PDA

View Full Version : Brazil và Đức, hai ứng viên hàng đầu Cup các liên


BeKaChua
06-15-2005, 02:55 PM
Brazil và Đức, hai ứng viên hàng đầu Cup các liên đoàn





Sau nhiều lần tổ chức chẳng gây được tiếng vang nào, FIFA vẫn kiên nhẫn duy trì Confederations Cup (Cup các liên đoàn châu lục). Nhưng năm nay, xem ra mọi chuyện có vẻ khác trước, khi cả Brazil và Đức đều dự giải với đội hình gần như là mạnh nhất.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF2A2//r.jpg
Confederations Cup thường là giải đấu tập huấn cho các tài năng triển vọng.

Các nhà vô địch từ 5 châu tụ về, tiền thưởng cũng khá, lẽ ra Cup các liên đoàn châu lục phải có sức hút chẳng kém gì giải vô địch thế giới. Nhưng sự quan tâm của công chúng luôn chỉ ở mức tầm tầm, bởi nhiều lý do. Thứ nhất, các cầu thủ vừa trải qua một mùa bóng vất vả, và họ chẳng muốn hao hơi thêm, nếu không phải World Cup hay Euro. Thứ hai, trọng trách nặng nề tại CLB, khiến các ngôi sao phải phân phối sức nhằm chuẩn bị cho mùa giải mới. Và cuối cùng, chính họ cũng cần được nghỉ ngơi để tái tạo sự hứng khởi.

Các nguyên nhân trên đã tạo ra vô số chuyện "cổ tích" như Mexico vô địch năm 1999, hay Australia từng 3 lần giành huy chương, hoặc vua phá lưới kiêm cầu thủ hay nhất chỉ ghi được 2 bàn (Robert Pires, năm 2001). Giải đấu mất dần uy tín và tính hấp dẫn, khiến FIFA chịu rất nhiều chỉ trích về việc "bóc lột" sức lực cầu thủ. Vụ Marc Vivien Foe đột tử trên sân 2 năm trước tại giải này, càng làm dư luận nghi ngờ về tính thể thao và đại chúng của Confederations Cup.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF2A2//d.jpg

Đức (trắng) đang trên đường tìm lại dáng vẻ hùng mạnh như xưa.

Chắc chắn, những vấn đề về con người vẫn sẽ ảnh hưởng xấu tới sự lôi cuốn của giải năm nay. Nhưng ở góc độ khác, mọi thứ đã có thay đổi rất tích cực. HLV Klinsmann của đội tuyển Đức tuyên bố thẳng, ông không coi đây là những trận giao hữu: "Nếu các cầu thủ muốn dự World Cup, họ hãy thể hiện hết mình tại giải này đi". Nói đi đôi với làm, cựu tiền đạo Bayern và Tottenham triệu tập đội hình gần như mạnh nhất. Mục tiêu của chủ nhà là tìm cho được một bộ khung hoàn chỉnh, đủ sức cáng đáng nhiệm vụ nặng nề sau một năm nữa. Ballack vẫn là thủ lĩnh chưa thể thay thế ở tuyến giữa, nhưng Klinsmann đang muốn "tôi luyện" thêm cho tiền vệ trẻ tài năng, Schweinsteiger. Đây cũng là cơ hội :Dt cho "cựu thần đồng" Deisler khẳng định mình có xứng đáng mặc chiếc áo của đội tuyển từng 3 lần vô địch thế giới hay không.

Đặc biệt, "thần đồng mới" Lukas Podolski và thủ môn đầy tiềm năng Timo Hildebrand có dịp để thể hiện và đoạt lấy vị trí chính thức ngay từ bây giờ. Hàng hậu vệ đang tạo ra khá nhiều lo lắng trong dư luận, vì thế những Mertesacker, Owomoyela, Hinkel, Friedrich, Huth phải cho thấy mình xứng đáng với truyền thống "sắt đá" từ xa xưa của đội nhà. Tuy nhiên, tham vọng của Klinsmann không dừng lại ở đây. Qua giải "mini-World Cup", nhà cầm quân trẻ muốn các học trò trưởng thành hơn, trước khi vẫy vùng tại giải đấu lớn nhất thế giới vào tháng 6/2006.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF2A2//b.jpg
Với nhiều sao, Brazil được đánh giá cao nhất.

Có quyết tâm và mục tiêu không kém gì Đức, Brazil là một trong hai đội "máu" nhất khi dự giải với đội hình gần như hoàn hảo. Thiếu vắng đáng kể nhất chỉ là Ronaldo (chối bỏ trách nhiệm) và cặp hậu vệ Carlos - Cafu. Còn lại, cả ba siêu sao Ronaldinho, Kaka, Adriano, cùng hàng loạt tên tuổi tài danh đều góp mặt. HLV Parreira không giấu tham vọng lựa chọn luôn 11 cầu thủ chính thức cho "đội hình vàng" năm sau. Và một mục tiêu "thầm lặng" khác của ông chính là việc thử nghiệm tài năng trẻ 20 tuổi Robinho, đồng thời tạo điều kiện cho cầu thủ hay nhất nước Đức mùa bóng 2004-2005, Marcelinho, có dịp thể hiện mình.

Trong khi đó, Argentina, đối thủ nằm cùng bảng A với đội chủ nhà, cũng chẳng ngại bộc lộ ý định chỉ coi Cup các liên đoàn châu lục như một giải tập huấn, tăng cường cọ xát và tìm thêm nhân tố mới. "Cup các liên đoàn châu lục chẳng có gì thú vị cả", HLV Pekerman dự báo một cách huỵch toẹt. Kèm theo thái độ này là một loạt tên tuổi được ông cho ở nhà dưỡng sức như Crespo, Ayala, Veron, bộ đôi tiền vệ của River Plate, Luis Gonzalez và Javier Mascherano, kể cả thủ môn số một, Roberto Abbondanzieri.

