PDA

View Full Version : Sự thận trọng là yếu tố quyết định


BeKaChua
06-29-2005, 02:10 PM
Sự thận trọng là yếu tố quyết định trận Brazil - Argentina









Khi Brazil hay Argentina cao hứng, họ đều bị chính đối thủ truyền kiếp cho phơi áo đậm một cách bất ngờ. Vì thế, sự thận trọng luôn là yếu tố cần có trong hành trang của đội chiến thắng ở cuộc chạm trán đỉnh cao này.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF986//a.jpg
Cách đây 3 tuần, điệu samba đã lỗi nhịp trước tango.

Cho đến lúc này, Brazil được xem như ứng cử viên số một của giải đấu. Đặc biệt, các cổ động viên đã bị thuyết phục hoàn toàn qua trận bán kết với đội chủ nhà. Nhưng các trận đấu giữa 2 ông lớn của Nam Mỹ luôn đem lại những kết cục đầy bất ngờ, ngay cả đối với người trong cuộc. Trận lượt đi tại vòng loại World Cup 2006, Brazil chẳng được đánh giá cao hơn, vẫn thắng 3-1 trên sân nhà bằng hat-trick của Ronaldo. Ở lượt về, đoàn quân đầy khí thế của Parreira tỏ ra rất mạnh mẽ với Adriano, Robinho, Robinho, Ronaldinho, Kaka, nhưng lại bị Argentina và Riquelme vùi dập tơi bời bằng tỷ số tương tự, cách đây chưa đầy một tháng.

Nhìn bề ngoài, không ít người nghĩ Brazil mạnh hơn hẳn khi chỉ thiếu mỗi Ronaldo cùng vài danh thủ nữa là hoàn hảo, trong khi Argentina vắng gần nửa đội hình chính thức. Nhưng kết quả của giải lại phản ánh theo hướng ngược lại. Argentina vượt qua vòng bảng rất thuyết phục và ở bán kết họ đã vượt qua Mexico - đội đã hạ Brazil ở bảng bên kia. Còn Brazil lận đận hơn, chỉ vào bán kết nhờ hơn Nhật hiệu số bàn thắng thua. Nhiều người cho rằng Brazil là đội bóng chơi theo cảm hứng, tức là khi có thách thức lớn, sức ép phải chứng minh, họ mới thực sự là mình. Biểu hiện rõ nhất là 4 trận đấu của giải với các kết quả thắng thua thất thường. Và cũng không thể quên Argentina rất hay lôi "người láng giềng" từ đỉnh cao hưng phấn xuống đất lạnh.

Lịch đấu
22h45, 29/6
Tranh vị trí thứ 3: Đức - Mexico
1h45, 30/6
Chung kết: Brazil - Argentina
Mọi chuyện đều có thể xảy ra trong trận chung kết đêm nay, bất chấp sự thật Brazil được đánh giá cao hơn. Thậm chí đã có một kết quả cảnh báo trước bất ngờ. Đó là trận bán kết U20 thế giới đêm qua, khi Argentina hạ ĐKVĐ Brazil 2-1, để vào chung kết với "đại bàng xanh" Nigeria. Lúc này, chỉ có quyết tâm, và đặc biệt, sự thận trọng cũng như tôn trọng đối thủ mới là yếu tố quyết định. Tại Italy 90, Argentina của Maradona yếm thế hơn nhưng vẫn hạ gục Brazil bằng bàn thắng duy nhất của Caniggia. Ở Copa America năm ngoái, Brazil bị đánh giá là kém cơ hơn, đã vượt mặt Argentina để đoạt Cup bằng đá luân lưu. Và mới nhất, Argentina thận trọng nhưng quyết tâm đã hạ gục Brazil 3-1 để sớm đoạt vé tới Đức. Không thể phủ nhận khả năng của cả hai, nhưng một sự thận trọng sẽ giúp khả năng ấy bộc lộ một cách hiệu quả hơn.

"Bạn không thể đoán trước kết quả khi Brazil gặp Argentina. Có vô số lần hai đội hạ nhau trong những hoàn cảnh chênh lệch nhưng diễn biến thì rất khó hiểu. Giữa hai đội có một sự cạnh tranh rất lớn. Tôi nghĩ đây sẽ không phải là một cuộc trả thù", HLV Parreira phát biểu. Ông thừa hiểu thất bại hồi đầu tháng trước Argentina là một bài học lớn khi bị dẫn tới 3-0 chỉ ngay trong hiệp một, và cuối trận mới gỡ lại một bàn danh dự, trước khi nhìn đối thủ đoạt vé đến Đức đầu tiên của khu vực Nam Mỹ.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF986//a1.jpg

Saviola (xanh trắng) sẽ vắng mặt do án treo giò.
Nhưng tính khiêm tốn và biết người của ông liệu có làm nguội được những "cái đầu trẻ" đang nóng lòng khao khát trả nợ của Adriano hay Robinho. "Họ sẽ không thể thắng chúng tôi lần này. Chúng tôi thừa hiểu về họ", thần đồng của CLB Santos quả quyết. Nhưng Robinho đã quên rằng cả anh và Adriano đã hoàn toàn bế tắc trước hàng thủ gồm Heinze, Coloccini, Sorin - những người đang có mặt ở Đức hiện thời. Và nhất là Riquelme, cầu thủ xuất sắc trong chiến thắng ấy, vẫn có mặt đêm nay.

