PDA

View Full Version : Hạ Milan, Juve tiến một bước dài tới scudetto


BeKaChua
05-08-2005, 05:28 PM
Hạ Milan, Juve tiến một bước dài tới scudetto



Juve đã ở rất sát chức vô địch Italy mùa này, sau khi thắng Milan 1-0 ngay trên sân đối phương, nhờ pha ghi bàn duy nhất của Trezeguet. "Bà đầm già" thể hiện sự vượt trội về nhiều mặt, và kiếm trọn 3 điểm một cách thuyết phục trước đội chủ nhà rệu rã, yếu ớt và hoàn toàn bế tắc trong tấn công.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFE6//sheva.jpghttp://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFE6//juve.jpg
Milan hẳn sẽ rất đau đớn nếu phải chứng kiến cảnh Juve ăn mừng chức vô địch Italy lần thứ 28 trong lịch sử, hơn họ những 11 danh hiệu.

Ngay cả trong giai đoạn thành công nhất của mùa giải, người hâm mộ cũng không được chứng kiến một Juve mạnh mẽ và quyết rũ như tối chủ nhật này. Ở trận đấu với Milan, mà kết quả của nó ảnh hưởng rất lớn đến việc xác định chủ nhân danh hiệu vô địch Italy mùa này, "Bà đầm già" tỏ ra đặc biệt mạnh mẽ và biến hóa trong tấn công, đồng thời cũng rất vững chắc và lì lợm ở khâu phòng ngự. Tất cả những yếu tố trên cùng màn trình diễn ấn tượng đến tuyệt vời của cả 14 cầu thủ chơi trận này và chiến thuật đúng đắn của HLV Capello tạo nên một chiến thắng kỳ vĩ cho Juve, ngay trên "chảo lửa" San Siro. Họ sẽ không có kết quả tốt như vậy, nếu thiếu sự tỏa sáng gần như đồng thời của tất cả các cầu thủ, trong đó Del Piero, Nedved, Emerson, Thuram, Cannavaro, Buffon và Trezeguet - tác giả của bàn thắng duy nhất, xứng đáng được tôn vinh như những người anh hùng. Giành thắng lợi có thể coi là quan trọng nhất của mùa giải trước đối thủ số một trong cuộc đua tới danh hiệu vô địch Serie A mùa này, Juve gần như nắm chắc scudetto thứ 28 trong lịch sử CLB. Vì đội bóng thành Turin giờ đã hơn đối thủ 3 điểm (79-76), khi mùa bóng năm nay chỉ còn lại 3 vòng đấu. Một lần nữa, người ta lại phải ngả mũ khâm phục tinh thần của Juve. Họ luôn biết đứng dậy và thi đấu mạnh mẽ trong tình huống quyết định nhất. Và chiến thắng trong trận đấu này đã thuộc về đội bóng có đẳng cấp, trình độ chuyên môn, thể lực sung mãn và tinh thần vững vàng hơn.

Vòng 35
Milan 0-1 Juventus
Atalanta 2-1 Messina
Brescia 0-3 Inter
Cagliari 0-0 Palermo
Chievo 1-2 Fiorentina
Lazio 0-1 Udinese
Livorno 3-6 Siena
Parma 2-1 Roma
Reggina 1-1 Bologna
Sampdoria 3-0 Lecce
Trái lại, đội chủ nhà tiếp tục tái hiện hình ảnh của một Milan rệu rã, yếu ớt và bất lực trong tấn công, như họ đã thể hiện ở trận thua PSV 1-3 tại bán kết lượt về Champions League mới đây. Bị vắt kiệt sức lực trong những trận đấu trước đó, đội quân của HLV Ancelotti thi đấu dưới sức và để đối thủ dễ dàng lấn lướt. Tất cả các ngôi sao của Milan, kể cả Quả bóng vàng châu Âu năm 2004, Shevchenko, đều "lặn mắt tăm", ngay trên vòm trời San Siro. Thất bại của Milan là tất yếu bởi họ không chỉ sa sút về phong độ và thể lực mà còn tỏ ra bế tắc trong triển khai những phương án tấn công. Tất cả những con người được HLV Ancelotti tung vào sân thay thế, như những lời cầu cứu, cũng không giúp ông đảo ngược thế cờ. Serginho không những chẳng để lại ấn tượng mà còn liên tục chuyền hỏng. Sự có mặt của Rui Costa cũng không cải thiện phong độ tệ hại của các cầu thủ Milan. Nhưng thất vọng hơn cả là Pippo Inzaghi - một cựu cầu thủ của Juve. "Vua việt vị" không thể tung ra một pha dứt điểm nguy hiểm, dù anh đã có hai cơ hội đối mặt với thủ thành Buffon. Tuy nhiên, Milan cũng không may mắn ở trận này, bởi trọng tài Collina đã từ chối một quả penalty mười mươi ở cuối trận, khi Cannavaro phá bóng bằng tay trong vòng cấm của Juve, sau cú sút như trái phá của Cafu.

