PDA

View Full Version : Thể lực sẽ tạo nên sự khác biệt giữa


BeKaChua
05-25-2005, 03:15 PM
Thể lực sẽ tạo nên sự khác biệt giữa Liverpool và Milan




Những HLV hàng đầu thế giới cho rằng thể lực là yếu tố quan trọng quyết định người thắng kẻ thua ở trận chung kết Champions League đêm nay. Theo lý thuyết này, một Milan đang mỏi mệt sẽ càng bất lợi nếu gặp phải bài tra tấn thể lực bằng lối phòng ngự tử thủ của Liverpool.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE7DD//milan.jpghttp://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE7DD//live.jpg

Cả Sheva và Garcia đều có 5 bàn thắng tại Champions League và được kỳ vọng nhiều trong trận đấu quan trọng này.

Có một thực tế là thể lực của Milan sa sút nghiêm trọng trong vòng hơn một tháng qua. Tờ nhật báo Gazzetta Dello Sport (Italy) đã chỉ ra rằng đỉnh cao phong độ của Milan đã rơi chệch một tháng khi họ lần lượt đánh bại Barca, MU và Inter. Báo chí Italy cũng cho rằng Liverpool sẽ dùng đòn tra tấn thể lực để đánh gục những đôi chân già nua đang run rẩy của Milan. Điều này nhiều khả năng sẽ xảy ra bởi nó đã nằm trong kế hoạch của HLV Benitez - một chuyên gia về lối đá phòng ngự phản công.

HLV Capello của Juventus, đội vừa bị chính Liverpool loại, "mách nước" cho đồng nghiệp Ancelotti: "Rõ ràng thể lực của Milan không tốt bằng Liverpool nên có thể đội bóng Anh sẽ phòng ngự dằng dai để phá sức của Milan. Nếu muốn giảm thiểu sức mạnh của đối thủ, Milan nên chơi chậm chắc ở phần sân nhà và tận dụng khai thác khoảng trống ở hai biên để đột kích bất ngờ. Hãy để tâm đến Steven Gerrard và Luis Garcia. Nếu khóa được hai kíp nổ này, Milan coi như đã có nửa chiến thắng". Còn HLV Eriksson của đội tuyển Anh cho rằng: "Vũ khí lợi hại nhất của Liverpool chính là sức trẻ, khát khao và thể lực sung mãn. Tuy nhiên, Milan lại sở hữu một dàn cầu thủ đẳng cấp và rất kinh nghiệm. Milan sẽ càng mạnh thêm khi họ mất danh hiệu vô địch Italy và sẽ quyết tâm hơn trong trận này. Tôi luôn mong Liverpool giành thắng lợi, nhưng để thực hiện được điều đó, các cầu thủ phải thể hiện màn trình diễn vượt trội so với những trận đấu họ đã chơi mùa này". Còn huyền thoại của Milan từng làm HLV ở Anh, Ruud Gullit, phỏng đoán trận chung kết này sẽ không diễn ra hấp dẫn như người hâm mộ kỳ vọng, do cả hai đội đều đã vắt kiệt sức sau một mùa giải khó khăn đồng thời sự thận trọng cũng sẽ giết chết vẻ đẹp của bóng đá. Theo cựu ngôi sao của tuyển Hà Lan, trận đấu này sẽ kéo dài 120 phút và Milan lại chiến thắng sau màn cân não với những quả đá luân lưu.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE7DD//ancelotti.jpg

Liệu HLV Ancelotti còn cười đùa được sau trận chung kết không?
Chủ nhật vừa qua, đích thân Thủ tướng Italy, Silvio Berlusconi, đã gạt bỏ sự bận rộn của một chính trị gia để cùng cùng với Galliani đáp trực thăng đến tận khu tập luyện của Milan để khích lệ tinh thần các cầu thủ trước khi lên đường sang Istanbul. Ông hướng vế phía các cầu thủ Milan đang đứng xếp hàng phía dưới và nhìn vào mặt Ancelotti: “Tôi muốn thấy một Milan đầy sức mạnh. Chúng ta phải đánh bại tất cả để tiến tới vinh quang, không còn con đường nào khác”. Hành động trên có thể là niềm kỳ vọng và mong chờ thành công của vị cựu chủ tịch Milan nhưng cũng có thể được hiểu, với riêng Ancelotti, rằng ông ta không còn sự lựa chọn nào khác, giành Champions League hay sẽ mất việc.

Trong hơn một tháng qua, Milan, đội bóng từng 10 lần vào tới trận chung kết Cup C1 và 6 lần đăng quang tại đấu trường này, thi đấu rất tệ và không giành được một chiến thắng nào. Thất bại 1-3 trước PSV trong trận bán kết lượt về là điểm báo hiệu đầu tiên về sự sa sút và suýt tước mất chiếc vé vào chơi trận chung kết Champions League của họ. Sau đó, đội áo sọc đỏ đen tiếp tục bị Juve đánh bại ngay trên sân nhà (0-1), và rồi đành dâng scudetto mùa này cho “Bà đầm già”. Đó vẫn chưa phải là điểm tồi tệ nhất của họ. Thể lực của Milan giảm sút một cách đáng ngạc nhiên trong thời gian đó và được chỉ ra là mấu chốt dẫn tới sự tuột dốc không phanh. Những trận hòa đáng thất vọng trước Lecce và Palermo sau đó khiến nhiều người mất niềm tin vào Milan. Tuy nhiên, trong hơn 3 tuần qua, ở khu tập luyện của mình, các chuyên gia thể lực vất vả vạch ra những bài tập hồi phục cho các cầu thủ, và thực hiện những liệu pháp để họ thoải mái hơn về tâm lý trước một trận đánh lớn. Một điều dễ nhận thấy là Milan đã bỏ dở cuộc chơi nội địa, sau thất bại trước Juve trong trận cầu then chốt để tập trung cho trận chung kết này. Do đó, nếu đội quân của HLV Ancelotti kịp hồi phục về thể lực, họ vẫn sẽ là đội bóng rất mạnh.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE7DD//khat.jpg
Hyypia và Gerrard khao khát chiếc Cup cho Liverpool.
Trong khi đó, Liverpool, vô địch 4 trong 5 lần vào tới trận chung kết Cup C1, làm được những điều không tưởng bằng triết lý phòng ngự phản công của HLV Benitez. Họ đã vượt qua hai đại gia hàng đầu châu Âu là Juventus và Chelsea để giành lấy chiếc vé tới Instanbul dự trận đấu quan trọng của châu lục. Nhiều chuyên gia thậm chí đánh giá Liverpool chơi phòng ngự còn hiệu quả và chắc chắn hơn cả người Italy - vốn là cha đẻ của lối đá phòng ngự bêtông. Sau 20 năm dài chờ đợi, “Phượng hoàng lửa” mới lại có cơ hội tranh tài trong một trận chung kết Cup C1. Thật khó miêu tả chính xác người dân Liverpool đã vui sướng đến mức nào khi đội bóng của họ được góp mặt tại Instanbul và có cơ hội giành chiếc Cup thứ 5. Sức mạnh ý chí và niềm khao khát chiến thắng của Liverpool là vũ khí cực kỳ nguy hiểm của họ.