Thay vào đó là đội hình dự bị (nhưng hết sức thiện chiến). Nhiệm vụ của ông Pekerman là tìm cho ra những cầu thủ phù hợp nhất với sơ đồ 4-4-2 sở trường. Rõ ràng, với các vũ công tango, chức vô địch chả có ý nghĩa gì. Nhưng để thuyết phục ông thày, họ sẽ chiến đấu với đúng khả năng vốn có.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF2A2//z.jpg
Zagorakis và các đồng đội đi nghỉ hè?
Danh sách cầu thủ và lịch đấu
Một "đại gia" khác cũng góp mặt tại giải chính là ĐKVĐ châu Âu, Hy Lạp. Những người con của xứ sở thần thoại coi chuyến đi đến Đức lần này như một dịp nghỉ hè. Sau lưng họ đã là một mùa bóng đầy căng thẳng, trước mặt là núi công việc cho mùa mới, và đặc biệt, vòng loại World Cup rất quan trọng đòi hỏi nhiều sức lực. Tuy vậy, HLV Otto Rehhagel tỏ ra rất hứng thú khi đối đầu với Brazil. "Đã lâu rồi chúng tôi không được đá với Brazil. Họ là một đội bóng có đẳng cấp cao nhất và mọi vị trí đều rất tuyệt. Thật thú vị nếu có điểm trước họ". Hầu như toàn bộ các nhà vô địch Euro năm ngoái, trừ hậu vệ Dellas bị chấn thương, đã có mặt để đụng độ với ĐKVĐ thế giới.

BeKaChua
06-15-2005, 02:56 PM
'Núi tiền' Champions League được chia như thế nào?





Các CLB Anh giàu to nhờ Champions League mùa này, trong đó đáng kể nhất là Liverpool và Chelsea. Cũng lọt vào chung kết, nhưng AC Milan chỉ là đội nhận nhiều tiền thứ ba của giải đấu danh giá nhất châu Âu dành cho các CLB.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF32C//l.jpg

Liverpool ngập trong "mưa tiền".

Núi tiền của Champions League mùa bóng 2004-2005 được biểu thị bằng con số khổng lồ: 415 triệu euro, được chia cho 32 đội tham dự từ vòng đấu bảng. Số tiền này được thu từ nguồn bản quyền truyền hình, các hợp đồng quảng cáo và truyền thông.

Theo kết quả mùa bóng vừa qua, Liverpool là đội nhận được nhiều tiền nhất từ Champions League với tổng số tiền lên đến 30,6 triệu euro. Chelsea đứng thứ hai với 28 triệu, AC Milan thứ ba với 26,2 triệu, Arsenal đứng thứ tư với 23,4 triệu.

Nhìn qua có thể thấy sự vô lý vì tiền thưởng của đội vào vòng hai lại gần bằng đội á quân. Sở dĩ có khúc mắc này là vì tiền thưởng chia làm hai phần: phần cứng và phần mềm.

Phần cứng có cách chia rất khoa học và chi tiết: đội được dự vòng đấu bảng được thưởng 1,62 triệu euro, và cứ mỗi trận đấu ở vòng bảng được thưởng thêm 324.000 euro mà chưa cần biết kết quả ra sao. Tiếp đó, trong 6 trận ở vòng bảng, nếu thắng được thưởng 324.000 euro, hòa được thưởng 162.000 euro, thua thì miễn thưởng.

Vào vòng hai loại trực tiếp, mỗi đội được thưởng thêm 1,62 triệu, và vào tứ kết được 1,95 triệu, bán kết là 2,6 triệu, á quân là 3,9 triệu, nhà vô địch được thưởng 6,5 triệu. Ngoài ra, tiền thưởng cho mỗi trận thắng ở các vòng loại trực tiếp cũng được tăng lên nhiều so với vòng bảng.

Trong khi đó, phần mềm lại dựa vào tiền bản quyền truyền hình ở mỗi nước, thứ hạng của mỗi CLB ở mùa trước đó tại giải nội địa là khác nhau. Vì thế gây ra sự chênh lệch đến kinh ngạc về tổng số tiền thưởng.

Tất nhiên, các khoản trên chưa tính tiền bán vé vào sân của từng đội bóng, doanh thu các sản phẩm ăn theo và vô số các dịch vụ khác. Rõ ràng, được cầm vé dự Champions League là ước mơ của bất cứ đội bóng nào muốn đổi đời. Chẳng thế mà các cầu thủ Liverpool vui mừng khôn xiết khi biết tin họ được phép bảo vệ "vương miện", cho dù phải đấu sơ loại.

BeKaChua
06-15-2005, 02:57 PM
Thành Rome sẽ lộn xộn vì đám cưới Totti




Lễ thành hôn của thủ quân CLB AS Roma, Francesco Totti, và ngôi sao truyền hình Ilary Blasi vào chủ nhật tới sẽ là một sự kiện lớn tại thủ đô cổ kính của đất nước Italy. Chắc chắn nhiều hoạt động sẽ bị ngưng trệ vì lễ cưới này.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF091//Totti1.jpg
Cặp uyên ương Totti - Blasi.

Lễ cưới dự kiến diễn ra vào 15h GMT, nhưng từ sáng sớm, đường xá xung quanh khu quảng trường Capitol sẽ bị cấm để phục vụ cho nhiều hoạt động bên lề, chẳng hạn như đón tiếp khách. Buổi lễ quan trọng nhất sẽ được thực hiện tại nhà thờ Santa Maria dell'Aracoeli. Vì đám cưới mà mọi hoạt động dự kiến diễn ra tại nhà thờ sẽ bị hủy bỏ cho tới khi linh mục Leopold thực hiện xong nghi lễ chúc phúc cho Totti và Blasi. Mục đích của việc này là tránh những "vị khách không mời".

Thời gian gần đây, phong độ của Francesco Totti là một dấu hỏi lớn. Thậm chí, anh còn bị gạt khỏi đội tuyển quốc gia ở trận đấu vòng loại World Cup 2006 vào cuối tháng trước. Dù vậy, anh vẫn luôn là một trong những thần tượng của các cổ động viên thành Rome.

