-xằng của Tiểu Long khiến nhỏ Oanh kinh ngạc. Nó cứ ngỡ ông anh của mình sẽ viện đủ lý do để từ chối như lần trước, nào ngờ mọi sự lại thuận lợi ngoài dự đoán.
Tuy vậy, nhỏ Oanh vẫn chưa thật sự yên tâm. Nó chẳng rõ câu nói vừa rồi của Tiểu Long là thật hay đùa, nên dè dặt hỏi lại:
- Thế còn cái cuống xoài?
Tiểu Long trố mắt, nó quên bẳng cái lý do bịa đặt của mình trước đây:
- Cái cuống xoài sao?
Tới lượt nhỏ Oanh trố mắt:
- Thì cái cuống xoài dính chặt vào cành cây chứ sao! Hôm trước anh chẳng bảo cái cuống giữ không cho trái xoài rớt xuống là gì?
Tiểu Long bối rối đưa tay gãi đầu:
- Ủa, hôm trước tao có nói vậy hả?
- Thì anh nói chứ ai!
- Nhưng cũng chả sao! - Tiểu Long khịt mũi - Bây giờ tao đã nghĩ ra cách ném đứt phăng cả cái cuống xoài rồi!
Nhỏ Oanh mừng rỡ:
- Vậy chiều mai anh với em đi hén?
- Đi đâu?
- Thì đi tới nhà bạn em! Nhà nó có cây xoài ấy!
- Ừ, thì đi!
Tiểu Long đáp, sau một thoáng ngập ngừng.
Chiều hôm sau, khoảng ba giờ, hai anh em dắt xe đạp ra khỏi nhà.
Tiểu Long ngồi đằng trước lọc cọc đạp. Nhỏ Oanh ngồi phía sau làm nhiệm vụ chỉ đường. Chốc chốc nó lại hô:
- Quẹo trái!
- Quẹo phải!
Tiểu Long tặc lưỡi hỏi dò:
- Nhà bạn mày gần không?
- Gần xịt à!
- Sắp tới chưa?
- Sắp rồi!
Một lát, Tiểu Long lại hỏi:
- Sao giống đường tới trường tao quá vậy?
- Thì nhà bạn em nằm trên đường đó chứ đâu!
Câu trả lời của nhỏ Oanh khiến Tiểu Long chột dạ. Nhưng nó chưa kịp điều tra thêm thì căn nhà có nhánh xoài de ra đường hôm trước đã hiện ra trong tầm mắt.
Tim đập thình thịch. Tiểu Long bặm môi đạp. Nó thầm mong căn nhà quỉ quái này chẳng liên quan gì đến bạn nhỏ Oanh. Nhưng niềm hy vọng mỏng manh của Tiểu Long nhanh chóng tiêu tan. Nhỏ Oanh đập lên lưng nó:
- Tới nơi rồi! Anh đạp chậm lại đi!
Tiểu Long xanh mặt:
- Nhà bạn mày đâu?
- Căn nhà trước mặt đó!
Giọng Tiểu Long run run:
- Căn nhà có nhánh xoài chìa ra ngoài hàng rào đó hả?
Tiểu Long hỏi vừa dứt câu thì xe đã tới nơi. Nhỏ Oanh hoàn toàn không hay biết gì về tâm sự của ông anh. Nó "ừ" một tiếng rồi vội vàng phóc xuống xe, mặt mày hí hửng:
- Anh đợi một chút! Để em gọi nó ra!
Nhỏ Oanh bảo "đợi một chút" nhưng Tiểu Long cảm thấy cái "một chút" đó sao mà dài dằng dặc. Nhìn nhỏ Oanh thò tay bấm núm chuông gắn trên cổng mà bụng Tiểu Long cứ giật thon thót, làm như thể đó là nút nhấn tên lửa hạt nhân vậy.
Nhưng sự thể đã tới nước này, Tiểu Long biết mình không thể rút lui được nữa. Bây giờ nó chỉ mong sao con nhỏ chủ nhà không nhận ra mình.
Con nhỏ chủ nhà không nhận ra Tiểu Long thật. Nó ra mở cổng, nghe nhỏ Oanh giới thiệu ông anh, liền gật đầu chào Tiểu Long một cách lễ phép.
Tiểu Long mừng rơn. Và khi biết đã tai qua nạn khỏi, nó liền lấy lại vẻ bề trên, hỏi:
- Em tên gì vậy?
- Em tên Tí Tách! Anh dắt xe vào đi!
Tiểu Long dắt xe vào, cười hỏi:
- Sao tên em ngộ quá vậy?
Nhỏ Tí Tách chưa kịp trả lời thì nhỏ Oanh đã vọt miệng:
- Tại lúc nhỏ nó hay đái dầm nên mẹ nó đặt tên như vậy!
Nhỏ Tí Tách đỏ mặt:
- Không phải đâu! Tí Tách là tên ở nhà. Còn đi học em tên là Thùy Vân.
Tiểu Long gật gù:
- Vậy anh gọi em là Thùy Vân hén?
Thùy Vân nhoẻn miệng cười:
- Anh muốn gọi bằng tên gì cũng được!
Rồi nó quay sang nhỏ Oanh:
- Vô nhà chơi đi!
Nhỏ Oanh lắc đầu:
- Đứng ngoài này được rồi! Bữa nay Oanh nhờ anh Long tới hái xoài!
Thùy Vân ngước mắt nhìn lên tán lá xanh rậm rạp:
- Cây xoài cao lắm, anh bạn leo sao nổi!
- Anh mình đâu có leo!
- Không leo thì làm sao hái được? Hay là anh bạn bắn bằng ná thun?
Nhỏ Oanh khoe:
- Anh mình ném xoài bằng quả bóng! Anh mình có tài ném bóng hay lắm!
Như để chứng minh cho lời "quảng cáo" của em mình, Tiểu Long móc quả bóng nỉ chìa ra trước mặt:
- Quả bóng này nè!
Thùy Vân nhìn quả bóng bằng ánh mắt ngờ vực:
- Quả bóng này làm sao ném xoài được?
- Sao lại không được? - Tiểu Long tự ái - Hôm trước anh đã ném một lần rồi chứ bộ!
- Anh ném ở đâu?
- Thì ở ngay đây chứ đâu! - Bị con nhỏ lóc chóc này nghi ngờ tài nghề, Tiểu Long nổi dóa quên béng cả cảnh giác, cố gân cổ chứng minh - Hôm trước anh đứng ở bên ngoài hàng rào này nè...
Đang hăm hở, chợt nhận ra mình lỡ lời, Tiểu Long liền im bặt. Nhưng tất cả đã quá muộn.
Thùy Vân tròn xoe mắt:
- Ủa, thì ra người bắn trộm xoài bữa đó chính là anh!
Tiểu Long đỏ mặt:
- Không phải!
- Không phải anh ư? - Thùy Vân chưng hửng.
- Thì đúng là anh - Tiểu Long ấp úng giải thích - Nhưng không phải "bắn" mà là "ném"! Anh ném bằng chính quả bóng này nè!
Nhỏ Oanh nãy giờ đứng bên cạnh ngơ ngác hết nhìn bạn mình đến nhìn ông anh. Đến khi hiểu ra đầu đuôi câu chuyện, nó nheo nheo mắt nhìn Tiểu Long, dọa:
- Thì ra anh đi ném trộm xoài nhà người ta hén! Em về méc mẹ cho coi!
Tiểu Long sượng sùng đưa nắm tay quẹt mũi:
- Thực ra anh đâu có ném trộm!
- Không ném trộm chứ là gì?
- Thì là... ném trộm! - Tiểu Long lúng túng - Nhưng anh không cố ý! Chỉ tại Quý ròm thách anh!
Nhỏ Oanh chớp mắt:
- Anh Quý thách sao?
Tiểu Long liếm môi:
- Quý ròm thách anh ném trúng được trái xoài tít trên cao! Thế là... anh ném!
Thùy Vân quên mất nhiệm vụ "bắt trộm", tò mò cất giọng hỏi:
- Thế anh ném có trúng không?
Câu hỏi của Thùy Vân khiến Tiểu Long hơi khựng lại nhưng rồi nó hiểu ngay là hôm đó con nhỏ này thực ra cũng chẳng trông thấy gì rõ rệt, bất quá nhỏ chỉ nghe thấy tiếng chó sủa ngoài hàng rào nên chạy ra hét toáng vậy thôi.
Thoạt đầu Tiểu Long định nói "trật" để xem thử Thùy Vân có phát hiện ra nó phịa không nhưng rồi thấy nói vậy mất "uy" quá, nó bèn gật đầu:
- Trúng.