HLV Pekerman của Argentina là chuyên gia của những trận chung kết. Sau lưng ông đã là 3 danh hiệu vô địch giải U20 thế giới và ông chính là người hiểu rõ nhất các học trò của mình, những người ông đã huấn luyện ngay từ lúc sắp đôi mươi. Với Pekerman, Confederations Cup chỉ là một chuyến du đấu thoải mái, không đặt nặng thắng thua, và quan trọng nhất là thử nghiệm đội hình. "Tôi khá hài lòng với kết quả đạt được từ việc thử nghiệm. Còn trận chung kết, đương nhiên chúng tôi rất quyết tâm, nhất là khi đối thủ lại là Brazil. Các cầu thủ đã phải chơi quá nhiều và họ rất mệt. May mắn là chúng tôi không có chấn thương nào", Pekerman bộc lộ thái độ tưng tửng thường thấy.

Argentina sẽ thiếu tiền đạo Saviola do án treo giò, và Tevez nhiều khả năng sẽ có mặt trong đội hình xuất phát. Trong khi đó, Adriano vẫn sẽ ra quân với Brazil dù chấn thương trong một buổi tập gần đây. Có thể vết đau ấy sẽ ảnh hưởng đến phong độ của anh và của cả đội áo vàng xanh. Nhưng điều quan trọng nhất đối với hai đội vẫn là giữ được cái đầu lạnh cùng một tinh thần không khoan nhượng khi vào cuộc. Hãy chờ xem trong vòng một tháng, Brazil có chịu thất bại hai lần trước Argentina.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Brazil: thủ môn Dida; hậu vệ Cicinho, Roque Junior, Lucio, Gilberto; tiền vệ Ze Roberto, Kaka, Emerson, Ronaldinho; tiền đạo Adriano, Robinho.

Argentina: thủ môn Lux; hậu vệ Coloccini, Samuel, Heinze; tiền vệ Sorin, Zanetti, Bernadi, Cambiasso, Riquelme; tiền đạo Figueroa, Tevez.

Những cuộc đối đầu
* Ronaldinho sẽ đối đầu Riquelme. Hai "ông chủ" thực sự của tuyến giữa sẽ có cuộc chạm trán lần thứ 4 trong năm. Ba lần trước, cầu thủ tài hoa của Argentina thắng 2 (với Villarreal khi gặp Barca và cả với đội tuyển), hòa 1 (Villarreal hòa Barca).

* Adriano chạm trán đồng đội tại Inter, Javier Zanetti. Một người là pháo thủ hàng đầu, người kia là chốt chặn đáng tin cậy, tại CLB áo xanh đen thành Milan.

* Trong 3 lần gặp nhau trên đất châu Âu, Brazil thắng 2 (World Cup 1974 và 1982), thua 1 (World Cup 1990). Và một điều rút ra từ các cuộc gặp này là khi Brazil chơi bay bướm, họ sẽ giành thắng lợi, còn nếu có ý đồ đá một cách thực tế, họ sẽ thua Argentina. Hiện nay, Brazil cũng đang chơi rất sống động.

BeKaChua
06-29-2005, 02:16 PM
Những trận đấu xuyên thế kỷ giữa Brazil và Argentina




Cách đây đúng 101 năm, đội tuyển của hai đất nước láng giềng, Argentina và Brazil, gặp nhau lần đầu tiên, để mở ra một trong những chương ấn tượng của bóng đá thế giới. Ngày nay, cuộc chạm trán giữa họ được coi là sự kiện vô cùng đặc biệt mỗi khi xuất hiện.

Tổng cộng, hai gã khổng lồ Nam Mỹ đã gặp nhau 88 lần trong lịch sử. Các vũ công tango hiện vượt lên với 34 trận thắng và 147 bàn. Còn nghệ sĩ samba ít hơn một chút với 32 trận thắng và 136 bàn (có nguồn ghi 33 trận thắng). Dưới đây là những lần chạm trán kinh điển của hai đội.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF97D//f.jpg

Falcao (Brazil) và Burruchaga trong trận đấu hào hứng năm 1982.

Các lần đọ sức trên đất châu Âu

Hai đội đã có 3 lần gặp nhau tại châu Âu, và đều ở các vòng chung kết World Cup. Đó cũng đều là những kỷ niệm khó quên.

30/6/1974, vòng đấu bảng thứ hai World Cup, tại Hannover, Đức: Brazil thắng Argentina 2-1. Đội áo vàng xanh lúc đó là ĐKVĐ thế giới nhưng đã suy yếu nhiều do sự chia tay của Pele. Còn Argentina tỏ ra còn chưa đủ độ chín để chơi ở đỉnh cao, họ chỉ vào vòng đấu bảng thứ hai nhờ chủ yếu vào trận thắng Haiti 4-1 trước đó. Không ngạc nhiên khi Brazil chiếm ưu thế hơn. Cựu danh thủ Rivelino mở tỷ số cho nhà ĐKVĐ bằng một cú sút sấm sét từ ngoài vòng cấm địa. Còn các vũ công tango cũng chẳng ngại chơi đôi công và gỡ hòa ở phút 35 với cú đá phạt trực tiếp của Brindisi. Nhưng kinh nghiệm là thứ mà họ còn thiếu. Về cuối trận, cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai tại World Cup 1970, Jairzinho, với pha dứt điểm chính xác ngoài vạch 16 m50, đã ấn định chiến thắng 2-1. Tuy vậy, trong trận quyết định số phận bảng đấu sau đó, Brazil đã thua Hà Lan 0-2 và nhường ngôi đầu cũng như vé vào chung kết cho đối thủ.