Tiếp sau đám cưới của Totti, một gương mặt "hot" khác của đội tuyển Italy, tiền đạo Del Piero, cũng sẽ lập gia đình với cô bạn gái lâu năm Sonia Amoruso, em gái của người đồng đội cũ Nicola Amoruso. Đây là một món quà thứ hai dành cho Del Piero sau chức vô địch Serie A.

BeKaChua
06-15-2005, 02:58 PM
'Park Ji Sung gần như đã là người của MU'



Đó là lời khẳng định của người đại diện cầu thủ này. Năm nay 24 tuổi, Park Ji Sung đã khẳng định được mình tại PSV Eindhoven và trên đấu trường Champions League.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF358//p.jpg
Park Ji Sung có tốc độ và tinh thần thi đấu rất tốt.

Ông Kim Jeong-il, một trong những người đại diện của Park Li Sung khẳng định một cách chắc chắn với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc: "Anh ấy đã quyết định gia nhập MU. Chúng tôi sẽ thông báo cho ngài chủ tịch công ty (đại diện) biết ngay tin này".

Kim Jeong-il cũng cho biết ngôi sao bóng đá người Hàn Quốc tỏ ra rất vui mừng khi biết MU có ý định liên hệ, nhưng anh cũng giành nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi quyết định.

Trưởng thành từ môi trưởng bóng đá trẻ của xứ nhân sâm, Park Ji Sung được biết đến là một trong những thành viên chủ chốt đưa đội tuyển Hàn Quốc lọt đến bán kết World Cup 2002. Sự nghiệp của Ji Sung thăng tiến rất nhanh khi cùng đồng đội Lee Young Pyo và HLV Guus Hiddink tới phục vụ cho CLB PSV Eindhoven. Tài năng và nỗ lực không ngừng đã giúp anh khẳng định được mình ở đất nước Hà Lan - nơi vốn chẳng thiếu những cầu thủ kỹ thuật bậc nhất châu Âu.

BeKaChua
06-15-2005, 03:00 PM
[b]Bảng B:

Trung Quốc 3-2 Ukraina

Thổ Nhĩ Kỳ 1-0 Panama

Bảng C:

Chile 0-7 Tây Ban Nha

Marốc 5-0 Honduras

Bảng D:

Đức 0-0 Mỹ

Ai Cập 0-2 Argentina

Bảng A

Đội Số trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua H/S Điểm
Hà Lan 1 1 0 0 2 1 1 3
Australia 1 0 1 0 1 1 0 1
Benin 1 0 1 0 1 1 0 1
Nhật 1 0 0 1 1 2 -1 0

Bảng B

Đội Số trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua H/S Điểm
Trung Quốc 2 2 0 0 5 3 2 6
Ukraina 2 1 0 1 5 4 1 3
Thổ Nhĩ Kỳ 2 1 0 1 2 2 0 3
Panama 2 0 0 2 1 4 -3 0

Bảng C

Đội Số trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua H/S Điểm
Tây Ban Nha 2 2 0 0 10 1 9 6
Marốc 2 1 0 1 6 3 3 3
Chile 2 1 0 1 7 7 0 3
Honduras 2 0 0 2 0 12 -12 0

Bảng D

Đội Số trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua H/S Điểm
Đức 2 1 1 0 2 0 2 4
Mỹ 2 1 1 0 1 0 1 4
Argentina 2 1 0 1 2 1 1 3
Ai Cập 2 0 0 2 0 4 -4 0

Bảng E

Đội Số trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua H/S Điểm
Colombia 1 1 0 0 2 0 2 3
Canada 1 0 1 0 1 1 0 1
Syria 1 0 1 0 1 1 0 1
Italy 1 0 0 1 0 2 -2 0

Bảng F

Đội Số trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua H/S Điểm
Thuỵ Sỹ 1 1 0 0 2 1 1 3
Nigeria 1 0 1 0 0 0 0 1
Brazil 1 0 1 0 0 0 0 1
Hàn Quốc 1 0 0 1 1 2 -1 0

BeKaChua
06-15-2005, 03:01 PM
Parma đặt một chân xuống Serie B




Parma, CLB từng một thời là ông lớn của giải vô địch quốc gia Italy, đang đứng trước nguy cơ tụt hạng. Thất bại 0-1 ngay trên sân nhà trước Bologna trong trận play-off lượt đi có thể sẽ khiến những nỗ lực để trụ lại Serie A của họ trong giai đoạn cuối mùa giải trở nên vô nghĩa.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Bong-da/2005/06/3B9DF322//bolo-g.jpg
Bologna (phải) đang chiếm ưu thế trong cuộc đua giành suất trụ hạng.

Trận đấu diễn ra không thật hấp dẫn, nhưng lại vô cùng quyết liệt. Thậm chí, đến những phút bù giờ, hai HLV và một cầu thủ mỗi bên đã bị đuổi ra khỏi sân (HLV Gedeone Carmignani và Luca Bucci bên phía Parma, HLV Carlo Mazzone và Christian Amoroso của Bologna).

Bologna có được bàn thắng duy nhất từ quả đánh đầu của tiền đạo cao kều người Albani, Igli Tare ở phút 18. Parma quyết tâm vùng lên nhưng các cầu thủ của họ đã bỏ lõ quá nhiều cơ hội. Ngoài ra, lão tướng Gianluca Pagliuca của Bologna đã có một ngày xuất thần trong khung thành đội khách. Cựu thủ môn của đội tuyển Italy đã cản phá thành công nỗ lực của Francesco Ruopolo trong hiệp một, và đặc biệt là pha đá phạt hiểm hóc của Fabio Simplicio trong hiệp hai.

Thất bại của Parma một phần là do họ thiếu quá nhiều trụ cột, đặc biệt là cặp tiền đạo chủ lực Alberto Gilardino và Domenico Morfeo. Thua trong trận lượt đi trên sân nhà, Parma sẽ gặp vô vàn khó khăn trong trận lượt về diễn ra vào thứ bảy này. Nếu không thể lật ngược thế cờ thì đây sẽ là lần xuống hạng đầu tiên của đội bóng này sau 15 năm chinh chiến tại Serie A.