Thùy Vân vẫn bán tín bán nghi:
- Trúng ngay chóc chứ?
Tiểu Long khịt mũi:
- Thì ngay chóc chứ sao!
Thùy Vân không hỏi nữa. Nó ngẩng nhìn lên tàng cây xum xuê dòm dỏ một hồi rồi chỉ tay vào một trái xoài chín vàng đang lủng lẳng trên cành:
- Anh ném trúng được trái kia không?
Tiểu Long mỉm cười:
- Để anh thử coi!
Vừa nói Tiểu Long vừa đi loanh quanh chọn thế đứng.
Rồi trước cặp mắt căng ra vì hồi hộp của Thùy Vân và nhỏ Oanh, quả bóng từ tay Tiểu Long lao vút đi như sao xẹt và đập mạnh vào trái xoài khiến trái xoài rớt xuống đất đánh "bộp" một tiếng và lăn lông lốc.
Nhỏ Oanh reo lên mừng rỡ "hay quá, hay quá" và chạy vội lại chỗ trái xoài.
Còn Thùy Vân thì hớn hở giục Tiểu Long:
- Anh ném nữa đi! Để em chạy vào nhà lấy chiếc rổ ra hứng!
Nhìn Thùy Vân nhảy thoăn thoắt lên các bậc cấp, Tiểu Long không khỏi nở từng khúc ruột. Mới còn là kẻ trộm đây, thoắt một cái nó đã biến thành một vị anh hùng, thật không có một cuộc đổi ngôi nào nhanh hơn thế!


Chương 8


Cuộc trổ tài của Tiểu Long trong vườn nhà Thùy Vân thành công ngoài mong đợi. Những cú ném thiện nghệ của nó đà làm hai cô bé lát mắt.
Thùy Vân bị cuộc biểu diễn của Tiểu Long chinh phục hoàn toàn. Trước khi chia tay, nó khẩn khoản mời:
- Hôm nào anh đến ném xoài cho em xem nữa nhé!
Tiểu Long dễ dãi:
- Được thôi!
Và nó nổi hứng ba hoa:
- Anh sẽ ném trụi hết cây xoài nhà em!
Thùy Vân mỉm cười:
- Anh cứ tha hồ!
Cũng như Thùy Vân, buổi chiều hôm đó đối với nhỏ Oanh là buổi chiều tuyệt đẹp. Trên đường về, nó ngồi đằng sau xe cứ xuýt xoa:
- Anh ném tài ghê!
Tiểu Long sướng phổng mũi:
- Còn phải nói! Tao tập hết cơm hết gạo mà lại!
Tự bao giờ, Tiểu Long đã lây cái tính huênh hoang của Quý ròm. Nhưng nó không hề biết. Vì vậy khi nhỏ Oanh lại chép miệng trầm trồ:
- Bữa nay nhỏ Thùy Vân phục anh sát đất!
Tiểu Long liền khoái chí hỏi:
- Thế mày có phục không?
- Phục.
Nhỏ Oanh mau mắn đáp. Rồi ngẫm nghĩ một hồi, nó nói thêm:
- Nhưng tài nghệ như anh mà chỉ có hai người phục thì ít quá!
Tiểu Long nuốt nước bọt:
- Chứ mày muốn ai phục tao nữa?
- Tất cả tụi bạn em.
- Thì mày đi mà kể với tụi nó!
- Xí! Em kể sức mấy tụi nó tin!
- Thì mày bảo nhỏ Thùy Vân làm chứng cho mày!
- Nhỏ Thùy Vân có làm chứng, tụi nó cũng không tin đâu! Tụi nó sẽ tưởng em với Thùy Vân toa rập với nhau!
Tiểu Long liếm môi:
- Chứ làm sao tụi nó mới tin?
- Anh phải đi cùng em tới nhà từng đứa để biểu diễn! - Rồi nhỏ Oanh hân hoan liệt kê - Nhà nhỏ Đào có cây mận nè, nhà nhỏ Hương có cây lê-ki-ma nè, nhà nhỏ Mỹ Hạnh có cây ổi nè...
Nhỏ Oanh kể tới đâu, mặt Tiểu Long tái đi tới đó. Sém tí nữa, nó đà đâm sầm vào gốc cây bên đường. Nếu không phái đang lái xe thì nó đã đưa tay lên bịt hai tai lại rồi.
- Thôi, thôi, đủ rồi! Đừng kể nữa! - Cuối cùng, Tiểu Long khổ sở kêu lên.
- Sao lại thôi? - Nhỏ Oanh chưng hửng - Em còn ba mươi mấy đứa bạn nữa mà!
Mặt Tiểu Long nhăn như bị:
- Nếu tao đi ném đủ hết các cây ở nhà tụi bạn mày, lúc đó chắc tao già cốc đế như ông nội ở ngoài quê rồi!
- Anh chỉ nói! - Nhỏ Oanh cười khúc khích - Làm sao anh già bằng ông nội được!
- Chứ còn gì nữa! - Tiểu Long chưa hết quạu quọ - Với lại người ta chỉ ném những trái mọc tuốt trên cao thôi, chứ thấp lè tè như trái ổi thì thò tay ra hái chứ ném làm gì cho nhọc xác!
Nghe ông anh nói cũng có lý, nhỏ Oanh đành nhân nhượng:
- Thế thì em chỉ tính những đứa nhà có trồng loại cây cao thôi!
Và sau một hồi nhíu mày tính toán, nhỏ Oanh kê ra bảy đứa bạn, trong đó có ba đứa trồng mận, hai đứa trồng lê-ki-ma, một đứa trồng vú sữa và một đứa trồng táo. Bảy cây đó, cây nào trái cũng mọc tít trên cao, Tiểu Long không có cớ gì thoái thác. Nó đành chép miệng:
- Nhưng tao nói trước, tao không có đi ngay đâu đấy! Hôm nào thật rảnh rỗi thì tao mới đi cùng mày được!
Mặc dù cáu kỉnh vì bị rơi vào kế "dụ địch" của nhỏ Oanh, trong thâm tâm Tiểu Long vẫn cảm thấy thỏa mãn vì tài nghệ của mình được công nhận. Và nó đâm ra tự tin hơn nhiều.
Quý ròm không biết tất cả những điều đó nên nó rất đổi ngạc nhiên khi nghe Tiểu Long bất thần tuyên bố:
- Chủ nhật tuần sau tao với mày sẽ đi Đầm Sen!
Trước đây cứ mỗi lần nghe Quý ròm nhắc tới chuyện quay lại Đầm Sen, Tiểu Long đều viện hết lý do này đến lý do khác để trì hoãn. Vậy mà hôm nay nó tuyên bố chắc nịch như thế bảo Quý ròm không trố mắt lên sao được!
- Chủ nhật tuần sau? - Quý ròm vẫn chưa tin vào tai mình.
- Ừ.
- Đi ném lon?
- Ừ.
Thấy bạn mình gật đầu lia, Quý ròm đâm tò mò:
- Bộ mày luyện thần kinh mày thành thép rồi hả?
- Chưa! - Tiểu Long thu nắm tay quệt mũi - Nhưng dù sao tao cũng phải đi! Không thể đợi lâu hơn được!
- Sao vậy?
Tiểu Long tặc lưỡi:
- Tao sợ mình chần chờ, con gấu bông đó sè bị người ta mua mất!
- Mua sao được mà mua! - Quý ròm kêu lên - Đấy là trò chơi chứ có phải cửa hàng đâu!
Tiểu Long nhún vai:
- Biết đâu được!
Thoạt đầu Tiểu Long định kể thật hết cho Quý ròm nghe. Rằng sở dĩ nó quyết định quay lại Đầm Sen bởI vì qua cuộc trổ tài ném xoài lần thứ hai ở nhà nhỏ Thùy Vân vừa rồi, nó có cảm tưởng lần này nó sẽ không thua cuộc trước người đàng ông râu rậm nữa. Rằng hôm qua nó ném hay đến mức em gái nó và nhỏ Thùy Vân phải phục lăn. Nhỏ Thùy Vân còn mời nó khi nào rảnh đến biểu diễn ném xoài cho nhỏ coi, ném trụi hết cả cây xoài bảo bối trong vườn nhỏ cũng được. Còn em gái nó thì tha thiết mời nó đi ném mận, ném vú sữa, ném lê-ki-ma, ném táo giùm cho các bạn trong lớp.