HLV Benitez tâm sự trước khi lên đường sang Istanbul: "Sự thật là tôi suy nghĩ rất nhiều về bóng đá, về trận chung kết này. Mỗi ngày, tôi nghĩ đến trận đấu này ít nhất 10 giờ đồng hồ. Khi ở Melwood (trung tâm tập luyện của Liverpool), tôi phải nghĩ ra mọi cách để phát huy tối đa sức mạnh của các học trò. Lúc về nhà, tôi lại nghĩ đến đối thủ của mình, nghĩ tới Milan. Sau mỗi ngày, tôi thường tâm sự với vợ về những điều đã làm được và chưa hoàn thành. Tôi cố gắng danh thời gian cho những đứa trẻ nhà mình nhưng đôi khi, tôi lại nói chuyện bóng đá với chúng". Còn trong buổi họp báo, Benitez lại phát biểu: “Trận đấu này sẽ rất căng thẳng và đòi hỏi sự tập trung trong suốt thời gian. Đội bóng nào tỉnh táo và kiên cường hơn sẽ giành chiến thắng. Các cầu thủ Liverpool hiện rất thoải mái và tự tin vào khả năng của mình. Tôi tin tưởng vào các học trò của mình sau khi họ đã loại hai đội bóng lớn nhất châu Âu là Chelsea và Juventus”. Còn HLV Ancelotti khẳng định: “Chúng tôi đã sẵn sàng. Cả đội đều rất háo hức trước một cuộc chiến lớn. Không ai biết được điều gì sẽ xảy ra trong trận chung kết Champions League ở Instanbul này nhưng chắc chắn, cả Milan và Liverpool sẽ chơi hết sức mình để giành chiến thắng. Chiếc Cup có ý nghĩa quan trọng với tất cả chúng tôi”.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE7DD//rafa.jpg
HLV Rafa Benitez đã nhắm đến chiếc Cup Champions League.
Trận chiến đỉnh cao này cũng chứng kiến cuộc so tài giữa hai HLV hàng đầu châu Âu trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tư thế của hai người lại hoàn toàn khác biệt. HLV Benitez đang được tung hô như người anh hùng khi ông đưa một Liverpool mất Owen vào tới trận chung kết Champions League, sau 20 năm mong đợi. Và chỉ tiến thêm một bước nữa thôi ông sẽ vượt qua ngưỡng cửa để trở thành huyền thoại. Nếu nâng cao chiếc Cup vào đêm nay, chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ bước vào sử sách của làng bóng đá châu Âu với tư cách là 1 trong 3 HLV giành Cup UEFA và Cup C1 trong 2 mùa bóng liên tiếp, giống như Bob Paisley (Liverpool, 1976 - 1977) và Jose Mourinho (Porto, 2003 - 2004).

Trái lại, HLV Ancelotti đang đối mặt với nguy cơ mất việc sau thất bại trong cuộc đua tranh giành scudetto với Juventus, và làm "ông chủ" Silvio Belusconi mất mặt khi vị thủ tướng Italy mời các chính khách đến xem trận đấu mà Milan đã chơi rất tệ và thua PSV với tỷ số tan nát 1-3 ở bán kết lượt về. Và chỉ còn một cách duy nhất để giữ chiếc ghế HLV tại San Siro là giành Champions League. Thành tích cá nhân của HLV Ancelotti cũng rất tuyệt vời. Ông là 1 trong 4 người từng giành Cup C1 với cả hai tư cách cầu thủ và HLV, cùng với Miguel Munoz (Real), Trappatoni (Milan, Juve), Johan Cruyff (Ajax, Barca).
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE7DD//chien.jpg

Tất cả đã sẵn sàng và chỉ còn đợi tiếng còi khai cuộc của trọng tài Gonzalez.
Trong trận đấu quan trọng này, HLV Ancelotti có thể sử dụng bất cứ cầu thủ nào vào sân, trừ Ambrosini do người hùng trong trận bán kết lượt về với PSV đang bị chấn thương. Trong khi đó, HLV Benitez đã hoàn thành bộ khung cho Liverpool và chỉ còn cân nhắc nên giao vai trò phòng ngự cho Igor Biscan hay Dietmar Hamann ở hàng tiền vệ 5 người, và phân công Milan Baros hoặc Djibril Cisse là tiền đạo cắm duy nhất.

Milan - Liverpool chắc chắn sẽ là cuộc chiến không khoan nhượng mà hai đội sẽ phô diễn tất cả sức mạnh mà mình để giành chiến thắng. Ranh giới giữa vinh quang và thất bại, tự hào và nỗi tủi nhục, nụ cười của người chiến thắng và nước mắt của kẻ chiến bại đôi khi rất mong manh. Nhưng dù sao, chiến thắng cũng chỉ dành cho một người. Sau trận này, vị hoàng đế mới của châu Âu sẽ đăng cơ, kẻ còn lại chỉ được nhắc đến với niềm cảm thông đầy nuối tiếc.

Đội hình xuất phát dự kiến:

AC Milan (4-3-1-2): thủ môn 1-Dida; hậu vệ 2-Cafu, 13-Alessandro Nesta, 31-Jaap Stam, 3-Paolo Maldini; tiền vệ 8-Gennaro Gattuso, 21-Andrea Pirlo, 20-Clarence Seedorf; 22-Kaka; tiền đạo 7-Andriy Shevchenko, 11-Hernan Crespo.

Liverpool (4-4-1-1): thủ môn 1-Jerzy Dudek; hậu vệ 3-Steve Finnan, 23-Jamie Carragher, 4-Sami Hyypia, 21-Djimi Traore; tiền vệ 16-Dietmar Hamann, 8-Steven Gerrard, 14-Xabi Alonso, 6-John Arne Riise; 10-Luis Garcia; tiền đạo 5-Milan Baros.

Trọng tài: Manuel Enrique Mejuto Gonzalez (Tây Ban Nha).