BeKaChua
06-15-2005, 03:02 PM
Kỷ lục thế giới chạy 100 m nam bị phá





VĐV điền kinh Jamaica, Asafa Powell, đã trở thành người đàn ông nhanh nhất thế giới khi lập kỷ lục mới ở nội dung 100 m nam với thời gian 9,77 giây. Thành tích này được ghi nhận tại đại hội Tsiklitiria Super Grand Prix ở Athens (Hy Lạp), hôm qua.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF31F//Powell.jpg
Powell bên bảng thành tích của mình.

Kỷ lục cũ với thời gian 9 giây 78 do vận động viên điền kinh người Mỹ, Tim Montgomery, lập tháng 9/2002 tại Paris.

Năm ngoái, khi Thế vận hội mùa hè diễn ra ở chính SVĐ Olympic này, Asafa Powell chỉ về thứ 5 với thành tích 9 giây 94. Powell, 22 tuổi, là VĐV thứ tư không phải người Mỹ giữ kỷ lục thế giới nội dung chạy 100 m, kể từ năm 1912. "Thành công này cho thấy không ai có thể biết hết sức mạnh và tốc độ của con người. Tôi rất hạnh phúc vì thành tích hôm nay của mình. Tôi còn vui hơn nữa vì đã lập được kỷ lục tại chính nơi mà Maurice Greene từng làm", Powell cho biết.

VĐV người Mỹ, Maurice Greene, đã lập kỷ lục thế giới ở nội dung này năm 1999 khi anh về nhất với thời gian 9 giây 79 ở chính SVĐ Olympic Athens.

Các kỷ lục thế giới 100 m từ năm 1990

9 giây 90: L Burell (Mỹ), 14/06/91
9 giây 86: C Lewis (Mỹ), 25/08/91
9 giây 85: L Burrell (Mỹ), 06/07/94
9 giây 84: D Bailey (Canada), 27/07/96
9 giây 79: M Greene (Mỹ), 16/06/99
9 giây 78: T Montgomery (Mỹ), 14/09/2002
9 giây 77: A Powell (Jamaica), 14/06/2005

BeKaChua
06-15-2005, 03:03 PM
Kết quả V-League và hạng Nhất vòng 15</span>



<span style=\'color:green\'>Chiều nay, giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam tiếp diễn với vòng đấu thứ 15. Giải hạng Nhất cũng diễn ra chiều nay.

V-League vòng 15 (15/6)
GĐT - Hải Phòng 3-1 (Tostao 14'&74', Tài Em 91 - Julien 92')
Đồng Tháp - LG.HN.ACB 1-0 (Thanh Bình 45')
Hòa Phát - SLNA 1-2 (Da Silva 68' - James Omondi 56', Như Thuật 74')
SĐNĐ - Đà Nẵng 0-3 (Amaobi 40', Quốc Anh 45'&63')
Bình Dương - Bình Định 1-0 (Kesley 75')
TMN.CSG - HAGL 3-2 (Minh Chuyên 16'&57', A Vỹ 34' - Đình Việt 53', Dusit 71')
Xếp hạng V-League 2005 (sau 15/6)
TT Đội Trận T H B Điểm
1 GĐT 15 9 4 2 31
2 Bình Dương 15 9 4 2 31
3 Đà Nẵng 15 6 6 3 24
4 HAGL 15 5 5 5 20
5 Bình Định 15 4 6 5 18
6 SLNA 15 4 6 5 18
7 TMN.CSG 15 4 6 5 18
8 Hải Phòng 15 3 8 4 17
9 Hoà Phát 15 4 4 7 16
10 LG.HN.ACB 15 3 7 5 16
11 Nam Định 15 3 6 6 15
12 Đồng Tháp 15 2 4 8 13


Hạng nhất vòng 15
14/6
Bưu Điện - Quảng Nam 0-1

15/6
Tiền Giang - Huda Huế 1-0
(Souza 80')

Thanh Hoá - Đá Mỹ Nghệ 0-2 (Đình Tuấn 22', Văn Hùng 54')

Thể Công - Đông Á TP 0-2 (Camara 45', 60')

Cần Thơ - Khánh Hoà 1-2 (Trung Tiến 56' - Quartey 1'&20')

An Giang - Đồng Nai 0-0

Hạng Nhất (sau 15/6)
TT Đội Trận T H B Điểm
1 Tiền Giang 15 10 1 4 31
2 Khánh Hòa 15 8 4 3 28
3 Đông Á TP 15 5 7 3 22
4 Đá Mỹ Nghệ 15 6 4 5 22
5 Huda Huế 15 5 7 3 22
6 CầnThơ 15 6 3 6 21
7 Thể Công 15 5 4 6 19
8 Thanh Hóa 15 5 4 6 19
9 Quảng Nam 15 4 5 6 17
10 An Giang 15 3 8 5 16
11 Bưu Điện 15 3 6 6 15
12 Đồng Nai 15 2 4 9 10

BeKaChua
06-15-2005, 03:04 PM
Pjico SLNA kiếm trọn ba điểm tại Hà Nội



Trên sân Hàng Đẫy chiều nay, đội khách Pjico SLNA đã trả được món nợ ở lượt đi (thua 2-3), khi vượt qua chủ nhà Hòa Phát Hà Nội với tỷ số 2-1. Chiến thắng này cũng giúp đội bóng xứ Nghệ tạm thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Số khán giả ít ỏi trên sân không được chứng kiến một trận đấu thực sự hấp dẫn. Hai đội chơi thận trọng và không tạo được nhiều tình huống tấn công đẹp mắt. Cả ba bàn thắng đều đến từ những sai lầm của các cá nhân.

Đều đang ở vị trí "ngấp nghé" xuống hạng, nên cả khách lẫn chủ đều tỏ ra khá quyết tâm. Thiếu Văn Quyến bị treo giò, SLNA ra quân với cặp tiền đạo Công Vinh – James Omondi. Còn đội chủ nhà cũng không có Quang Trường, cựu đội trưởng của SLNA.