2/7/1982, vòng bảng thứ hai của Espana 82: Brazil hạ Argentina 3-1. Lúc này, Argentina là đội đang giữ Cup thế giới nhưng thi đấu rất trầy trật. Maradona mới 21 tuổi, còn quá trẻ để có thể gánh vác trọng trách lớn lao. Ngược lại, Brazil tập hợp được cả một "đội hình vàng" với nhiều hảo thủ như Zico, Socrates, Falcao..... và họ chính là ứng cử viên số một của giải. Lẽ tất nhiên, Argentina chẳng thể nào mà cự lại được. Brazil dẫn liền 3-0 nhờ công Zico, Serginho và Junior. Đối thủ truyền kiếp của họ chỉ gỡ lại bàn danh dự do Ramon Diaz thực hiện. Sau đó, Maradona tỏ ra thiếu kiềm chế, đã đá vào bụng của Batista, để rồi nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân. Nhưng cũng như 8 năm trước đó, các nghệ sĩ samba về sau đã thua trận quyết định của bảng trước Italy với tỷ số 2-3, mở đường cho Paolo Rossi, Dino Zoff cùng các đồng đội màu áo thiên thanh lên ngôi.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF97D//m.jpg
Maradona (xanh trắng) thực hiện nhát kiếm quyết định năm 1990.

Ngày 24/6/1990, vòng hai loại trực tiếp của Italy 90: Argentina hạ Brazil 1-0. Đội áo xanh trắng đã vô địch 4 năm trước đó ở Mexico, nhưng lần này họ khởi đầu giải kém ấn tượng khi thua Cameroon 0-1. Vào vòng hai, Argentina gặp phải một Brazil được đánh giá cao hơn và không ai nghĩ họ sẽ thắng. Nhưng các nghệ sĩ samba đã bỏ lỡ hết cơ hội này đến tình huống ngon ăn khác. Đến phút 79, "cậu bé vàng" Maradona đột phá dũng mãnh qua 3 cầu thủ vàng xanh rồi tỉa bóng như đặt giúp Caniggia đối mặt, sút tung lưới Taffarel, ghi bàn duy nhất. Trận đấu này gần đây được nhắc lại khi có tin nói hậu vệ Branco của Brazil bị đầu độc bằng một chai nước ngoài sân cỏ trong một âm mưu của Argentina.

Các lần đối đầu của thế kỷ 21

Trong 5 lần gặp nhau từ đầu thế kỷ mới, lợi thế sân nhà luôn là bạn đồng hành với chiến thắng của cả hai đội. Chỉ có một lần duy nhất trong đó diễn ra trên sân trung lập, và kết quả là.....hòa, trước khi Brazil thắng bằng luân lưu (Copa America 2004).

26/7/2000, lượt đi vòng loại World Cup 2002 tại Sao Paulo (Brazil): Brazil 3-1 Argentina.

Tiền vệ bị thất sủng tại Inter, Vampeta, đã tỏa sáng và ghi liền 2 bàn trong chiến thắng trên sân Morumbi. Đội chủ nhà sớm vươn lên dẫn trước nhờ Alex, sau đó Vampeta lập cú đúp xuất sắc. Xen giữa là bàn danh dự cho Argentina do Matias Almeyda ghi dấu ấn. Chiến thắng này phần nào giải tỏa sức ép cho HLV Vanderlei Luxemburgo sau các thất bại nặng nề trước Paraguay (1-2) và Chile (0-3).

5/9/2001, lượt về tại Buenos Aires: Argentina 2-1 Brazil

Mặc dù đã sớm đoạt vé dự World Cup 2002, Argentina vẫn nhấn chìm đối thủ kình địch như để trả thủ thất bại 1-3 ở lượt đi. Brazil có được bàn mở tỷ số khi Roberto Ayala tự đưa bóng về lưới nhà trong hiệp một. Nhưng chỉ trong 15 phút cuối, mọi thứ đã đảo lộn. Tiền vệ Marcello Gallardo san bằng cách biệt ở phút 77 và khi trận đấu chỉ còn 5 phút, hậu vệ Cris đã đánh đầu tung lưới nhà, khiến Brazil mất đứt 1 điểm và rơi vào thế khó khăn. HLV Scolari sau đó đã chỉ trích các học trò không biết câu giờ.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF97D//r.jpg
Ronaldo có một hat-trick phạt đền trong năm ngoái.

2/6/2004, lượt đi vòng loại World Cup 2006, ở Belo Horizonte: Brazil 3-1 Argentina

Argentina đến làm khách với tinh thần rất cao nhưng Ronaldo khiến họ thất vọng bằng một hat-trick penalty. Tiền đạo của Real kiếm quả phạt đền đầu tiên sau lỗi cản người của Heinze ở hiệp một. Nhưng anh phải cần đền hai lần thực hiện mới thành công. Đến phút 67, "gã béo" lại kiếm thêm quả phạt đền thứ hai sau khi bị Mascherano kéo ngã và tiếp tục nhân đôi cách biệt. Juan Pablo Sorin gỡ lại một bàn cho Argentina bằng cú đánh đầu cận thành, một chiến tích tuyệt vời so với tầm thước quá nhỏ bé của anh. Nhưng Ronaldo lại moi thêm quả penalty thứ ba sau khi bị thủ môn Carvallero phạm lỗi ở phút cuối cùng, và mọi chuyện chấm hết với Argentina.

