PDA

View Full Version : điêu TANGO lên ngôi (sưutầm)


kdromantac
06-08-2005, 03:25 PM
Điệu tango lên ngôi

11 tháng, quãng thời gian chưa đủ để Argentina hàn gắn vết thương lòng sau thất bại đau đớn trước Brazil trong trận chung kết Copa America 2004. Hôm nay, tại Buenos Aires, cơ hội để đội quân của Jose Pekerman xua đi nỗi ám ảnh từ quá khứ đã đến.


Ngày 25/7/2004 luôn khắc sâu trong tâm trí của những fan bóng đá Argentina, nhưng có điều, đó là một nỗi buồn xen lẫn sự tiếc nuối khôn nguôi. Đội quân của HLV Marcelo Bielsa đã có màn trình diễn hết sức tuyệt vời, 2 lần vượt lên trước đội bóng 5 lần VĐTG. Thế nhưng, trong một ngày mà Chúa là người Brazil, những Selecao đã cân bằng tỉ số ở giây đấu bù cuối cùng, và rồi giành chức VĐ sau chiến thắng trên chấm 11m.

Người Nam Mỹ có câu ngạn ngữ: “Để đón tiếp kẻ thù, máu lạnh là món ngon nhất”, HLV Perkerman chắc sẽ không quên nhắc điều đó với các học trò.

“Tôi từng là đồng đội của nhiều cầu thủ Brazil trong màu áo các CLB. Chúng tôi cùng chia sẻ những vui buồn với thời gian, nhưng mỗi khi đội tuyển của 2 quốc gia đối mặt với nhau, tình bạn chấm dứt”, Gabriel Batistuta, cầu thủ giữ kỷ lục về số bàn thắng cho ĐT Argentina tâm sự.

Không đơn thuần chỉ là một trận bóng đá, cuộc so tài kinh điển giữa 2 quốc gia láng giềng Nam Mỹ còn đi tìm câu trả lời cho những tranh cãi triền miên của các fan: Đội bóng của ai xuất sắc hơn? Ai là chúa tể của bóng đá Nam Mỹ? Ai vĩ đại hơn, Pele hay Diego Maradona? Tất cả những cung bậc tình cảm của cuộc sống, tình yêu, sẽ hội tụ đầy đủ ở Monumental đêm nay…

Sức ép từ quá khứ và hiện tại đã khiến HLV Pekerman phải “hy sinh” cả trận đấu với Ecuador cách đây 2 ngày. Theo tìm hiểu của baobongda.com.vn, hơn một nửa đội hình chính thức đã không có mặt trong chuyến viếng thăm Quito, nhằm dưỡng sức cho cuộc phục hận. Hôm nay, những Riquelme, Ayala, Heinze, Zanetti, Sorin, Crespo, Saviola… sẽ trở lại đội hình xuất phát với thể trạng tốt nhất.

Brazil sẽ hành quân tới Buenos Aires với sự hưng phấn lên cao sau chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Paraguay, qua đó thu hẹp khoảng cách với Argentina trước cuộc đấu tay bo xuống còn 1 điểm. Trong trận lượt đi một năm trước tại Belo Horizonte, Brazil đã giành trọn 3 điểm bằng hattrick từ chấm 11m của Ronaldo. Cùng với dư âm của chiến thắng tại Copa America, các học trò của Perreira có thừa sự tự tin bước vào Monumental, nơi họ không chiến thắng trong 10 năm trở lại đây.

Phát biểu trước báo chí ngày hôm qua, HLV Parreira cho biết Brazil sẽ chơi tấn công ngay từ phút đầu trước Argentina: “Tất nhiên, chúng tôi sẽ có sự đề phòng Argentina. Nhưng chắc chắn Brazil sẽ chơi tấn công từ đầu tới phút cuối. Sẽ là tự sát nếu tới Argentina mà chơi phòng thủ”.

Đội hình ra quân của Os Canarinhos (biệt danh của ĐT Brazil) sẽ có 2 sự thay đổi, đều ở hàng thủ, so với chiến thắng trước Paraguay: Cafu lấy lại vị trí bên cánh phải từ Belletti, Juan thế vai Lucio bị treo giò. Hàng tiền vệ vẫn là bộ tứ Emerson - Ze Roberto - Kaka - Ronaldinho, phía trên là cặp tấn công Robinho và Adriano. “Có cách nào ngăn cản được một đội hình đầy sức tấn công thế này?”, HLV Parreira hỏi cánh phóng viên.

Trở lại với Argentina, HLV Pekerman cũng sẽ bố trí sơ đồ 3-5-2, đầy tính tiến công để tiếp đón Brazil. Có một điều khá đặc biệt là trong những cuộc đối đầu gần đây với Brazil, nếu Argentina chơi áp đảo và thể hiện ưu thế vượt trội, họ thường thất bại. Nhưng nếu họ chơi kiên nhẫn, lạnh lùng, sử dụng nhiều tiểu xảo (Argentina nổi tiếng về mặt này), họ lại là người có tiếng nói cuối cùng. Có thể, “Máu lạnh” sẽ được Albicelestes bày ra trên bàn tiệc Monumental để hạ lửa từ điệu Samba… Và khi đó, thầy trò Pekerman sẽ nhảy Tango.