Nhưng sau khi suy đi nghĩ lại, nỗi háo hức trong lòng Tiểu Long xẹp dần. Mục tiêu tối hậu của nó là ném đổ năm chồng lon liên tiếp trong gian hàng trò chơi của người đàn ông râu rậm chứ không phải là ném các thứ trái cây vặt vãnh kia. Dù tài nghệ của nó có giỏi đến mức ném rớt cả... mặt trăng nhưng vẫn không thắng nổi cuộc thách đấu ở gian hàng ném lon để đem được con gấu bông về cho em gái nó thì tài nghệ đó cũng xem như vô dụng. Quý ròm thừa hiểu điều đó. Chính vì vậy mà Tiểu Long ngần ngại. Khoe người này khâm phục người kia ngưỡng mộ mà làm gì nếu chủ nhật tới đây, nó lại trở về với hai bàn tay trắng như mọi lần. Lúc đó lại thêm cớ cho Quý ròm trêu chọc và chế giễu.
Thấy Tiểu Long im lặng, Quý ròm cũng im lặng theo. Nó đang vẩn vơ nghĩ đến "cuộc chiến đấu" sắp tới của bạn mình.
- Nè, - Một lát, Tiểu Long hắng giọng nói, nó sợ Quý ròm nghĩ ngợi rồi đâm ra thắc mắc lung tung nên tìm cách chuyển đề tài - Chiều mai mày đi chơi với tao không?
- Đi đâu?
- Ra bến xe Bình Triệu! - Tiểu Long đáp, rồi không đợi Quý ròm hỏi tiếp, nó chép miệng giải thích - Chú tao ở ngoài quê mới vô chơi. Chiều mai ổng về. Tao phải chở ổng ra đó đón xe đò.
Quý ròm nheo mắt:
- Bình Triệu có gì mà chơi?
Tiểu Long năn nỉ:
- Thì mày đi với tao cho vui! - Đang nói, nó bỗng sáng mắt lên - À, gần đó có công viên Văn Thánh! Đợi chú tao lên xe xong, tao với mày chạy qua đó chơi!
Nghe nói đi chơi công viên, Quý ròm đồng ý ngay. Nó cười hì hì:
- Đi thì đi!
Chiều hôm sau, Tiểu Long chở ông chú, Quý ròm chở túi hành lý và giỏ trái cây, cả hai lọc cọc đạp ra bến xe Bình Triệu.
Bến xe rộng mênh mông, từ cổng vào phòng vé phải qua một quãng dài. Cơ man là người. Cơ man là hàng hóa. Tất cả chen chúc, gồng gánh, đẩy kéo, trông ngợp cả mắt. Tiếng gọi nhau í ới, tiếng rao quà lanh lảnh, tiếng la hét chửi rủa và hàng chục loại âm thanh không rõ nguồn gốc khác, tất cả quyện vào nhau tạo nên một sự huyên náo đáng kinh hãi.
Tiểu Long một tay dắt ông chú, một tay xách giỏ trái cây, đi thẳng lại chỗ bán vé. Ông chú nắm chặt tay cháu, tay kia ôm khư khư túi hành lý trước ngực, lật đật rảo bước theo.
Quý ròm đứng ngoài giữ xe, chờ mãi mới thấy Tiểu Long một mình đi ra.
- Chú mày lên xe rồi hả? - Quý ròm thở phào, hỏi.
- Ừ, bây giờ tao với mày chạy qua công viên Văn Thánh.
Tiểu Long vừa nói vừa cầm lấy ghi-đông. Quý ròm cũng hấp tấp phóng lên xe:
- Tao với mày đạp cho lẹ! Ở đây thêm một lát chắc tao xỉu mất!
Tiểu Long gật gù:
- Yên chí! Lát nữa tới Văn Thánh, mày sẽ khỏe ra liền!
Nào ngờ hai đứa mới ra khỏi cổng, vừa quẹo phải được một quãng, đã nghe có tiếng la thất thanh "Cướp! Cướp".
Cả hai chưa kịp hiểu ra chuyện gì, bỗng nghe có tiếng chân chạy huỳnh huỵch phía sau rồi nhoáng một cái, một gã thanh niên phóng vụt qua. Đuổi theo sau là một người phụ nữ mặt mày hớt ha hớt hải, vừa chạy vừa cầu cứu một cách tuyệt vọng.
- Chắc là giật dây chuyền!
Tiểu Long quay lại nói với Quý ròm. Rồi với phản ứng nhanh nhẹn của con nhà võ, nó phóc xuống khỏi xe, mím môi rượt theo gã thanh niên.
Sau một thoáng ngỡ ngàng, Quý ròm cũng vứt đại chiếc xe bên lề đường, ba chân bốn cẳng đuổi theo.
Trong thoáng mắt, Tiểu Long đã vượt qu người phụ nữ và rút ngắn khoảng cách với gã thanh niên phía trước.
- Đứng lại! Đứng lại!
Tiểu Long vừa chạy vừa ngoác miệng hét lớn. Nhưng gã thanh niên vẫn giả điếc, cứ cắm đầu phóng thục mạng.
Thấy vậy, Tiểu Long điên tiết. Nó nghiến chặt răng, cố guồng mạnh đôi chân.
Khổ nỗi, gã kia không phải tay mơ. Tốc độ của gã gần như ngang ngửa với Tiểu Long, chỉ kém một chút xíu. Vì vậy phải rất khó nhọc Tiểu Long mới có thể nhích lại gần gã. Còn Quý ròm thì khỏi nói, nó lẹt đẹt hít bụi tít đằng sau.
Đang hăm hở rượt theo đối thủ, Tiểu Long bỗng điếng hồn khi nhìn thấy ngõ hẻm trước mặt. Nó thừa hiểu một khi gã thanh niên đã lẩn được vào đó thì coi như không còn cơ hội tóm được gã nữa. Ở các khu lao động như thế này, các ngõ hẻm bao giờ cũng có hằng trăm ngóc ngách chằng chịt như bát quái trận đồ, bọn đạo tặc đã chui vào đó hệt như lươn chui xuống bùn, có thánh mới mò ra!
Gã kia dường như cũng chỉ đợi có vậy. Sắp đến con hẻm, gã đột ngột tăng tốc, bút khỏi Tiểu Long thêm một quãng.
Đang lo lắng và sốt ruột chưa biết làm sao, óc Tiểu Long vụt lóe lên một ý nghĩ. Nó vội dừng chân lại.
Đang lệt bệt thở dốc phía sau, Quý ròm bỗng trố mắt kinh ngạc, không hiểu tại sao đang rượt ngon trớn, thằng bạn mình tự dưng lại khựng lại. Nhưng đến khi thấy Tiểu Long vội vã móc quả bóng nỉ trong túi ra thì nó hiểu ngay. Tuy vậy, Quý ròm vẫn theo dõi hành động của bạn mình bằng ánh mắt ngờ vực. Nó không tin là quả bóng chỉ chuyên dùng để ném xoài ném mận kia lại có thể "sát thương" được đối thủ.
Tiểu Long cũng ở trong tâm trạng nghi hoặc như Quý ròm. Cho đến khi cầm quả bóng trên tay, nó vẫn không thực sự tin tưởng về hiệu lực của thứ "vũ khí" bất đắc dĩ này. Nhưng đây là biện pháp cuối cùng, chẳng còn cách nào khác.
Tiểu Long rùn mình lấy thế và nheo mắt lại. Gã thanh niên lúc này đã chạy thêm được một đoạn và cách Tiểu Long gần mười mét. Chỉ cần ba cú phóng người nữa là gã đã có thể ung dung chui tọt và hẻm.
Tiểu Long cắn môi hít vào một hơi và vung mạnh tay. Nó dồn hết sức mạnh vào cú ném nên quả bóng lao đi nhoang nhoáng. "Bốp" một tiếng, quả bóng đập ngay vào cẳng chân gã thanh niên.
"Ui da", gã bật kêu lên và lảo đảo chúi người tới trước. Chỉa trong tích tắc đó, Tiểu Long đã vượt lên. Và khi gã vừa kịp lấy lại thăng bằng thì cánh tay cứng như thép của Tiểu Long đã chẹt ngang cổ gã.
Chưa đầy một phút, một đám đông đã bu quanh "hiện trường". Ai nấy đều bàn tán xôn xao về sự dũng cảm của Tiểu Long và Quý ròm, đặc biệt là về cú ném thần sầu của Tiểu Long. Nhất là mấy đứa nhóc. Chúng cứ xuýt xoa:
- Ảnh ném cứ y như trong phim!
- Còn "độc chiêu" hơn cả Hoàng Phi Hồng!
Khiến Tiểu Long sướng mê tơi.
Người phụ nữ nạn nhân nhận lại sợi dây chuyền từ tay Tiểu Long với vẻ mặt xúc động và chưa hết thảng thốt. Chị cảm ơn Tiểu Long và Quý ròm rối rít và hỏi xin địa chỉ của hai cậu bé để hôm nào đến đền ơn nhưng cả Tiểu Long lẫn Quý ròm đều từ tốn lắc đầu:
- Chuyện nhỏ mà, có gì đâu cô!