Thông tin liên quan tới trận chung kết
* Thông tin bên lề trận chung kết Champions League
* Khả năng của các cầu thủ Liverpool và AC Milan
* Đường tới trận chung kết của Milan và Liverpool
* Trọng tài Tây Ban Nha bắt chính CK Champions League
* HLV Wenger đánh giá Liverpool cao hơn Milan
* Istanbul đã sẵn sàng cho chung kết Champions League
* Chấm điểm sức mạnh AC Milan và Liverpool
* Lịch sử các trận chung kết Cup C1 của AC Milan
* Lịch sử các trận chung kết Cup C1 của Liverpool

BeKaChua
05-25-2005, 03:29 PM
Văn Quyến ghi 2 bàn trong buổi tập của đội tuyển VN



Không thật sự nổi bật, nhưng cầu thủ đoạt Quả bóng vàng Việt Nam năm 2003 cũng ghi được hai bàn trong buổi tập chiều nay tại Nhổn, nhằm chuẩn bị cho Cup Honda. Tiền vệ Hồng Minh cũng ghi dấu ấn với hai bàn thắng.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE925//quyen.jpg
Văn Quyến nỗ lực nhiều để lấy lại ấn tượng tốt với HLV Riedl. Ảnh: Anh Tuấn

Đúng 16h, HLV Riedl cùng 2 trợ lý là ông Hoàng Gia và Trần Văn Khánh dẫn các học trò ra sân tập tại Trung tâm HLTTQG I (Nhổn, Hà Nội). Sau màn khởi động, các tuyển thủ bắt đầu thực hành những bài tập phối hợp nhóm và phát triển kỹ năng chuyền theo cự ly ngắn và trung bình. Trong bầu không khí vui vẻ nhưng rất nghiêm túc, các cầu thủ đều gắng sức gây ấn tượng tốt với ông thày người Áo nhằm giành một vị trí chắc chắn trong tuyển. Những Minh Phương, Bảo Khanh, Đức Dương, Hồng Minh, như thường lệ, vẫn thi đấu nổi bật. Trong đó, Văn Quyến cũng nỗ lực hết mình và phần nào làm hài lòng ban huấn luyện với hai bàn thắng.

Trong buổi tập chiều nay, tiền vệ Trường Giang và Tài Em phải tập riêng do chấn thương. Hậu vệ phải của Khánh Hoà, Lê Tấn Tài, đến tập trung muộn, vì lỡ máy bay, cũng ngay lập tức vào sân cùng đồng đội. Còn Hải Lâm sẽ là tuyển thủ tập trung muộn nhất, do còn bận khoác áo HAGL trong trận cuối cùng tại Champions League châu Á 2005 (thua Jubilo Iwata 0-1).

HLV Riedl không đặt mục tiêu cụ thể tại Cup Honda sắp tới, mà chỉ coi đó là dịp để đánh giá trình độ chuyên môn cũng như ý thức kỷ luật của các tuyển thủ, bởi các đối thủ tại giải đều có đẳng cấp. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu hết sức mình để qua đó đánh giá khả năng thực sự của từng vị trí.

Sau buổi tập chiều nay, nhà cầm quân người Áo đánh giá cao sự nỗ lực của Quốc Vượng, và khẳng định lối chơi quyết liệt đầy máu lửa của tiền vệ đội SLNA này rất tốt cho tuyến giữa của đội tuyển.

HLV Riedl cho biết sẽ dựa vào phong độ, thể lực của các cầu thủ để thực hiện kế hoạch luân phiên cầu thủ. Mặc dù vậy, không phải tuyển thủ nào cũng được ra sân.

Về Tấn Tài, HLV Riedl cho biết, một cầu thủ không phạm tội và không bị kỷ luật hoàn toàn đủ điều kiện để chơi cho đội tuyển quốc gia nếu anh ta có khả năng chuyên môn. Ông đã nghe các cộng sự nói nhiều về Tấn Tài, nên quyết định gọi cầu thủ này để kiểm tra lại một lần nữa.

HLV Riedl vẫn chưa tiến hành bầu đội trưởng cho tuyển Việt Nam, sau khi Văn Đàn không có mặt trong đợt tập trung này. Nhiều khả năng, trong ngày mai, danh tính của tân thủ quân sẽ được tiết lộ.

HLV trưởng tuyển Việt Nam có ấn tượng tốt với một vài cầu thủ hiện chơi ở V-League, nhưng không thể triệu tập họ lên tuyển do tuổi tác, trong đó có tiền vệ 32 tuổi của Nam Định là Phan Thế Hiếu.

BeKaChua
05-25-2005, 03:31 PM
HAGL, Bình Định chia tay AFC Champions League



Chiều nay, cả hai đội bóng của Việt Nam cùng đấu trận cuối cùng tại Champions League châu Á 2005. HA Gia Lai thua 0-1 tại Pleiku trước Jubilo Iwata, và dừng bước với 0 điểm sau 6 trận vòng bảng. Bình Định cũng thua 0-1 trên đất Indonesia, đành chia tay giải với chỉ 4 điểm.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE910//ha-ju.jpg

Nubuo Kawaguchi ăn mừng sau khi chọc thủng lưới Văn Hạnh. Ảnh: WSG

Trên sân Pleiku, HA Gia Lai tiếp đối thủ đã đánh bại họ tới 6-0 trên đất Nhật Bản ở lượt đi - Jubilo Iwata (đội sẽ đấu giao hữu với tuyển Việt Nam ngày 28/5). Cả chủ lẫn khách dù có thắng trận này với bất kỳ tỷ số nào cũng vẫn phải chia tay cuộc chơi, bởi vòng tứ kết chỉ dành cho 7 đội nhất các bảng và ĐKVĐ Al Ittihad. Tuy nhiên, vì danh dự, họ vẫn thể hiện được quyết tâm thi đấu ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tốc độ không cao, nhưng cả hai đều cố gắng tấn công để tìm kiếm bàn thắng.

Và Jubilo Iwata sớm cụ thể hoá được những miếng phối hợp sắc nét hơn thành bàn phá thế quân bình ở phút thứ 17. Nobuo Kawaguchi lao người đánh đầu cận thành trong tư thế tự do, kết thúc đường chuyền tầm thấp chuẩn xác của đồng đội từ bên cánh phải. Đội chủ nhà có cơ hội san bằng ở phút 30, nhưng Bá Khôi đã không thắng được thủ thành đối phương trong pha đối mặt.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE910//van-hanh-nh.jpg

Thủ môn Văn Hạnh bắt trận cuối cho HAGL, trước khi sang Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Sang hiệp hai, HA Gia Lai vẫn thi đấu đầy cố gắng, nhưng không khởi sắc. Các vị khách cũng không tăng tốc, và tỏ vẻ hài lòng với thắng lợi 1-0. Như vậy, HA Gia Lai sớm bị loại với 0 điểm sau 6 trận (thủng lưới 25 bàn, chỉ ghi được 1 bàn).

