PDA

View Full Version : Liverpool được trao cơ hội bảo vệ Cup châu Âu


MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:33 PM
Liverpool được trao cơ hội bảo vệ Cup châu Âu




CLB mới giành ngôi quán quân Champions League, Liverpool, đã thoát khỏi cảnh trở thành cựu vô địch ngay sau khi đoạt Cup. Trong cuộc họp hôm nay, UEFA quyết định cho đội bóng đứng thứ 5 Premiership thời cơ bảo vệ "ngôi vua", từ vòng sơ loại thứ nhất.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF18E//live-cup.jpg
Liverpool có tận dụng được cơ hội để bảo vệ Cup?

Đây là một vụ việc gây tranh cãi trong nội bộ UEFA nhiều tuần qua, và cuối cùng tổ chức đầy quyền lực này đã quyết định ưu tiên đội bóng nước Anh. Liverpool đã giành Champions League mùa này, nhưng lại chỉ đứng thứ 5 ở giải Ngoại hạng - vị trí chỉ được tham gia Cup UEFA. Tuy nhiên, trước sức ép của dư luận, Liên đoàn bóng đá châu Âu đã quyết định dành một sự ưu tiên đặc biệt, cho phép đội bóng nước Anh được tham gia vòng sơ loại thứ nhất của giải đấu số một châu lục cấp CLB.

Tuy nhiên, đội bóng chủ sân Anfield sẽ phải nhận số tiền bản quyền truyền hình thấp hơn so với bốn đội bóng khác của nước Anh tham dự đấu trường này. Ngoài ra, Chelsea, Arsenal, Manchester United và Everton cũng sẽ phải chịu thiệt thòi về khoản thu này. Người phát ngôn của UEFA, William Gaillard tuyên bố: “Việc cho nước Anh thêm một suất (Liverpool) dự Champions League sẽ là gánh nặng với bốn đội bóng đã chính thức có mặt từ trước. Họ sẽ phải chia bớt khoản thu nhập về truyền hình”.

Ngoài ra, đội đương kim vô địch sẽ phải tham gia giải đấu ngay từ vòng đấu loại đầu tiên (như vậy, để có thể vào chung kết thì họ sẽ phải trải qua 18 trận trước đó). Liverpool cũng sẽ không được quyền nghiễm nhiên tránh các đội bóng Anh ở các vòng sau (như luật thông thường của UEFA). Điều đó có nghĩa là họ có thể sẽ gặp Everton hoặc Manchester United nếu lọt vòng đấu loại thứ 3, hay Chelsea và Arsenal trong vòng bảng.

Quyết định này khiến Liverpool phải thay đổi hoàn toàn kế hoạch chuẩn bị cho mùa bóng tới. Họ chắc chắn phải hủy bỏ những trận đấu giao hữu với Bayer Leverkusen và Cologne. Nếu lọt qua vòng đấu sơ loại thứ nhất, đội bóng nước Anh cũng không thể thực hiện tour đấu trước mùa giải đến Nhật Bản, nơi họ dự định gặp Shimizu S-Pulse và Kashima Antlers.

Giám đốc điều hành của UEFA, ông Lars-Christer Olsson, cho biết quyết định trên đã đạt được sự nhất trí của cả 14 thành viên ủy ban thường trực của tổ chức này. Ông nói: “Sự nhất trí cao thể hiện rằng, mọi người đều ủng hộ trường hợp đặc biệt này. Không cần có sự tranh luận về việc họ sẽ bắt đầu thi đấu từ vòng nào. Chúng tôi đã cho họ cơ hội, nhưng họ phải bắt đầu ngay từ vòng sơ loại thứ nhất”.

Quyết định này cũng đã giúp Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ) không phải đấu vòng loại. Họ được đẩy thẳng vào vòng đấu bảng, thay vì vòng sơ loại thứ ba. Còn Wisla Krakow, nhà vô địch Ba Lan, cùng nhà vô địch của Romania (vẫn chưa được xác định) sẽ lần lượt được đẩy lên thi đấu ở vòng đấu loại thứ 3 và thứ 2. Tuy nhiên, UEFA cũng đã bớt đi một suất dự UEFA Cup của nước Anh. Như vậy, Manchester City sẽ không được phép thế chỗ Liverpool tham gia giành chiếc Cup “hạng hai” này.

UEFA cũng khẳng định, đây sẽ là lần cuối những trường hợp như thế này có cơ hội xảy ra. Cơ quan này thông báo: “Ủy ban thường trực UEFA quyết định sẽ thay đổi những điều luật hiện nay. Theo đó, đương kim vô địch Champions League đương nhiên có quyền tham gia giải đấu này vào năm tiếp theo”.

Đây rõ ràng là một sự ưu tiên đặc biệt đối với nước Anh. Trước đó, năm 2000 Real Madrid cũng đã rơi vào tình huống hệt như Liverpool. Lúc đó, Tây Ban Nha đã phải hy sinh đội đứng thứ 4, để đội bóng Hoàng gia có cơ hội bảo vệ chức vô địch.

Lịch thi đấu của Liverpool

Champions League:
12-13/7: lượt đi, vòng sơ loại thứ nhất
19-20/7: lượt về, vòng sơ loại thứ nhất
26-27/7: lượt đi, vòng sơ loại thứ hai

2-3/8: lượt về, vòng sơ loại thứ hai
9-10/8: lượt đi, vòng sơ loại thứ ba

23-24/8: lượt về, vòng sơ loại thứ ba

Lịch giao hữu trước mùa bóng (có thể bị huỷ):

16/7: gặp Bayer Leverkusen
22/7: gặp FC Cologne
27/7: gặp Shimizu S-Pulse
30/7: gặp Kashima Antlers

Siêu cúp châu Âu: 26/8 gặp CSKA Moscow

MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:35 PM
Nhìn Indonesia, lo cho U23 Việt Nam ở SEA Games 23



Tuyên bố của HLV Peter Withe và màn trình diễn của U23 Indonesia thiếu 7 trụ cột tại Cup Honda khiến nhiều người phải lo ngại. Trong khi các đối thủ mạnh của chúng ta tại SEA Games 2005 như Thái Lan, Indonesia... đã tập luyện từ lâu thì giờ đây, HLV Riedl và cộng sự mới bắt đầu đi tìm thêm quân.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DEF7B//phuong.jpghttp://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DEF7B//khanh.jpg
HLV Riedl sẽ tìm được sự thay thế xứng đáng những trụ cột như Minh Phương và Bảo Khanh? Ảnh: Anh Tuấn
HLV Peter Withe tuyên bố khi sang Việt Nam dự Cup Honda: “Đây chưa phải là đội U23 Indonesia dự SEA Games 23. Chúng tôi còn 7 trụ cột khác không sang Việt Nam lần này, bởi họ còn bận tham dự giải vô địch quốc gia. Chúng tôi đã tập trung cho đội U23 từ rất lâu rồi. Cup Honda là cơ hội tuyệt vời để Indonesia rà soát lại lực lượng của mình”. Lời tâm sự "chân thật" của nhà cầm quân người Anh và cuộc tập dượt ấn tượng của các cầu thủ trẻ Indonesia khiến không ít thành viên của Liên đoàn bóng đá Việt Nam và người hâm mộ bóng đá nước nhà lo lắng. Hơn nữa, ông Peter Withe tuyệt nhiên tránh né tất cả những câu hỏi của báo chí về đội tuyển Việt Nam và đội U23 của chúng ta. Ghé mắt xem các đối thủ của U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 23 mới chợt giật mình. Thái Lan đã triệu tập đội U23 từ tháng trước. Indonesia cũng đã tập luyện được hơn 4 tháng, trong khi giờ đây, HLV Riedl mới bàn bạc cùng các cộng sự về việc đi tìm thêm quân ở V-League và hạng Nhất. Từ giờ tới SEA Games cuối năm nay cũng không còn xa.

