PDA

View Full Version : Ánh sáng cuối cùng


Rinfu
05-29-2005, 03:51 AM
Hồi sinh viên, vào các kì nghỉ, tôi thường xin dạy thêm ở các trường mẫu giáo. Lần đó, tôi xin được một chỗ làm ở thị trấn St Louis. Ngày mồng 2 của tháng, tôi mới biết được là ở đây người ta chỉ trả lương vào cuối tháng. Lúc đó tôi lặng người bởi trong túi tôi chỉ còn 4 đôla, tôi không thể trả được tiền trọ chứ đừng nói gì tới tiền xăng hay ăn tối. Tôi có một cây kèn trumpet và biết chơi Piano một chút nên ý nghĩ đầu tiên của tôi là dùng chúng để kiếm tiền. Nhưng ở đâu? Thế là tôi quyết định: Đem cái kèn của mình đi cầm đồ và được 15 Đôla. Đủ trả tiền phòng trọ cho ngày hôm đó và hôm sau nữa. Nhưng rồi sau đó sẽ ra sao?

Có một quán café nghèo nàn ở cạnh tiệm cầm đồ. Tôi vào và gọi cốc bia 35 xu rồi ngồi bên cốc bia và thần mặt ra.
- Trông cậu cứ như đánh mất đồng xu cuối cùng ấy con trai!- Người phục vụ già lại gần tôi và nói như vậy.

Ông ấy tên là Charlie, 60 tuổi. Tôi kể cho ông ta nghe mọi chuyện, kể cả việc cầm cái kèn. Charlie nghe rồi hỏi:
- Cũng biết chơi Piano à?
- Cháu biết một chút thôi….

Chrlie suy nghĩ vài phút rồi hỏi tiếp:
- Cháu có biết chơi bài Stardust không?

Thật may, đó là một trong số vài bài tôi biết chơi. Tôi thử chơi cho Charlie nghe, cố gắng hết sức. Không hay lắm nhưng Charlie có vẻ thích, ông cười vang và vỗ tay theo.
- Cậu chơi không hay lắm nhưng không tệ đến nỗi đuổi hết khách đi đâu! Mỗi tối cậu hãy đến đây chơi bản nhạc này, tôi sẽ cố giúp cậu kiếm đủ tiền cho đến khi cậu được trả lương. Có bộ vest nào không?

Tôi không có nên Charlie phải dẫn tôi đi mua ở một cửa hàng đồ cũ. Bộ vest màu nâu, có lẽ được dùng cho những người 40 tuổi, nhưng dù sao nó cũng vừa với tôi.

Ngày hôm sau, khách đến quán café vào khoảng 6h tối. Trông ai cũng vất vả và lấm lem. Họ già hơn tôi nhiều. Có những người trông khắc khổ và lôi thôi. Họ nghe Stardust và những bài hát cũ mà tôi chơi một cách chăm chú, có người còn khóc. Mỗi tối vài lần, Charlie đặt lên quầy hàng một chiếc hộp và kêu lên:
- Anh em, chúng ta cần giúp đỡ cậu bé này!- Và đôi khi ông còn kể lại tình trạng của tôi: Sống một mình và không có tiền.

Đến buổi tối thứ 3, có một bà cụ bước lại gần tôi:
- Con trai, ta không có tiền để giúp con đâu, nhưng ta có một căn phòng ở ngay bên cạnh mà không dùng tới. Con có thể ngủ đêm ở đó để khỏi phải trả tiền trọ.

Và cứ thế, ban ngày thì tôi dạy trẻ con ở trường mẫu giáo, tối chơi nhạc cho những người già ở quán của Charlie. Sau một tháng, tôi được lĩnh lương. Tiền lương khá cao đủ để tôi có thể sống đầy đủ. Tôi quay lại quán của Charlie và chơi thêm một buổi nữa. Lần này tôi nói Charlie đừng đặt cái hộp lên quầy hàng vì tôi đã có tiền rồi.

Nhưng, ở chỗ mà Charlie mọi hôm vẫn để cái hộp, hôm nay mọi người vẫn để tiền vào dù không có hộp. Có nhiều đồng xu và cả một tờ 20 Đôla.

Tối hôm đó, tôi về sớm sau khi tạm biệt và cảm ơn mọi người. Một số người trong số họ đỏ hoe cả mắt và tôi cũng vậy.

Tôi không biết điều gì đã làm cho những người nghèo khổ ấy lại muốn giúp một thằng bé mà họ không quen biết trong khi chính họ cũng sống vô cùng chật vật.

Sau này, tôi chơi piano tốt hơn và làm thêm ở một khách sạn lớn. Tôi chơi piano cho những người khách giàu có và sang trọng. Nhưng chưa một lần nào và chưa một ai trong số họ chia sẻ với tôi chính những gì mà họ có như ở quán của Charlie.

Có thể cuộc sống luôn biết sắp đặt con người vào đúng chỗ và tôi chỉ gặp những người tôi cần vào đúng lúc, đúng chỗ mà thôi.