Sau cả 6 lượt trận, HA Gia Lai đứng :Dt bảng E với 0 điểm, sau Suwon (13 điểm; 5 trận), Shenzhen (10 điểm; 5 trận), và Jubilo Iwata (9 điểm). Trong 6 trận, HA Gia Lai thua Suwon ngay tại Pleiku với tỷ số 1-5, chịu thất bại 0-6 trên sân của Jubilo Iwata, phơi áo 0-5 trước Shenzhen tại Trung Quốc, thua Shenzhen 0-2 khi tái ngộ, thảm bại 0-6 trước Suwon, và thua 0-1 trong trận cầu thủ tục chiều nay.

Cũng trong chiều nay, Bình Định làm khách Persebaya (Indonesia). Đội đang giữ Cup quốc gia Việt Nam chịu thất bại 0-1. Danilo Fernando ghi bàn duy nhất trận đấu, ở phút 15.

Kết thúc vòng bảng, Bình Định đứng cuối bảng G với 4 điểm, xếp dưới Persebaya (4 điểm), Krung Thai Bank (9 điểm; 5 trận), và Busan (15 điểm; 5 trận). Trong 6 trận qua, Bình Định thua 0-8 trên sân của Busan, hoà Persebaya 0-0 tại Quy Nhơn, thua Krung Thai 1-2 tại Quy Nhơn, thắng lại 1-0 trên sân của Krung Thai, thua 0-4 khi tái ngộ Busan ở Quy Nhơn, và thất bại 0-1 chiều nay.

BeKaChua
05-25-2005, 03:32 PM
Chủ nhà Việt Nam phải xuống vòng tranh Cup Bạc




Chiều nay, Việt Nam đại bại 1-8 trước Iraq tại Nhà thi đấu QK7, trong khuôn khổ bảng F giải vô địch bóng đá trong nhà (futsal) châu Á. Như vậy, đội chủ nhà phải xuống thi đấu cùng 15 đội yếu khác để tranh Cup Bạc. Chỉ 6 đội nhất bảng và hai đội nhì xuất sắc giành quyền tranh Cup vàng.

Trong hiệp đầu, khi thể lực chưa xuống, đội Việt Nam chỉ bị đối thủ dẫn một bàn, với tỷ số 1-2. Nguyễn Tuấn Thành ngay ở phút thứ 2 đã đánh gót đẹp mắt, ghi bàn thắng duy nhất cho chủ nhà. Sang hiệp hai, đội khách sút thắng liền một mạch thêm 6 bàn để hoàn tất đại thắng 8-1.

Sau trận đấu, HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam Nguyễn Văn Long cho rằng, với lịch thi đấu 2 ngày 2 trận, các cầu thủ Việt Nam không đủ thể lực. Thể lực của các cầu thủ Việt Nam chỉ cho phép họ trụ được trong một hiệp đấu. Trong khi đó, đội Iraq quá khoẻ. Trong futsal, khi mất bóng mà không đủ thể lực để tranh cướp lại là bị thất thế. Điều này phần nào thể hiện qua việc, khi Hồng Sơn, Tuấn Thành có đủ thể lực, hiệp một đội Việt Nam có bàn thắng.

HLV trưởng đội tuyển futsal Iraq thì đánh giá một số cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật tốt, chịu khó di chuyển, bao sân tốt. Tuy nhiên, ông cho rằng cầu thủ đội chủ nhà chưa có nhiều kinh nghiệm. Ông còn nhận xét cầu thủ số 2 ( Đặng Minh Châu), số 8 (Nguyễn Hồng Sơn), số 9 (Nguyễn Tuấn Thành) thi đấu khá hay.

Với chỉ 1 điểm sau 3 trận của vòng bảng, tuyển Việt Nam phải xuống thi đấu ở cuộc tranh tài giành Cup bạc.

Cũng ở bảng F, Kyrgyzstan thắng Hong Kong với tỷ số 2-0. Như vậy, Kyrgyzstan được 9 điểm, đứng đầu bảng và lọt vào vòng tranh Cup vàng. Iraq có 6 điểm, đứng nhì bảng. Hong Kong và Việt Nam cùng được 1 điểm, nhưng Hong Kong xếp trên do hơn hiệu số bàn thắng bàn bại.

Giải thi đấu từ 22/5 đến 4/6 tại nhà thi đấu Phú Thọ và Quân khu 7. Có 24 đội tham dự giải, số lượng thành viên đông nhất kể từ lần thứ nhất tổ chức vào năm 1999. Thể thức thi đấu: 24 đội chia làm 6 bảng: A, B, C, D, E và F, đá vòng tròn chọn 8 đội tranh Cup vàng, 16 đội còn lại tranh Cup bạc. Hai trận chung kết diễn ra trong ngày 4/6. Những trận bán kết Cup bạc và Cup vàng thi đấu trong 2 ngày 2 và 3/6.

Thành phần đội tuyển futsal Việt Nam tham dự giải:

Thủ môn: Minh Vũ, Bảo Khánh; các cầu thủ: Minh Châu, Hoàng Hải Sơn, Hoàng Việt Nam, Vương Phú An, Nguyễn Xuân Hiệp, Bá Tuấn, Nguyễn Hồng Sơn, Tuấn Thành, Anh Khoa, Chaey Hoàng Thuận, Tấn Quốc, Hà Bảo Minh, Lê Quốc Khương.

Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam:

15h00 ngày 22/5: Việt Nam 1-4 Kyrgyzstan (sân Phú Thọ)

18h30 ngày 24/5: Việt Nam 1-1 Hong Kong (sân Phú Thọ)

18h30 ngày 25/5: Việt Nam 1-8 Iraq (sân Phú Thọ)

Các bảng đấu:

Bảng A: Trung Quốc, Thái Lan, Maldives, Turmenistan

Bảng B: Uzbekistan, Palestine, Philippines, Macau

Bảng C: Iran, Kuwait, Bhutan, Libăng

Bảng D: Hàn Quốc, Đài Loan, Tajikistan, Qatar

Bảng E: Nhật, Malaysia, Indonesia, Guam

Bảng F: Việt Nam, Iraq, Hong Kong, Kyrgyzstan

BeKaChua
05-25-2005, 03:34 PM
Eto'o bị phạt nặng, Barca sắp có tiền đạo mới



Tay săn bàn số một tại Primera Liga hiện nay, Samuel Eto'o đã bị Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha phạt 12.000 euro do đã buông lời nói xấu đối thủ Real Madrid. Cùng lúc đó, cầu thủ này sắp có thêm một đồng đội mới sát cánh trên hàng tiền đạo của Barca.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE90E//e.jpg

Eto'o cầm tiền thưởng chức vô địch chưa kịp nóng tay đã phải trích ra nộp phạt.

