PDA

View Full Version : Đòn thế duy nhất


Rinfu
05-11-2005, 11:10 AM
Một cậu bé mười tuổi quyết định theo học một lớp nhu đạo dù rằng câuk bị mất một cánh tay trái sau một tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Cậu bé bắt đầu học với một sư phụ nhu đạo Nhật Bản lớn tuổi. Cậu bé học rất tốt, vì vậy cậu không thể nào hiểu được tại sao đã ba tháng rồi mà thầy chỉ dạy cho cậu chỉ có mỗi một đòn thế.

“Sư phụ - cậu bé không dằn lòng được phải hỏi thầy – con không học được những chiêu thức khác hay sao thầy?”

“Đây là chiêu thức duy nhất con biết, và đây cũng là chiêu thức duy nhất mà con cần biết” - người thầy trả lời.

Không hiểu được tâm ý của thầy, nhưng một lòng tin tưởng sư phụ nên cậu bé vẫn chăm chỉ luyện tập.

Vài tháng sau, người thầy đưa cậu bé đi dự giải đấu đầu tiên của cậu. Ngạc nhiên với chính mình, cậu dễ dàng thắng hai trận đầu tiên. Trận thứ ba có khó khăn hơn, nhưng sau đó đối thủ của cậu mất kiên nhẫn và phải trả giá, cậu chiến thắng với đòn thế duy nhất của mình. Vậy là cậu bước vào trận chung kết trong nỗi ngạc nhiên cùng cực về thành công của mình.

Đối thủ của cậu to con hơn, khoẻ hơn và kinh nghiệm hơn cậu. Chỉ ít lâu sau ai cũng nhận thấy rằng cậu bé hoàn toàn bị lấn át. E ngại rằng cậu bé có thể bị thương, trọng tài quyết định cho ngưng trận đấu. Nhưng vị thầy nhu đạo già đã tha thiết yêu cầu “Không, hãy để chú bé tiếp tục”

Ngay trước khi trận đấu kết thúc, đối thủ của cậu bé trong tích tắc chủ quan đã sơ hở trong phòng thủ. Ngay lập tức cậu sử dụng đòn thế duy nhất của mình và vật ngã đối thủ. Cậu bé đã thắng trận đấu và đã thắng luôn cả giải đấu. Cậu là nhà vô địch.

Trên đường về nhà, cậu và người thầy ôn lại từng đòn thế trong mỗi trận đấu. Cuối cùng cậu lấy hết can đảm để nêu lên nỗi thắc mắc tột cùng trong lòng mình.

“Thầy ơi, sao con lại có thể vô địch chỉ với một đòn thế?”

“Con thắng vì hai lý do - người thầy trả lời - Thứ nhất, con đã luyên tinh thông một trong những đòn khó nhất của môn Nhu Đạo. Thứ hai, cho đến nay cách hoá giải duy nhất của đòn thế này là đối thủ phải nắm được cánh tay trái của con”.

Điểm yếu nhất của cậu bé đã trở thành điểm mạnh nhất của cậu.