Những nỗi lo của HLV Riedl

Ngay sau khi nhậm chức HLV trưởng đội tuyển và Olympic Việt Nam, HLV Riedl đã thể hiện sự lo lắng về nhân sự cho SEA Games 23 - sân chơi mà người hâm mộ Việt Nam quan tâm nhất năm nay, sau thất bại thê thảm ở Tiger Cup. Và đó cũng là dịp để nhà cầm quân người Áo khẳng định với người hâm mộ rằng ông vẫn còn có thể đóng góp nhiều hơn cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, những cầu thủ hay nhất mà HLV Riedl đang có trong tay lại hết tuổi Olympic. Rồi đây, ai sẽ thay thế cặp trung vệ thép Huy Hoàng - Mạnh Dũng?. Ai sẽ thế chỗ Thạch Bảo Khanh và đảm trách tấn công bên hành lang cánh trái, và cả Minh Phương ở cánh phải?. Ai sẽ thay Hồng Minh ở vị trí tiền vệ trung tâm?. Tất cả những câu hỏi đó đều chưa có lời đáp thoả đáng.

Trong khi đang tập trung tháo gỡ những khó khăn về nhân tố mới, HLV Riedl còn có nguy cơ mất tiền vệ Tài Em. Số là, bầu Thắng của GĐT muốn đưa cầu thủ trụ cột của mình sang Singapore phẫu thuật chấn thương đầu gối sau khi V-League 2005 kết thúc nhằm chuẩn bị cho mùa sau. Nhưng nếu như vậy, anh sẽ gần như không thể tham dự SEA Games 23. Ngược lại, nếu dự Đại hội thể thao Đông Nam Á thì Tài Em không thể tham gia giai đoạn đầu của V-League 2006. Sự xung đột về lợi ích CLB và nghĩa vụ quốc gia khiến Tài Em là người "chết chẹt", bởi "Em muốn chơi kỳ SEA Games cuối cùng trong đời cầu thủ của mình".

HLV Riedl không chỉ đang lúng túng trong việc tìm đội hình chính thức cho U23. Những vị trí dự bị đủ sức thay thế những trụ cột khi không thể ra sân (do chấn thương hay treo giò) cũng là một câu hỏi chưa có lời đáp.

Kế hoạch của HLV Riedl

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DEF7B//hoang.jpg
Cặp trung vệ của U23 đang khiến HLV Riedl đau đầu.
Hôm qua (9/6), HLV Riedl đã có cuộc họp với các cộng sự để thống nhất chương trình "tìm nhân tố mới cho U23". Các HLV sẽ phân công nhau theo dõi những trận đấu ở V-League và hạng Nhất để từ đó quyết định gọi những cầu thủ trẻ tiềm năng vào đội dự tuyển. Mặt khác, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng "nhờ" các CLB giới thiệu những cầu thủ trẻ xuất sắc cho HLV Riedl.

Sau khi mọi việc đã hoàn tất, ngày 17/7, danh sách khoảng 23 cầu thủ trong độ tuổi dưới 23 sẽ được triệu tập. Và nhà cầm quân người Áo sẽ có một tuần để thẩm định khả năng của từng người. Dựa vào phong độ của các cầu thủ, HLV Riedl sẽ lấy từ 6 đến 7 cầu thủ mới để hợp với dàn cầu thủ đủ tuổi dự SEA Games ở tuyển quốc gia vừa dự Cup Honda. Một vài cầu thủ mới gần như đã được chấm là tiền vệ Cao Sỹ Cường (LG.HN.ACB), trung vệ Minh Đức (SLNA), hậu vệ Văn Nhiên, Văn Biển (Nam Định)... Và danh sách đội U23 sẽ cơ bản được gút lại vào tháng 8. Lúc đó, khi vấn đề nhân sự đã tạm ổn, HLV Riedl và các cộng sự chỉ tập trung vào luyện quân, chuẩn bị cho SEA Games 23.

Cả Thái Lan và Indonesia đều cơ bản hoàn thành công tác tuyển quân và họ chỉ "tìm thêm" những phát hiện mới. Họ còn 2 giải đấu tập huấn nữa là Singapore Cup và giải bóng đá tiền SEA Games tại Thái Lan. Sau đó, cả hai đội U23 này sẽ đi tập huấn trước khi lên danh sách chính thức dự SEA Games tại Philippines. Sự chuẩn bị rất tốt của hai đối thủ mạnh này là lý do khiến U23 Việt Nam phải cố gắng rất nhiều trong thời gian tới mới mong đạt mục tiêu lọt vào chung kết.

MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:42 PM
Mưa án phạt tại V-League và hạng Nhất
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF0F2//quoc-tuan.jpgTân Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn.


BTC giải V-League và hạng Nhất mới họp và đưa ra nhiều mức kỷ luật cho các CLB đang tham dự 2 giải đấu hàng đầu Việt Nam này. Ngoài ra, BTC còn quyết định tân Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam Trần Quốc Tuấn sẽ thôi giữ chức phó BTC, để dành thời gian và sức lực cho nhiệm vụ mới.

BTC đã có công văn khiển trách ban huấn luyện GĐT, đồng thời tước quyền chỉ đạo của HLV phó Lê Văn Vinh 2 trận (hết vòng 16 V-League) do lăng mạ trọng tài, trong trận đấu với Bình Dương ở vòng đấu trước.

Ngoài ra, BTC cũng phạt 5.000.000 đồng đối với Ban tổ chức trận đấu sân An Giang do không đảm bảo trật tự cho trận An Giang - Bưu Điện, diễn ra ngày 21/5. BTC trận đấu này có trách nhiệm bồi hoàn mọi thiệt hại về vật chất cho đội Bưu Điện. Bên cạnh đó, nhân viên y tế của đội An Giang là Phạm Hồng Nam và ông Nguyễn Văn Thanh, bảo vệ, bị đình chỉ công tác đến hết giải, do có tham gia vào cuộc ẩu đả giữa hai đội.

Hai cầu thủ khác của An Giang cũng bị phạt tiền và treo giò. Nguyễn Hoàng Hà bị cấm thi đấu 3 trận và phải nộp 1 triệu đồng tiền phạt. Hồ Bình Kiệt nhận án treo giò 6 trận và bị phạt 2 triệu đồng. Còn Vũ Quang Vinh của CLB Bưu Điện cũng phải nghỉ 4 trận và phạt tiền 2 triệu, do đánh nhau.

Do sân Hàng Đẫy đang trong thời hạn bảo dưỡng, nâng cấp, BTC giải điều chỉnh sân thi đấu như sau. Trận Thể Công Viettel gặp Đông Á Thép Pomina ngày 15/6; và trận Thể Công Viettel gặp Đá Mỹ Nghệ ngày 18/6 sẽ được tổ chức vào lúc 17h tại sân vận động Thị xã Ninh Bình.

Trận Khánh Hoà - An Giang ở giải hạng Nhất thi đấu vào 15h30 chủ nhật (19/6), thay vì thứ bảy như lịch ban đầu.

MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:43 PM
Ronaldinho muốn giành Quả bóng vàng châu Âu




Cầu thủ hay nhất thế giới đã trải qua một mùa bóng mỹ mãn với Barcelona. Nhưng anh cũng thừa nhận khoái thứ bóng đá Italy ngay từ khi còn bé, và hiện rất muốn giành danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Bong-da/2005/06/3B9DF180//r.jpg
Ronaldinho muốn biến quả bóng trên vai thành kim loại mạ vàng.

