PDA

View Full Version : Nạn trộm đồ cúng của nhà chùa


cobebuon
01-27-2006, 05:09 PM
Kẻ gian liên tục đột nhập chùa chiền, đền thờ, miếu mạo có nhiều đồ thờ cúng giá trị tại các huyện Kim Sơn và Yên Mô của tỉnh Ninh Bình. Giáp Tết, tình trạng này càng diễn ra nghiêm trọng.

Tại huyện Kim Sơn, kẻ gian đã đột nhập vào chùa Tịnh Nam ở xã Hùng Tiến, lấy một quả chuông đồng nặng 40 kg, một hòm công đức và nhiều đồ thờ cúng có giá trị khác. Đạo tặc phá khóa cửa đền Tuy Định, xã Định Hoá, lấy đi 2 đỉnh hương đồng, 3 đôi hạc đồng cùng nhiều chĩnh sứ, sắc phong... Tiếp đó là hàng loạt vụ trộm xảy ra tại các đền chùa của huyện Yên Mô...

Theo thống kê sơ bộ, 11 nơi đã bị kẻ gian lấy cắp 6 quả chuông (có quả nặng 153 kg), 12 con hạc, 6 lạp hương, tất cả đều bằng đồng cùng rất nhiều đồ khác. Trong đó có những sắc phong và cổ vật quý.

Kết quả xác minh của Công an tỉnh Ninh Bình cho thấy, hầu hết đền chùa bị mất cắp đều là những nơi xa dân, vắng vẻ. Người trông coi đều đã già yếu nên ban đêm kẻ gian đột nhập vào trộm cắp rất dễ dàng...

Mới đây, hai thủ phạm là Bùi Văn Xuân (47 tuổi) và Nguyễn Văn Đường (39 tuổi) đã bị bắt.

Chúng khai cùng Vũ Văn Thực (47 tuổi) gây ra 16 vụ trộm cắp đồ thờ cúng tại đình chùa, đền miếu ở Ninh Bình và huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) trong thời gian qua. Tham gia vụ trộm còn có Trịnh Thị Khuyên. Hằng ngày, Khuyên giả vờ đi cắt cỏ để thám thính và dò xét địa bàn rồi về báo cho Xuân và Đường. Ban đêm, chúng cắt khóa vào trộm cắp.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can Bùi Văn Xuân, Nguyễn Văn Đường và Vũ Văn Thực để tiếp tục điều tra làm rõ.