Trong lễ ăn mừng chức vô địch quốc gia trên sân Nou Camp cách đây hơn một tuần, Eto'o đã không kiềm chế được và hét tướng lên: "Bọn ngốc Madrid, hãy đến đây chào đón các nhà vô địch đi". Ngay sau đó, anh đã phải họp báo xin lỗi công khai đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Dù vậy, "lời nói ra không lấy lại được". Liên đoàn bóng đá nước này quyết định phạt Eto'o số tiền 12.000 euro. Đây là một trong những mức phạt nặng và nghiêm khắc nhất ở mùa giải này. Phía Liên đoàn cho biết những lời nói cao hứng của cầu thủ hay nhất châu Phi có thể làm kích động bạo lực giữa cổ động viên hai bên, đồng thời có thể làm xấu đi mối quan hệ vốn đã không mấy tốt đẹp giữa hai CLB. Lẽ ra mức phạt cho Eto'o phải cao hơn, nhưng liên đoàn cũng cân nhắc hành động hối lỗi của anh. Eto'o sẽ có 10 ngày để kháng án, nhưng theo báo chí Tây Ban Nha, điều này sẽ không thành công.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE90E//s.jpg
Tiền đạo tuyển thủ Tây Ban Nha, Ezquerro.
Cũng trong ngày hôm qua, theo tin từ tờ El Mundo, Barca sắp có tiền đạo của CLB Bilbao, Santiago Ezquerro. Cầu thủ 29 tuổi và ghi 16 bàn trên mọi đấu trường ở mùa này (11 bàn tại Liga và 5 bàn tại Cup UEFA), sẽ hết hợp đồng với đội bóng xứ Basque trong tháng tới. Đến với Barca, anh sẽ là tân binh thứ hai, sau Van Bommel (đều là chuyển nhượng tự do).

Trong mùa hè này, Barca sẽ thực hiện kế hoạch củng cố 3 tuyến, nhưng chưa chắc đã có nhiều hợp đồng giá cao do ngân sách chuyển nhượng không dồi dào. Được biết, Ronaldinho vừa thừa nhận rất muốn có thêm Henry ở tuyến trên để cùng anh và Eto'o nâng cao khả năng "sát lưới" đối phương.

BeKaChua
05-25-2005, 03:36 PM
Vé 'chợ đen' Champions League - nỗi ám ảnh Heysel



Vé xem trận chung kết Champions League đêm nay đang được bán lẻ công khai tại "chợ đen" ở Thổ Nhĩ Kỳ. Và người ta lo sợ rằng sẽ có một lượng lớn cổ động viên Liverpool ngồi chung với những tifosi Italy.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Bong-da/2005/05/3B9DE8D5//am-a.jpg
Một số fan Liverpool tại Istanbul

Theo thông tin từ Istanbul, nơi diễn ra trận chung kết Champions League đêm nay, có khoảng 7.000 vé vốn dành cho các tifosi Italy, đã được đem bán cho các cổ động viên Liverpool. Điều này có thể dẫn tới việc hai nhóm cổ vũ đối địch sẽ ngồi cạnh nhau.

Cố vấn của thị trưởng thành phố Istanbul, ông Sami Colgecen tiết lộ, chính những người điều hành các tua du lịch từ Italy đến Thổ Nhĩ Kỳ, đã tuồn vé ra ngoài. "Chúng tôi nghĩ rằng sẽ không có vấn đề gì quá nghiêm trọng. Chỉ có một lo lắng duy nhất một số lượng vé dành cho tifosi Italy đã rơi vào tay các cổ động viên Liverpool. Hy vọng rằng họ sẽ là những cổ động viên chân chính".

Ông Sami Colgecen cũng cho biết hiện chưa có kế hoạch cụ thể nào để ngăn chặn số người có vé kiểu này vào sân. Sân Ataturk có sức chứa 69.500 khán giả, và mỗi đội được phân phối khoảng hơn 20.000 vé.

Cũng theo một số nguồn tin địa phương, có hàng nghìn vé của các cổ động viên trung lập Thổ Nhĩ Kỳ, được đem bán cho các fan Italy và Anh, tại "chợ đen". Darren Burgess, người Anh, 34 tuổi, làm nghề lái taxi và là một cổ động viên Liverpool, đã đi theo "đường tắt". Anh bay đến khu nghỉ mát ở Kusadasi rồi sau đó bắt xe buýt ngược lên thành phố Istanbul, dù trong tay chẳng có tấm vé nào. Burgess cho biết: "Tôi đã phải ngồi xe buýt suốt 11 giờ để đi đến đây và tôi cũng không có một vé nào. Nhưng các cổ động viên Thổ Nhĩ Kỳ đang bán vé của họ. Giá thấp nhất là 500 euro cho một cặp".

Một cổ động viên Liverpool khác, John Sullivan, 46 tuổi, làm nghề lái xe tải nhận xét công tác bảo vệ ở Istanbul là "hết sức chặt chẽ". Và anh cũng cho biết mình đã gặp gỡ một số tifosi Italy một cách vui vẻ. "Chúng tôi đã uống với nhau vài chầu và chụp ảnh chung rất thân thiện ở quảng trường Blue Mosque. Chẳng có gì căng thẳng cả".

Hiện, tại Istanbul, cảnh sát và lực lượng an ninh đang làm hết sức để đảm bảo sự an toàn cho đến khi tất cả "các vị khách nước ngoài ra về". Tại hai sân bay của thành phố, các cổ động viên sau khi đến đều phải xuất trình vé. Một số người thuộc diện nghi vấn cũng bị các nhân viên của Anh, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ thẩm vấn trước khi cho nhập cảnh. Không ai có thể quên một Heysel bi thảm cũng như việc hai cổ động viên Leeds bị đâm chết sau trận đấu bán kết Cup UEFA năm 2000, gặp Galatasaray, cũng ở thành phố Istanbul này.

BeKaChua
05-25-2005, 03:38 PM
Agassi gục ngã trước tuổi tác và chấn thương


http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Tennis/2005/05/3B9DE8B8//A.A..jpgNỗi thất vọng của Agassi.
Hôm qua, trong trận đấu đầu tiên tại Pháp Mở rộng 2005, tay vợt kỳ cựu Andre Agassi đã để thua Jarkko Nieminen của Phần Lan với tỷ số chung cuộc 5-7, 6-4, 7-6, 1-6, 0-6. Chấn thương là nguyên nhân chính khiến Agassi không thể thi đấu với phong độ tốt nhất.

Nhà vô địch năm 1999 đã phải bước trên sân với những bước chân tập tễnh trong hầu hết thời gian thi đấu. Chấn thương ở lưng đã thực sự gây trở ngại lớn cho Agassi kể từ set thứ ba. Anh hầu như không thể chạy, thậm chí những bước đi cũng vô cùng khó khăn. Trong khi đó, đối thủ phải đấu loại đến từ Phần Lan lại thực sự quyết tâm và sung sức. Hầu hết những cú bỏ nhỏ của Nieminen đều ăn điểm do Agassi không đủ sức rướn.