Trong mùa bóng vừa qua, Ronaldinho và Barcelona đã chơi một kiểu bóng đá cống hiến liên tục, không biết mệt. Mà nhờ có nó, anh được tôn vinh là cầu thủ số một hành tinh. Nhưng với anh, lối đá kiểu Italy chiếm một vị trí đặc biệt. Ronaldinho thổ lộ với tờ Gazzetta dello Sports: "Ngay từ khi còn bé, tôi rất mê bóng đá Italy. Và tôi luôn cố gắng không bỏ sót trận nào của Serie A trên tivi".

Tiền đạo người Brazil sinh năm 1980, và khi anh biết xem truyền hình cũng là lúc bóng đá Italy đang ở thời kỳ cực thịnh cuối thập niên 80, đầu 90 thế kỷ trước. Những ấn tượng khi đó vẫn còn mãi trong anh. "Đó là một trong số ít những giải vô địch mạnh nhất thế giới. Ở Italy, người ta rất coi trọng kỹ thuật và chiến thuật, cùng những cầu thủ hay nhất thế giới. Sự hoà trộn tuyệt vời đó vẫn còn được duy trì cho tới ngày hôm nay", Ronaldinho cho biết.

"Nếu được hỏi đội bóng Italy nào thích nhất thì tôi sẽ trả lời tôi là fan của AC Milan, Inter, Juventus - nơi có những người bạn Dida, Cafu, Kaka, Adriano, Emerson đang thi đấu", cầu thủ hay nhất thế giới noi một cách khôn ngoan.

Vài tháng trước đây, có tin anh sẽ chuyển sang Italy thi đấu. Và sau khi đã nghe được những lời này, chắc chắn các đại gia của đất nước hình chiếc ủng sẽ không bỏ qua, dù cơ hội là nhỏ nhất. Nhưng trước mắt, Ronaldinho nhấn mạnh tương lai của mình tại sân Nou Camp. "Barca là CLB duy nhất của tôi hiện nay. Tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc tại Nou Camp. Đây là một ngôi nhà mà tất cả mọi người đều yêu quí tôi".

Và anh bắt đầu mơ đến những mục tiêu cao hơn trong sự nghiệp cầu thủ. "Tôi muốn chiến thắng tại Champions League. Mùa tới, Barca sẽ mạnh hơn và đồng đều hơn. Chúng tôi hoàn toàn có thể vươn tới đỉnh cao của châu Âu. Tất nhiên còn những đối thủ cực mạnh như Milan, Chelsea, Juventus và Real, nhưng đẳng cấp của Barca không hề kém hơn. Ngoài ra, có một mục tiêu nữa là Quả bóng vàng châu Âu 2005 - danh hiệu mà tôi đang rất muốn có. Tất nhiên, cả Cup vàng thế giới lần thứ hai trong đời", Ronaldinho lộ rõ "tính tham lam" của mình.

Mùa hè này sẽ rất bận rộn với cầu thủ hay nhất thế giới 2004. Sau hai trận vòng loại World Cup vừa qua, anh sẽ cùng đội tuyển Brazil dự Cup các liên đoàn châu lục tại Đức. Vì thế, sẽ chỉ có một chuyến nghỉ ngơi thư giãn ngắn trong tháng 7 trước khi Ronaldinho về Barca để kịp chuyến du đấu châu Á và chuẩn bị cho mùa giải mới.

MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:45 PM
Danh sách các đội tham dự Confederations Cup



Cup các liên đoàn châu lục sẽ khởi tranh đêm 15/6 tại Đức, với sự tham dự của các đội bóng hàng đầu châu lục, đương kim vô địch thế giới và chủ nhà của World Cup 2006. 8 đội được chia đều vào hai bảng, đấu vòng tròn một lượt chọn các đội vào bán kết. Dưới đây là danh sách các đội dự giải.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF15F//duc-con.jpg
Đức có vô địch Confederations Cup trên sân nhà?

Danh sách bảng A:

ARGENTINA

Thủ môn: 1-Leonardo Franco (Atletico Madrid, TBN), 23-Wilfredo Caballero (Elche, TBN), 12-German Lux (River Plate)

Hậu vệ: 2-Walter Samuel (Real Madrid, TBN), 4-Javier Zanetti (Inter Milan, Italy), 6-Gabriel Heinze (Manchester United, Anh), 13-Gonzalo Rodriguez (Villarreal, TBN), 14-Gabriel Milito (Real Zaragoza, TBN), 15-Diego Placente (Bayer Leverkusen, Đức), 16-Fabricio Coloccini (Deportivo Coruna, TBN), 20-Martin Demichelis (Bayern Munich, Đức)

Tiền vệ: 3-Juan Pablo Sorin (Villarreal, TBN), 5-Esteban Cambiasso (Inter Milan, Italy), 8-Juan Roman Riquelme (Villarreal, TBN), 10-Pablo Aimar (Valencia, TBN), 17-Lucas Bernardi (Monaco, Pháp)

Tiền đạo: 7-Carlos Tevez (Corinthians, Brazil), 9-Javier Saviola (Monaco, Pháp), 11-Cesar Delgado (Cruz Azul, Mexico), 18-Mario Santana (Palermo, Italy), 19-Maximiliano Rodriguez (Espanyol, TBN), 21-Luciano Figueroa (Villarreal, TBN), 22-Luciano Galletti (Real Zaragoza, TBN).

AUSTRALIA

Thủ môn: 1-Mark Schwarzer (Middlesbrough, Anh), 18-Zeljko Kalac (Perugia, Italy), 12-Michael Petkovic (Trabzonspor, Thổ Nhĩ Kỳ).

Hậu vệ: 17-Jon McKain (National Bucharest, Romania), 20-Ljubo Milicevic (FC Thun, Thuỵ Sĩ), 3-Craig Moore (Unattached), 2-Kevin Muscat (Melbourne Victory), 4-Lucas Neill (Blackburn Rovers, Anh), 6-Tony Popovic (Crystal Palace, Anh), 5-Tony Vidmar (Cardiff City).

Tiền vệ: 14-Simon Colosimo (Perth Glory), 21-Ahmad Elrich (Busan I'Cons, Hàn Quốc), 7-Brett Emerton (Blackburn Rovers, Anh), 8-Josip Skoko (Genclerbirligi, Thổ Nhĩ Kỳ), 16-Luke Wilkshire (Bristol City, Anh)

Tiền đạo: 19-John Aloisi (Osasuna, TBN), 10-Tim Cahill (Everton, Anh), Jason Culina (Twente Enschede, Hà Lan), 11-Scott Chipperfield (Basel, Thuỵ Sĩ), 23-Mile Sterjovski (Basel, Thuỵ Sĩ), 22-Archie Thompson (Melbourne Victory), 9-Mark Viduka (Middlesbrough, Anh), 13-David Zdrilic (Sydney FC)

ĐỨC

Thủ môn: 23-Timo Hildebrand (VfB Stuttgart); 1-Oliver Kahn (Bayern Munich), 12-Jens Lehmann (Arsenal, Anh)

Hậu vệ: 3-Arne Friedrich (Hertha Berlin), 2-Andreas Hinkel (VfB Stuttgart), 4-Robert Huth (Chelsea, Anh), 17-Per Mertesacker (Hanover 96), 5-Patrick Owomoyela (Arminia Bielefeld), 21-Christian Schulz (Werder Bremen)

Tiền vệ: 13-Michael Ballack (Bayern Munich), 18-Tim Borowski (Werder Bremen), 10-Sebastian Deisler (Bayern Munich), 6-Marco Engelhardt (Kaiserslautern), 15-Fabian Ernst (Werder Bremen), 8-Torsten Frings (Bayern Munich), 16-Thomas Hitzlsperger (Aston Villa, Anh), 19-Bernd Schneider (Bayer Leverkusen), 7-Bastian Schweinsteiger (Bayern Munich)