Sau tiếng còi khai cuộc, Juve phát huy tối đa sự vượt trội về thể lực và dồn ép Milan về phần sân đối phương. "Bà đầm già" thi đấu rực lửa và gần như quên đi vị thế phải làm khách của mình. Trong khi đó, đội hình của Milan bị chặt đứt thành hai phần nên chỉ chủ trương phòng ngự cố thủ. Và hầu hết các đường tấn công nhỏ lẻ, tự phát của họ được phát động từ những đường chuyền vượt tuyến của Pirlo. Juve chủ động chơi rộng ra hai cánh và khoét vào hai vị trí già nua nhất của Milan là Cafu và Maldini, nhờ tầm hoạt động rất rộng của Nedved và Camoranesi. Chính điều này khiến đội chủ nhà phải tốn nhiều công sức để bịt đi hai lỗ hổng này. Và đó chính là lý do vì sao cặp tiền vệ trung tâm của Juventus là Appiah và Emerson thi đấu cực tốt và tung ra những đường chuyền rất nguy hiểm.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFE6//tre.jpg
Del Piero và Trezeguet có công lớn nhất trong chiến thắng của Juve.
Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 28, khi Juve mở tỷ số và đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Del Piero đột phá rồi thực hiện một đường chuyền tuyệt đẹp vào trước cửa khung thành Milan, từ cú tung móc của mình. Và trong tư thế không người kèm, Trezeguet đánh đầu tung lưới Dida, dù thủ môn người Brazil đã chạm được tay vào bóng. Có được bàn thắng, Juve thoải mái hơn về tinh thần. Điều này giúp cho những đôi chân của họ thêm thanh thoát và mềm mại hơn. Trái lại, các cầu thủ Milan tỏ ra mệt mỏi, sau khi vắt kiệt sức trong trận bán kết Champions League lượt về với PSV hồi giữa tuần. Và bàn thủng lưới bất ngờ này càng khiến Milan bị ức chế về tinh thần, đồng thời các trụ cột của họ tỏ ra mất tập trung. Do đó, các cầu thủ Juve dễ dàng giành lợi thế, cả về thế trận lẫn những pha tranh chấp bóng tay đôi. Del Piero chơi một trận đấu ấn tượng nhất kể từ đầu mùa, và trở thành nỗi kinh hoàng của cả hàng thủ Milan, trong đó siêu trung vệ Jaap Stam, trong nhiều pha bóng, cũng bị anh vượt mặt. Ngoài đường kiến tạo thành bàn đẹp như mơ, Del Piero còn có không ít hơn hai cú dứt điểm làm Dida toát mồ hôi, trong đó có cú đánh đầu chạm xà ngang ở phút 68.

20 phút trước khi kết thúc trận đấu, khi bị thay ra, Seedorf tiến về phía phòng thay quần áo trong tư thế cúi gầm mặt như thể anh đã biết trước được cục diện bi thảm của Milan. Trong khi đó, ở phút đá bù giờ, sau khi hóa giải được pha dứt điểm cuối cùng của Sheva, thủ thành Buffon ôm gọn trái bóng, miệng hô lên một tiếng rất lớn như thể khẳng định rằng Juve đã chiến thắng, không chỉ trong trận này mà còn trong cuộc đua đến danh hiệu vô địch Serie A.

Thất bại trước PSV và thua Juventus tối qua có thể là điểm khởi đầu cho những cơn ác mộng của Milan tới đây. Họ gần như đã phải chia tay với giấc mơ scudetto, mà ở trận chung kết Champions League, giới chuyên môn cũng không đánh giá họ cao hơn Liverpool. Và nếu những điều tệ hại này xảy ra, nhiều khả năng, HLV Ancelotti sẽ phải ra đi, mở đường cho một cuộc cải cách sâu rộng ở San Siro.

Đội hình thi đấu:

Milan (4-3-1-2): thủ môn Dida; hậu vệ Cafu, Nesta, Stam, Maldini; tiền vệ Gattuso, Pirlo (Serginho, 46’), Seedorf (Rui Costa, 66’); Kaka; tiền đạo Shevchenko, Tomasson (Inzaghi, 56’).

Juventus (4-4-2): thủ môn Buffon; hậu vệ Pessotto, Thuram, Cannavaro, Zambrotta; tiền vệ Camoranesi (Birindelli, 60’), Emerson, Appiah (Blasi, 80’), Nedved; tiền đạo Del Piero, Trezeguet (Zalayeta, 75’).

Trọng tài: G. Collina

BeKaChua
05-08-2005, 05:30 PM
Arsenal trao vé dự sơ loại Champions League cho Everton




Arsenal đại thắng 3-1 khi đón tiếp Liverpool đêm chủ nhật. Kết quả này giúp đội bóng thành London gần như cầm chắc ngôi á quân, bởi họ đã hơn MU tới 6 điểm, trong khi cả hai chỉ còn lại đúng 2 trận để phấn đấu. Everton cũng nhờ đó sớm đoạt vị trí thứ 4 bảng xếp hạng trước hai vòng đấu.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFEB//ar-anmu.jpg
Pires chia sẻ niềm vui ghi bàn với các đồng đội.

Đương kim vô địch giải Ngoại hạng, Chelsea, nỗ lực suốt 180 phút ở bán kết Champions League cũng không thể tìm được đường vào cầu môn của Liverpool. Lối đá phòng ngự chặt của đội bóng "quỷ đỏ" ở đấu trường châu Âu khiến nhiều đại gia phải kính nể. Nhưng khi trở lại Premiership, họ lại mong manh dễ vỡ như thường thấy kể từ đầu mùa. Bức tường thành bê tông mà Liverpool dựng lên ở mặt trận châu lục nhanh :Dng biến thành đất xốp tại Highbury đêm chủ nhật. Chỉ trong vòng 30 phút đầu trận, Arsenal đã có tới hai bàn thắng cùng hàng loạt cơ hội ăn bàn, dù chỉ xuất phát với cặp tiền đạo trẻ Van Persie - Reyes (lão tướng Bergkamp ngồi dự bị, còn sát thủ Henry chưa bình phục chấn thương).

Vòng 37
Thứ bảy 7/5
Aston Villa - Man City 1-2
Blackburn - Fulham 1-3
Chelsea - Charlton 1-0
C. Palace - Southampton 2-2
Everton - Newcastle 2-0
MU - West Brom 1-1
Boro - Tottenham 1-0
Norwich - Birmingham 1-0
Portsmouth - Bolton 1-1
Chủ nhật
Arsenal - Liverpool 3-1

* Tường thuật - nhận định - bình luận
Cuộc đọ sức giữa Arsenal và Liverpool khởi đầu với nhịp độ và khí thế bình thường. Nhưng cũng chỉ trong vòng 15 phút đầu tiên, khán giả đã được chứng kiến tới 3 bàn thắng hụt của hai đội. Phút thứ 10, lưới của Liverpool rung lên sau cú sút cận thành của Reyes. Nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Phút 13, đội khách đáp trả. Riise đối mặt với thủ môn Lehmann, nhưng dứt điểm không thành công. Phút 15, Milan Baros hạ Dudek bằng cú sút chìm đưa bóng qua khe hai chân thủ môn người Ba Lan. Nhưng bàn thắng không hợp lệ, và Vua phá lưới Euro 2004 phải nhận thẻ vàng vì tội cố tình dùng tay khống chế bóng.