35 tuổi, Agassi đã có 17 lần tham dự Pháp Mở rộng và rất có thể năm nay sẽ là lần cuối cùng anh góp mặt. Agassi là tay vợt nhiều tuổi nhất ở giải năm nay. Và trong trận đấu hôm qua, tuổi tác đã in dấu ấn rõ ràng nhất lên anh. Kết thúc trận đấu, Agassi đã thực sự buồn bã và thừa nhận: "Tôi đã phải tiêm hoóc môn chống viêm và dị ứng hồi tháng 2 để có thể chơi được suốt thời gian qua. Chỉ 10 phút cho một mũi tiêm là tôi có thể thi đấu trong vài tháng. Điều đó giúp chấn thương ở lưng của tôi bớt đi rất nhiều".

Trận đấu tưởng như đã phải dừng lại ở set thứ ba khi tình trạng thể lực của Agassi thực sự tồi tệ. Nhưng tay vợt người Mỹ đã không một lần cầu cứu đến sự giúp đỡ của các bác sĩ bởi anh biết, họ cũng không thể giúp gì cho anh. Bước chân nặng nề nhưng quyết tâm của Agassi thì không hề mất đi. Nỗ lực cao đã khiến anh chiến thắng set thứ ba sau loạt tie-break một cách xuất sắc. Thế nhưng, ở hai set cuối cùng, anh đã dễ dàng để thua chỉ sau 38 phút.

"Chấn thương ở lưng khiến mỗi cử động của tôi đau ghê gớm, cả tay, cả chân đều cứng lại và không còn cảm giác. Tôi gần như đã phải kết thúc trận đấu sau set thứ ba. Nhưng tôi không muốn bỏ cuộc. Tôi không muốn kết thúc trận đấu theo cách đó", Agassi nói thêm.

Trong vài năm qua, Agassi thường phải tiêm ít nhất 3 lần mỗi năm. Trong thời gian tới, để có thể chơi tại Wimbledon và Mỹ Mở rộng, chắc chắn Agassi sẽ còn phải nhờ đến "thuốc tiên" ít nhất một lần nữa. Thế nhưng, hậu quả của sự êm ả tạm thời là những cơn đau không thể chịu đựng nổi: "Khi trời lạnh, tôi phải đối mặt với những cơn đau ghê gớm. Toàn cơ thể cứng đơ và đau kinh khủng".

Đây là năm thứ hai liên tiếp tại Paris, Agassi để thua ngay ở vòng đấu đầu tiên trước một tay vợt đấu loại. Anh thừa nhận rằng giờ đây anh cảm thấy chơi trên sân đất nện khó khăn hơn bao giờ hết. Nhưng dù vậy, Agassi vẫn khẳng định sẽ không vì thế mà nghĩ đến chuyện nghỉ hưu ngay lập tức.

Trong khi đó, Nieminen cho rằng chiến thắng hôm thứ ba là chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của anh và là một sự trả thù ngọt ngào cho thất bại trước Agassi hai năm trước đây. Nieminen nói: "Tôi từng gặp anh ấy và thua toàn diện. Nhưng khi đó, tôi không có gì để mất. Và lần này, tôi đã giành chiến thắng. Tôi nghĩ rằng Agassi đã phải chịu đựng quá nhiều trong hai set cuối cùng". Đối thủ tới của Nieminen, hạng 95 thế giới, sẽ là tay vợt Nga, Igor Andreev.

Tay vợt từng ba lần vô địch Pháp Mở rộng, Gustavo Kuerten, cũng đã nói lời chia tay sớm. Chấn thương ở hông không thể bình phục hoàn toàn trong nhiều năm qua khiến anh gặp khó khăn trong thi đấu. Kinh nghiệm trên mặt sân đất nện không giúp gì được Kuerten trong trận đấu mở màn giải năm nay. Không được xếp hạt giống và mới chỉ giành chiến thắng hai trận đấu kể từ đầu năm, Kuerten đã để thua David Sanchez với tỷ số 3-6, 0-6, 4-6, 6-1.

Kết quả một số trận đấu khác ở vòng 1

(12) Nikolay Davydenko (Nga) thắng Sasa Tuksar (Croatia) 6-2, 6-4, 6-3
(32) Juan Carlos Ferrero (TBN) thắng Karol Beck (Slovakia) 6-4, 6-3, 6-3
(3) Marat Safin (Nga) thắng Raemon Sluiter (Hà Lan) 6-1, 4-6, 6-4, 6-2
Igor Andreev (Nga) thắng Jonas Bjorkman (Thụy Điển) 2-6, 6-2, 6-2, 7-5
(29) Mikhail Youzhny (Nga) thắng Gilles Muller (Luxemburg) 6-4, 6-1, 6-0
Olivier Rochus (Bỉ) thắng Guillermo Garcia-Lopez (TBN) 7-6, 7-5, 4-6, 6-3
Paul-Henri Mathieu (Pháp) thắng (24) Feliciano Lopez (TBN) 6-2, 6-0, 6-7, 6-4
(15) Tommy Robredo (TBN) thắng Peter Luczak (Australia) 4-6, 6-3, 6-3, 6-3
Mariano Puerta (Argentina) thắng (13) Ivan Ljubicic (Croatia) 7-5, 7-5, 6-2
(28) Nicolas Kiefer (Đức) thắng Ivo Karlovic (Croatia) 6-3, 6-3, 6-4
(21) Tommy Haas (Đức) thắng Florian Mayer (Đức) 6-1, 6-2, 6-4
Stanislas Wawrinka (Thụy Sĩ) thắng (22) Nicolas Massu (Chile) 6-7, 6-2, 6-2, 6-4
(9) Guillermo Canas (Argentina) thắng Gael Monfils (Pháp) 6-3, 6-1, 6-0
Flavio Saretta (Brazil) thắng Greg Rusedski (Anh) 6-2, 7-6, 6-3
(8) Guillermo Coria (Argentina) thắng Kenneth Carlsen (Đan Mạch) 6-4, 6-2, 6-4
(27) Filippo Volandri (Italy) thắng Cyril Saulnier (Pháp) 6-0, 6-2, 6-1
(19) Thomas Johansson (Thụy Điển) thắng Scott Draper (Australia) 6-7, 6-1, 3-6, 6-0, 6-1

BeKaChua
05-25-2005, 03:40 PM
Kaka: 'Điều quan trọng là không được để thủng lưới'




Đêm nay, Milan sẽ phải đối đầu với địch thủ xứng tầm đến từ nước Anh, Liverpool, tại chung kết Champions League. Và mọi hy vọng ghi bàn của đội bóng Italy đều dồn vào chân chuyền Kaka. Tờ Marca (Tây Ban Nha) đã đăng bài phỏng vấn ngôi sao Brazil.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE8A5//k.jpg
Kaka đang hướng tới trận chung kết Champions League lần đầu tiên trong đời.