25/7/2004, chung kết Copa America ở Lima, Peru: Brazil 2-2 Argentina

Chỉ chưa đầy 2 tháng, hai đội lại tái ngộ với nhau ở chung kết giải vô địch Nam Mỹ. Argentina chơi thuyết phục nhưng Brazil có ngôi sao Adriano với phong độ cực tốt. Kily Gonzalez đưa đội quân tango lên dẫn trước ở phút 20, nhưng hậu vệ Luisao kịp chuộc lỗi với pha đánh đầu gỡ hòa 1-1 ở phút cuối hiệp một. Argentina tưởng như với đến Cup khi Cesar Delgado sút nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 87. Nhưng vào những phút bù giờ, Adriano vôlê nhanh đẹp mắt trong vòng cấm, san bằng tỷ số 2-2. Sau đó, Brazil thắng 4-2 trong loạt luân lưu may rủi.

8/6/2005, lượt về vòng loại World Cup 2006, tại Buenos Aires: Argentina 3-1 Brazil

Argentina mới thua Ecuador 0-2 bốn ngày trước đó còn Brazil lại vừa thắng đậm Paraguay 4-1. Nhưng diễn biến trận đấu hoàn toàn khác so với tương quan và các phát biểu hùng hồn trước trận. Hai bàn của Crespo cùng một quả sút trái phá từ chân Riquelme giúp đội chủ nhà "quay" Brazil bằng cách biệt 3 đơn vị. Sang hiệp hai, Carlos sút phạt thần sầu nhưng cũng chỉ đem lại bàn danh dự cho Brazil.

BeKaChua
06-29-2005, 02:17 PM
Chelsea chưa đủ sức 'hút' các tiền đạo đẳng cấp cao



Tiền đầy túi, những tưởng Chelsea muốn là được, nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế. Trong mùa hè này, HLV của họ là Mourinho đã liên tục phải nhận những cái lắc đầu trong quá trình đi tìm một tay săn bàn thực thụ.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DFA07//mou.jpg

HLV Mourinho chưa có được tiền đạo ưng ý cho mùa giải mới.

Tiền của tỷ phú Abramovich thì không ai biết là có đến bao nhiêu. Chỉ biết mỗi khi Chelsea đưa ra yêu cầu về tài chính thì lập tức được đáp ứng đủ. Từ trước đến giờ, chưa có ông chủ nào hào phóng đến thế với một CLB bóng đá. Và quả thật, tiền ông bỏ ra cũng đã phát huy tác dụng. Mùa bóng vừa rồi chính là mùa giải thành công nhất trong lịch sử CLB này. Năm nay, "gã nhà giàu" thành London còn muốn có nhiều danh hiệu hơn nữa. Tất nhiên là họ sẽ lại được cấp thêm tiền để tăng cường đội quân đã đầy sao. Lần này, mục tiêu là một hậu vệ, một tiền vệ và đặc biệt là một tay săn bàn thượng thặng. Hậu vệ thì đã có rồi. Đó chính là Asier Del Horno, hậu vệ cánh trái hay nhất tại La Liga. Vị trí tiền vệ cũng có nhiều tiến triển. Những cuộc thương lượng về Wright-Phillips hay Essien đều đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, riêng một tiền đạo đẳng cấp thì Chelsea “bói mãi vẫn không ra”. Và việc có thể phải đòi lại Hernan Crespo từ Milan chẳng khác nào một sự thừa nhận thất bại trong việc tăng cường một chân sút như ý cho vị trí yếu nhất của đội bóng này.

Chelsea từng đánh bại MU trong vụ tiền vệ Robben, rồi "lấy" Giám đốc điều hành của đội này, Peter Kenyon, cũng như mua đứt trái tim của tài năng trẻ John Obi Mikel, mục tiêu của đội bóng áo đỏ. Họ cũng đưa ra một đống tiền để "bịt miệng" Tottenham và đưa về chuyên gia săn lùng tài năng Frank Arnesen. Nhưng lần này những mục tiêu mà họ lựa chọn khó khăn hơn nhiều. Hãy thử điểm qua danh sách “sơ tuyển” của Chelsea thì sẽ biết. Đó là Adriano, “hoàng đế thành Milan”; Samuel Eto'o, tay săn bàn số 2 tại La Liga; Shevchenko, quả bóng vàng châu Âu; Thierry Henry, vua phá lưới Premier League, ngôi sao của đối thủ cùng thành phố Arsenal; David Trezeguet - tay săn bàn của Juventus; hay Fernando Torres, thần đồng Tây Ban Nha, đội trưởng của Atletico Madrid. Nhìn vào những tên tuổi này, bạn có thể thấy ngay tham vọng cũng như túi tiền của Chelsea lớn như thế nào. Mỗi cầu thủ đó đều trị giá vài chục triệu bảng. Theo tính toán, tổng trị giá của 6 cái tên này vào khoảng 335 triệu bảng. Nhưng với cả 6 lần tiếp cận, điều mà Chelsea nhận được đều là câu nói “không”.

Chắc chắn không phải là tại Chelsea bủn xỉn. Họ đã chính thức đưa ra cái giá 30 triệu bảng cho Trezeguet, sẵn sàng phá kỷ lục thế giới (57 triệu bảng) để có Sheva, cũng từng ấy cho Torres, hay thậm chí nhiều hơn nếu Inter để Adriano ra đi. Vậy thì tại sao mọi chuyện vẫn bế tắc? Chelsea giàu, thậm chí quá giàu, nhưng họ vẫn chưa thực sự có sức quyến rũ về mặt danh tiếng như Real chẳng hạn. Với những cái tên tầm tầm, đến chơi cho tân vô địch Premier League là một giấc mơ, nhưng với những sát thủ mà tên tuổi của họ đã thành thương hiệu thì Chelsea cũng chưa là gì.