V-League vòng 15 (15/6)
GĐT - Hải Phòng 3-1 (Tostao 14'&74', Tài Em 91 - Julien 92')
Đồng Tháp - LG.HN.ACB 1-0 (Thanh Bình 45')
Hòa Phát - SLNA 1-2 (Da Silva 68' - James Omondi 56', Như Thuật 74')
SĐNĐ - Đà Nẵng 0-3 (Amaobi 40', Quốc Anh 45'&63')
Bình Dương - Bình Định 1-0 (Kesley 75')
TMN.CSG - HAGL 3-2 (Minh Chuyên 16'&57', A Vỹ 34' - Đình Việt 53', Dusit 71')
Đầu trận, với lợi thế sân nhà, Hoà Phát tỏ ra lấn lướt hơn. Tuy nhiên, những pha tấn công của họ không thực sự sắc sảo. Tình huống nguy hiểm nhất mà đội chủ nhà tạo ra là pha đá phạt ngoài 30 m của hậu vệ Francisco, nhưng thủ môn mới của đội khách là Duncan đã kịp cảnh giác đẩy bóng. Sau đó, hàng tiền vệ SLNA dần bắt nhịp được với trận đấu và tỏ ra lấn lướt với sự cơ động của Quốc Vượng. Đội khách liên tục khoét vào cánh trái của HP.HN sau những pha dàn xếp ăn ý của Như Thuật và Hải Nam. Tuy nhiên, ở phía trong, các trung vệ chủ nhà chơi rất tập trung, hạn chế được những pha tạt bóng khá tốt của Pjico SLNA. Dù bị ép, nhưng chính HP.HN lại là đội có cơ hội đẹp nhất hiệp đấu. Nhận bóng ở sát vòng cấm địa, Hồng Việt tung ra một cú sút rất hiểm hóc nhằm vào góc xa, nhưng thủ môn Duncan đã xuất sắc bay người cản phá.

Hiệp hai, thế trận của hai đội vẫn không tỏ ra sáng sủa hơn. Trong tình hình đó, thế bế tắc được khai thông từ một sai sót rất đáng trách của thủ môn đội chủ nhà - Mạnh Dũng. Sau quả đá phạt góc của Pjico SLNA, thủ môn này lao ra đấm bóng, nhưng động tác kỹ thuật vụng về của anh đã tạo ra một đường chuyền đẹp để Alphonse dễ dàng dứt điểm vào lưới trống. 1-0 nghiêng về đội khách. Sau đó, đội chủ nhà tung Huỳnh Điệp vào sân để tăng cường hàng công, với hy vọng gỡ hoà. Nhưng bàn thắng san bằng tỷ số lại đến với họ từ sự "hỗ trợ" của đối thủ. Phút 68, hai cầu thủ nước ngoài của SLNA là thủ môn Duncan và trung vệ Alphonse đều nhường bóng cho nhau trong một tình huống khá đơn giản. Tận dụng sự bất cẩn đó, Das Silva lao xuống cướp bóng, dứt điểm nhẹ nhàng vào khung thành không có người trấn giữ, gỡ hoà 1-1 cho HP.HN.

Mặc dù vậy, niềm vui của các cầu thủ chủ nhà kéo dài không lâu. Phút 74, một cầu thủ HP.HN để mất bóng tại khu vực trung tuyến. Công Vinh và Quốc Vượng phối hợp rất ăn ý, tạo điều kiện cho Như Thuật băng xuống, hạ thủ môn Mạnh Dũng trong pha đối mặt, ấn định kết quả 2-1 cho đội khách. Sau bàn thua, Hoà Phát ào lên hòng san bằng tỷ số. Thậm chí, trung vệ cao lớn Francisco cũng được đẩy lên cao chơi như một tiền đạo. Tuy nhiên, họ không gây được nhiều sóng gió cho hàng thủ đội khách. Pjico SLNA tỏ ra tỉnh táo trong phòng ngự, và cũng có những đợt phản công nguy hiểm. Không dưới hai lần, Công Vinh có cú dứt điểm suýt thành bàn, sau những pha đột phá dũng mãnh. Tỷ số 2-1 được giữ nguyên cho đến hết trận.

HLV đội khách, Nguyễn Văn Thịnh, tỏ ra khá hài lòng với tinh thần thi đấu của các học trò. Ông đặc biệt khen ngợi Quốc Vượng: "Vượng đã chơi đầy trách nhiệm, và cầm trịch được tuyến giữa của đội". Thắng trận này, Pjico SLNA đã vươn lên thứ 6 trong bảng xếp hạng, tạm thời tránh xa khu vực nguy hiểm. Còn chủ nhà Hoà Phát vẫn dậm chân tại chỗ với 16 điểm, chỉ hơn đội cuối bảng Delta Đồng Tháp 3 điểm.

BeKaChua
06-15-2005, 03:05 PM
Gạch Đồng Tâm khẳng định tư cách ứng cử viên số một






Hạ Hải Phòng 3-1 chiều nay, Gạch Đồng Tâm tiếp tục dẫn đầu V-League 2005, và khẳng định tư cách ứng viên số một cho ngôi vô địch. Tân binh Tostao Quashi ghi hai bàn ngay ở trận đầu đá thế Carlos Rodriguez.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF364//t.jpg
Tài Em trở lại và thể hiện phong độ tốt. Ảnh: TTO

Thời gian 3 tuần nghỉ làm giảm sự quan tâm, cộng thêm thời tiết rất nóng khiến lượng khán giả đến sân Long An ít hơn so với thường lệ. Tuy nhiên, màn trình diễn trong hơn 90 phút không hề mất đi tính hấp dẫn. Đội chủ nhà Gạch Đồng Tâm xung trận với bộ đôi tiền đạo lạ hoắc Quashi - Fonseca, do hai anh em nhà Rodriguez nhận án treo giò. Nhưng cặp tuyển thủ Minh Phương, Tài Em đều góp mặt, bất chấp những chấn thương chưa lành.