Tiền đạo: 14-Gerald Asamoah (Schalke 04), 11-Thomas Brdaric (VfL Wolfsburg), 9-Mike Hanke (Schalke 04), 22-Kevin Kuranyi (VfB Stuttgart), 20-Lukas Podolski (Cologne)

TUNISIA

Thủ môn: 1-Ali Boumnijel (Club Africain), 16-Khaled Fadhel (Diyarbakirspor, Thổ Nhĩ Kỳ), 22-Hamdi Kasraoui (Esperance)

Hậu vệ: 4-Wissem Abdi (CS Sfaxien), 19-Anis Ayari (Samsunspor, Thổ Nhĩ Kỳ), 20-Clayton (Esperance), 23-Amir Hadj Massaoud (CS Sfaxien), 15-Radhi Jaidi (Bolton Wanderers, Anh), 6-Hatem Trabelsi (Ajax Amsterdam, Hà Lan), 2-Alaeddine Yahia (St Etienne, Pháp)

Tiền vệ: 18-Slim Benachour (Paris St Germain, Pháp), 14-Adel Chedli (Istres, Pháp), 10-Kaies Ghodhbane (Samsunspor, Thổ Nhĩ Kỳ), 21-Issam Jomaa (Esperance), 7-Imed Mhadhebi (Nantes, Pháp), 12-Jaohar Mnari (Nuremberg, Đức), 8-Mehdi Nafti (Birmingham City, Anh)

Tiền đạo: 17-Chaouki Ben Saada (Bastia, Pháp), 11-Francileudo dos Santos (Toulouse, Pháp), 3-Karim Essediri (Tromso, Nauy), 9-Haykel Guemamdia (CS Sfaxien), 5-Ziad Jaziri (Gaziantepspor, Thổ Nhĩ Kỳ), 13-Hamed Namouchi (Glasgow Rangers, Scotland)

Danh sách bảng B:

BRAZIL

Thủ môn: Dida (AC Milan, Italy), Marcos (Palmeiras), Gomes (PSV Eindhoven, Hà Lan)

Hậu vệ: Juan (Bayer Leverkusen, Đức), Lucio (Bayern Munich, Đức), Luisao (Benfica, BĐN), Roque Junior (Bayer Leverkusen, Đức), Cicinho (Sao Paulo), Belletti (Barcelona, TBN), Leo (Santos), Gilberto (Hertha Berlin, Đức)

Tiền vệ: Emerson (Juventus, Italy), Gilberto Silva (Arsenal, Anh), Ze Roberto (Bayern Munich, Đức), Juninho Pernambucano (Olympique Lyon, Pháp), Renato (Sevilla, TBN), Kaka (AC Milan, Italy), Alex (Fenerbahce, Thổ Nhĩ Kỳ)

Tiền đạo: Adriano (Inter Milan, Italy), Robinho (Santos), Ricardo Oliveira (Betis, TBN), Ronaldinho (Barcelona, TBN), Julio Baptista (Sevilla, TBN).

HY LẠP

Thủ môn: 1-Antonis Nikopolidis (Olympiakos), 12-Costas Halkias (Portsmouth, Anh), 13-Michalis Sifakis (OFI Crete);

Hậu vệ: 2-Yourkas Seitaridis (Dynamo Moscow, Nga), 3-Loukas Vyntra (Panathinaikos), 4-Stathis Tavlaridis (Lille, Pháp), 5-Sotiris Kyrgiakos (Glasgow Rangers, Scotland), 14-Takis Fyssas (Benfica, BĐN), 18-Yannis Goumas (Panathinaikos), 19-Michalis Kapsis (Bordeaux, Pháp);

Tiền vệ: 6-Angelos Basinas (Panathinaikos), 7-Theodoros Zagorakis (Bologna, Italy), 8-Stelios Giannakopoulos (Bolton Wanderers, Anh), 10-Vassilis Tsiartas (Cologne, Đức), 16-Pantelis Kafes (Olympiakos), 20-Giorgos Karagounis (Inter Milan, Italy), 21-Costas Katsouranis (AEK Athens), 23-Vassilis Lakis (AEK Athens)

Tiền đạo: 9-Angelos Haristeas (Ajax Amsterdam, Hà Lan), 11-Dimitris Papadopoulos (Panathinaikos), 15-Zisis Vryzas (Celta Vigo, TBN), 17-Yannis Amanatidis (Kaiserslautern, Đức), 22-Fanis Gekas (Panathinaikos)

NHẬT BẢN

Thủ môn: Yoichi Doi (FC Tokyo), Yoshikatsu Kawaguchi (Jubilo Iwata), Seigo Narazaki (Nagoya Grampus Eight)

Hậu vệ: Atsushi Miura (Vissel Kobe), Makoto Tanaka (Iwata), Takayuki Chano (Iwata), Tsuneyasu Miyamoto (Gamba Osaka), Alex (Urawa Reds), Yuji Nakazawa (Yokohama F-Marinos), Keisuke Tsuboi (Urawa), Akira Kaji (FC Tokyo)

Tiền vệ: Takashi Fukunishi (Iwata), Hidetoshi Nakata (Fiorentina, Italy), Shunsuke Nakamura (Reggina, Italy), Mitsuo Ogasawara (Kashima Antlers), Masashi Motoyama (Kashima), Koji Nakata (Olympique Marseille, Pháp), Junichi Inamoto (West Bromwich Albion, Anh), Yasuhito Endo (Gamba Osaka)

Tiền đạo: Takayuki Suzuki (Kashima), Atsushi Yanagisawa (Messina, Italy), Keiji Tamada (Kashiwa Reysol), Masashi Oguro (Gamba Osaka)

MEXICO

Thủ môn: Oswaldo Sanchez (Guadalajara/Chivas), Moises Munoz (Morelia), Jesus Corona (UAG/Tecos)

Hậu vệ: Aaron Galindo (Cruz Azul), Rafael Marquez (Barcelona, TBN), Ricardo Osorio (Cruz Azul), Gonzalo Pinedo (UNAM/Pumas), Hugo Sanchez Guerrero (UNL/Tigres), Mario Mendez (Toluca), Salvador Carmona (Cruz Azul), Carlos Salcido (Guadalajara/Chivas)

Tiền vệ: Gerardo Torrado (Racing Santander, TBN), Antonio Naelson "Zinha" (Toluca), Pavel Pardo (America), Ramon Morales (Guadalajara/Chivas), Alberto Medina (Guadalajara/Chivas), Juan Pablo Rodriguez (UAG/Tecos) Jaime Lozano (UNAM/Pumas), Luis Perez (Monterrey)

Tiền đạo: Jared Borgetti (Pachuca), Omar Bravo (Guadalajara/Chivas), Rafael Marquez Lugo (Morelia), Francisco Fonseca (Cruz Azul)

Lịch thi đấu

Bảng A

Ngày - Địa điểm - Cặp đấu - Thời gian

15/6 Cologne ARGENTINA - TUNISIA 23h
16/6 Frankfurt ĐỨC - AUSTRALIA 2h
18/6 Cologne TUNISIA - ĐÚC 23h
19/6 Nuremberg AUSTRALIA - ARGENTINA 1h45
22/6 Leipzig AUSTRALIA - TUNISIA 1h45
22/6 Nuremberg ARGENTINA - ĐỨC 1h45

Bảng B

Ngày - Địa điểm - Cặp đấu - Thời gian

16/6 Hanover NHẬT - MEXICO 23h
17/6 Leipzig BRAZIL - HY LẠP 1h45
19/6 Frankfurt HY LẠP - NHẬT 23h
20/6 Hanover MEXICO - BRAZIL 1h45
23/6 Frankfurt HY LẠP - MEXICO 1h45
23/6 Cologne NHẬT - BRAZIL 1h45

Bán kết: 25/6 Nuremberg 1A - 2B 23h
26/6 Hanover 1B - 2A 23h

Tranh HC đồng: 29/6 Leipzig 22h45

Chung kết: 29/6 Frankfurt 1h45

MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:48 PM
Arsenal sắp có ngôi sao chạy cánh mới





CLB thành London chuẩn bị mua được tài năng trẻ Alexander Hleb từ Stuttgart. Adriano thì khẳng định Inter là nhà của anh, và chẳng muốn đi đâu cả. Real Madrid sẽ mua Robinho với giá 12 triệu bảng.