Hãy nghe những gì Eto’o nói: “Tôi yêu Barcelona, và vợ tôi cũng vậy. Đó là một thành phố tuyệt vời và tôi sẽ gắn bó với nơi này”. Quả thật là mọi chuyện đều quá tuyệt cho Eto’o. Mùa bóng vừa rồi quá thành công với cầu thủ này. Anh là tay săn bàn số một của Barca và là thần tượng của các fan xứ Catalan. Mới đây, hợp đồng của cầu thủ này cũng đã được “sửa lại”, với lương tuần tăng lên gấp đôi. Rõ ràng Eto'o chẳng có lý do để ra đi. Chelsea chắc cũng hiểu, họ giàu, nhưng Barca cũng chẳng thiếu tiền. Tương tự là 3 ông lớn của Serie A - AC Milan, Inter và Juve. Những số tiền tưởng như không thể cưỡng lại của Chelsea đều chẳng làm họ bận tâm. Với những người Italy, thành công sân cỏ mới là quan trọng. Trường hợp của Thierry Henry thì chẳng cần nói chắc ai cũng hiểu. Có hoạ điên, Arsenal mới bán tay săn bàn cự phách của mình cho đối thủ lớn nhất của họ. Chelsea đặt nhiều hy vọng vào vụ Torres, họ thậm chí đã bán Kezman cho Atletico Madrid, nhưng mọi chuyện vẫn bế tắc. Torres là đội trưởng, biểu tượng và là niềm tự hào của các cô động viên Atletico. Ai quyết định bán anh thì coi như tự biến mình thành kẻ thù của gần một nửa thành Madrid.

Thời gian đang trôi rất nhanh, và hy vọng tậu được "món hàng xịn" mùa này của Chelsea cũng ngày càng nhỏ dần. Đội một của Chelsea cũng sắp tập trung, và chắc chắn một HLV như Mourinho muốn sớm ổn định lực lượng để chuẩn bị cho mùa giải mới. Cứ tình hình này, không khéo Chelsea sẽ phải tiếp tục trông cậy vào những cái tên như Eidur Gudjohnsen hay Didier Drogba. Một người không phải là trung phong cắm đúng nghĩa, còn một người thì phong độ trồi trụt. Hoặc nếu không, họ phải tìm cho mình những sự bổ sung “nhẹ ký” hơn. Khi đó thì các cổ động viên của đội bóng áo xanh sẽ lại phải trông chờ những tiền vệ như Lampard ghi bàn.

BeKaChua
06-29-2005, 02:19 PM
Argentina và Nigeria tranh ngôi vô địch U20 thế giới




Như vậy là giải vô địch bóng đá trẻ thế giới đã xác định được hai đại diện có mặt trong trận cuối cùng. Ở vòng bán kết đêm qua, Argentina vượt qua Brazil với tỷ số 2-1, còn Nigeria dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước Marốc. Trận chung kết diễn ra đêm 2/7.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF990//arge-bra.jpg

Lionel Messi (trái) tranh bóng với cầu thủ của Brazil.

Trận đấu giữa hai đội đều đã 4 lần vô địch giải này, Argentina và Brazil, diễn ra rất gay cấn. Phải đến phút 93, các đàn em của Maradona mới vượt qua được đối thủ nhờ bàn ấn định tỷ số 2-1 của Pablo Zabaleta. Ở trận này, tài năng trẻ Lionel Messi lại tiếp tục toả sáng. Anh là ngòi nổ xuất sắc cho mọi đợt tấn công của Argentina. Chính Messi là người đã phá thế quân bình ngay ở phút thứ 7, và có đường chuyền quyết định cho Zabaleta ấn định kết quả. Ngay trong đợt tấn công đầu tiên của Argentina, Messi đã ghi bàn. Tiền vệ trẻ này vượt qua 2 hậu vệ Brazil trước khi tung ra một cú sút cực mạnh mở tỷ số cho Argentina.

Sau trận đấu, Messi nhớ lại khoảnh khắc tuyệt vời đó: “Có được một khoảng trống nhỏ ở góc phải, tôi lập tức tung ra pha dứt điểm. Và bàn thắng đến”. Sau đó, Brazil kiểm soát được nhiều bóng hơn, nhưng chơi không sắc sảo. Họ chỉ thực sự tỏ ra nguy hiểm trong các pha đá phạt. Trong khi đó, Argentina phản công rất hay. Dù vậy, các cầu thủ trẻ đến từ xứ sở của điệu samba vẫn có được bàn gỡ từ một pha sút phạt của Renato ở phút 75. Khi trận đấu tưởng chừng phải đi đến hiệp phụ thì Argentina bất ngờ có bàn thắng quý hơn vàng. Messi cướp được bóng và đột phá thẳng về phía khung thành Brazil. Sau đó, tiền vệ này chuyền bóng cho Zabaleta ở vị trí thuận lợi để dứt điểm thành công, hoàn tất chiến thắng 2-1.

Sau trận đấu, người hùng Messi phát biểu: “Đánh bại Brazil luôn là một điều tuyệt vời”. Trong khi đó, HLV của đội bại trận, ông Rene Weber tỏ ra không tâm phục khẩu phục: “Đây không phải là một trận đấu hay bởi Argentina không chơi cống hiến. Họ chơi cầm chừng và chỉ rình rập đối phương mắc sai lầm. Chúng tôi mới là đội chơi hay hơn và có nhiều cơ hội hơn”. Còn HLV Ferraro Francisco của Argentina thì lý giải cho chiến thắng của đội mình: “Brazil có nhiều bóng. Nhưng họ không thể đưa nó đến khu vực gây nguy hiểm. Chúng tôi chủ động nhường quyền kiểm soát bóng, nhưng luôn sẵn sàng đánh úp họ khi có cơ hội”. Trận thắng của đội trẻ Argentina còn có ý nghĩa hơn khi chỉ 24 giờ sau, đội tuyển quốc gia của họ cũng sẽ gặp đội tuyển Brazil trong trận chung kết Confederations Cup tại nước Đức.