Ba anh công an xuất hiện ngay sau đó.
- Chuyện gì vừa xảy ra thế?
Một anh hỏi, mặc dù nhìn thoáng qua tình hình trước mắt, anh đã có thể đoán ra phần lớn sự việc.
Không đợi hỏi đến lần thứ hai, người phụ nữ bị giật dây chuyền nhanh nhẹn tường thuật lại toàn bộ câu chuyện.
Những người đứng chung quanh cũng háo hức góp phần không kém. Hễ mỗi lần người phụ nữ ngừng lại lấy hơi, ba, bốn người lại lật đật giành nhau "bổ sung", người nào cũng cố gân cổ để át giọng người bên cạnh.
Sau khi nắm rõ diễn biến câu chuyện, một anh sĩ quan công an, có vẻ là người chỉ huy, đưa mắt nhìn Tiểu Long, mỉm cười hỏi:
- Em là vận động viên ném bóng phải không?
- Dạ không ạ! - Tiểu Long lí nhí.
Câu trả lời của Tiểu Long khiến anh công an ngạc nhiên:
- Thế tại sao em ném bóng tài như vậy?
Tiểu Long liếm môi:
- Dạ, nhờ em tập! Ngày nào em cũng tập ném!
- Tập ném à? - Đôi mắt anh công an càng mở to - Để làm gì thế?
Tới đây thì Tiểu Long cà lăm, không biết trả lời như thế nào. Nó cảm thấy cái mục đích tập ném bóng của nó rất là kỳ khôi. Điều đó nó chỉ có thể kể với những đứa bạn thân như Quý ròm và nhỏ Hạnh. Ngay cả với anh Tuấn và anh Tú, nó cũng không dám tiết lộ, huống gì với người lạ!
Thấy Tiểu Long ấp a ấp úng, Quý ròm nhanh nhẩu đỡ lời giùm bạn:
- Bạn Tiểu Long tập ném bóng vì thương em gái đấy ạ!
Lời giải thích vắn tắt của Quý ròm càng khiến anh công an không hiểu gì cả. Anh chớp chớp mắt:
- Vì thương em gái? Là sao?
Chợt nhận ra câu nói không đầu không đuôi của mình, Quý ròm bẽn lẽn gãi tai:
- Là như thế này này...
Rồi bất chấp cái nháy mắt ra hiệu ngăn cản của Tiểu Long, Quý ròm nhanh nhẩu kể lại câu chuyện thầm kín của bạn mình, bắt đầu từ cái buổi chiều nó bắt gặp Tiểu Long ngồi thẩn thờ một mình trên chiếc ghế gỗ sau vườn...
Câu chuyện về Tiểu Long khiến những người có mặt đều cảm động.
- Thôi, được rồi! - Cuối cùng, anh sĩ quan công an tặc lưỡi nói - Bây giờ thì các em đi theo anh về đồn!
Quý ròm tái mặt:
- Để làm gì ạ?
- Thì về đó rồi sẽ biết! - Giọng anh công an úp mở.
Mặc dù bắt gặp nụ cười thân thiện trên môi người đối diện, Quý ròm vẫn không yên tâm. Nó chẳng rõ trò chơi ném lon mà tụi nó tham gia có bị coi là cờ bạc và liệt vào những hành vi phạm pháp hay không.
So với Quý ròm, Tiểu Long bình tĩnh hơn nhiều. Nó hờ hững theo chân các anh công an, chẳng lộ vẻ gì quan tâm hay lo lắng. Đầu óc nó mải nghĩ đến ngày chủ nhật sắp tới, ngày mà nó hẹn với Quý ròm quay lại Đầm Sen. Câu chuyện Quý ròm vừa kể nhắc với nó rằng mục tiêu quan trọng nhất của nó vẫn đang còn ở phía trước.
Mải bận bịu với nỗi day dứt trong lòng, Tiểu Long không nhìn thấy anh sĩ quan công an vừa bước vào phòng làm việc đã nhấc điện thoại gọi đi đâu đó. Cuộc đối thoại giữa các anh công an với gã tội phạm và người phụ nữ bị giật dây chuyền ở chiếc bàn kế đó, nó cũng chỉ nghe loáng thoáng. Chỉ đến khi biên bản đã được lập xong, người phụ nữ ra về và gã thanh niên đã được áp giải đi đâu đó, Tiểu Long mới giật mình khi nghe gọi tới nó.
- Các em lại đây! - Anh sĩ quan công an ngồi sau chiếc bàn, nói bằng giọng điềm đạm.
Đến lúc này, Tiểu Long mới bắt đầu hoang mang. Nó chẳng hiểu chuyện gì sắp xảy ra với hai đứa nó. Vừa bước lại chỗ chiếc bàn, Tiểu Long vừa hồi hộp liếc về phía Quý ròm, thấy thằng này mặt mày cũng xanh lè xanh lét.
Thấy hai cậu bé có vẻ căng thẳng, anh công an mỉm cười trấn an:
- Các em chờ cho một chút! Chẳng có gì đáng lo đâu!
Anh công an vừa nói xong thì cửa phòng xịch mở. Hai người bước vào, một người cầm máy quay phim, người kia cầm một chóa đèn cực lớn.
Tiểu Long quay sang Quý ròm, hỏi nhỏ:
- Chuyện gì vậy mày?
Quý ròm chưa kịp đáp thì anh công an đã lên tiếng. Anh nhìn thẳng vào mặt Tiểu Long:
- Bây giờ anh hỏi câu gì em trả lời câu nấy! Cứ kể đúng như sự thật, rõ ràng, bình tĩnh, hệt như đang trò chuyện với bạn bè vậy! Sao, được không?
Tiểu Long nuốt nước bọt:
- Được ạ!
- Hay lắm! - Anh công an gật gù - Thế thì chúng ta bắt đầu!
Ngay lập tức, hai người vừa mới tới bật đèn chiếu sáng và chĩa ống kính quay phim về chỗ chiếc bàn.
Tiểu Long liếm đôi môi khô khốc và nhìn thẳng vào anh công an, trân mình chờ đợi.
Thoạt đầu, anh công an hỏi về tình huống xảy ra ngoài bến xe, về động cơ thúc đẩy Tiểu Long và Quý ròm không nề nguy hiểm đuổi theo tên cướp giật. Tiếp theo anh hỏi về tài nghệ ném bóng của Tiểu Long, về nguyên nhân nào đã thúc đẩy nó rèn luyện được trình độ như vậy.
Nói chung, những câu hỏi không khó như Tiểu Long nghĩ. Nó trả lời mạch lạc, suôn sẻ và tự nhiên. Quý ròm ngồi bên cạnh nghiêm nghị theo dõi, khi nào thấy bạn mình lúng túng hoặc quên chi tiết này chi tiết nọ, nó lại nhiệt tình lên tiếng nhắc.
- Tốt lắm! - Kết thúc buổi quay phim, anh sĩ quan công an xoa xoa tay, vẻ hài lòng.
Tới đây, Quý ròm không thể kiên nhẫn hơn được nữa. Nó gãi đầu, hỏi:
- Thưa, quay phim để làm gì thế ạ? Có phải để đưa vào hồ sơ vụ án không?
- Ồ không! - Anh công an bật cười - Đây là chương trình người tốt việc tốt trong phong trào ổn định an ninh trật tự trên đường phố của Đài truyền hình! Tối thứ sáu này, lúc 9 giờ, các em nhớ mở ti-vi đón xem!


Chương 9


Chuyện hai đứa sắp được lên ti-vi khiến Quý ròm khoái chí vô kể. Nó nôn nao tính đếm từng ngày, mong cho chóng đến thứ sáu.
Sáng thứ sáu, lúc tan học, Quý ròm đón nhỏ Hạnh ngay trước cổng trường, hạ giọng ra bộ bí mật:
- Chín giờ tối nay Hạnh nhớ bật ti-vi đấy nhé!
- Có gì hay không?
- Có! Hay lắm!
- Chương trình gì vậy? - Nhỏ Hạnh tò mò.
Quý ròm nhún vai:
- Thì mở ra coi rồi sẽ biết!
Buổi chiều, Quý ròm cũng nói với nhỏ Diệp y như vậy:
- Chín giờ tối nay mày nhớ bật ti-vi đấy nhé!
- Có cải lương hả?
- Không phải.
- Hay là bóng đá?
- Cũng không phải.
Nhỏ Diệp trố mắt:
- Chứ có cái gì?