Cả Gạch Đồng Tâm và Hải Phòng đều nhập cuộc một cách chậm rãi trong khoảng 10 phút đầu. Tuy nhiên, ngay sau thời gian thăm dò nhàm chán, khán giả thực sự hài lòng với bàn mở tỷ số đẹp mắt. Tân binh Tostao Quashi nhận bóng trả lại từ một đồng đội, sút căng từ cự ly 9 m, đưa đội chủ nhà vươn lên dẫn trước 1-0.

V-League vòng 15 (15/6)
GĐT - Hải Phòng 3-1 (Tostao 14'&74', Tài Em 91 - Julien 92')
Đồng Tháp - LG.HN.ACB 1-0 (Thanh Bình 45')
Hòa Phát - SLNA 1-2 (Da Silva 68' - James Omondi 56', Như Thuật 74')
SĐNĐ - Đà Nẵng 0-3 (Amaobi 40', Quốc Anh 45'&63')
Bình Dương - Bình Định 1-0 (Kesley 75')
TMN.CSG - HAGL 3-2 (Minh Chuyên 16'&57', A Vỹ 34' - Đình Việt 53', Dusit 71')
Sau bàn thua, Hải Phòng chơi thực sự cố gắng với sự chủ động dâng cao tấn công, nhưng chẳng tạo được mấy pha nguy hiểm thực sự. Tân binh Johnson có trận ra mắt không thành công, và bị thay ra bởi Julien ở phút 39. Trong khi đó, Gạch Đồng Tâm cũng không thể phát huy hết ưu thế sân bãi, và trận đấu thường xuyên bị gián đoạn bởi các pha phạm lỗi cố ý.

Sau giờ nghỉ giải lao, thế trận sôi nổi gấp bội khi đội khách thể hiện nỗ lực gỡ hòa rất lớn với thời gian kiểm soát bóng vượt trội. Trong vòng 15 phút đầu tiên của hiệp hai, Hải Phòng được hưởng tới 5 quả phạt góc liên tiếp, đồng thời buộc hàng phòng ngự chủ nhà phải làm việc hết sức vất vả. Julien và Abdalla liên tục khiến thủ môn Santos phải bất an với các pha xử lý, sút bóng nguy hiểm.

Tuy nhiên, đúng vào thời điểm hưng phấn, các vị khách phía Bắc đã phải chịu bàn thua xuất phát từ một sai lầm cá nhân. Thủ môn Đặng Tuấn Điệp ra lỡ trớn bắt không dính quả tạt của Võ Phi Thường cho Tài Em ở phút 74. Ngay lập tức, tuyển thủ quốc gia này đẩy bóng giúp Quashi sút vào lưới trống, nhân đôi cách biệt trận đấu. Đây cũng là bàn thứ hai của chàng tân binh người Brazil.

Không dừng lại ở đây, tận dụng sự sa sút hoàn toàn về tinh thần của đối thủ, Gạch Đồng Tâm dồn lên ép sân, chiếm lĩnh lại hoàn toàn khu trung tuyến. Và đến phút 91, sau khi phá bẫy việt vị, Ngọc Thanh tạt bóng thuận lợi để Tài Em dứt điểm chính xác nâng cao cách biệt lên 3-0 cho đội chủ nhà. Mãi đến khi thời gian của trận đấu chỉ còn tính bằng giây, Julien mới gỡ bàn danh dự cho đội khách bằng pha đá phạt trực tiếp hoàn hảo.

Thua trận 1-3, Hải Phòng bị đánh tụt từ vị trí thứ 6 xuống thứ 8 trong bảng xếp hạng V-League. Ngược lại, Gạch Đồng Tâm tiếp tục dẫn đầu với 31 điểm (hơn Bình Dương thành tích đối đầu), và khẳng định tư cách ứng cử viên số một cho ngôi vô địch.

BeKaChua
06-15-2005, 03:06 PM
Kesley giúp Bình Dương tiếp tục chia sẻ ngôi đầu bảng





"Chelsea Việt Nam" gia tăng áp lực tấn công ở cuối trận, và chớp thời cơ hàng phòng ngự của Bình Định lơi lỏng để giành chiến thắng 1-0. Với pha làm bàn duy nhất trên sân Gò Đậu chiều nay, Kesley tiếp tục dẫn đầu danh sách "Vua dội bom" V-League 2005.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF356//kesley.jpg
Kesley vẫn "nhả đạn" đều đặn. Ảnh: Anh Tuấn

Bình Dương xuất trận với đội hình gần như mạnh nhất, có sự góp mặt của cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn Kesley Alves, Abbey và các ngôi sao nội như Xuân Thành, Trường Giang. Bình Định cũng tung cả ba ngoại binh người Thái Lan vào sân từ đầu, gồm Vua phá lưới SEA Games 2003 Sarayoot Chaikamdee, tiền vệ Issawa và hậu vệ Nirut. Tuy nhiên, hiệp một đã diễn ra với chất lượng chuyên môn trung bình, nhịp độ vừa phải, và không bên nào có được cơ hội ăn bàn rõ ràng.

V-League vòng 15 (15/6)
GĐT - Hải Phòng 3-1 (Tostao 14'&74', Tài Em 91 - Julien 92')
Đồng Tháp - LG.HN.ACB 1-0 (Thanh Bình 45')
Hòa Phát - SLNA 1-2 (Da Silva 68' - James Omondi 56', Như Thuật 74')
SĐNĐ - Đà Nẵng 0-3 (Amaobi 40', Quốc Anh 45'&63')
Bình Dương - Bình Định 1-0 (Kesley 75')
TMN.CSG - HAGL 3-2 (Minh Chuyên 16'&57', A Vỹ 34' - Đình Việt 53', Dusit 71')
Với lợi thế sân nhà, Bình Dương cố gắng chơi tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Nhưng họ đã không tạo được thế trận hợp lý ở những phút đầu, thi đấu thiếu sắc nét. Và chính Bình Định là đội tỏ ra nguy hiểm hơn trong một số tình huống ép thành ở đầu trận, với cú sút vọt xà và đột phá vào khu cấm địa đều của Sarayoot. Đến phút 15, Bình Dương mới có pha áp sát cầu môn đối phương, nhưng Tấn Thật, Abbey và cả tân binh tiền đạo Balhassan đều xử lý không tốt sau cú đá phạt của Trường Giang.