- Đây là lần đầu tiên anh được thi đấu trận chung kết Champions League, trong khi đó với Maldini và Costacurta đã là lần thứ 7. Anh cảm thấy thế nào?

- Tôi đã nói chuyện rất nhiều với Paolo (Maldini) và Billy (Costacurta). Với hai anh ấy, trận này cũng chỉ là thêm một lần nữa, còn với tôi cũng như vài người khác đây là lần đầu tiên. Nhưng điều đó không có nghĩa là hai anh ấy không lo lắng hay không cho là đặc biệt. Còn đương nhiên với tôi, trận chung kết này rất quan trọng.

- Anh biết gì về Liverpool?

- Tôi đã xem trận đấu của Liverpool trên sân Arsenal (1-3), và cả trận bán kết của họ với Chelsea. Đó là một đội bóng rất mạnh và họ chơi thực sự tốt.

- Có ý kiến cho rằng Liverpool đang hủy hoại bóng đá bằng lối chơi tiêu cực. Anh nghĩ sao về việc này?

- Theo quan điểm của tôi, Liverpool là một đội bóng phòng ngự rất giỏi và biết cách tận dụng mọi cơ hội có được.

- Liverpool đang có rất nhiều thành viên người Tây Ban Nha. Anh có cho rằng họ đang chơi thứ bóng đá mang chất Tây Ban Nha?

- Ồ không, hoàn toàn không. Đó là một đội bóng Anh điển hình mang đậm chất ăng lê. Mặc dù có nhiều cầu thủ Tây Ban Nha và cả HLV người Tây Ban Nha nhưng họ vẫn là đội bóng đúng chất Anh.

- Có thể hình dung trước, Liverpool sẽ cố gắng kiểm soát và không cho Milan chơi bóng, đồng thời sẽ kèm anh rất chặt. Anh nghĩ sao về khó khăn sắp tới?

- Trận chung kết sẽ hoàn toàn khác so với khi chúng tôi được chơi ở San Siro. Tôi chắc rằng đây sẽ là một trận đấu cực kỳ khó khăn và có nhiều mưu tính khôn lường. Cũng như Liverpool, chúng tôi cũng biết phòng ngự và tận dụng cơ hội tốt. Đây sẽ là trận đấu được quyết định bởi những khoảnh khắc. Điều quan trọng là không được để thủng lưới.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DE8A5//g.jpg

Gerrard cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội lớn.
- Bây giờ chúng ta nói về những cầu thủ có khả năng quyết định trận đấu. Ở Milan có khá nhiều, nhưng về phía Liverpool còn nhiều ẩn số. Anh nghĩ thế nào về Gerrard?

- Đó là một cầu thủ tuyệt vời. Anh ấy rất thông minh và mọi pha tấn công của Liverpool đều qua chân anh ấy.

- Luis Garcia và Milan Baros thì sao?

- Hai cầu thủ này chơi xông xáo và có kỹ thuật rất tốt. Có thể nói họ sẽ gây ra nhiều vấn đề khó chịu cho Milan

- Thế còn Djibril Cisse?

- Cisse có tốc độ kinh người. Mặc dù anh ấy không chơi nhiều nhưng rất nguy hiểm.

- Còn Xabi Alonso?

- Nói thực là tôi biết rất ít về Xabi.

- Milan dường như đang mệt mỏi. Có vấn đề gì không?

- Tôi tin rằng chúng tôi sẽ đạt thể lực tốt nhất trong trận chung kết, khi mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ càng.


Thông tin liên quan tới trận chung kết
* Thông tin bên lề trận chung kết Champions League
* Khả năng của các cầu thủ Liverpool và AC Milan
* Đường tới trận chung kết của Milan và Liverpool
* Trọng tài Tây Ban Nha bắt chính CK Champions League
* HLV Wenger đánh giá Liverpool cao hơn Milan
* Istanbul đã sẵn sàng cho chung kết Champions League
* Chấm điểm sức mạnh AC Milan và Liverpool
* Lịch sử các trận chung kết Cup C1 của AC Milan
* Lịch sử các trận chung kết Cup C1 của Liverpool

BeKaChua
05-25-2005, 03:41 PM
Huỳnh Quốc Cường, 'chiến binh' tận tụy của Đồng Tháp



Sau 3 năm giải nghệ, cựu tiền đạo của tuyển Việt Nam đã trở lại sân cỏ từ giai đoạn 2 của giải V-League năm nay. Cầu thủ từng nổi danh với cú đánh gót điệu nghệ ghi bàn vào lưới Indonesia đang là chỗ dựa tinh thần trong cuộc chiến trụ hạng của đội bóng vùng nước lũ Đồng Tháp.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Chan-dung/2005/05/3B9DDA73//quoccuongto.jpg
Ánh mắt đượm buồn của Quốc Cường khi đội nhà bại trận.

Chưa thể hiện được gì nhiều khi trở lại đội hình Delta Đồng Tháp, bởi chấn thương gối buộc anh phải giải nghệ năm xưa vẫn còn hành hạ khi trái gió, trở trời. Nhưng khi có Quốc Cường trên sân, các cầu thủ trẻ của Đồng Tháp trở nên tự tin hơn. Thể lực, cảm giác bóng hiện là những khó khăn lớn với tiền đạo có lối chơi thông minh này.

Với sự tái xuất của anh, bộ đôi từng cùng tung hoành ở đội tuyển quốc gia hồi SEA Games 18 - Quốc Cường và Trần Công Minh (HLV trưởng Đồng Tháp hiện nay) - được người dân vùng nước lũ kỳ vọng rất nhiều. Đồng Tháp đang trong cảnh nước sôi, lửa bỏng khi mãi vẫn chôn chân ở dưới đáy bảng xếp hạng chỉ với 10 điểm sau 14 vòng đấu V-League.

Kỹ thuật chạy chỗ thông minh, kết thúc hiểm hóc, và sự tự tin... sẽ được Huỳnh Quốc Cường truyền hết cho các đàn em của mình. Hy vọng lớn nhất của anh chính là Đồng Tháp sẽ trở lại thời kỳ vàng son như năm 1996, khi anh cùng Công Minh, thủ môn Thanh Nhạc, trung vệ Văn Hùng,... vô địch quốc gia. HLV Trần Công Minh nói: "Tuy tuổi tác đã cao, nhưng sự có mặt của Quốc Cường đóng vai trò khá quan trọng trong một đội bóng trẻ như chúng tôi hiện nay. Kinh nghiệm, sự tinh quái khi có bóng trước cầu môn đối phương, đạo đức trong sinh hoạt, tập luyện, thi đấu,... sẽ là một tấm gương thực tế cho các cầu thủ noi theo".