Thị trường chuyển nhượng mùa hè châu Âu tiếp tục nóng bỏng với nhiều toan tính.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Bong-da/2005/06/3B9DF11D//h.jpg
Alexander Hleb.

Anh:

Arsenal sắp có được cầu thủ chạy cánh người Belarus, Alexander Hleb đến từ Stuttgart, với cái giá không hề rẻ: 8 triệu bảng. Cầu thủ 24 tuổi này đang chuẩn bị sang Anh kiểm tra sức khỏe trước khi đặt bút ký hợp đồng. Tại Highbury, Hleb nhiều khả năng sẽ đá cánh phải và sẽ cạnh tranh cùng Ljungberg.

Một trong những cầu thủ chơi hay nhất trong ở chung kết Champions League, Dietmar Hamann đã đồng ý ở lại Liverpool thêm một năm nữa. Ngoài ra anh còn được quyền chọn lựa ở lại thêm một năm sau đó. Tin này đã kết thúc những lời đồn đại cầu thủ người Đức sẽ sang Bolton.

Hậu vệ trái Kakha Kaladze khẳng định như đinh đóng cột rằng sẽ tới Chelsea trong một hai ngày nữa. Cầu thủ người Gruzia là một phần của thỏa thuận mua Crespo từ Chelsea của Milan. Tin này khiến một mục tiêu khác của Chelsea, Asier Del Horno thất vọng. Mấy tuần trước, hậu vệ 24 tuổi này tưởng như đã gia nhập sân Stamford Bridge với giá 12 triệu bảng. Nếu so sánh, Del Horno trẻ hơn Kaladze và lại là tuyển thủ Tây Ban Nha. Liệu Chelsea có nhìn nhầm người?

Italy:

Inter Milan đạt được thỏa thuận với Chelsea về việc mua "Jaap Stam mới" - Alex. Trung vệ thuộc quyền sở hữu của CLB Anh, đang đá cho PSV theo một hợp đồng cho mượn, sẽ tới sân San Siro với giá 6 triệu bảng.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Bong-da/2005/06/3B9DF11D//a.jpg
Adriano vẫn sẽ khoác áo xanh đen mùa tới.
Bên cạnh đó, tiền đạo Adriano cũng nhấn mạnh sẽ không rời Inter. Phát biểu trên tờ Gazzetta dello Sports, anh khẳng định: "Đúng là cả Chelsea và Real đều muốn mua tôi. Nhưng tôi đã bàn với người đại diện Gilmar là không thương lượng gì hết và sẽ không phá vỡ hợp đồng hiện tại. Tôi chưa bao giờ nói rằng sẽ rời Inter nếu CLB không đạt thành tích nào. Tôi muốn ở lại đây đến mức lâu nhất có thể. Tôi hạnh phúc tại San Siro".

Đối thủ cùng thành phố với Inter, đội áo đỏ đen một mặt thương thảo với Chelsea về Crespo, mặt khác đang cạnh tranh quyết liệt cùng nhà vô địch Anh để giành lấy Gilardino.

Tây Ban Nha:

Theo hãng thông tấn EFE, Riquelme - cầu thủ vừa đá rất hay trong trận vòng loại World Cup, Argentina thắng Brazil 3-1, sẽ ở lại Villarreal. CLB này sẽ mua 80% giá trị của anh bằng số tiền 5 triệu euro trả cho Barca.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Bong-da/2005/06/3B9DF11D//v.jpg
Dù góp công lớn vào chức vô địch của Barca, nhưng thủ môn Valdes không cảm thấy được đánh giá cao tại Nou Camp. Một sự tự ái nhất thời để đòi tăng lương?

Chủ tịch Betis vừa tiết lộ Barcelona đang âm thầm theo đuổi Joaquin nhằm hớt tay trên Real Madrid và Chelsea. Trong khi đó, chính tại sân Nou Camp, một bất đồng đang âm ỉ. Thủ môn Valdes tuyên bố anh cảm thấy Barca đã đãi ngộ anh không xứng đáng với những gì cống hiến, và cho biết "ở đây tôi chẳng được coi là giá trị". Vụ này nổ ra đúng lúc CLB đang tiến hành gia hạn hợp đồng với các sao như Ronaldinho, Eto'o....

Báo chí Tây Ban Nha cho biết Real Madrid sẽ mua Robinho ngay sau khi Cup Libertadores kết thúc hoặc khi Santos bị loại. Chi phí chuyển nhượng là 12 triệu bảng Anh. Cùng lúc đó, số phận của Figo đang gấp rút được quyết định. Hiện có cả Valencia nhảy vào cuộc đua này, cùng với các CLB Anh.

Tiền đạo Nihat Kahveci đã bị đồng rúp Nga "hút hồn". Anh sắp hoàn tất cuộc chuyển nhượng từ Real Sociedad sang đội tân vô địch Cup UEFA, CSKA Moscow. Giá chuyển nhượng có thể lên tới hơn 10 triệu euro.

MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:50 PM
MU hạn chế chuyển nhượng mùa giải tới






Tỷ phú người Mỹ, Malcolm Glazer, đã bắt đầu thực hiện những bước đi đầu tiên trong vai trò ông chủ mới tại Manchester United. Theo kế hoạch mới được tiết lộ, giá vé xem các trận đấu sẽ tăng, còn kinh phí dành cho chuyển nhượng chỉ 25 triệu bảng/năm.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF117//gla-nh.jpg
Bố con Glazer.

Bản kế hoạch hoạt động của MU trong thời gian 5 năm tới mới chỉ sắp được công bố. Nhưng dự thảo này chắc chắn sẽ làm các cổ động viên nổi điên bởi hầu hết đều phản đối việc Glazer giành quyền kiểm soát CLB.

Theo kế hoạch, giá vé theo dõi các trận đấu của CLB sẽ tăng tối đa 54% trong thời gian 5 năm. Đây là một việc làm tất yếu và đã được dự định từ lâu bởi trên thực tế, chỗ ngồi trên sân vận động Old Trafford hiện vẫn thuộc vào hàng rẻ nhất tại Premiership.

Ngoài ra, với một bản hợp đồng với ngân hàng riêng của gia đình, nhà tài phiệt người Mỹ sẽ hạn chế chi phí cho chuyển nhượng chỉ là 25 triệu bảng/năm. Nếu muốn thêm tiền cho việc sắm tân binh thì CLB phải bán bớt cầu thủ để cân đối ngân sách.

Dù vậy, doanh thu của MU mà Glazer muốn đạt trong 5 năm tới chỉ tăng khoảng 52%, đạt mức 245 triệu bảng, so với 161,5 triệu bảng năm nay. Trong số này sẽ có các khoản tăng 61% tiền thu về từ các trận đấu, tăng 13% tiền bản quyền truyền hình, và tăng 76% đồ lưu niệm cũng như hoạt động thương mại. Hằng năm, các cầu thủ MU cũng sẽ phải tới Florida (quê hương của Glazer) để tiến hành các trận đấu giao hữu nhằm tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên, người phát ngôn của gia đình Glazer thì cho biết vẫn chưa có bất kỳ quyết định cuối cùng nào được thông qua. "Mọi chuyện vẫn đang trong thời kỳ thảo luận. Những kế hoạch này vẫn chưa ngã ngũ".

MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:51 PM
Đã xác định trận đấu cuối của trọng tài Collina





Sau ngày 18/6 tới, vị "vua sân cỏ" đầu trọc sẽ không còn điều khiển các giải đấu của Italy nữa. Trận đấu cuối cùng của ông sẽ là khi Parma và Bologna đá lượt về play-off tranh suất trụ hạng.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF100//c.jpg
Trọng tài Pierluigi Collina bắt trận vòng loại World Cup giữa Bồ Đào Nha và Slovakia vừa qua.

Vào tháng 2 năm nay, Collina đã tròn 45 tuổi, và đây là tuổi về hưu của giới trọng tài, theo luật của bóng đá Italy. Trận đấu cuối cùng của ông tại đất nước hình chiếc ủng sẽ là trận lượt về play-off giữa Parma và Bologna, tranh suất trụ hạng Serie A.

Lòng đam mê sân cỏ đã khiến Collina dấn thân vào sự nghiệp trọng tài ngay từ khi mới 17 tuổi (1977). Bất chấp việc trở thành một nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp sau này, ông vẫn không ngừng thăng tiến trên sân cỏ. Năm 1991, Collina bắt trận đầu tiên ở Serie A, và cho đến nay đã 5 lần được bầu là trọng tài hay nhất thế giới. Trong sự nghiệp của mình, ông vinh dự được bắt hai trận đấu kinh điển bậc nhất là chung kết Champions League năm 1999 giữa MU cùng Bayern Munich, và trận chung kết World Cup 2002, Brazil gặp Đức.

Sau khi giải nghệ, nhiều khả năng Collina sẽ làm việc cho hội đồng trọng tài quốc gia. Nhưng cũng có tin ông đang cân nhắc việc sang hành nghề tại quốc gia khác - nơi tuổi về hưu của trọng tài cao hơn.

MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:54 PM
Vũ điệu samba lỗi nhịp tại xứ tango





Argentina đại thắng đối thủ truyền kiếp Brazil với tỷ số 3-1 trên sân nhà sáng nay, đúng bằng kết quả mà họ đã thua ở lượt đi vòng loại World Cup. Lần rửa hận này của Argentina còn ngọt ngào hơn khi họ trở thành đội đầu tiên của khu vực Nam Mỹ giành vé dự VCK World Cup 2006.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF09B//cre-riq.jpg
Hernan Crespo và Riquelme chia sẻ niềm vui ghi bàn.

Không giống như những gì HLV Alberto Parreira của Brazil tiên liệu. Hàng công không có Ronaldo của ông không chứng tỏ được gì nhiều trước những hậu vệ chủ nhà đầy kinh nghiệm. Robinho chỉ là một cậu bé trước Roberto Ayala, Adriano thì quá đơn độc, còn Ronaldinho và Kaka gặp phải bức tường thép mà Sorin và Mascherano tạo ra. Lúc này, người Brazil mới thực sự thấy nhớ anh chàng đỏng đảnh Ronaldo, ngôi sao của những trận đấu lớn.

Trong khi đó, Riquelme, Saviola và Crespo - những người hùng của Argentina hôm nay, lại chính là những cầu thủ đang bị CLB sở hữu (Barcelona và Chelsea) rẻ rúng. Nhưng nếu chứng kiến trận đấu này, các tiền đạo Chelsea chắc cũng phải ghen tỵ với hai pha dứt điểm đẳng cấp của Crespo. Còn ngay trên sân, Riquelme đã làm lu mờ Ronaldinho, người đã đến thế chỗ anh ở sân Nou Camp. Và hơn hết, các cổ động viên xứ sở của điệu tango lại có một dịp hiếm hoi lên mặt với những người láng giềng của mình. Brazil có thể bách chiến bách thắng ở đâu đó, nhưng khi đến thánh địa Monumental, họ sẽ lại phải ra về trắng tay.

Ngay từ đầu trận, các cầu thủ chủ nhà đã dồn lên áp đảo đội khách. Hàng tiền vệ 5 người bên phía Argentina tỏ ra hoàn toàn vượt trội so với tuyến giữa của Brazil. Họ phối hợp nhuần nhuyễn và tạo ra nhiều cơ hội dứt điểm nguy hiểm. Đội chủ nhà nhanh :Dng có bàn phá thế quân bình ngay ở phút thứ 4. Sau sai lầm trong bẫy việt vị của Cafu, Crespo có bóng đối mặt với thủ môn Dida. Pha sút chìm vào góc hiểm của tiền đạo đang chơi cho AC Milan không cho người đồng đội ở CLB một cơ hội cản phá. Phút 18, Riquelme đã chứng tỏ anh rất xứng đáng chơi ở vị trí của huyền thoại Maradona trước đây. Một pha chạm bóng tinh tế giúp anh dễ dàng qua mặt Roque Junior, và cú dứt điểm bằng chân trái như tên bắn của anh găm thẳng vào khung thành trước cặp mắt ngỡ ngàng của thủ môn đội khách. Một bàn thắng quá đẹp, và tỷ số là 2-0 nghiêng về Argentina .

Sau đó, đội khách cố gắng cầm bóng tổ chức tấn công nhưng tỏ ra bế tắc trước lối chơi kỷ luật và máu lửa của hàng thủ chủ nhà. Pha nguy hiểm duy nhất mà họ tạo ra là cú đột phá của Ronaldinho. Nhưng cầu thủ hay nhất trong năm của FIFA đã bị hậu vệ cuối cùng của đội chủ nhà chặn lại sau khi đã đi qua đến 3, 4 cầu thủ. Argentina thì vẫn tỏ ra nguy hiểm trong những pha phản công chớp nhoáng. Phút 41, hai tiền đạo Saviola và Hernan Crespo phối hợp đẹp mắt, gia tăng cách biệt thành 3-0 cho đội nhà. Tiền đạo bị coi là người thừa ở Barcelona có đường tạt bóng tuyệt đẹp, để sát thủ Crespo lao xuống đánh đầu hạ Dida lần thứ 2.

Sang hiệp hai, Argentina bắt đầu tìm cách làm giảm nhịp độ trận đấu hòng bảo toàn tỷ số. Trong khi đó, Brazil sau một hiệp đấu quá bế tắc, đã có những điều chỉnh trong lối chơi. Khi con đường đánh thẳng vào trung lộ bị bịt kín, các học trò của HLV Alberto Parreira tìm cách xuống biên. Chiến thuật này đã phá huy được tác dụng, đặc biệt là cánh trái với sự nỗ lực của Roberto Carlos. Hậu vệ của Real Madrid đã không dưới ba lần tạo điều kiên thuận lợi cho Ronaldinho, Ze Roberto và Roque Junior, nhưng các cầu thủ này đều không thể dứt điểm thành công. Đội chủ nhà cũng cảnh cáo Dida với cú sút như búa bổ của Luis Gonzalez.

Đây là một trận đấu không thành công của “thần đồng” Robinho. Anh tỏ ra quá non nớt khi đối mặt với những hậu vệ Argentina tinh quái và đã bị thay ra ở đầu hiệp hai. Phút 72, Roberto Carlos, cầu thủ đá tốt nhất bên phía Brazil gỡ lại chút thể diện cho nhà đương kim vô địch thế giới, với bàn thắng rút ngắn kết quả xuống 1-3. Cú sút phạt như đại bác của anh đưa bóng bay thẳng vào góc cao, trong sự bất lực của thủ môn Abbondanzieri. Một bàn thắng đúng kiểu Carlos.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF09B//carlos-t.jpg

Carlos ghi bàn (trái), nhưng Brazil vẫn thảm bại.