Quý ròm nhếch mép:
- Thì mày cứ mở ti-vi rồi biết!
- Sao anh không mở mà phải là em? - Nhỏ Diệp cắc cớ hỏi.
Quý ròm khịt mũi:
- Tối nay tao không có nhà!
- And đi đâu vậy?
Thấy nhỏ Diệp cứ hỏi lần tới, Quý ròm sầm mặt, làu bàu:
- Tao đi đâu kệ tao, mày thắc mắc làm chi!
Bị anh rầy, nhỏ Diệp tức mình dọa:
- À, chín giờ tối mà anh còn đi nhong nhong ngoài đường há! Em méc mẹ cho coi!
Quý ròm bĩu môi:
- Cho mày méc!
Thực ra Quý ròm chẳng đi đâu long nhong. Nó chỉ định chạy qua nhà Tiểu Long. Nó muốn trải qua cảm giác thích thú khi chứng kiến phản ứng của gia đình Tiểu Long lúc con mình bất ngờ xuất hiện trên ti-vi như một người hùng.
Nhưng khi đặt chân qua ngưỡng cửa nhà bạn, Quý ròm vô cùng sửng sốt khi thấy mọi người đều sinh hoạt bình thản, còn chiếc ti-vi trắng đen thì đang nằm lặng câm trên đầu tủ.
Liếc đồng hồ, thấy gần tới chín giờ, Quý ròm hoảng hốt ngoắc Tiểu Long:
- Ti-vi nhà mày lại hư hả?
- Không.
- Vậy sao mày không bật lên coi?
Tiểu Long ngó lơ chỗ khác:
- Tao không muốn.
- Không muốn? - Quý ròm há hốc miệng - Sao lại không muốn?
- Tao cũng chẳng biết! - Tiểu Long gãi gáy, ấp úng - Có lẽ tại tao thấy nó kỳ kỳ sao ấy!
- Thôi đi, đừng có điên! - Quý ròm hừ giọng - Mày không mở thì tao mở!
Nói xong, Quý ròm rảo lại chỗ chiếc máy, thò tay bậc công tắc. Tiểu Long tính kêu lên nhưng rồi sợ ba mẹ và hai ông anh nghe thấy, đành đứng lặng người tại chỗ nhăn nhó trông theo.
Ti-vi mở đúng ngay lúc chương trình an ninh trật tự trong tuần mới bắt đầu.
Mọi người vừa hướng mắt về phía màn ảnh truyền hình đã vội ngẩn người ra khi thấy Tiểu Long và Quý ròm đang ngồi... trong đó.
- Ba ơi! Mẹ ơi! - Nhỏ Oanh reo lên thích thú - Có anh Long và anh Quý ở trong ti-vi nè!
Còn mẹ Tiểu Long thì ôm ngực:
- Ối trời ơi! Con làm gì mà người ta bắt con về đồn công an thế con?
Tiểu Long chưa kịp đáp thì ba đã hắng giọng:
- Im nào! Để xem thử là chuyện gì!
Mọi người liền im lặng dán mắt vào màn hình.
Trước khi Tiểu Long trả lời "phỏng vấn" anh sĩ quan công an biểu dương một cách trân trọng thành tích bắt cướp trên đường phố của nó và Quý ròm, còn giới thiệu cả địa chỉ nhà ở, khu phố, phường, quận hai đứa đang ở nữa.
Cả nhà lập tức ồn ào hẳn lên.
Nhỏ Oanh vỗ tay đôm đốp:
- Anh Long ném bóng tài quá! Trúng ngay chân kẻ cướp!
Ba e hèm một tiếng:
- Chuyện thế mà nó giấu biệt!
Mẹ thở phào và buông hai tay ra khỏi ngực:
- Vậy mà cứ tưởng nó làm chuyện gì bậy!
Anh Tuấn và anh Tú cũng cười cười nhìn về phía Tiểu Long khiến nó bối rối đưa nắm tay lên quệt mũi.
Quý ròm bật ti-vi xong, chạy lại ngồi cạnh Tiểu Long. Nó huých khuỷu tay vào hông bạn:
- Thích nhé!
Khiến thằng này ngượng đỏ mặt.
Nhưng cả nhà chỉ náo nhiệt vui vẻ được lúc đầu. Đến khi Tiểu Long trả lời anh công an về động cơ tập ném bóng của mình thì không khí đột nhiên trĩu xuống.
Một nỗi xúc động pha lẫn buồn bã dần len vào trái tim mọi người. Ngay cả Quý ròm vốn là đứa biết đầu đuôi tự sự, vậy mà bây giờ nghe Tiểu Long bùi ngùi thuật lại trên ti-vi nỗi mơ ước tuyệt vọng của em mình về một món đồ chơi vốn dĩ bình thường đối với bao gia đình khác, cũng như sự phấn đấu và khổ luyện âm thầm của mình để cố kiếm con gấu nhồi bông về cho em, nó không khỏi cảm thấy nao nao.
Nhỏ Oanh lúc nãy hào hứng là thế, bây giờ cũng ngồi buồn xo, mũi khịt khịt còn mắt thì đỏ hoe.
Thấy tình hình có vẻ nặng nề, vả lại biết đây là chuyện riêng của gia đình bạn, Quý ròm đứng dậy chào về.
Quý ròm vừa khuất sau cánh cửa, nhỏ Oanh vội vàng nhỏm dậy chạy vụt lại chỗ Tiểu Long, đấm thùm thụp vào lưng anh, trách móc bằng một giọng sụt sịt:
- Vậy mà anh dám nói xạo em là anh tập ném chim hén!
Tiểu Long không nói gì, cũng chẳng dám nhìn ai. Nó dán mắt vào hai bàn tay đặt trên đùi, tự dưng thấy buồn vô hạn.
Mãi một lúc, nó nghe tiếng mẹ thở dài:
- Thật khổ thân chúng mày! Sao chúng mà không nói sớm với ba mẹ?
Mẹ nói "chúng mày" nhưng Tiểu Long biết là mẹ nói với mình. Nhưng làm sao nó có thể nói với ba mẹ những chuyện như thế này được. Hằng ngày ba mẹ phải lo toan biết bao nhiêu là chuyện. Nó không nỡ làm cho ba mẹ phải bận lòng thêm. Hơn nữa, ba mẹ cũng chẳng có tiền. Nếu muốn mua được con gấu bông cho nhỏ Oanh, ba mẹ phải chắt bóp, dành dụm trong rất nhiều ngày. Không, Tiểu Long không bao giờ muốn thế!
Suốt buổi tối hôm đó, ba không nói một tiếng nào. Ba cũng chẳng trách Tiểu Long. Nhưng không vì vậy mà Tiểu Long thấy nhẹ nhõm hơn. Nhìn ba nằm lặng lẽ hút thuốc trên chiếc ghế bố đằng góc nhà, Tiểu Long cứ nghe lòng mình bồn chồn sao sao ấy.
Vẻ trầm ngâm khác thường của anh Tuấn và anh Tú càng khiến Tiểu Long thêm xốn xang. Cả hai không hẹn mà cùng leo lên đi-văng buông mùng ngủ sớm, bỏ hẳng cuộc đấu cờ thường lệ.
Tiểu Long nằm trằn trọc đến tận nửa đêm, lòng cứ thấp thỏm mong trời chóng sáng. Ngày mai đã là thứ bảy. Sau thứ bảy là chủ nhật. Chủ nhật, nó và Quý ròm sẽ quay lại Đầm Sen. Lần này, nó nhất quyết sẽ tập trung tinh thần cao độ cho cuộc quyết đấu. Nó sẽ ném đổ năm chồng lon liên tiếp ngay từ loạt bóng đầu tiên. Nó sẽ đem con gấu bông về cho em gái nó ngay trong chiều hôm đó. Nhỏ Oanh sẽ hớn hở ôm con gấu bông vào lòng nựng nịu "Ngủ đi, gấu bông ngoan của chị!" thay vì giả vờ ôm chiếc gối vải như trước nay.
Trong trí tưởng tượng của Tiểu Long, lúc đó đôi mắt nhỏ Oanh sẽ long lanh như hai giọt nước và miệng thì cười toe toét khoe cả hàm răng sún ra ngoài. Còn nó thì đứng bên cạnh, hai tay chống nạnh, âu yếm nhìn em với vẻ tự hào. Dĩ nhiên chia sẻ niềm vui với nhỏ Oanh còn có ba mẹ và anh Tuấn anh Tú nữa. Mặt mày mọi người đều rạng rỡ, hân hoan. Và hẳn nhiên trong nhà lúc đó ngập tràn một thứ không khí vui tươi, nhẹ nhõm. Chứ chẳng nặng trĩu như bữa nay, mặt mày ai nấy đều dàu dàu nghĩ ngợi.