Ở trận bán kết còn lại, Taye Taiwo, Olubayo Adefemi và Chinedu Ogbuke lần lượt ghi ba bàn thắng, giúp Nigeria chấm dứt cuộc phiêu lưu của Marốc - bất ngờ lớn nhất của giải đấu. Marốc đã rất cố gắng cầm cự trước sức công phá của Nigeria nhưng không thành. Thế cân bằng được phá vỡ ở phút 34, do công của Adefemi fed Taiwo. Đây là một tình huống ghi bàn rất đẹp mắt. Hậu vệ trái đang chơi cho Olympique Marseille đi bóng từ phía sân nhà rồi bất ngờ tung ra cú dứt điểm như trái phá từ xa, đánh bại thủ thành của Marốc, Mohammed Bourkadi. Khi trận đấu chỉ còn 20 phút, Adefemi gia tăng cách biệt cho Nigeria lên 2 bàn. Cũng chỉ 5 phút sau, Ogbuke ấn định đại thắng 3-0.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 16 năm, Nigeria lại có mặt tại chung kết giải đấu này. Năm 1989, giấc mơ vô địch của họ đã bị đội trẻ Bồ Đào Nha, với nhiều danh thủ trở nên rất nổi tiếng sau này, đánh bại cũng trong trận chung kết. Giờ đây, Nigeria có cơ hội tuyệt vời để lên ngôi. Dù phải gặp đội bóng cực mạnh Argentina, nhưng HLV của họ, ông Samson Siasia vẫn tỏ ra rất tự tin: “Cơ hội cho hai đội là 50-50”.

BeKaChua
06-29-2005, 02:21 PM
Chelsea muốn đòi lại Crespo, C. Ronaldo doạ rời MU





Sau những bế tắc trong thương thảo, Chelsea đang muốn đưa Crespo trở lại sân Stamford Bridge sau một năm anh thi đấu thành công tại Italy trong màu áo AC Milan. Trong khi đó, C.Ronaldo doạ chia tay MU nếu đội bóng này không đáp ứng yêu cầu tăng lương của anh.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF969//cr.jpg
Hernan Crespo mong muốn ở lại Milan.

Crespo, tiền đạo sẽ bước sang tuổi 30 vào ngày 5/7 này, đã nhiều lần khẳng định muốn gắn bó lâu dài với Milan. Nhưng có vẻ như mọi chuyện đang đi ngược lại dự định của anh. Phó chủ tịch CLB Milan, ông Ariedo Braida cho biết: “Milan và Chelsea đã có thoả thuận về việc gia hạn hợp đồng cho mượn, nhưng Chelsea đang có gắng đưa anh ấy trở lại London”.

HLV Mourinho đã nhiều lần khẳng định muốn bổ sung một tiền đạo hàng đầu trong mùa tới. Mùa bóng vừa qua, người lập công nhiều nhất cho đội vô địch nước Anh lại là Frank Lampard, một tiền vệ. Các tiền đạo của họ như Mateja Kezman và Didier Drogba đều chơi chưa đạt yêu cầu. Chelsea đã tích cực tiếp cận với nhiều tên tuổi lớn, nhưng tất cả các cuộc thương thảo đều tỏ ra bế tắc. Adriano là của quý của Inter, lời đề nghị 30 triệu bảng cho David Trezeguet cũng đã bị Juve từ chối. Bản thân AC Milan cũng đã "lắc đầu" với cái giá kỷ lục 57 triệu bảng mà đội bóng nước Anh đặt ra cho trường hợp Shevchenko. Những mục tiêu như Fernando Torres hay Michael Owen cũng đều chẳng dễ dàng gì. Trong hoàn cảnh đó, việc Chelsea gọi lại Crespo là một lựa chọn không tồi. Tiền đạo này đã chơi rất hay trong màu áo Milan mùa vừa rồi. Anh đã hai lần lập công trong trận chung kết Champions League, và mới đây, trong trận đấu kinh điển Argentina - Brazil tại vòng loại World Cup, Crespo cũng đã ghi hai bàn thắng rất đẹp.

Sau khi Chelsea rút lui trong vụ chuyển nhượng hậu vệ Kakha Kaladze, hy vọng ở lại Milan của Crespo trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Anh nói: “Tôi cố không nghĩ đến vấn đề này, và sẽ kiên nhẫn chờ đợi đến lúc chắc chắn về tương lai của mình. Tôi muốn thảo luận với phía Chelsea, có thể là trong vài ngày tới”. Tiền đạo Argentina tỏ ý tin tưởng vào việc thuyết phục phía Chelsea “buông tha” mình: “Tôi hoàn toàn tin tưởng người đại diện của mình, Fernando Hidalgo. Anh ấy sẽ biết cách để thuyết phục phía Chelsea”.