Không áp đặt được thế trận, HLV Vương Tiến Dũng quyết định thay tiền đạo Balhassan bằng Philani ở phút 34. Và sự góp mặt của cầu thủ này đã giúp lối đá của Bình Dương trở nên đa dạng và biến hoá hơn, đặc biệt là ở hiệp hai. Cuối hiệp một, Bình Dương tấn công mạnh mẽ hơn, nhưng chưa đủ để xuyên thủng lưới đội bóng đất võ. Kesley có thời cơ lập công ngay trong hiệp đầu (phút 36), nhưng không tận dụng được. Cú sút phạt của tiền đạo người Brazil này đi nhẹ, nhưng hiểm, chỉ chệch cột dọc trong gang tấc.

Đầu hiệp hai, Bình Dương vẫn là đội cầm nhiều bóng hơn. Nhưng lại chính Bình Định tạo cơ hội nguy hiểm đầu tiên sau giờ nghỉ, với pha đột phá và dứt điểm không thành của Sarayoot.

Hai đội đẩy tốc độ trận đấu lên rất cao, với những pha tấn công ăn miếng trả miếng. Phút 64, Bình Định lãng phí thời cơ tuyệt vời để vượt lên dẫn trước. Sarayoot đột phá bên hành lang trái và có quả căng ngang bổng hiểm hóc, loại toàn bộ hàng thủ và thủ thành của Bình Dương. Nhưng tiền đạo Minh Mính lại tiếp bóng chệch đích từ vị trí cực kỳ thuận lợi ở cự ly gần.

Phút 75, hàng phòng ngự chơi tốt của Bình Định kể từ đầu trận đột ngột sơ hở. Và Kesley dễ dàng có bàn thắng thứ 18 tại V-League năm nay, phá thế quân bình cho Bình Dương với cú đánh đầu sau quả tạt của Trung Vĩnh. Chỉ khoảng một phút sau, Philani lại thoải mái đẩy bóng vào giữa khu cấm thành cho Trung Vĩnh tung cú sút căng. Nhưng lần này, Minh Quang kịp bay người cứu thua cho đội khách. Phút 83, Philani bật cao đánh đầu, Minh Quang một lần nữa phải tung người trổ tài. Phút cuối, cựu thủ môn đội tuyển quốc gia lại xuất sắc giành thắng lợi trong pha giáp mặt với sát thủ Kesley.

Cũng trong chiều nay, Gạch Đồng Tâm thắng Hải Phòng 3-1 trên sân Long An, qua đó duy trì ngôi đầu bảng với cùng 31 điểm như Bình Dương.

BeKaChua
06-15-2005, 03:07 PM
MU 'tăm' tiền vệ



Sau khi bổ sung Van der Sar cho vị trí yếu nhất đội - thủ môn, giờ đây HLV Ferguson đang dồn hết tiền bạc, công sức để cải tổ tuyến giữa MU. Những cái tên đang được CLB này liên hệ là Essien, Gattuso, Emre và Park Ji-sung. Tuy nhiên, họ cũng đang gặp phải không ít thách thức trong các phi vụ này.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF2CF//han-r.jpg
Park Ji-Sung (phải).

Cách đây 5, 6 năm, tuyến giữa của MU thuộc hàng mạnh nhất châu Âu, và hầu như không có đối thủ tại nước Anh. Với Keane, Scholes ở trung lộ, Giggs và Beckham hai bên cánh, MU đã gặt hái vô khối thành công, đặc biệt là chức vô địch Champions League mùa bóng 1999. Tuy nhiên, giờ đây, tuyến này đang là nỗi lo của đội chủ sân Old Trafford. Ba người trong bộ tứ nổi tiếng vẫn còn đó, nhưng thời gian đã khiến những người hùng ngày nào không còn là chính mình. Keane vẫn tỉnh táo và đầy trách nhiệm, nhưng tuổi tác khiến anh không thể đóng góp được nhiều cho đội bóng. Giggs thì đã xuống dốc không phanh từ hai mùa giải qua, còn Scholes thì lúc mờ lúc tỏ. Hàng tiền vệ của đội bóng nước Anh chỉ có một điểm sáng duy nhất là tiền vệ trẻ C.Ronaldo. Nhưng chỉ với sự năng nổ của cầu thủ chạy cánh người Bồ Đào Nha thì MU không thể cạnh tranh với những đối thủ như Chelsea và Arsenal. Chính vì lẽ đó mà Ferguson muốn tăng cường ít nhất hai cầu thủ cho khu vực nóng bỏng nhất trên sân.

Trước hết, nhà cầm quân người Scotland cần một người cho vị trí của Keane. Những ứng cử viên được nhắm tới là Gattuso của Milan và Essien của Lyon. Gattuso chính là cầu thủ mà Ferguson khoái nhất. Sự năng nổ, dũng mãnh của tiền vệ người Italy chính là điều HLV Scotland này cần để vực dậy tinh thần đội bóng. Tuy nhiên, đây cũng là mục tiêu khó khăn nhất với MU. Hiện Gattuso là cầu thủ không thể thiếu của đội bóng thành Milan. Trong hàng tiền vệ 4 người của AC Milan, Gattuso là cầu thủ duy nhất thực sự tỏ ra có hiệu quả trong việc đánh chặn các đợt tấn công của đối phương. Bán anh, coi như Milan đã tự tước đi tấm lá chắn từ xa của mình. Hơn nữa, Gattuso cũng là cầu thủ con cưng của các fan AC Milan. Chính lãnh đạo đội bóng này cùng đã nhiều lần khẳng định, Gattuso sẽ là biểu tượng mới của CLB khi Maldini giải nghệ. Milan không thiếu tiền, và cũng rất ít khi bán đi các trụ cột. Do đó MU sẽ cực kỳ khó khăn trong việc thuyết phục đội bóng Italy.

