View Single Post
  #580  
Old 04-19-2013, 08:16 AM
AiTinh's Avatar
AiTinh AiTinh is offline
@->Trùm Yêu...*muahzz*<-@
 
Tham gia ngày: Aug 2008
Nơi Cư Ngụ: In your heart :)
Bài gởi: 2,741
Default

Xôi Vò


Món này làm biếng mần vì nó cực và không có time nên hiếm khi mần. Hình như last time made cũng mấy năm rồi . Không lẽ mỗi lần mần chỉ có một đĩa thôi. Tối thứ ba dzớt luôn mần cho một mâm. Ở nhà ăn với mang đi làm một hộp to. Bữa nay hết sạch rồi.

Nguyên liệu:

2 cups nếp
1 cup đậu xanh không vỏ (thích ăn nhiều đậu thì cho thêm 1/2 cup)
1 cup nước cốt dừa
1 ít dầu ăn
1 ít muối
Đường (tùy thích ăn ngọt bao nhiêu)

Làm nhiều thì lấy tỷ lệ nếp + đậu này nhân lên !

Nếp và đậu xanh ngâm trong nước lạnh khoảng 5-6 tiếng. Gút nếp cho ráo để khô. Đậu xanh + chút muối cho vào hấp chín, hoặc có thể cho vào nồi để ít nước nấu chín. Nấu hoặc hấp vừa chín tới chứ không rục rã. Lấy ra cho vào cối quết nhuyễn hay cho vào máy xay xay nhuyễn. Lúc này đậu nhuyễn nhưng sẽ quến cục. Dùng tay bóp và vo chặt đậu thành vài khối nhỏ rồi lấy dao cắt nhuyễn xong bóp tơi, hoặc cho vào cái đồ bào để mài cho đậu tơi nhuyễn. Còn không thôi dùng cái loại giống đũa bếp hay cái thìa gỗ dẹp dẹp đánh từ từ cho đậu tơi ra. Trong thời gian này thì mở bếp bắc cái chõ lên cho nước sôi để khi mình hấp là bắt đầu tính thời gian.


Trộn ít dầu ăn vào nếp, xong trộn đều đậu xanh vào. Nhớ trộn thật đều rồi cho vào cái chõ hấp. Nhớ chừa chỗ cho nước bốc hơi. Một là cho nếp vun vun theo hình nón chừa xung quanh vòng ngoài. Hai là cho nếp vun ở ngoài và chừa chính giữa cho có chỗ nước bốc hơi lên.

Hấp khoảng chừng 15 phút (tùy cái lò và độ lửa mình có) dở ra coi thử thấy hạt nếp vừa nở sắp chín thì rắc nước cốt dừa vào, dùng đũa xới lên nhưng khéo đừng có quẹt tùm lum làm bể những hạt nếp. Xong đậy lại hấp thêm khoảng 10 phút nữa là dở nắp ra xem thử hạt nếp nở trong và không còn nhân trắng ở trong là được. Khi xôi chín đem xôi ra trải trong một cái mâm to xới đều và mỏng ra cho xôi mau nguội. Nhớ kỹ là lúc đầu sẽ thấy xôi vẫn còn vón cục đừng vội bóp vò thì hạt nếp còn nóng dễ bị bể, quạt thổi chờ xôi nguội cho lẹ rồi lúc này mới bắt đầu vò hay bóp nhẹ từ từ cho xôi rời ra, vừa làm vừa trộn đường vào cho đều (khẩu vị tùy gia đình, nhớ cho thêm ít muối cho độ ngọt mà đậm đà)

*** Người ta làm xôi vò thì ít ai để nước cốt dừa vào chung vì sợ xôi dễ bị vón cục nhiều hơn. Không khéo thì xôi bị nhão hoặc tốn nhiều thời gian để làm hạt xôi rời ra. Nếu muốn để nước cốt dừa thì có vài cách để làm:

Một là khi hấp đậu thay vì hấp thì cho nước cốt dừa vào nấu chung với đậu xanh cho chất béo thấm vào đậu luôn, thì mình bỏ qua giai đoạn rắc nước cốt dừa vào xôi.

Hai là khi xôi gần chín thì rắc nước cốt dừa vào !

Ba là không để nước cốt dừa mà khi ăn thì mới chan nước cốt dừa (đã xào chín) vào xôi rồi rắc đậu phộng muối đường lên.

ái thích khi ăn thơm và béo mùi đậu xanh, nhưng có béo của nước cốt dừa và vừa ngọt ngọt của đường, khỏi cần chấm chan thêm gì hết. Còn đã cho nước cốt dừa vào rồi mà muốn ăn thêm thì cứ việc chan thêm khi cho vào đĩa con của mình để ăn.

*** Không trộn đường vào nếp trước mà mình chọn là khâu sau cùng vì chỉ để đường thấm vào lớp áo bên ngoài = đâu xanh mà bên trong hạt nếp vẫn còn mềm không bị cứng, và làm như vậy ở nhà ai thích ăn kiểu mặn thì họ vẫn ăn được sau khi xôi chín mình múc ra để riêng.

*** Yêu cầu của xôi vò là hạt nếp còn nguyên không bể, nhưng mà hạt nếp phải mềm lớp đậu bọc bên ngoài khi ăn vào feel được ngay. Nhưng không vì vậy mà làm hạt nếp còn chưa nở hết chỉ vì sợ nó bị bể. Nếu mà để khô thì hạt nếp sẽ bị cứng lại nếu xôi chưa thật sự chín.

*** Khi hấp không nên dở nắp ra thường xuyên vì dễ bị hót hơi nước làm cho xôi dễ bị hư không như ý.

*** Nếu có thời gian lựa nếp ra loại bỏ những hạt bể, hạt xấu từ nếp sống trước khi ngâm thì lúc đó xôi sẽ đẹp hơn.

*** Xôi có để nước cốt dừa thì màu sẽ hơi nhạt hơn vì màu trắng của nước cốt sẽ làm cho màu xôi đục hơn nhưng ăn thì dĩ nhiên là ngon hơn.

*** Ai không thích ăn với đường thì không cần giai đoạn cho đường vào mà có thể cho mỡ gà, hành phi lên ăn theo lối xôi vò mặn.

*** Thích ăn đậu nhiều thì cho nhiều vào nhưng nếu quá lượng thì sẽ làm mất đi cái mùi vị của hạt nếp.

*** Khi để tủ lạnh mang ra muốn ăn thì một là để chừng 5 phút bên ngoài cho xôi nhả bớt độ lạnh thì không cần hâm nóng xôi vẫn mềm ngon. Hai muốn ăn liền thì chỉ hơ nóng trong microwave chừng 15 giây thôi là ăn được rồi.







(Buồn ngủ quá đi ngủ, mai coi lại có sai sót gì thì update sau)
__________________



Thương yêu trải hoa từ bi nở rộ
Khắp gian trần mừng rỡ giữa hoan ca
Yêu thật nhiều yêu say đắm thiết tha
Yêu nhân loại thiện lành ...tâm bác ái !


Trả Lời Với Trích Dẫn