Trong khi Crespo muốn ở lại Milan thì tiền vệ của MU, Cristiano Ronaldo lại đe doạ sẽ ra đi nếu không được trả mức lương theo yêu cầu. Đại diện của cầu thủ này, Jorge Mendes cho biết sẽ tiếp tục thảo luận với lãnh đạo MU về tương lai của cầu thủ 20 tuổi này. Mendes nói: “Phía MU phải hiểu, bây giờ Cristiano Ronaldo đã là một ngôi sao ở tầm thế giới. Một khi CLB đã coi anh ấy là biểu tượng cũng như tương lai của họ thì anh ấy phải được trả một mức lương tương xứng”. Vị đại diện này cũng cho biết, Ronaldo sẽ ra đi nếu không được nhận mức lương thuộc loại cao nhất của CLB.

Ronaldo đến MU hồi 8/2003 theo một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm. Anh nhanh :Dng trở thành một trụ cột của MU. Hiện tại nhiều CLB lớn ở châu Âu, trong đó có Real Madrid, đang theo sát cầu thủ này.

BeKaChua
06-29-2005, 02:30 PM
Park Ji Sung được đặt tên cho một đại lộ ở Hàn Quốc



Lãnh đạo thành phố Suwon vừa quyết định lấy tên của tiền vệ mới đầu quân cho MU, Park Ji Sung, để đặt cho một đại lộ mới. Việc làm này được xem như là sự tôn vinh những cống hiến của anh tại World Cup 2002 cho Hàn Quốc.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Bong-da/2005/06/3B9DF9E0//p.jpg
Một cảnh trong lễ khánh thành đại lộ Park Ji Sung.

Ngay sau khi hoàn tất buổi kiểm tra sức khỏe và ký hợp đồng 4 năm với MU, Park Ji Sung trở lại Hàn Quốc để tham dự lễ khánh thành đại lộ mang tên mình. Tại World Cup 2002, anh có cống hiến rất nhiều cho đội tuyển và là người ghi bàn duy nhất trong chiến thắng quyết định trước Bồ Đào Nha ở vòng đấu bảng.

Con đường mang tên Park Ji Sung rộng tới 35 m, bao gồm 6 làn, và kéo dài tới 1,35 km. Park Ji Sung sinh ra ở thủ đô Seoul nhưng đã sớm chuyển tới sinh sống tại Suwon. Anh đã từng học các trường ở thành phố này như tiểu học Sannam, Seryu, trung học Anyong, và đại học kỹ thuật Suwon - nơi anh chơi bóng nghiệp dư và bắt đầu sự nghiệp cầu thủ.

BeKaChua
06-29-2005, 02:32 PM
HLV Australia bất ngờ từ chức sau Confederations Cup



Frank Farina đột ngột từ bỏ công việc mà ông đã gắn bó suốt 6 năm qua trên cương vị HLV trưởng Australia. Đội tuyển xứ sở chuột túi vừa có 3 trận toàn thua tại Confederations Cup.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Bong-da/2005/06/3B9DFA08//f.jpg
Farina ra đi ngay trước cuộc chiến lớn.

Quyết định từ chức của ông Farina được LĐBĐ Australia đồng ý. Cả hai bên đều tuyên bố việc này sẽ không ảnh hưởng đến sức mạnh cũng như cơ hội lọt vào VCK World Cup 2006 của đội tuyển. "Điều quan trọng bây giờ là tập trung vào các trận quyết định, và chúng tôi sẽ làm hết sức mình để Australia đoạt vé tới Đức", chủ tịch LĐBĐ Australia, Frank Lowy nói.

Tạm thời, giám đốc kỹ thuật Ron Smith sẽ thay thế trong thời gian sắp tới. Nhưng điều quan tâm nhất của dư luận là tại sao Farina lại ra đi khi trận chiến lớn sắp bắt đầu.

Tại Confederations Cup, Australia thất bại cả 3 trận ở vòng bảng. Hai trận đầu thua Đức và Argentina được dư luận rất khen về khả năng ghi bàn. Nhưng trận cuối thua 0-2 trước Tunisia đã khiến đội quân của HLV Farina bị chỉ trích là kém cỏi và không thể hiện được khả năng tranh tài ở đẳng cấp cao. Đã có không ít chuyên gia đặt câu hỏi phải chăng Australia chơi quá ngây thơ và thiếu kinh nghiệm.

Kể từ năm 1974, Australia chưa hề xuất hiện tại một VCK Cup thế giới nào. Người dân nước này đang hy vọng nước Đức sẽ lại là điểm đến sau hơn 30 năm dài chờ đợi. Sắp tới, Australia sẽ đá giao hữu trong tháng 8 với Colombia, tháng 9 đấu play-off tranh suất đại diện cho châu Đại Dương với Quần đảo Solomon, tháng 10 giao hữu với Jamaica, trước khi đá 2 trận quyết định với đội đứng thứ năm vòng loại khu vực Nam Mỹ để tranh vé vớt.

BeKaChua
06-29-2005, 02:34 PM
Các tay vợt kỳ cựu thành công tại tứ kết Wimbledon


http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Tennis/2005/06/3B9DF988//Venus1.jpgVenus Williams
Cả bốn trận tứ kết đơn nữ Wimbledon, hôm qua, đều kết thúc khá nhanh :Dng sau 2 set. Ngoài Sharapova, ba đại diện cho thế hệ mới ưu tú của quần vợt Nga đều bại trận, khiến vòng bán kết giải năm nay trở thành "đất diễn" của hầu hết những tay vợt kỳ cựu.