Phút 20, Lauren thoải mái ập vào bên phải khu cấm địa đội khách, đón đường chuyền của Pires và sút căng cận thành. Nhưng bóng khẽ chạm tay của Dudek rồi dội xà ngang nảy ra. Lauren vụng về tung cú đá bồi khiến bóng vọt lên, và để Hyypia đánh đầu giải nguy. Gần như ngay sau đó, Pires tung cú sút chìm chéo góc, chệch cột dọc góc xa gang tấc. Nhưng rồi thần may mắn cũng không thể mãi từ chối những nỗ lực ép thành liên tục của Arsenal (chiếm tới 61% quyền sở hữu bóng trong hiệp một). Arsenal được hưởng quả phạt từ cự ly khoảng 20 m chếch bên sườn trái. Pires sút kỹ thuật bằng chân phải, đưa bóng qua hàng rào và găm vào góc cao, gần, mở tỷ số ở phút 25. Thủ môn Dudek đứng yên không phản xạ, bởi anh đã bắt bài sai và đứng ở góc bên kia. Chỉ khoảng 4 phút sau, sự lỏng lẻo của hàng thủ Liverpool phải trả giá bằng bàn thua thứ hai. Reyes xông thẳng vào phía trái khu 16m50, và bất chấp việc Dudek lao ra khép góc, tiền đạo người Tây Ban Nha vẫn nhằm góc xa dứt điểm chính xác.

Ngay đầu hiệp hai, Liverpool đã có hai sự điều chỉnh nhắm vào việc cải thiện sức công: Cisse thế chỗ Baros, còn Kewell chiếm vị trí của Riise. Đội bóng vùng Merseyside rất cần điểm cho cuộc đua tới vị trí thứ 4, nhằm đảm bảo suất dự vòng sơ loại Champions League. Đội khách cầm bóng tốt hơn sau giờ nghỉ, tranh chấp quyết liệt, và lên bóng có nét hơn. Phút 51, Liverpool có bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Trong pha phối hợp đá phạt ở cự ly chừng 20 m, Gerrard sút căng và chìm. Fabregas bỏ hàng rào, bật lên quay lưng định chặn bóng. Nhưng bóng chạm chân tiền vệ này, đổi hướng làm bó tay thủ thành Lehmann. Tuy nhiên, chính Fabregas đã chuộc lỗi bằng cú sút cận thành ấn định thắng lợi 3-1, sau quả mớm bóng điệu nghệ của Bergkamp ở phút 90. Trước đó, chính cầu thủ này đã bỏ lỡ hai cơ hội khác. Liverpool chiếm nhiều bóng hơn ở hiệp hai, nhưng ngoài bàn gỡ, họ hầu như không tạo được thêm cơ hội nào thực sự nguy hiểm.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFEB//bar-nhao.jpg
Milan Baros - Vua phá lưới Euro 2004 - cũng không thể giúp Liverpool có nhiều hơn một bàn thắng.
Thất bại trước Arsenal khiến Liverpool mất cơ hội dự Champions League mùa tới, cho dù họ thắng Milan để lên ngôi vô địch vào đêm 25/5. UEFA cho LĐBĐ Anh (FA) toàn quyền lựa chọn đại diện tham dự giải đấu số một cựu lục địa năm tới. Và FA, sau khi nhóm họp, đã thống nhất cử 4 đội dẫn đầu Premiership tham dự Champions League (quán quân và á quân vào thẳng vòng bảng; các đội đứng thứ 3 và 4 phải qua sơ loại).

Trong khi đó, nhờ chiến thắng thuyết phục này, Arsenal tạo khoảng cách 6 điểm với MU, và cả hai đội chỉ còn lại 2 trận chưa đấu. Ngôi á quân Premiership năm nay khó lòng tuột khỏi tay CLB thành London.

Đội hình:

Arsenal: Lehmann; Lauren, Toure, Senderos, Ashley Cole; Fabregas, Vieira, Silva, Pires (Edu 68); Van Persie (Bergkamp 68), Reyes (Aliadiere 86)

Liverpool: Dudek; Finnan, Carragher, Hyypia, Traore; Hamann (Smicer 68), Luis Garcia, Gerrard, Alonso, Riise (Kewell 45); Baros (Cisse 45)

BeKaChua
05-08-2005, 05:36 PM
Đội quân của HLV Công Minh thảm bại trên sân nhà


Đội cuối bảng Delta Đồng Tháp tiếp tục những ngày bĩ cực tại V-League 2005. Trận thua 0-3, ngay tại "thánh địa" Cao Lãnh trước Gạch Đồng Tâm chiều nay, một lần nữa làm thày trò HLV Trần Công Minh cảm thấy giải hạng Nhất đang chờ mình mùa sau.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFDE//b.jpg
Vào sân quá muộn, Phan Thanh Bình không thể giúp gì cho Đồng Tháp. Ảnh: Anh Tuấn

Quyết tâm xóa đi chuỗi thành tích kém cỏi trong 11 trận lượt đi, chủ nhà Đồng Tháp đưa ngay tiền đạo tân binh người Thái, Pipat ra sân từ những phút đầu. Với sự cổ vũ của gần 20.000 khán giả, HLV Trần Công Minh hy vọng đội sẽ có điểm mở hàng cho giai đoạn quan trọng. Trong lúc đó, Gạch Đồng Tâm tiếp tục tung ra được những con bài hay nhất của mình là cặp tiền đạo anh em Antonio và Carlos Rodriguez, thủ môn Fabio Santos. Tuyển thủ Minh Phương vừa hồi phục chấn thương được đưa ngay vào sân, còn Tài Em ngồi ghế dự bị.

