PDA

View Full Version : Thuật luyện vàng


Rinfu
05-11-2005, 10:19 AM
Từ thời xa xưa, lâu lắm rồi, ở Thái Lan, có một người mê vàng hơn mọi thứ trên đời. Anh ta đổ hết tiền của, tinh lực và thời gian vào việc tìm kiếm cách luyện vàng. Chẳng bao lâu sau, anh ta nướng vào việc đó hết sạch toàn bộ tài sản của mình và vợ.

Trong cảnh khốn quẫn, người vợ anh ta chạy về nhà cha mẹ đẻ, đau đớn kể sự tình.

Cha mẹ người vợ gọi anh ta tới, bảo:
- Chúng tôi đã biết thuật luyện vàng từ lâu rồi. Muốn luyện vàng cần nhiều thứ lắm. Chúng tôi đã chuẩn bị, chỉ thiếu một thứ. Nhưng nay tuổi đã cao?(giọng ông ngần ngừ)

Anh ta khẩn thiết nói:
- Nói ngay đi cho! Con cần phải làm gì?
- Thế thì được. Tôi có thể nói với anh một bí mật. Tôi cần 3kg tơ trắng tước từ lá chuối tiêu. Mà, những lá chuối tiêu đó phải do chính tay anh trồng ra. Đợi anh thu đủ số tơ đó là tôi có cách luyện vàng!

Anh chàng mê vàng về nhà, hôm sau đã bắt tay ngay vào việc trồng chuối tiêu. Khi chuối chín, anh ta cẩn thận tước lấy những sợi tơ trắng trong từng lá chuối, còn vợ anh ta thì đem các buồng chuối vàng ươm tới các chợ mà bán.

Mười năm qua đi, cuối cùng thì anh chàng mê vàng cũng thu nhập đủ 3kg tơ trắng từ các lá chuối tiêu. Anh ta khoan khoái mang tới nhà bố mẹ vợ.

Lúc đó, bố vợ anh ta chỉ một cửa buồng, bảo:
- Con hãy mở cánh cửa kia ra mà xem!

Trong buồng đầy những thỏi vàng lấp lánh làm mắt anh chàng mê vàng hoa cả lên. Vợ con anh ta cũng đang đứng trong buồng đó.

Người vợ mỉm cười nói với anh ta:
- Đây là vàng của chúng ta có được qua mười năm trồng chuối tiêu.

Bố vợ anh ta cũng nói:
- Chính lao động cần cù siêng năng mới là thuật luyện vàng chân chính đấy!