Như được tiếp thêm sức mạnh, Brazil ào ạt dồn lên tấn công hòng kiếm thêm bàn gỡ. Tuy nhiên, họ cũng vấp phải hàng thủ chơi quyết liệt và không ngại phạm lỗi của Argentina. Chính điều này đã làm giảm sự hưng phấn mới bùng lên của đội khách. Họ chỉ có thêm được một pha bóng nguy hiểm của Adriano, nhưng cột dọc lại đứng về phía đội khách. Tiền đạo của Inter Milan có bóng trong vòng cấm, vượt qua hai hậu vệ đội chủ nhà, nhưng pha dứt điểm của anh này lại chịu thua khung gỗ. Những phút cuối trận, Brazil có một số tình huống đá phạt thuận lợi nhưng Ronaldinho đều không tận dụng được.

Chiến thắng 3-1 trong trận lượt về, Argentina trả đủ món nợ đã vay ở lượt đi. Họ xứng đáng là đội bóng đầu tiên của Nam Mỹ giành vé đến vòng chung kết World Cup ở Đức mùa hè năm sau. Còn Brazil, vẫn dậm chân tại chỗ với 27 điểm, đứng ở vị trí thứ 2.

Đội hình thi đấu:

Argentina: Roberto Abbondanzieri; Fabricio Coloccini, Roberto Ayala, Gabriel Heinze; Luis Gonzalez (Javier Zanetti 71’), Javier Mascherano, Juan Pablo Sorin, Kily Gonzalez, Juan Roman Riquelme; Javier Saviola (Tevez, 82’), Hernan Crespo

Brazil: Dida; Cafu, Roque Junior, Juan, Roberto Carlos; Emerson, Ze Roberto, Kaka, Ronaldinho; Robinho (Renado, 61’), Adriano

Ở các trận đấu khác, Peru chia điểm với Uruguay (0-0) trên sân nhà, Ecuador thất bại 0-3 tại Colombia. Paraguay thắng Bolivia 4-1, còn Chile hạ Venezuela 2-1.

Bảng xếp hạng vòng loại khu vực Nam Mỹ (sau 9/6)

TT Đội Trận T H B Bàn thắng Bàn thua Điểm
1 Argentina 15 9 4 2 27 15 31
2 Brazil 15 7 6 2 26 16 27
3 Ecuador 15 7 2 6 21 18 23
4 Paraguay 15 6 4 5 21 22 22
5 Colombia 15 5 5 5 20 12 20
6 Chile 15 5 5 5 17 16 20
7 Uruguay 15 4 6 5 19 26 18
8 Peru 15 3 6 6 15 21 15
9 Venezuela 15 4 3 8 16 23 15
10 Bolivia 15 4 1 10 17 30 13

* 4 đội đứng đầu vòng loại Nam Mỹ sẽ vào thẳng VCK, đội đứng thứ 5 sẽ tranh vé vớt với đội vô địch châu Đại Dương (Argentina đã có vé vào thẳng VCK).

MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:56 PM
Nhật, Iran, Hàn Quốc, Ảrập Xêút giành vé dự World Cup



Vòng loại khu vực châu Á gần như đã hoàn tất, khi cả 4 đại gia Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc, Ảrập Xêút đều dễ dàng giành vé dự vòng chung kết Cup thế giới, trong ngày hôm qua. Chỉ còn 1 vé vớt nhưng xem ra đường đi còn lắm gian nan.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF04B//i.jpg
Inamoto của Nhật (xanh) thoát khỏi sự đeo bám của các hậu vệ CHDCND Triều Tiên.

Hai bảng đấu vòng loại World Cup khu vực châu Á đã có kết quả một cách :Dng vánh và gọn nhẹ. Các đại gia đều khẳng định sức mạnh và vị thế của mình.

Kết quả khu vực châu Á
Ảrập Xêút 3-0 Uzbekistan
Kuwait 0-4 Hàn Quốc
Triều Tiên 0-2 Nhật Bản
Iran 1-0 Bahrain
Tại bảng B, Nhật đấu sớm chiều qua, và đã giành vé sau chiến thắng 2-0 trước CHDCND Triều Tiên. Sân trung lập ở Thái Lan không có một bóng cổ động viên (CHDCND Triều Tiên), khiến trận đấu có phần tẻ nhạt. "Đội khách" Nhật Bản dễ dàng chiếm ưu thế với đẳng cấp cao hơn, dù thiếu hai tiền vệ Nakata và Nakamura do án treo giò. Sau hiệp một không bàn thắng, vào phút 73, Yanagisawa vôlê cận thành, đưa Nhật vượt lên dẫn 1-0. Và đến phút cuối cùng của trận đấu, Oguro kết thúc chính xác từ đường chuyền của Tanaka, ấn định chiến thắng cho nhà ĐKVĐ châu Á. Đây là lần thứ ba liên tiếp Nhật Bản được dự World Cup.

Ở bảng này, Iran cũng sớm giành vé khi thắng nhẹ nhàng 1-0 trước Bahrain. Trước sự cổ vũ của hơn 70.000 khán giả ở SVĐ thủ đô Tehran, và vô số các cổ động viên bên ngoài sân, đội chủ nhà vượt qua đối thủ nhờ bàn duy nhất của Nosrati ở phút 47, hoàn thành tốt hơn mong đợi mục tiêu 1 điểm. Sau trận đấu, cả đất nước Iran chìm trong lễ hội ăn mừng.

Ở bảng A, Ảrập Xêút không cho đội khách Uzbekistan một cơ hội để lật ngược tình thế, và giành thắng lợi 3-0. Tiền đạo kỳ cựu Samir Al Jaber đóng góp 2 bàn (9', 60'), và Al Harthi ghi nốt bàn còn lại (88'), giúp đội nhà giành vé tới Đức.

Hàn Quốc đạt kết quả thuyết phục nhất trong đêm qua khi nghiền nát chủ nhà Kuwait tới 4-0. Không cần sự trợ giúp từ Ảrập Xêút, đội bóng Đông Á tự quyết định số phận của mình bằng sức mạnh không thể cản nổi và sự hơn hẳn về đẳng cấp xử lý tình huống. Bộ đôi Park Ji Sung và Lee Dong Gook ghi mỗi người hai bàn, đem lại cơn ác mộng cho đại diện xứ dầu lửa.

Với các kết quả trên, đường đến cuộc tranh vé vớt chỉ còn là cuộc tranh chấp của Kuwait, Uzbekistan ở bảng A, và Bahrain ở bảng B. Đội thắng giữa hai đội đứng thứ 3 mỗi bảng sẽ gặp đại diện của CONCACAF để tranh vé vớt. Nhưng để đạt mục tiêu cũng còn lắm gian nan.

Xếp hạng bảng A khu vực châu Á

Đội Trận T H B Bàn thắng Bàn thua Điểm
Ảrập Xêut 5 3 2 0 9 1 11
Hàn Quốc 5 3 1 1 9 4 10
Kuwait 5 1 1 3 2 10 4
Uzbekistan 5 0 2 3 4 9 2

Xếp hạng bảng B khu vực châu Á

Đội Trận T H B Bàn thắng Bàn thua Điểm
Iran 5 4 1 0 6 1 13
Nhật 5 4 0 1 7 3 12
Bahrain 5 1 1 3 2 4 4
CHDCND Triều Tiên 5 0 0 5 2 9 0

* Hai đội dẫn đầu ở mỗi bảng sẽ vào thẳng VCK World Cup 2006 tại Đức. Hai đội đứng thứ 3 tại hai bảng sẽ đá play-off với nhau. Đội thắng trong cặp đấu này sẽ gặp đại diện của khu vực CONCACAF để tranh vé vớt tới vòng chung kết.