Ra sân đầu tiên và cũng thất bại nhanh nhất là Anastasia Myskina. Cựu vô địch Pháp Mở rộng đã phải chịu nhiều áp lực và trở nên quá "bé nhỏ" trước tay vợt số 3 thế giới, Amelie Mauresmo, và sớm nhận thất bại 3-6, 4-6. Lần đầu tiên có mặt tại tứ kết một giải Wimbledon, Myskina đã khá lo lắng. Trong khi đó, Mauresmo bước vào cuộc so tài với lợi thế từng chiến thắng 5 trong số 6 lần gặp Myskina trước đây. Và điều đó đã giúp chị chủ động ngay từ đầu, với nhiều pha lên lưới tấn công hợp lý và khả năng khống chế thành công các quả giao bóng của đối thủ. Chị giành hai break ở set thứ nhất và một break nữa ở set thứ hai để hoàn tất trận đấu sau 69 phút. Đây là lần thứ ba liên tiếp, Mauresmo lọt vào bán kết Wimbledon.

"Tôi thực sự muốn chơi nhanh và gây áp lực từ ngay phút đầu tiên. Và tôi đã làm được điều mà đối thủ không cảm thấy dễ chịu chút nào. Tôi hoàn toàn hài lòng khi lại có mặt ở bán kết. Hy vọng, tôi vẫn duy trì được phong độ hiện nay để tiếp tục thành công", Mauresmo nói sau trận đấu. Còn Myskina thì phát biểu: "Mauresmo đã chơi khác hẳn lối chơi thường thấy của chị ấy và rất thành công. Điều đó đã làm nên sự khác biệt của trận đấu".

Cùng thời điểm diễn ra trận đấu trên là cuộc so tài giữa hai tay vợt người Nga trên sân số 1, Maria Sharapova gặp Nadia Petrova. Và kết quả cuối cùng không bất ngờ, khi ĐKVĐ chiến thắng 7-6, 6-3. Set đầu tiên kéo dài 55 phút là màn trình diễn của những pha giao bóng, nhưng không ai chiến thắng được đối phương ở các game giao bóng nên trận đấu chỉ được định đoạt sau loạt tie-break. Lợi thế chiến thắng đã giúp tay vợt trẻ đẹp Sharapova chơi thuyết phục hơn trong set tiếp theo, với những pha bóng biên đẹp mắt và dẫn trước 3-0, khi mà Petrova không thể hiện được phong độ cao như ở set đầu tiên. Cho dù đối thủ đã rút ngắn tỷ số xuống 3-5 sau những nỗ lực lên lưới tấn công, nhưng điều đó không ảnh hưởng tới chiến thắng chung cuộc của Sharapova.

"Thật tuyệt vời khi có mặt ở bán kết. Thi đấu với tâm trạng là ĐKVĐ chẳng dễ dàng chút nào, nhất là khi đối thủ của tôi có những quả giao bóng hiểm hóc. Nhưng cuối cùng, mọi chuyện đã qua và tôi thấy mình có một chút may mắn", Sharapova nói. Đây là trận thắng thứ 22 liên tiếp của chị trên sân cỏ.

Chiến thắng ở tứ kết cũng đã thuộc về hạt giống số 1, Lindsay Davenport. Chị đã thi đấu với một phong độ thuyết phục và hạ ĐKVĐ Mỹ Mở rộng, Svetlana Kuznetsova, với tỷ số chung cuộc 7-6, 6-3 sau 1 giờ 15 phút.

Davenport đã để lộ rõ ý định tấn công của mình ngay từ những đường bóng đầu tiên. Nhưng set đấu này diễn ra khá cân bằng, cho tới loạt tie-break, với hai break dành cho mỗi người. Trước đó, cả hai đều đã có những cơ hội sớm kết thúc set, nhưng không tận dụng được. Ở set thứ hai, với một lần chiến thắng game giao bóng của đối phương từ khá sớm, tay vợt người Mỹ đã vươn lên giành lợi thế và chiến thắng chung cuộc.

"Tôi đã chơi tốt ở loạt tie-break và cả set thứ hai nữa. Các quả giao bóng của tôi cũng rất tuyệt. Sau nhiều khó khăn, đặc biệt là trận đấu vòng 4 với Kim Clijsters, giờ đây, tôi đã có thể hoàn toàn hài lòng với bản thân. Đối thủ tiếp theo của tôi là Amelie. Cô ấy là một người tôi ngưỡng mộ. Những trận đấu giữa chúng tôi luôn rất tuyệt vời", Davenport nói về đối thủ ở bán kết.

Ở trận tứ kết cuối cùng, Venus Williams, trong chiến dịch tìm lại vinh quang, đã đánh bại đương kim á quân Pháp Mở rộng, Mary Pierce, với tỷ số 6-0, 7-6. Tay vợt người Mỹ vào trận với quyết tâm cao và nhanh :Dng làm chủ thế trận. Chị đã không cho đối thủ một cơ hội nào khi vượt qua set thứ nhất chỉ sau 20 phút. Mary Pierce bắt đầu "lên tiếng" ở set thứ hai với những pha đỡ trả rất hiệu quả. Nhưng những quả giao bóng siêu mạnh của Venus với tốc độ 180 km/h đã làm nên sự khác biệt. Chị chiến thắng set này thuyết phục sau loạt tie-break.

"Thật không dễ dàng khi gặp Pierce. Nhưng tôi là một tay vợt kinh nghiệm, từng thành công tại Wimbledon nên tôi biết mình phải làm gì. Trước mắt tôi bây giờ là trận bán kết và mọi chuyện đang rất suôn sẻ", Venus nói.

Như vậy, hai trận bán kết đơn nữ, ngày 30/6, sẽ diễn ra giữa Lindsay Davenport - Amelie Mauresmo và Venus Williams - Maria Sharapova.