Nghĩ đến tình cảnh hiện tại, Tiểu Long lại thấy bứt rứt khó ngủ. Mãi đến quá nửa đêm, khi tiếng xe vọng lại từ ngoài đầu hẻm thưa thớt dần, nó mới chập chờn mệt mỏi thiếp đi.
Chỉ đến sáng, khi đến lớp học, được bạn bè xúm lại khen ngợi và tò mò hỏi han, Tiểu Long mới tạm quên đi nỗi phiền muộn.
- Hồi hôm, tao thấy mày với thằng Quý ròm trên ti-vi nè! - Một đứa khoe.
- Tao cũng thấy nữa! - Đứa khác vội tiếp lời - Tao còn khoe với ba mẹ tao là tụi mày học chung lớp với tao!
Lại một đứa rụt cổ, xuýt xoa:
- Tụi mày gan thật! Gặp tao là tao chả dám! Nhỡ bọn cướp móc súng ra "pằng" một phát thì banh xác!
- Xì! - Đứa đứng cạnh bĩu môi - Tên cướp này làm gì có súng!
- Sao mày biết?
- Sao lại không biết? Nếu có súng thì nó đã móc ra "pằng" thằng Tiểu Long và thằng Quý ròm què giò từ khuya rồi!
Tiểu Long mỉm cười nhìn các bạn đấu khẩu. Nó chẳng quan tâm đến việc tên cướp hôm nọ có mang súng trong người hay không.
Nhưng Quý ròm thì không chịu được. Nó cảm thấy rượt bắt một tên cướp không có vũ khí trong tay chẳng có vẻ gì là "phiêu lưu mạo hiểm" cho lắm. Hơn nữa, giọng điệu coi thường của đứa bạn vừa rồi càng khiến nó lộn ruột. Vì vậy, nó hừ mũi:
- Tên cướp không có súng nhưng có dao!
- Dao?
- Ừ. Con dao nhọn hoắt. Chỉ cần nhìn thấy con dao đó thôi thì là khối đứa đã vỡ mật ra rồi!
- Nó cầm dao trong tay à?
- Tất nhiên rồi! - Quý ròm nhún vai - Nếu nó không cầm trong tay thì làm sao tao biết con dao nhọn hoắt!
- Eo ơi, thế nó có đâm tụi mày không?
- Không đâm thì nó rút dao ra làm gì? Chẳng lẽ để... gọt khoai tây? - Thấy thằng bạn hỏi tới hỏi lui với vẻ nghi ngờ, Quý ròm cáu kỉnh vặn lại.
Người đối thoại gãi gãi đầu:
- Nhưng nếu vậy thì tại sao hai đứa mày lại... chẳng xây xát một tí tẹo nào?
- Xây xát thế nào được mà xây xát! - Quý ròm đáp bằng giọng khinh khỉnh - Nó vừa rút dao đâm tới là tao dùng thế võ Oshin đá văng con dao đi chứ lại!
Thế võ của Quý ròm khiến tụi bạn tròn xoe mắt:
- Mày vừa nói thế võ gì thế?
Sực nhận ra mình vừa quen miệng nói bừa, Quý ròm lúng túng chữa lại:
- À, à, tao vừa nói đến thế võ... Ô... Ô-tô-ca...
Thấy bạn mình nói lại lần thứ hai vẫn trật, Tiểu Long vội vàng đỡ lời:
- Osoto-Otoshi!
- À, đúng rồi! - Quý ròm chộp ngay lấy cơ hội - Đó là thế Osoto-Otoshi! Thế võ này mày mới dạy nên tao chưa kịp nhớ tên!
Thấy Quý ròm tự dưng tôn mình lên làm "sư phụ" ngang xương, Tiểu Long dở khóc dở cười. Nhưng vì Quý ròm lỡ ba hoa quá trớn, đang lăm vào thế kẹt, Tiểu Long đành làm thinh.
Còn tụi bạn thấy Quý ròm đem Tiểu Long ra làm bằng chứng, đứa nào đứa nấy tin ngay. Tiểu Long tay chân cứng như thép nguội, lại mang đai đen đệ nhị đẳng Taekwondo. Nó ít chơi trò đánh nhau nhưng một khi đã ra đòn, đối thủ chỉ có nước bò càng. Điều đó đứa nào cũng biết. Vì vậy, một khi nó đã dạy võ cho Quý ròm thì chắc chắn cái thằng còm nhỏm còm nhom này không phải là hạng xoàng.
Nhờ uy tín của Tiểu Long mà trong nháy mắt tụi bạn đang bu quanh kia đã nhìn Quý ròm bằng một con mắt khác. Và Quý ròm sướng phổng mũi khi nghe có tiếng xuýt xoa:
- Cái thế võ Osoto gì đó ghê thật! Vậy mà tao cứ tưởng những đứa tay chân gầy khẳng gầy kheo không biết đánh nhau chứ!
Chỉ có nhỏ Hạnh là biết tỏng trò huênh hoang của Quý ròm. Khi Quý ròm đang khoe khoang vung vít trước đám đông về tài đá văng dao của mình, nhỏ Hạnh đứng nghe, không nói gì. Nhưng đến lúc ra về, nó lại gần Quý ròm, hạ giọng tinh quái hỏi:
- Con dao mà Quý đá văng hôm nọ là con dao bằng nhựa phải không?


Chương 10


Tiểu Long vừa ôm cặp bước vào nhà đã há hốc miệng, sững sờ chôn chân ngay ngưỡng cửa.
Sự có mặt đông đủ của mọi người khiến nó vô cùng kinh ngạc. Thường khi, ba đi làm chiều tối mới về. Anh Tuấn và anh Tú cũng vậy. Trước nay hai anh thường ở lại trưa tại xí nghiệp. Vậy mà trưa nay tất cả lại đột nhiên trở về nhà, bảo Tiểu Long không sửng sốt sao được!
Sau một thoáng bối rối, Tiểu Long rụt rè bước lại chỗ chiếc bàn học nhỏ đóng bằng gỗ tạp kê ở góc nhà, nhét dấm dúi chiếc cặp vào ngăn bàn rồi vội vàng lỉnh ra phía sau múc nước rửa mặt.
Lúc quay vào, bắt gặp nhỏ Oanh đang lục đục dọn chén bát, Tiểu Long lại gần, thì thầm hỏi:
- Lúc nãy mày về, ba đã về chưa?
- Chưa! Ba mới về tới!
- Chiều nay ba ở nhà hả?
Nhỏ Oanh lắc đầu:
- Không! Khi nãy em nghe ba nói lát chiều ba đi lại!
Tiểu Long lo lắng hỏi:
- Mày có biết ba về nhà để làm gì không?
Nhỏ Oanh lại lắc đầu:
- Em không biết!
Tiểu Long cắn môi:
- Còn anh Tuấn với anh Tú?
- Em cũng không biết!
Tiểu Long tặc tặc lưỡi. Nó biết có hỏi nhỏ Oanh nữa cũng vô ích. Em gái nó không biết gì thật.
Nỗi băn khoăn trong lòng Tiểu Long mỗi lúc một nung nấu. Nó nhíu mày nghĩ ngợi cả buổi vẫn chẳng đoán ra nguyên nhân của sự việc bất thường này. Cho tới lúc ngồi vào bàn ăn, lòng nó vẫn không ngớt phập phồng nghi ngại.
Sự việc càng tăng thêm phần nghiêm trọng với sự có mặt của mẹ bên bàn ăn. Thường ngày, nhỏ Oanh phải đem cơm ra đầu hẻm cho mẹ để mẹ vừa ăn vừa trông hàng. Nhưng trưa nay, mẹ gửi chiếc xe đẩy cho con bé bán bánh mì kế đó trông hộ để vào nhà ăn cơm. Thật là chuyện hiếm có!
Nhưng rốt cuộc bữa ăn diễn ra không nặng nề như Tiểu Long nghĩ. Mọi người đều cười nói vui vẻ và hầu như không ai nhắc gì đến câu chuyện tối hôm qua.
Cho đến cuối bữa ăn thì Tiểu Long đã trấn tĩnh hoàn toàn. Thậm chí nó còn nghĩ: Hay việc mọi người trở về nhà trưa nay chỉ là sự tình cờ?
Nhưng diễn biến tiếp theo đã nhanh chóng xóa sạch ý nghĩ đó của Tiểu Long.
Khi mâm cơm được nhỏ Oanh dọn xuống bếp, ba vừa nhấm nháp tách trà trên tay vừa lừ mắt nhìn hai người con lớn:
- Sao trưa nay hai con bỗng dưng kéo nhau về nhà vậy?