Vòng 12
Nam Định - Hòa Phát 1-1 (Sedlak 84' - Francisco 88')
LG.HN.ACB - Hải Phòng 1-1 (Damian 18' - Julien 42')
Đà Nẵng - SLNA 0-0
Đồng Tháp - GĐT 0-3
(Việt Cường phản lưới 28', Antonio Rodrigues 78', Nguyễn Nhân 92')
TMN CSG - Bình Dương 1-1 (Văn Lợi 46' - Kesley 43')
HAGL - Bình Định 0-0
Nhập cuộc đầy hưng phấn, Đồng Tháp duy trì được ưu thế chủ động trong suốt 10 phút đầu tiên. Nhưng sau tình huống bóng liếm xà ở phút 12, đội chủ sân Cao Lãnh bắt đầu lép vế trước một đối thủ đầy kinh nghiệm. Phút 28, trong một pha hãm thành của Gạch Đồng Tâm, cầu thủ chủ nhà Đoàn Việt Cường lúng túng đánh đầu phản lưới thủ môn Lê Văn Tưởng, mở tỷ số trận đấu. Sau bàn thua choáng váng, đội chủ nhà thể hiện một nỗ lực không biết mệt mỏi. Nhưng để vượt qua hàng thủ do trung vệ Phan Văn Giàu chỉ huy cũng như đôi bàn tay của Fabio Santos là điều không hề đơn giản.

Sau giờ nghỉ giải lao, trong cái nắng nhẹ của sân Cao Lãnh, hai đội tiếp tục chơi nhiệt tình và tạo ra nhiều cơ hội. Phút 66, tiền đạo người Brazil, Carlos Rodriguez sút căng, nhưng thủ môn Lê Văn Tưởng của Đồng Tháp bắt gọn. Chỉ đúng hai phút sau, thủ môn này lại phải trổ tài với pha đẩy bóng vọt xà ngang. Đội chủ nhà cũng tạo ra khá nhiều tình huống đáng xem với các pha phản công, sau khi tận dụng các lần lên đá phạt không thành của thủ môn Fabio Santos.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFDE//g.jpg

Gạch Đồng Tâm tiếp tục thẳng tiến.
Nhưng rồi cuối cùng đẳng cấp vẫn là sự chênh lệch quá lớn. Phút 79, Antonio Rodriguez dẫn bóng thẳng từ cánh trái xâm nhập cấm địa rồi tung cú sút quyết đoán, nhân đôi cách biệt cho đội khách. Đến lúc này, Đồng Tháp mới thay tân binh Pipat thiếu hiệu quả bằng tuyển thủ Phan Thanh Bình. Tuy nhiên, mọi thứ đã quá muộn. Đến phút bù giờ thứ hai, hậu vệ cánh phải Trần Nguyễn Nhân lên tham gia tấn công, dễ dàng ấn định tỷ số 3-0 cho Gạch Đồng Tâm.

Như vậy, không những chưa trả được món nợ thua 0-2 ở lượt đi, Đồng Tháp còn phải vay thêm và tiếp tục đứng cuối bảng với vỏn vẹn 9 điểm sau 12 lượt trận. Ngược lại, đội bóng của "bầu" Thắng bảo vệ an toàn vị trí thứ hai và bám đuổi Bình Dương, với 22 điểm

BeKaChua
05-08-2005, 05:39 PM
TMN CSG chấm dứt mạch thất bại





Bị Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn (TMN. CSG) cầm chân 1-1 trên sân Thống Nhất, Bình Dương vẫn đứng đầu bảng nhưng chỉ còn hơn GĐT 3 điểm. Vậy là đội quân của HLV Vương Tiến Dũng không trả được món nợ thua trận ở lượt đi. Còn đại diện của TP HCM đã bỏ lại phía sau chuỗi 4 trận thua.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFE8//kesley.jpg
Kesley mở tỷ số cho Bình Dương, nhưng chính anh sút hỏng quả penalty ở hiệp hai. Ảnh: Anh Tuấn

Các lão tướng Huỳnh Hồng Sơn, Võ Hoàng Bửu trở lại không chỉ có đóng góp về chuyên môn, mà còn tạo hiệu ứng kích thích tinh thần tốt, giúp TMN CSG chiến đấu như những chiến binh thực sự chiều nay. Hai tân binh Rogerio và Ngọc Thọ bên phía Bình Dương cũng xuất trận ngay từ đầu.

Hiệp một, TMN CSG vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự phản công. Tuy khát khao phục thù trận lượt đi, nhưng trong hiệp một, Bình Dương đã không mắc bẫy chủ nhà như trước nữa. Đội khách không có vẻ gì sốt ruột, mà đủng đỉnh, chắc chắn và bài bản thi đấu với phong cách rất đàn anh. Điển hình cho lối đá này là ở phút 32, từ quả phạt bên cánh trái, Philani đánh đầu điệu đàng, nhưng hiểm hóc, chứng tỏ sự tự tin cao độ. Nhưng bóng dội cột dọc bên trái khung thành TMN CSG.