MauuTimmToiiYeuu
06-10-2005, 04:59 PM
Quật ngã ĐKVĐ châu Âu, Ukraina gần như cầm chắc vé



Shevchenko và các đồng đội lại tiến thêm một bước thần kỳ nữa khi quật ngã ĐKVĐ châu Âu, Hy Lạp, ngay trên sân đối phương với tỷ số 1-0. Chỉ cần thêm 3 điểm trong 3 trận còn lại, Ukraina sẽ có chiếc vé dự World Cup đầu tiên cho mình.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF049//u.jpg
Niềm vui sướng của các cầu thủ Ukraina.

Với bàn thắng duy nhất của Gusin khi trận đấu chỉ còn 8 phút, đội khách Ukraina đã có chiến thắng cực kỳ quan trọng, đưa họ bứt hẳn ở ngôi đầu bảng, đồng thời gần như chấm dứt hy vọng bám đuổi của các đội đứng sau. Với 23 điểm có được và khoảng cách 7 điểm so với đội đứng thứ hai, thày trò HLV Oleg Blokhin đã được quyền nghĩ về World Cup lần đầu tiên trong đời.

Kết quả các trận
Bảng xếp hạng vòng loại
Tuy vậy, cũng phải thừa nhận chiến thắng của vị khách Đông Âu đêm qua là quá may mắn, trong sự đen đủi của đội chủ nhà vì bỏ lỡ vô số cơ hội. ĐKVĐ châu Âu, Hy Lạp nhập cuộc đầy quyết tâm, chiếm lĩnh khu trung tuyến và kiểm soát bóng tới 70% hầu như cả trận. Tỷ số lẽ ra được mở ở phút 22, nếu như Kapsis không đánh đầu vọt xà trong gang tấc sau quả chuyền như đặt từ cú sút phạt của Stelios Giannakopoulos. Chỉ đúng 60 giây sau, Goumas dứt điểm từ cự ly 2 m nhưng bóng lại đi trúng vị trí thủ môn đội khách, bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn nữa cho Hy Lạp.

Trong trận đấu quyết định này, các cầu thủ Ukraina chơi khá căng thẳng và thường xuyên để mất bóng. Cuối hiệp một, xà ngang còn cứu một bàn thua trông thấy cho họ sau pha đi bóng và sút cực mạnh của tiền vệ Karagounis.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF049//s1.jpg

Gusin (trái) chia vui cùng Sheva.
Sau giờ nghỉ, đội khách được tổ chức lại tốt hơn và kiểm soát được tình hình trên sân. Phút 60, Shevchenko cảnh cáo đội chủ nhà bằng cú sút phạt như búa bổ, buộc thủ môn Nikopolidis phải vất vả đấm bóng. Hàng phòng thủ của Ukraina chơi chặt chẽ hơn trong hiệp hai, và hạn chế được khá nhiều các pha tấn công của Hy Lạp. Cơ hội tốt nhất của nhà vô địch châu Âu ở hiệp đấu này là cú đệm bóng ở cự ly gần của Giannakopoulos ở phút 66, nhưng một lần nữa xà ngang lại là bạn đồng hành với thủ môn Shovkovsky.

Hai bên chơi giằng co cho đến khoảng thời gian cuối và tưởng chừng trận đấu sẽ phải kết thúc với tỷ số hòa. Nhưng bất ngờ vào phút 82, Gusin đón được bóng ngay ngoài vòng cấm Hy Lạp, rồi tung cú sút xoáy hiểm hóc đánh bại Nikopolidis, đem về 3 điểm trọn vẹn cho Ukraina.

Quá thất vọng sau trận đấu, nhưng "vua Otto" Rehhagel nói: "Chúng tôi đã chiếm lĩnh hoàn toàn trận đấu, chỉ có bàn thắng là không đến. Tôi còn có thể nói gì được đây. Hy vọng là những trận còn lại sẽ may mắn hơn. Và cũng chẳng có gì để mất. Tôi đã nói với các học trò là chúng ta vẫn còn cơ hội ở vị trí nhì bảng". Trong khi đó, HLV Oleg Blokhin của đội khách mừng như bắt được vàng: "Tôi tin chắc rằng đến 99,9% Ukraina sẽ có vé tới Đức năm sau. Nhưng chưa bao giờ tôi thấy các cầu thủ của mình chơi căng thẳng đến thế này. Chiến thắng thật ngọt ngào".

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF049//t.jpg
Niềm vui của Marchena (số 4), nhưng kết quả là nỗi thất vọng.

Cũng trong đêm qua, Tây Ban Nha gây thất vọng lớn khi bị Bosnia cầm chân 1-1 ngay trên sân nhà. Ưu thế của một đội cửa trên chỉ giúp thày trò Aragones tạo ra những cơ hội và bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Ngay trong khoảng thời gian đầu hiệp một, Albelda và Torres đã có không dưới 3 lần làm chao đảo khung thành Bosnia. Nhưng kể từ lúc Torres chấn thương rời sân, sức ép giảm hẳn và đội khách đã tận dụng ngay để mở tỷ số. Phút 32, lợi dụng một lỗi mất bóng đáng trách của Albelda, Misimovic dắt bóng qua cả thủ môn Casillas rồi nhẹ nhàng gảy vào lưới, phá tan thế quân bình.

Đội chủ nhà sở hữu rất nhiều ngôi sao, nhưng hệ thống tấn công thực sự có vấn đề. Trong suốt quãng thời gian còn lại của trận đấu, hầu như những ý đồ lên bóng của Tây Ban Nha đều bị dập tắt ngay từ ngoài vòng cấm Bosnia. Chỉ tới khi đội khách tự hại mình thì bàn gỡ hòa mới đến. Phút 88, Halilovic nhận thẻ vàng thứ hai rời sân, và chỉ 2 phút sau, đồng đội Beslija cũng có số phận tương tự. Còn 9 người cố thủ trên sân, rốt cục lưới Bosnia cũng bị thủng. Ở phút bù giờ thứ 7, Alonso lốp bóng bổng vào khu cấm địa để Juanito nhảy lên trả bóng vào đám đông. Raul che chắn rất kinh nghiệm, tạo điều kiện để Marchena sút nhanh, gỡ hòa 1-1, đem về một điểm may mắn cho đội nhà.

Kết quả này đủ giúp Tây Ban Nha lên ngôi đầu bảng với 13 điểm sau 7 trận, nhưng đội đứng thứ hai, Serbia, chỉ ít hơn một điểm và cũng ít hơn một trận. Xem ra, con đường đến Đức của đội quân xứ đấu bò còn vất vả.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/06/3B9DF049//h.jpg
"Cơn lốc trẻ màu da cam"

Đêm qua, Hà Lan với sức trẻ không gì cản nổi đã đè bẹp chủ nhà Phần Lan đến 4-0. Các bàn thắng của "cơn lốc da cam" được ghi bởi Van Nistelrooy (36'), Kuijt (77'), Cocu (85'), Van Persie (87'). Với kết quả này, Hà Lan đứng vững ngôi đầu với 22 điểm sau 8 trận. Bám sát vẫn là Czech với 1 điểm ít hơn. Đêm qua, đội á quân Euro 1996 cũng thắng đậm, tới 6-1 trước Macedonia. Koller lập một hat-trick, Baros ghi hai bàn còn Rosicky có một lần lập công trong "cơn mưa" này.

Ở bảng 3, Bồ Đào Nha cũng thắng nhẹ nhàng 1-0 trên sân Estonia, qua đó duy trì ngôi đầu một cách vững chắc. Người lập công cho đội á quân Euro 2004 lại là cầu thủ trẻ Cristiano Ronaldo, với một pha đánh đầu chính xác ở phút 31. Bám sát Bồ Đào Nha vẫn là Slovakia với 3 điểm ít hơn, sau trận thắng 4-0 trên sân Luxembourg.