Người thứ hai được nhắm cho vị trí này là Essien, mục tiêu thuộc loại nóng nhất của thị trường chuyển nhượng mùa này. Nhưng đội bóng giàu nhất thế giới đang tỏ ra lép vế so với hai ông lớn của thị trường chuyển nhượng là Chelsea và Real Madrid. Chỉ với 25 triệu bảng cho cả mùa chuyển nhượng, MU sẽ "tắt điện" nếu Chelsea tiếp tục độn giá (Lyon đã từ chối lời đề nghị 15 triệu bảng của Chelsea). Về danh tiếng, họ cũng không có sức hút như CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20 - Real.

Lường trước được những khó khăn đó, MU đã liên hệ với những cái tên kém nổi bật hơn. Park Ji-sung, cầu thủ đang chơi cho PSV là một trong số đó. Tiền vệ đa năng này đã lọt vào mắt xanh của đội bóng nước Anh sau cuộc phưu lưu ấn tượng với đội bóng Hà Lan tại Champions League năm nay. Anh có thể chơi tốt ở hai cánh và là người thay thế khá lý tưởng cho Giggs, ngoài ra tiền vệ này cũng chơi không tồi khi được đẩy vào giữa. Tuy nhiên, Chelsea cũng vẫn không buông tha họ. Sau khi biết tin MU liên hệ với Park, người chỉ còn một năm trong hợp đồng với PSV, HLV Mourinho đã lập tức tỏ ra quan tâm đến cầu thủ này. Với những mối quan hệ tốt đẹp đã sẵn có giữa Chelsea và PSV, đội bóng thành London chắc chắn sẽ có lợi thế không nhỏ trong cuộc đua để có chữ ký của cầu thủ Hàn Quốc này. Hy vọng duy nhất mà Ferguson có thể dựa vào là mong muốn được chơi cho "quỷ đỏ" của Park Ji-sung. Nhưng chắc họ vẫn nhớ Robben cũng từng nói như vậy, rồi cuối cùng vẫn đến sân Stamford Bridge theo tiếng gọi của đồng rup.

Mục tiêu khả thi nhất của đội chủ sân Old Trafford là Emre Belozoglu, cầu thủ đang thất sủng ở Inter Milan. Tiền vệ sáng tạo người Thổ Nhĩ Kỳ chỉ được ra sân có 19 lần trong mùa này. Anh đã tỏ ra bất mãn và sẵn sàng ra đi. Lần này, các đối thủ cạnh tranh của MU dễ chịu hơn nhiều. Không có Chelsea hay Real mà chỉ là Newcastle, Liverpool, và Arsenal. Trong đó, Newcastle là đội tỏ ra tích cực nhất khi đã đưa ra cái giá 4 triệu bảng.

Cũng theo tin từ đội bóng nước Anh, tỷ phú người Mỹ Malcolm Glazer đã kiểm soát 97,3% cổ phần của đội bóng. Điều này có nghĩa là ông này chỉ cần thêm 0,2% là có hoàn toàn thắng lợi trong cuộc mua bán này. Glazer cũng đã gia hạn thêm đến 27/6 để các cổ đông bán nốt số cổ phiếu còn lại.

BeKaChua
06-15-2005, 03:08 PM
Robin van Persie bị tình nghi hiếp dâm





Giải ngoại hạng Anh lại có cầu thủ gây ra scandal. Lần này đến lượt tiền đạo CLB Arsenal - Robin van Persie. Anh đã bị bắt vào hôm thứ hai, tại Hà Lan, vì có liên quan đến một vụ hiếp dâm.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Bong-da/2005/06/3B9DF2EE//vp.jpg
Robin van Persie trong màu áo tuyển Hà Lan.
Cảnh sát Rotterdam cho biết, cầu thủ này sẽ bị giữ lại khoảng 3 ngày: "Anh ta bị nghi ngờ đã có hành vi cưỡng bức vào cuối tuần trước. Luật ở đây khác với ở Anh, Van Persie sẽ bị giữ lại để tiến hành điều tra". Van Persie đến với Arsenal từ hè năm ngoái, với phí chuyển nhượng 2,75 triệu bảng. Anh được coi là người kế tục Dennis Bergkamp tại sân Higburry. Cầu thủ trẻ này không thường xuyên được đá chính, nhưng cũng đã chơi khá ấn tượng trong những dịp được ra sân. Đến cuối mùa, anh đã chiếm được lòng tin của HLV Wenger với phong độ khá tốt. Mới đây, Van Persie đã có màn trình diến rất ấn tượng trong màu áo tuyển Hà Lan (đóng góp 2 đường chuyền thành bàn và đích thân ấn định tỷ số 4-0 trong trận đấu với tuyển Phần Lan).

Tiền đạo trẻ Hà Lan đã có 10 bàn thắng cho những "khẩu thần công" trong mùa này, nhưng đôi khi cũng tỏ ra khá nóng nảy. Persie đã có pha vào bóng rất thô bạo đối với Kieran Richardson của MU tại Cup Liên đoàn. Trong trận đấu với Southampton, anh này cũng đã bị một thẻ đỏ.

Đây không phải là lần đầu, các cầu thủ tại Premier League dính dáng đến những scandal tình dục kiểu này. Trước Van Persie, Dyer và Carlton Cole cũng từng bị cáo buộc cưỡng dâm tập thể một cô gái. Tuy nhiên, hai anh này sau đó đã thoát tội. Đàn anh ở đội tuyển Hà Lan của Persie là Kluivert cũng từng rơi vào tình cảnh tương tự, nhưng cuối cùng đã được tuyên bố trắng án. Không biết lần này Van Persie có may mắn như những "người đi trước không", nhưng chắc chắn đây sẽ là một đòn mạnh giáng vào sự nghiệp đang đầy hứa hẹn của tiền đạo trẻ này.