Vòng 12
Nam Định - Hòa Phát 1-1 (Sedlak 84' - Francisco 88')
LG.HN.ACB - Hải Phòng 1-1 (Damian 18' - Julien 42')
Đà Nẵng - SLNA 0-0
Đồng Tháp - GĐT 0-3
(Việt Cường phản lưới 28', Antonio Rodrigues 78', Nguyễn Nhân 92')
TMN CSG - Bình Dương 1-1 (Văn Lợi 46' - Kesley 43')
HAGL - Bình Định 0-0
Phút thứ 7, Trung Vĩnh chuyền bổng từ cánh trái cho Kesley đưa bóng vào lưới chủ nhà, nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Phút 16, đến lượt cầu môn của Bình Dương chao đảo, khi Diachenko đánh đầu chệch cột dọc sau quả tạt thuận lợi của đồng đội từ cánh phải. Phút 28, khán giả có dịp chứng kiến pha bóng đẹp mắt. Trong quả phạt trực tiếp, ở cự ly 30 m chếch về cánh phải, sau khi đồng đội làm động tác giả, Trường Gíang sút bóng rất kỹ thuật vào góc cao bên trái khung thành đội chủ nhà. Nhưng thủ môn trẻ Vĩnh Lợi bay người cực kỳ đẹp mắt giải nguy. Phút 39, tân binh Ngọc Thọ bất ngờ tung ra cú sút ở khoảng cách chừng 25 m, nhưng thủ môn của "Thép" lại xuất sắc cản phá được. Bình Dương suốt từ đầu trận thi đấu chắc chắn, chờ sơ hở của đối thủ, và cơ hội đã đến. Phút 43, nhanh như điện xẹt, tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất giai đoạn một - Kesley - sút thủng vào lưới chủ nhà, mở tỷ số.

Hiệp hai hấp dẫn hơn hẳn với nhiều pha bóng đẹp. "Thép" thi đấu rát hơn hẳn, tấn công ngay từ đầu hiệp và đã nhanh :Dng có bàn gỡ. Phút 46, trong một pha hỗn loạn trước khung thành Bình Dương, Dyachenko sút bóng. Hậu vệ Bình Dương luống cuống phá bóng đập chân đồng đội, và nhanh như cắt, lão tướng Hồ Văn Lợi lao vào, sút tung lưới thủ môn Châu Trí Cường, gỡ hoà 1-1.

Phút 73, Bình Dương phản công nhanh, và có cơ hội bằng vàng để giành thắng lợi, nhưng lãng phí. Cầu thủ mới vào thay người Đinh Cường đi bóng xuyên phá, qua cả thủ môn đội chủ nhà. Không còn cách nào khác, Vĩnh Lợi đành phải phạm lỗi. Kesley bình thản đặt bóng vào chấm 11 m, nhưng sút sệt và nhẹ, tạo điều kiện cho thủ môn Vĩnh Lợi bay người sang phải cản phá được. Những phút cuối trận, hai bên chơi ăn miếng trả miếng song không có thêm bàn thắng.

Sau trận đấu, HLV Đặng Trần Chỉnh cho biết, để chuẩn bị cho giai đoạn hai đầy cam go, TMN CSG đang thử việc các cầu thủ đến từ Cameroon và Nigeria. Còn HLV Vương Tiến Dũng của Bình Dương cho rằng đội bóng của ông không kịp thích ứng với lối đá rát, nhanh, áp sát của TMN CSG.

Cũng trong chiều nay, hai đội bóng “giàu ân tình” là Đà Nẵng và SLNA hoà nhau 0-0 trên sân Chi Lăng. Đội chủ nhà tung vào sân từ đầu hai cầu thủ mới đăng ký cho giai đoạn hai: Ludovic (Mã Trí) và Rogerio. Pjico SLNA thì để thủ thành trẻ Viết Nam thế chỗ Dương Hồng Sơn bị kỷ luật nội bộ. Trận đấu diễn ra tẻ nhạt, kể cả sau khi Huỳnh Đức vào sân thay Mã Trí ở hiệp hai.

BeKaChua
05-08-2005, 05:48 PM
[/B]Các tân binh lên tiếng tại Thiên Trường



Sông Đà Nam Định và Hoà Phát Hà Nội chia điểm (hoà 1-1) trong một trận đấu không thật sự hấp dẫn. Nhưng các tân binh của cả hai đội đã có màn chào hỏi khá ấn tượng với V-League.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFE0//nam-dnh.jpg

Các cầu thủ Nam Định có bàn thắng, nhưng cuối cùng vẫn chỉ giành được 1 điểm. Ảnh: Anh Tuấn

Cơn mưa nhỏ ở Nam Định đã khiến không ít khán giả thành Nam ngồi nhà, thay vì ra sân cổ vũ cho đội nhà. Diễn biến trận đấu cũng "đìu hiu" như các khán đài sân Thiên Trường. Tuy nhiên, nỗ lực của các tân binh đã đem lại cho khán giả hai bàn thắng rất đẹp.

Trong lượt đấu đầu tiên của giai đoạn hai, những cầu thủ ngoại mới bổ sung của hai đội đều lần lượt được tung vào sân thi đấu. Nếu như hiệp một, tiền đạo Tomas (Nam Định) nổi bật với những pha đánh đầu ở đẳng cấp cao, thì hiệp hai là dấu ấn của Sedlak (Nam Định) và Francisco (Hoà Phát) với hai pha dứt điểm không chê vào đâu được.

Vòng 12
Nam Định - Hòa Phát 1-1 (Sedlak 84' - Francisco 88')
LG.HN.ACB - Hải Phòng 1-1 (Damian 18' - Julien 42')
Đà Nẵng - SLNA 0-0
Đồng Tháp - GĐT 0-3
(Việt Cường phản lưới 28', Antonio Rodrigues 78', Nguyễn Nhân 92')
TMN CSG - Bình Dương 1-1 (Văn Lợi 46' - Kesley 43')
HAGL - Bình Định 0-0
Vào trận, cả hai đội đều chịu những thiếu hụt quan trọng. Đội chủ nhà Nam Định không có tới 4 cầu thủ vì chấn thương và thẻ phạt. Phía đội khách, tiền đạo chủ lực Das Silva cũng không đá chính vì đau nhẹ. Chơi trên sân khách, Hoà Phát chủ động phòng ngự với một đội hình được bố trí rất thấp. Còn đội chủ nhà chủ động ép sân ngay từ đầu với quyết tâm trả món nợ ở trận lượt đi (Nam Định thua 2-3).