Trước câu hỏi của ba, anh Tú ngồi im không nói gì. Còn anh Tuấn thì cười cười hỏi lại:
- Chứ còn ba, sao trưa nay ba cũng về nhà?
Ba khẽ nhún vai, giọng nghiêm nghị:
- Đây không phải là chuyện của hai con!
Rồi chậm rãi móc từ trong túi áo ra một xấp tiền, ba đặt lên bàn và nhìn Tiểu Long:
- Đây là số tiền một trăm ngàn! Chiều nay con cầm ra cửa hàng Sao Mai mua con gấu bông cho em!
Tiểu Long nhìn xấp tiền, ngập ngừng hỏi:
- Tiền ở đâu ba có vậy?
Ba mỉm cười:
- Con đâu cần biết điều đó làm chi! Con cứ cầm lấy đi mua đồ chơi cho em là được rồi!
Tiểu Long còn đang ngần ngừ thì anh Tuấn đã móc một xấp tiền trong túi ra:
- Em cầm lấy tiền này đi mua nè! Tiền của ba để ba trả lại cho người ta!
Bắt gặp ánh mắt không bằng lòng của ba, anh Tuấn vội vã nói thêm:
- Ba cứ yên tâm! Đây là tiền tạm ứng lương của con!
- Tiền tạm ứng thì đằng nào cũng sẽ bị trừ lại thôi! - Anh Tú bỗng đột ngột lên tiếng, rồi anh vừa cười vừa từ từ lôi ra khoản tiền của mình - Còn đây là tiền bồi dưỡng làm ngoài giờ trước nay em vẫn để dành! Số tiền này để mua gấu bông cho nhỏ Oanh là hợp lý nhất!
Anh Tuấn chưa kịp phản ứng thì mẹ thình lình xua tay:
- Cất đi! Cất hết đi! Khổ quá, chẳng có khoản tiền nào của ba cha con có thể dùng vào việc này cả! Hợp lý nhất là mua con gấu bông bằng tiền hốt hụi của tôi sáng nay đây nè!
Nói xong, mẹ đứng dậy bước lại mở tủ lấy ra một gói giấy bạc được buộc dây cẩn thận.
Mẹ đặt gói bạc lên bàn, chuẩn bị tháo dây thì ba đã lên tiếng:
- Khoan đã! Ai cũng muốn mua con gấu bông cho nhỏ Oanh, vậy hợp lý nhất là để nhỏ Oanh tự chọn lấy!
Rồi quay sang nhỏ Oanh, ba nháy nháy mắt:
- Thế nào con gái? Trong bốn xấp tiền đang đặt trên bàn, con chọn xấp nào?
Khi từ dưới bếp đi lên, nhỏ Oanh chạy lại ngồi cạnh mẹ và từ nãy đến giờ, nó đã nghe rõ hết mọi chuyện. Sung sướng và cảm động trước tình thương yêu và sự chăm sóc của ba mẹ và các anh, nó phải cố lắm mới ngăn được nước mắt khỏi lăn dài xuống má.
Nghe ba hỏi, nó chỉ biết cúi đầu lí nhí:
- Dạ, con không biết!
Thấy con gái không hiểu ý cái nháy mắt ra hiệu của mình, ba bực mình quay sang Tiểu Long:
- Em con không quyết định được thì con quyết định!
Tiểu Long hít vào một hơi:
- Con quyết định... chẳng lấy tiền của ai cả!
- Thế nghĩa là sao? - Ba ngạc nhiên kêu lên.
Những người khác cũng tỏ vẻ ngỡ ngàng trước câu trả lời của Tiểu Long.
- Chủ nhật này con sẽ trở lại gian hàng trò chơi ở Đầm Sen để đem con gấu bông về! - Tiểu Long nói bằng một giọng quả quyết.
- Không được đâu con ơi! - Ba khẽ lắc đầu - Chớ bao giờ nghĩ đến chuyện viển vông đó nữa!
Tiểu Long vẫn khăng khăng:
- Nhưng lần này nhất định con sẽ thắng cuộc!
- Không được! - Ba tỏ ra còn cương quyết hơn - Làm thế nào thì làm nhưng tối nay dứt khoát phải có con gấu bông trong nhà!
Lời phán của ba khiến Tiểu Long xụi lơ. Nó chưa biết phải kèo nài thế nào thì anh Tuấn đã đứng lên:
- Nếu không ai quyết định được thì con quyết định! Mỗi người sẽ góp vào một phần tư, thế là công bằng! Thôi, con đi làm đây!
Nói xong, anh chộp vội chiếc túi treo trên vách và chạy vụt ra khỏi nhà.
- Con đồng ý!
Anh Tú nói, rồi cũnng lật đật đi tuốt.
Ba mỉm cười nhìn mẹ:
- Thế mà hay đấy!
Rồi ba cúi xuống ôm thùng đồ nghề và quay sang Tiểu Long:
- Chiều nay nhớ đi mua đồ chơi cho em đấy nhé!
Tiểu Long gật đầu và lặng lẽ nhìn theo dáng người khắc khổ của ba mỗi lúc một xa dần, lòng chợt dâng lên một cảm giác bâng khuâng khó tả.
Buổi chiều, lúc Tiểu Long và nhỏ Oanh chuẩn bị dắt xe ra khỏi nhà thì khách đến.
Khách đột ngột bước vào, tay ôm theo một con gấu bông to sụ khiến hai anh em ngơ ngác nhìn nhau, không rõ chuyện gì.
- Chào cháu!
Khách mỉm cười lên tiếng. Nghe giọng nói quen quen, Tiểu Long nhìn sững vào mặt khách và khi nhận ra đó là người phụ nữ bị giật dây chuyền hôm nọ ở ngoài bến xe, nó liền reo lên:
- A, thì ra là cô! Mời cô ngồi chơi!
Người phụ nữ vừa ngồi xuống ghế, Tiểu Long đã vội thắc mắc ngay:
- Sao cô biết nhà cháu ở đây?
- Dễ thôi! Hôm trước cô hỏi nhà, cháu và bạn cháu giấu biến! Nhưng hôm qua trên ti-vi người ta đã chỉ cho cô!
Tiểu Long "à" một tiếng và nghe mặt mình đỏ lên. Có thế mà nó cũng quên khuây đi mất!
Người phụ nữ nhìn nhỏ Oanh:
- Em gái cháu đây hả?
- Dạ.
Người phụ nữ liền chìa con gấu bông trên tay về phía nhỏ Oanh, giọng dịu dàng:
- Quà của cô tặng cháu đây! Khi nghe câu chuyện của anh cháu trên ti-vi, cô vội vã đến ngay cửa hàng Sao Mai định mua con gấu bông mà cháu thích nhưng người ta bảo vừa bán nó đi rồi. Cô đành phải mua con này!
Nhỏ Oanh nhìn con gấu bông trước mặt bằng ánh mắt thích thú, mặt rạng lên. Nhưng nó vẫn đứng im không chìa tay ra, vẻ lưỡng lự.
Thấy thế, người phụ nữ tươi cười trấn an:
- Cháu cứ cầm đi! Mẹ cháu không la đâu! Cô đã gặp mẹ cháu ở ngoài đầu hẻm và đã xin phép mẹ cháu rồi!
Đến lúc đó, nhỏ Oanh mới sè sẹ đưa tay ra đón con gấu bông âu yếm ôm vào lòng.
- Cảo ơn cô! - Nó nói, giọng lắp bắp vì sung sướng.
Người phụ nữ đứng lên:
- Cháu không cần cảm ơn cô! Cháu phải cảm ơn anh cháu mới đúng!
Người phụ nữa vừa đi khỏi chừng mười lăm phút thì có tiếng xe đỗ xịch trước cửa. Rồi hai anh công an bước vào.
Tiểu Long nhận ra ngay đó là hai anh công an đi cùng người sĩ quan hôm nọ. Nó vừa mở miệng định chào nhưng chưa kịp cất lời đã khựng ngay lại khi thoáng thấy con gấu bông trên tay anh công an đi sau. Chỉ cần nhìn lướt qua, Tiểu Long đã biết ngay đó là con gấu bông trước nay vẫn bày trong tủ kính ở cửa hàng Sao Mai. Nhỏ Oanh vẫn luôn ao ước con gấu bông này và ngày nào cũng nhờ Tiểu Long lúc đi học về ngang nhìn vào trong tủ kính xem thử con gấu vẫn còn đó hay đã bị ai mua mất, rồi về nhà kể lại cho nó hay. Chính vì ngày nào cũng "theo dõi" con gấu bông này đến mòn con mắt nên bây giờ vừa trông thấy, Tiểu Long đã nhận ra ngay lập tức.