Sau khi giải nghệ cách đây 3 năm, Huỳnh Quốc Cường cùng vợ làm đại lý sữa cô gái Hà Lan tại thị xã Cao Lãnh. Nhưng niềm đam mê với quả bóng tròn cuốn hút anh mỗi chiều trên sân cùng đội lão tướng vẫn khiến gia đình nhỏ của anh không hài lòng. Gia đình vợ muốn anh dứt hẳn nghiệp thể thao, chuyên tâm vào làm kinh tế. Chiều lòng vợ, nhưng nhìn tình cảnh Delta Đồng Tháp lận đận suốt từ đầu mùa giải đến giờ khiến lòng dạ của anh không yên. Quốc Cường cho biết: "Xuất thân từ Đồng Tháp, có sự nghiệp tên tuổi như hiện nay cũng nhờ đội bóng thân thương này. Nhìn đội nhà gặp hàng loạt khó khăn mà mình chẳng có cách gì giúp làm tôi chịu không được. Mỗi chiều cuối tuần ngồi trên khán đài chứng kiến các đàn em của mình vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, lòng tôi đau như cắt. Vì vậy tôi đã nhận lời trở lại thi đấu".

BeKaChua
05-25-2005, 03:43 PM
Lại lùi thời gian tổ chức Đại hội Liên đoàn bóng đá VN



Hôm nay, Ban trù bị Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ V đã quyết định lùi thời gian tổ chức đại hội, từ 29-30/5 thành 1-2/6. Luật sư Trần Vũ Hải đã được chấp thuận tư cách tự ứng cử vào vị trí Chủ tịch Liên đoàn.

Theo Phó chủ tịch LĐBĐVN, Trần Duy Ly, thời gian Đại hội chậm lại 3 ngày vì một số lý do. Thứ nhất, đến thời điểm hiện tại, mọi tài liệu, giấy mời vẫn chưa được chuẩn bị xong. Ít nhất phải hai đến ba ngày tới, những tài liệu này mới hoàn thành để gửi đến các đại biểu ở tỉnh xa. Thời gian được kéo dài sẽ tạo điều kiện cho các đại biểu nghiên cứu tài liệu, đóng góp ý kiến cho đại hội. Hơn nữa, một số cán bộ của Liên đoàn là đại biểu của Đại hội (Chủ tịch Mai Liêm Trực, Quyền TTK Phan Anh Tú) phải có mặt tại Trung Quốc để tham quan, học tập kinh nghiệm tổ chức của các CLB bóng đá nước này. Đây là hoạt động thuộc chương trình "Tầm nhìn châu Á" do AFC tổ chức (từ ngày 26 đến 30/5). Địa điểm diễn ra đại hội cũng còn cần phải cân nhắc nhiều.

Về chức vụ Chủ tịch Liên đoàn, Ban trù bị đại hội đã quyết định chấp thuận đơn xin tự ứng cử của Giám đốc Công ty Luật Hà Nội, luật sư Trần Vũ Hải. Ông Hải được phép tham dự đại hội với tư cách là đại biểu và ứng cử viên Chủ tịch, nhưng không có quyền bỏ phiếu.

Sẽ có khoảng 300 đại biểu tham dự đại hội, trong đó chỉ 126 người được quyền bỏ phiếu. Những đại biểu ngoài BCH khoá IV được giới thiệu ứng cử vào BCH khoá V thì phải đạt ít nhất 10 phiếu giới thiệu trở lên. Riêng với những ứng cử viên vào các vị trí quan trọng như Chủ tịch, Phó chủ tịch, Tổng thư ký sẽ được phép tham dự mà không phụ thuộc vào số phiếu giới thiệu.

Tiêu chí cho chức danh Chủ tịch cũng đã được mở rộng, đó là người từng hoặc đang nắm giữ những vị trí chủ chốt trong các cơ quan Nhà nước hoặc các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp.

Đại hội sẽ chuẩn bị danh sách ứng cử viên Ban chấp hành Liên đoàn nhiệm kỳ mới, và sẽ được bỏ phiếu, lựa chọn theo tỷ lệ %, chứ không theo nguyên tắc như các đại hội trước: những vị trí quan trọng đều được quyết định trước khi đại hội diễn ra. Về cơ bản, ban chấp hành khoá 4 sẽ chuẩn bị sẵn một số tài liệu và sau khi đại hội 5 thông qua, những điểm mới này sẽ được bổ sung vào quy chế của Liên đoàn.

Kênh thể thao của truyền hình Cáp Việt Nam (VCTV3) sẽ truyền trực tiếp ngày đại hội chính thức (2/6) từ Hội trường bảo tàng Hồ Chí Minh.

Ở vị trí Chủ tịch VFF, hiện có các ứng viên sau được giới thiệu: đương kim Chủ tịch Mai Liêm Trực (nhưng ông Trực đã nhất quyết xin rút lui), Viện trưởng Khoa học TDTT Dương Nghiệp Chí, Phó chủ nhiệm Ủy ban TDTT Nguyễn Trọng Hỷ, nguyên Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban TDTT Hà Quang Dự (đã từ chối), Bí thư Quận ủy Tân Phú (TPHCM) Nguyễn Tấn Bền, Phó Trưởng Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương phụ trách khu vực phía Nam Võ Hồng Nhân, Phó trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp của Chính phủ Hồ Xuân Hùng, và cả Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban TDTT Nguyễn Danh Thái (ông Thái cũng sẽ không tranh cử). Ngoài ra, Giám đốc Công ty Luật Hà Nội, luật sư Trần Vũ Hải mới đây đã gửi đơn xin tự ứng cử, và được chấp thuận tư cách ứng viên.

Ngày 1/6, Đại hội khoá V sẽ diễn ra với phiên trù bị, và 2/6 sẽ là ngày Đại hội chính thức của LĐBĐ Việt Nam. Tham dự Đại hội sẽ có hơn 300 đại biểu, 126 người có quyền bỏ phiếu. Trong đó, có 44 phiếu bầu cho LĐBĐ các tỉnh, thành phố, 39 phiếu cho các đội bóng dự V-League và hạng Nhất.

* Luật sư Trần Vũ Hải - người duy nhất tới nay xin tự ứng cử vào chức chủ tịch VFF - rất mong muốn sẽ có một cuộc bầu cử chủ tịch một cách công bằng và công khai. Theo đó, ông sẽ đề nghị để các ứng viên có thời gian trình bày trước Đại hội các kế hoạch, chiến lược... nếu trở thành chủ tịch VFF, và cả thời gian để trả lời chất vấn của các đại biểu. Theo ông Hải, thời gian trình bày của các ứng viên phải như nhau.

* Ông Hải cho rằng cơ hội trúng cử của ông không hề thấp, một khi việc bầu cử diễn ra công khai và công bằng.