Trận đấu chiều nay, tân binh người Czech của chủ nhà, Tomas, đá ngay từ đầu trong vai trò tiền đạo cắm, và anh đã thể hiện được đẳng cấp của mình. Nam Định chủ yếu tấn công biên với mục tiêu là đưa bóng đến cái đầu rất hay của Tomas. Ở hiệp một, chiến thuật này tỏ ra khá hiệu quả với sự năng động của Ngọc Lung bên cánh phải. Cầu thủ trẻ này đã không ít lần đưa các tiền đạo vào vị trí thuận lợi để ghi bàn, nhưng may mắn không đến với Nam Định. Ngay ở những phút đầu, Tomas có pha đánh đầu rất kỹ thuật, bóng chạm cả hai cột dọc trước khi bị phá ra ngoài. Phút 16, lại chính cầu thủ này bay người đánh đầu ngoạn mục, nhưng thủ thành Essele xuất sắc cản phá. Tiền đạo Chile, Alfredo, cũng bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khi đánh đầu chệch khung thành trong gang tấc sau pha đá phạt rất nguy hiểm của lão tướng Văn Sỹ. Trong cả hiệp một, Hoà Phát chỉ có một pha nguy hiểm duy nhất ở phút 40. Cướp được bóng từ chân Văn Biển, Valdnei Dos Santos nhanh chân tung ra pha dứt điểm, nhưng bóng lại bay vọt xà.

Sang hiệp hai, Nam Định tiếp tục chiếm ưu thế, nhưng họ tỏ ra bế tắc trước hàng phòng ngự dày đặc của Hoà Phát. Các pha treo bóng của họ đã quá quen thuộc và bị bắt bài. Trong lúc tưởng chừng trận đấu sẽ kết thúc mà không có bàn thắng, thì ở những phút cuối, hai tân binh mới vào sân của hai đội đã liên tiếp lập công. Phút 84, đón pha treo bóng của đồng đội, Tomas đánh đầu ngược trở lại cho người đồng hương Sedlak tung cú sút như kẻ chỉ từ ngoài vòn cấm địa, làm tung lưới đội khách. 1-0, khán giả thành Nam sung sướng chuẩn bị cho một chiến thắng. Nhưng khi trận đấu sắp kết thúc, Francisco bên phía Hòa Phát đã tung ra một cú sút phạt thần sầu, xé lưới thủ thành Quang Huy từ cự ly phải đến 40 m, ở phút 88. Từng chứng kiến tài sút phạt của Francisco trong trận đấu tập huấn của đội tuyển với Hoà Phát mới đây, nhưng thủ thành số một hiện nay của tuyển Việt Nam vẫn bất lực trước pha sút phạt rất Brazil này.

Hai đội rời sân mà chỉ có một điểm, nhưng cả hai HLV có thể hài lòng về màn trình diễn của các tân binh. Họ chắc chắn sẽ là nhân tố quan trọng trong chặng đường sắp tới của hai đội ở V-League 2005.

BeKaChua
05-08-2005, 05:50 PM
Mưa bàn thắng khẳng định tham vọng Real Madrid




Thông điệp mà Real gửi tới Barca là "sẽ không bỏ cuộc cho tới vòng cuối cùng". Và điều đó càng được khẳng định sau chiến thắng 5-0 của đội bóng Hoàng gia trước Racing Santander trên sân Bernabeu, đêm qua.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFD0//re.jpg
Real khẳng định tham vọng bám đuổi.

Primera Liga đang nóng hơn bao giờ hết. Real thắng trận thứ bảy liên tiếp sau khi rót 5 bàn vào lưới Racing. Barca, nếu thua trên sân của Valencia đêm nay, thì khoảng cách sẽ chỉ còn 3 điểm. Chưa bao giờ thày trò Rijkaard nghe thấy tiếng sải vó và hơi thở dồn dập của đối thủ gần đến thế. Mọi thứ sẽ còn hấp dẫn đến phút :Dt bởi Barca và Real đều còn những trận sân khách mang tính quyết định.

Vòng 35
Bilbao 2-0 Zaragoza
Osasuna 1-1 Mallorca
Real Madrid 5-0 Santander
Betis 1-0 Sevilla
Chủ nhật 8/5
Albacete - Levante 22h
Espanyol - Numancia 22h
Getafe - Sociedad 22h
Malaga - Villarreal 22h
9/5
Valencia - Barcelona 0h
Deportivo - Atletico 2h
* Tường thuật - bình luận - nhận định
Trong nhiều vòng đấu gần đây, "kền kền" luôn được thi đấu trước đối thủ truyền kiếp một ngày, và đều giành 3 điểm để gây một áp lực mãnh liệt. "Chiến thắng 5 sao" đêm qua càng nhân đôi ý nghĩa tâm lý đó khi tiếp thêm tinh thần bám đuổi cho Real, đem lại một tin kém vui và sức ép đè nặng cho đội đầu bảng.

Trong cuộc đối đầu không cân sức tại Bernabeu đêm qua, Real mặc sức hoành hành trước một vị khách yếu ớt và rụt rè. Cảm giác khá an toàn ở nhóm cuối bảng đã cướp đi tinh thần chiến đấu của Racing Santander. Zidane, Raul, Owen, Ronaldo, và cả Figo (vào dự bị) tha hồ biểu diễn tài nghệ mà chẳng gặp mấy sự phản kháng. Trong cái thế trận một chiều ấy, các bàn thắng đến với đội quân của HLV Luxa dễ như "lấy đồ trong túi".