Nhỏ Oanh cũng nhìn ra con gấu bông quen thuộc. Nó đứng sát sau lưng Tiểu Long, cầm vạt áo anh giật giật.
Anh công an đi trước vỗ vai Tiểu Long, giọng vui vẻ:
- Làm gì mà sững người ra thế? Em nhận ra con gấu bông này à?
Tiểu Long chớp mắt:
- Dạ, đó là con gấu bông ở cửa hàng Sao Mai.
Anh công an đi sau gật đầu và đặt con gấu bông lên bàn:
- Đúng rồi! Và từ nay con gấu bông này sẽ thuộc về nhà ta!
- Thưa... - Tiểu Long ngập ngừng.
- Sao kia?
Tiểu Long gãi đầu:
- Tụi em đã có gấu bông rồi ạ!
Vừa nói Tiểu Long vừa chỉ tay về phía con gấu bông đang đặt trên đi-văng.
Hai anh công an ngoảnh cổ nhìn theo tay chỉ của Tiểu Long và cùng reo lên:
- Ôi, ở đâu ra thế này?
- Người ta vừa đem tới tặng tụi em đấy ạ!
- Ai thế?
- Dạ, chính người phụ nữ bị giật dây chuyền bữa trước.
- Ồ! - Anh công an đứng gần Tiểu Long trợn mắt kêu lên - Cô ta đã kịp đến đây rồi kia à? Thế thì nhanh thật!
Tiểu Long hào hứng kể:
- Cô ấy bảo cô ấy đến cửa hàng Sao Mai định hỏi mua con gấu bông mà em cháu thích nhưng người ta đã vừa mới bán. Thế là cô ấy phải mua con gấu khác! Hóa ra các anh đã đến đó!
Anh công an đứng trước quay lại nhìn đồng bạn, mỉm cười:
- Thì ra chúng ta vẫn nhanh hơn!
Rồi quay sang anh em Tiểu Long, anh nghiêm giọng nói:
- Nhưng dù sao con gấu bông của người phụ nữ đó cũng chẳng liên quan gì đến con gấu bông của tụi anh! Đây vừa là quà tặng vừa là phần thưởng cho sự đóng góp của em vào công cuộc bảo vệ trật tự trị an của ngành công an!
Rồi không để Tiểu Long kịp phản ứng, anh nháy mắt:
- Chào nhé!
Cho đến khi chiếc xe rồ máy vọt đi, Tiểu Long vẫn không thốt được tiếng cảm ơn đang nghẹn ngang cổ họng. Những sự ứng phó của nó bỗng nhiên trở nên chậm chạp, vụng về.
Khi quay đầu lại, bắt gặp con gấu bông xinh xắn đang ngồi trên bàn giương mắt nhìn mình, Tiểu Long phải chớp mắt hai, ba lần để thực sự tin rằng món đồ chơi trong mơ này từ nay sẽ mãi mãi cư ngụ trong căn nhà lụp xụp, nhỏ bé của mình.
Nhỏ Oanh quấn quít bên hai con gấu bông suốt cả buổi chiều. Nó hết bồng bế, đong đưa lại nựng nịu, hôn hít.
Tiểu Long ngồi bên cạnh nhìn em chơi đùa bằng ánh mắt âu yếm. Đối với nó lúc này, cuộc sống thật là tươi đẹp.
Chợt có tiếng hắng giọng vang lên ngoài cửa.
- Ba về đấy! - Tiểu Long hớn hở nói.
Ngay lập tức, nhỏ Oanh đứng bật dậy. Mỗi tay một con gấu bông, nó hân hoan chạy ào ra cửa, bụng nghĩ chắc ba sẽ ngạc nhiên ghê lắm khi trông thấy nó như thế này.
Người đàn ông ngạc nhiên thật. Vừa đặt chân qua khỏi cửa, ông đứng sững lại, thảng thốt kêu lên:
- Ôi, gấu bông ở đâu mà lắm thế này?
Nhỏ Oanh cũng ngỡ ngàng không kém. Tiếng reo chưa kịp bật ra khỏi miệng đã vội tắt ngấm. Nó đứng đờ người tại chỗ, ngẩn ngơ nhìn... con gấu bông trên tay người khách lạ.
- Ô kìa, chú! - Nhác thấy chòm râu rậm của người đàn ông, Tiểu Long tròn xoe mắt - Sao chú cũng đến đây?
- Không đến đây thì đến đâu! - Người đàn ông e hèm một tiếng rồi thong thả đi cà nhắc vào nhà.
Không đợi Tiểu Long mời, ông thản nhiên ngồi xuống ghế và hỏi bằng giọng trách móc:
- Sao cháu không đến chỗ chú nữa?
- Cháu định chủ nhật này sẽ đi đến đó! - Đang nói, Tiểu Long bỗng liếm môi, ngập ngừng - Nhưng bây giờ có lẽ chuyện đó... không còn cần thiết nữa!
- Ừ, đúng là không cần nữa! - Người đàn ông gật đầu và vỗ vỗ vào con gấu bông trên tay - Chú đã mang quà đến cho cháu đây rồi!
- Ôi, sao lại thế được? - Tiểu Long bối rối - Cháu đã thắng được chú đâu!
Người đàn ông vò chòm râu rậm, tặc tặc lưỡi:
- Công bằng mà nói thì xem như cháu đã thắng cuộc! Lần trước nếu chú không cố tình làm cháu phân tâm thì cháu đã ném đổ chồng lon thứ năm rồi!
Rồi ông chép miệng nói thêm:
- Hơn nữa, tối hôm qua, chú đã nhìn thấy cháu trên ti-vi. Nếu sớm biết được tại sao cháu nung nấu có được con gấu bông như vậy, chú đã tặng quách cho cháu từ lâu rồi!
Nhã ý của người chủ gian hàng trò chơi khiến Tiểu Long vừa cảm động vừa hoang mang. Nó ngần ngừ:
- Nhưng bây giờ em cháu đã có những hai con gấu bông rồi ạ!
Người đàn ông vui vẻ gật gù:
- Chắc người ta cũng vừa đem tới tặng chứ gì! Nhưng thế cũng chả sao! Càng nhiều thì chơi càng thích!
Rồi không để Tiểu Long từ chối, ông chuyển qua đề tài khác:
- Hôm nào rảnh, cháu và các bạn cứ đến chỗ chú chơi nhé!
- Vâng ạ.
- Tất nhiên là chỉ tới chơi thôi! - Người đàng ông vừa đứng lên vừa nheo mắt hóm hỉnh - Chứ ném bóng tài như cháu, chú không dại gì thách đấu để sạt nghiệp đâu!
Tiểu Long đưa người đàn ông râu rậm ra tận đầu hẻm. Cho đến khi ông ngồi lên xích-lô rồi, nó mới nhớ ra, liền cuống quýt nói:
- Cảm ơn chú nhiều ạ!
Người đàn ông chìa một ngón tay làm ra vẻ đe dọa:
- Nhớ đấy! Nhớ đến chơi với chú!
Tiểu Long đứng thẩn thờ nhìn theo chiếc xích-lô một lúc lâu.
Khi quay trở vào, nó bắt gặp mẹ ngồi sau chiếc xe đẩy đang tươi cười nhìn nó.
Mẹ khẽ nói, khi nó đến gần:
- Hôm nay là ngày hạnh phúc của gia đình ta, con ạ!
Tiểu Long nhận ra giọng mẹ run run. Rồi bất giác thấy tay mình cũng run run, nó liền thu nắm tay lại đưa lên quệt mũi. Ngay trong khoảnh khắc đó, Tiểu Long bỗng cảm thấy nôn nao dễ sợ. Nó mong ba và anh Tuấn, anh Tú chóng về tới nhà để chia sẻ niềm vui với mẹ, với nó và với nhỏ Oanh. Hẳn mọi người sẽ ngạc nhiên ghê lắm. Cả Quý ròm và nhỏ Hạnh nữa, khi nhìn thấy ba con gấu bông cùng một lúc, hẳn tụi nó sẽ tưởng đây là chuyện cổ tích! À, phải rồi, mình sẽ bảo nhỏ Oanh tặng cho nhỏ Diệp em Quý ròm một con! Nhất định phải là như thế!
Tiểu Long vừa nghĩ ngợi vừa mỉm cười rảo bước vào nhà. Nó không hề hay biết hôm nay nó cười nhiều hơn mọi bữa.

thay đổi nội dung bởi: Helen, 03-10-2013 lúc 04:21 AM. Lý do: sắp xếp các tập theo thứ tự mục lục nhiều tập
Trả Lời Với Trích Dẫn