PDA

View Full Version : Liverpool giăng bẫy phục sẵn 'con mồi' Chelsea


BeKaChua
05-03-2005, 08:29 PM
Liverpool giăng bẫy phục sẵn 'con mồi' Chelsea


Tạm che mắt thiên hạ bằng trận hòa ở giải ngoại hạng, đội bóng thành phố cảng đang giăng sẵn bẫy chờ đón Chelsea tại Anfield đêm nay. Ngược lại, nhà tân vô địch nước Anh đang chịu sức ép phải chứng minh cho được bản lĩnh và sức mạnh.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD26//m.jpg

Mourinho băn khoăn và khó nghĩ trong cuộc họp báo trước trận lượt về. Ông đang gặp một đối thủ khó chơi.

HLV Mourinho sẽ bị hóa giải phép màu chiến thuật? Rất có thể bởi ông đã gặp phải một đối thủ xứng tay tại nước Anh, Rafael Benitez của Liverpool. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha có thể giải thích cho 3 trận thua trước Chelsea ở các giải đấu nước Anh rằng, đó là do ông thiếu quân. Và sự biện minh tuyệt nhất chính là chiến thuật "siêu phòng ngự" tại Stamford Bridge tuần trước, trong trận bán kết lượt đi.

Bán kết lượt về (trong ngoặc là kết quả lượt đi)
1h45, 4/5
Liverpool - Chelsea (0-0)
1h45, 5/5
PSV - AC Milan (0-2)
Rõ ràng, Mourinho có thể "bắt nạt" các chiến lược gia tại nước Anh. Nhưng với một người cùng sang xứ sở sương mù với ông trong mùa hè trước, cựu HLV Porto đã thể hiện nét lúng túng. Ông không còn giữ được sự tự mãn như thường lệ, và thay vào đó là cái bắt tay có phần hơi gượng sau khi kết thúc trận hòa 0-0 sáu ngày trước đây. Ai cũng biết Valencia mùa trước của Benitez phòng ngự siêu hạng và sắt đá thế nào, dựa trên một cấu trúc 4 hậu vệ và 2 tiền vệ thủ mạnh mẽ. Liverpool giờ đây của ông cũng thế, nó đã thấm nhuần phong cách châu Âu, khiến Leverkusen và Juventus phải khâm phục trong cả tấn công lẫn việc giữ lưới.

HLV Mourinho có thể "chơi thủ" theo kiểu cù nhầy rất hay, như cái cách mà Porto của ông loại Deportivo tại bán kết lượt về mùa trước. Chỉ bằng lối đá đeo bám dai như "đỉa", tận dụng tối đa mọi đường bóng, và thế là nhà cựu vô địch châu Âu thắng ngay trên sân đối thủ bằng....một quả penalty kiếm được. Nhưng với tư cách là tân vô địch nước Anh, liệu Chelsea của Mourinho có tiếp tục đá kiểu đó. Sức ép đang đè lên chính những ông vua mới, đồng thời họ còn phải xóa bỏ cái danh hiệu "đội bóng bị ghét nhất xứ sở sương mù", mà hầu hết cổ động viên và nhiều nhà báo nước Anh gán cho. Không ngạc nhiên khi Mourinho phát biểu đầy khiêm cung như để giải tỏa sức ép cho các học trò: "Tôi nghĩ áp lực đang dồn lên Liverpool. Ngay cả khi thua ở Anfield, chúng tôi sẽ trở về London như những người hùng, bởi chúng tôi là nhà vô địch Anh. Chúng tôi chẳng có gì để mất cả".

Nhưng Liverpool đang chờ sẵn và giăng bẫy. "Chúng tôi tôn trọng những gì họ đã làm được trong mùa này. Nhưng chúng tôi có thể sẽ làm họ buồn lòng trong trận đấu sắp tới. Ngay bây giờ Liverpool sẽ gửi đến lời chúc mừng chức vô địch Anh tới Chelsea và fan của họ, nhưng sau đó sẽ là một lời xin lỗi với tư cách người chiến thắng", HLV Benitez bình thản nói. Sẽ là một cuộc lật đổ kỳ vĩ hay Chelsea lại tiếp tục tiến vào chung kết? Chưa thể nói trước, nhưng đây sẽ là cuộc đấu của trí tuệ và bản lĩnh.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD26//r.jpg
Khả năng ra sân của Robben (thứ hai từ phải sang) vẫn là một dấu hỏi.

Lực lượng tương đối cân bằng

Do án treo giò, Liverpool sẽ không có Xabi Alonso, người cầm nhịp rất hay ở tuyến giữa. Nhưng Hamann đã trở lại và kinh nghiệm của anh sẽ có cơ hội dụng võ. Hơn thế nữa, một loạt cầu thủ như Kewell hay Cisse đã hồi phục 100% thể lực để quyết một trận sống mái. Rõ ràng, đội bóng áo đỏ không còn hình ảnh "thương tật" trong 3 trận thua trước Chelsea tại nước Anh. Với lực lượng khá đủ trong tay, HLV Benitez sẽ có cơ hội áp dụng những ý tưởng chiến thuật độc đáo đầy cá tính của mình.