Phút 29 của trận đấu, Raul xẻ dọc hàng thủ đối phương bằng một đường chuyền cho Ronaldo, để tiền đạo người Brazil nhả lại rất thuận lợi về phía Owen. Nhanh như chớp, cựu cầu thủ Liverpool đá nối ở cự ly 15 m, mở tỷ số trận đấu và ghi bàn thắng thứ 12 của mình tại giải vô địch Tây Ban Nha. Chỉ đúng 7 phút sau đó, Ronaldo một mình dẫn bóng xâm nhập vòng cấm và lăn đùng sau một pha va chạm với thủ môn Aouate. Bất chấp sự phản đối kịch liệt của các cầu thủ khách, trọng tài Eduardo Gonzalez vẫn cho Real hưởng quả phạt đền. Và Ronaldo bước lên ghi bàn thắng thứ 100 của mình ở Primera Liga, nhân đôi cách biệt trận đấu.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFD0//r.jpg

Raul đóng góp hai bàn trong chiến thắng 5 sao.
Sau giờ nghỉ, đội chủ nhà hạ quyết tâm thắng đậm bằng những đường lên bóng dồn dập. Để rồi, một Santander nhỏ bé phải vỡ vụn trước sức ép khủng khiếp. Phút 54, thủ môn Aoueta lao ra cản phá quả căng ngang của Carlos, nhưng vô tình đưa bóng đến đúng chân Raul. Và từ khoảng cách chỉ 8 m, "hoàng tử" thành Madrid đệm nhẹ, ghi bàn thắng thứ ba cho đội nhà. Chưa chịu dừng lại, đến phút 72, lưới của Racing lại rung thêm một lần nữa bởi chàng thủ quân của Real. Cầu thủ 27 tuổi nhận đường chuyền của Owen ở sát mép vòng cấm, rồi co chân trái sút sệt vào góc lưới, nâng tỷ số lên 4-0. Nhưng "cơn mưa" bàn thắng vẫn chưa có lý do để chấm dứt, khi hàng thủ đối phương luôn biết mời mọc. Phút cuối cùng của trận đấu, Figo vào sân từ băng ghế dự bị, chọc một đường rất thoáng để Ronaldo băng xuống lừa qua thủ môn, ấn định chiến thắng 5-0.

Đội hình thi đấu:

Real Madrid: thủ môn Casillas; hậu vệ Salgado, Helguera (Pavon, 46'), Samuel, Roberto Carlos; tiền vệ Beckham (Guti, 75'), Raul, Gravesen, Zidane (Figo, 75'); Owen, Ronaldo.

Racing: thủ môn Aouate; hậu vệ Regragui, Moraton, Oriol, Bertin, Ayoze; tiền vệ Moran, Anderson, Benayoun (Jonathan, 75'); tiền đạo Regueiro (Aganzo, 65'), Javi Guerrero (Arizmendi, 65').

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFD0//n.jpg
Cảnh ăn mừng chiến thắng sau trận derby xứ Andalucia như thể các cầu thủ Betis vừa giành chức vô địch lớn nào đó.
Trong một cuộc chạm trán rất đáng chú ý khác, Betis đã hạ Sevilla ở trận lượt về derby xứ Andalucia, với tỷ số 1-0. Bàn thắng duy nhất được tiền đạo người Brazil, Ricardo Oliveira ghi ngay ở phút thứ 7 với cú sút căng từ cự ly 22 m, đập đất qua tay thủ môn trước khi đi vào lưới. Đây cũng là bàn thắng thứ 19 của cầu thủ này tại Primera Liga 04/05. Và căng thẳng như bao lần gặp khác, trọng tài buộc phải rút ra 10 thẻ vàng chia đều cho mỗi đội.

Đáng chú ý, chiến thắng của Betis diễn ra lần đầu tiên sau 10 năm toàn thua và hòa trên sân nhà trước đối thủ cùng thành phố. Đây cũng là chiến thắng thỏa ước nguyện của Joaquin. Anh từng nói muốn mặc chiếc áo xanh trắng Betis một lần nữa để hạ đối thủ truyền kiếp, trước khi chuyển đi thi đấu nơi khác. Trong khi đó, trắng tay sau trận này, Sevilla vẫn đứng thứ ba, nhưng đã bị các đối thủ áp sát ghê gớm. Điều đó buộc họ phải dồn toàn lực cho cuộc chiến với Real ở vòng tới.

Đêm nay, Barca sẽ tới Mestalla của Valencia để hứng bão. Nếu có 3 điểm, coi như thày trò Rijkaard sẽ chạm tay vào Cup vô địch, bởi chỉ cần thắng tiếp Levante ở vòng 36 là đủ lên ngôi. (Với cách biệt hiện nay, nếu cùng bằng điểm sau khi kết thúc giải, Barca vẫn xếp trên Real do lợi thế đối đầu trực tiếp sau hai lần gặp nhau, 5-4). Nhưng vấn đề là nhà cựu vô địch có để đội bóng xứ Catalan lên ngôi báu một cách dễ dàng.

BeKaChua
05-08-2005, 05:52 PM
MU khó giành ngôi á quân Premiership



Dẫn trước và ép sân, nhưng CLB thành Manchester không thể kiếm nổi trận thắng trước đội bét bảng West Brom trên sân Old Trafford. Hoà 1-1 tối thứ bảy, đoàn quân của HLV Ferguson vẫn kém Arsenal tới 3 điểm và đã đấu hơn một trận. Kết quả này cũng góp phần làm cuộc đua trụ hạng thêm phần căng thẳng.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFCF//giggs-an.jpg
Giggs (giữa) ghi bàn, nhưng MU chỉ hoà.

HLV Ferguson quyết định cho cùng lúc 4 trụ cột nghỉ dưỡng sức: Roy Keane, Nisterlrooy, Wayne Rooney và Paul Scholes, đồng thời trao cơ hội xuất trận từ đầu hiếm hoi cho tiền đạo Alan Smith và tiền vệ Kleberson. Với dàn cầu thủ không phải là mạnh nhất, MU vẫn áp đặt được thế trận trong gần như suốt hiệp một trước West Brom "thoi thóp" dưới đáy bảng xếp hạng. Đội khách còn rơi vào thảm cảnh, khi thủ môn Hoult bị chấn thương háng hành hạ vẫn phải ra sân, và họ đã sớm phải trả giá bằng bàn thua ở phút 20. Smith kiếm quả phạt trực tiếp cho MU, sau khi bị Thomas Gaardsoe phạm lỗi. Và cú đá phạt nhanh chính xác của Ryan Giggs khiến thủ thành khốn khổ của đội khách chỉ còn đủ sức bò ngang vạch vôi trong đau đớn.

Vòng 37
Thứ bảy 7/5
Aston Villa - Man City 1-2
Blackburn - Fulham 1-3
Chelsea - Charlton 1-0
C. Palace - Southampton 2-2
Everton - Newcastle 2-0
MU - West Brom 1-1
Boro - Tottenham 1-0
Norwich - Birmingham 1-0
Portsmouth - Bolton 1-1
Chủ nhật
Arsenal - Liverpool 22h05

* Tường thuật - nhận định - bình luận
Chỉ khoảng 2 phút sau bàn thua, West Brom buộc phải thay Hoult bằng Kusczak. Và thủ môn dự bị này đã chứng tỏ giá trị thực của mình bằng những pha cản phá xuất sắc trước giờ nghỉ giải lao. Trước những đợt tấn công như triều cường của MU ở cuối hiệp một, Kusczak chặn đứng cú đánh đầu của Quinton Fortune, và thêm hai lần từ chối nỗ lực của Cristiano Ronaldo. Phút 43, Rio Ferdinand có thời cơ tuyệt vời trước cầu môn đội khách, nhưng trung vệ này lại hụt bóng. Pha dứt điểm hỏng ăn của ngôi sao đội tuyển Anh ngay lập tức nhận được những tiếng la ó, phản đối của các fan MU. Trước đó, họ đã rất tức giận khi Rio Ferdinand liên tục trì hoãn việc gia hạn hợp đồng với sân Old Trafford.

Sang hiệp hai, MU vẫn là đội chiếm ưu thế. Phút 53, Kleberson sút vọt xà ở cự ly gần, trong tư thế hoàn toàn tự do sau đường kiến tạo của Fortune. Còn trước đó, cú kết thúc của tiền vệ người Brazil này không thắng được Kuszczak. Ronaldo cũng lãng phí thời cơ, khi kết thúc chệch đích gang tấc sau đường chuyền dài siêu hạng của Phil Neville. Nhưng West Brom không dễ dàng đầu hàng. Họ tăng tốc, và được đền đáp. Thủ môn Roy Carroll xuất sắc cản được nỗ lực ghi bàn của Kevin Campbell, nhưng không cứu được MU khỏi bị thủng lưới ở phút 61. Trọng tài Mark Halsey cho rằng O'Shea phạm lỗi với Horsfield trong vòng cấm, và cho West Brom được hưởng phạt đền. Bất chấp sự phản đối quyết liệt của các cầu thủ chủ nhà, Earnshaw vẫn giữ được bình tĩnh để thực hiện thành công quả phạt đền gây tranh cãi, mang lại kết quả hoà 1-1 quý giá cho đội khách.

Kiểm soát trận đấu phần lớn thời gian nhưng bất ngờ bị đội bóng có sức tấn công không mạnh gỡ hoà, HLV Ferguson không thể kiên nhẫn hơn nữa. Ông tung cả Rooney, Scholes và Louis Saha vào sân ở phút 67, nhằm nhanh :Dng giành lại thế dẫn bàn. Dồn quân về cầu môn của West Brom, MU có thêm không dưới hai cơ hội ngon ăn nhưng đều bị từ chối. Scholes sút trúng cột dọc trong pha đá phạt. Còn cú sút từ xa của Rooney không thắng được tài năng của Kuszczak.

Sau trận đấu, HLV Ferguson phát biểu: "Một kết quả tồi tệ, bởi chúng tôi đã tạo ra vô số cơ hội. Nhưng điều đó đã xảy ra không biết bao nhiêu lần trong bóng đá. Giờ đây, mục tiêu tranh ngôi á quân khó có thể hoàn thành. Mùa này, chúng tôi đã tặng cho các CLB dưới cơ quá nhiều điểm". HLV Bryan Robson của West Brom thì nói: "Đương nhiên 1 điểm có được trước MU là điều tuyệt vời cho chúng tôi trong nỗ lực trụ hạng. MU mạnh hơn, nhưng các học trò của tôi xứng đáng có bàn gỡ sau màn trình diễn tốt ở hiệp hai".

Tuy nhiên, thành công của West Brom trên sân Old Trafford đêm thứ bảy chưa đủ giúp họ thoát khỏi đáy bảng xếp hạng. Bởi cũng ở vòng này, hai đội xếp ngay trên họ là Crystal Palace và Southampton hoà nhau 2-2 trong cuộc đối đầu trực tiếp. Còn Norwich thắng 1-0 khi tiếp Birmingham.

Everton đã gần như cầm chắc vị trí thứ tư mùa này, đồng nghĩa với một suất dự vòng sơ loại Champions League. Hôm qua, họ thắng 2-0 trước các vị khách Newcastle (nhờ công của Weir 43', và Cahill 59'), qua đó đã hơn Liverpool tới 6 điểm, trong khi giải chỉ còn hai vòng. Chỉ cần thêm 1 điểm ở hai trận còn lại là Everton buộc đối thủ cùng vùng Merseyside phải nằm ngoài top 4.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDFCF//chel-don.jpg
Chelsea đón Cup.

Chelsea có thêm niềm vui trước lễ đón Cup vô địch Premiership hoành tráng trên sân Stamford Bridge. Đó là thắng lợi 1-0 trước Charlton. Từ chấm phạt đền ở phút 90, Makelele không thắng được thủ môn Stephan Andersen trong cú sút đầu tiên, nhưng đã thành công với quả đá bồi. Chelsea đã đủ điểm vô địch từ vòng trước, nhưng thắng lợi sát nút tối thứ bảy giúp họ chỉ còn kém kỷ lục của MU đúng 1 điểm. Mùa giải 1993-1994, MU vô địch Premiership với 92 điểm sau 42 trận. Chelsea mới đá có 36 trận đã được 91 điểm, và còn tới 2 trận ở mùa này để vượt kỳ tích của "gã khổng lồ" thành Manchester.