Trong khi đó, Chelsea đang rơi vào một tình huống không hề mong muốn. Sức khỏe của hai chuyên gia chạy cánh Duff và Robben đang bị đặt dấu hỏi khi cả hai đều vắng mặt trong trận đấu với Bolton cuối tuần qua. Khả năng có mặt của bộ đôi trên trong trận lượt về đêm nay chỉ dừng lại ở câu trả lời: có thể. Nhưng vẫn chưa hết. Cặp hậu vệ cánh Ferreira - Bridge sẽ tiếp tục làm khán giả, nhường chỗ cho một Glen Johnson chưa tạo được tin tưởng và một Gallas đang thi đấu với vết đau ở chân trái. Nói tóm lại, dù sở hữu cả một dàn sao nhưng Mourinho thừa hiểu hiện tại đội của ông cũng không hơn đối thủ bao nhiêu. Đấy là chưa tính, trong các trận đỉnh cao, chiến thuật thi đấu mới là yếu tố quyết định, chứ không phụ thuộc quá nhiều vào con người.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD26//g.jpg

Lampard và Gerrard, ai sẽ thắng?

Chiến thuật gì và ngôi sao nào sẽ quyết định trận đấu?

Chelsea đang cần một chiến thắng hay chí ít là trận hòa có bàn thắng, để mở ra hy vọng đoạt cú ăn ba. Với tư cách là nhà tân vô địch nước Anh, họ phải chịu sức ép về việc chứng minh mình xứng đáng với các danh hiệu. Ngược lại Liverpool cũng cần một kết quả tốt và không được phép hòa có tỷ số. Cơ hội của hai bên vẫn là ngang nhau. HLV hai đội đều thuộc tuýp chơi "cò cưa" rất giỏi, rồi bất ngờ tung ra đòn quyết định. Nhưng vì mục tiêu có bàn thắng, có thể cả hai sẽ cùng ào ạt tấn công ở một thời điểm nào đó, rồi rút về phòng ngự phản công sắc bén sau khi đã có một bàn dẫn trước.

Lúc này, khả năng phòng ngự của hai đội gần như là ngang nhau. Vì thế, bàn thắng quyết định có thể chỉ đến trong khoảnh khắc và cần có ngôi sao giỏi chớp cơ hội. Nếu Robben hay Duff vắng mặt, khả năng gây đột biến của Chelsea sẽ giảm rất nhiều, bởi Lampard và Joe Cole đã bị bắt bài ở lượt đi, trong khi Drogba và Gudjohnsen chỉ là mẫu trung phong cắm, kiến tạo thế trận. Trong lúc đó, hàng công của Liverpool không phải là mạnh nhưng với những gì đã thể hiện ở lượt đi cho thấy họ hoàn toàn có khả năng ghi bàn bất cứ lúc nào.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD26//l.jpg
Liverpool vẫn còn một tay cừ, Luis Garcia.
Và đội bóng thành phố cảng còn có "hai gà son" có thể lập công bàn quyết định một cách bất ngờ: Luis Garcia và Steven Gerrard. Tiền vệ người Tây Ban Nha sở hữu phong cách kỹ thuật và táo bạo, có khả năng gây đột biến với những bàn thắng tuyệt đẹp, trong khi thủ quân Liverpool là linh hồn của đội bóng - người thường xuyên tung đường chuyền quyết định và có các pha đột phá làm bàn dũng mãnh. Sau lần đưa bóng về lưới nhà ở chung kết League Cup "giúp" Chelsea lên ngôi, Gerrard từng tuyên bố anh sẽ "trả hận". Và đây là cơ hội cuối cùng để anh làm được điều đó, trong cuộc gặp gỡ lần thứ năm giữa hai đội mùa này.

Hãy chờ xem Liverpool hay Chelsea đi tiếp. Họ chính là hiện thân của Valencia và Porto hùng mạnh của mùa trước. Và đây sẽ là một cuộc đấu kinh điển về chiến thuật cùng sự quả cảm, của hai tập thể tốt nhất nước Anh hiện nay.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Liverpool: thủ môn Dudek; hậu vệ Finnan, Hyypia, Carragher, Traore; tiền vệ Riise, Gerrard, Hamann, Biscan, Luis García; tiền đạo Baros (hoặc Cisse).

Chelsea: thủ môn Cech; hậu vệ Johnson, Terry, Carvalho, Gallas; tiền vệ Tiago (hoặc Robben), Makelele, Lampard; tiền đạo Cole, Gudjohnsen, Drogba.

Trọng tài: Lubos Michel (Slovakia)

BeKaChua
05-03-2005, 08:31 PM
Bỏ lại MU, pháo thủ tiếp tục bứt phá



Nỗ lực bám đuổi của MU tiếp tục bị giáng một đòn mạnh sau khi Arsenal đánh bại West Brom với tỷ số 2-0 đêm qua. Bằng kết quả này, các pháo thủ thành London củng cố vững chắc vị trí thứ hai, chiếm ưu thế trong cuộc đua đến chiếc vé dự vòng bảng Champions League.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD28//v.jpg

Sức trẻ Van Persie (đỏ) tiếp tục được khẳng định.
Trước một đối thủ đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, Arsenal gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát trận đấu. Nhưng bằng bản lĩnh dày dạn, các pháo thủ đã ra về với 3 điểm trọn vẹn trong tay. Tỷ số được mở ở phút 66, sau khi tiền đạo trẻ người Hà Lan Van Persie dứt điểm chính xác từ đường chuyền của Reyes. Và trong thời gian bù giờ, cầu thủ vào sân thay người Edu ấn định tỷ số 2-0, chấm dứt hy vọng gỡ hòa của West Brom. Như vậy, sau 35 trận, khoảng cách giữa Arsenal và MU vẫn là 4 điểm (77-73).

Trở lại với trận đấu đêm qua, đội chủ nhà giành thế chủ động trong phần lớn thời gian thi đấu, nhưng tỏ ra bế tắc trong việc tiếp cận khung thành của nhà cựu vô địch. Giờ đây, họ sẽ phải tử chiến với MU và Portsmouth trong hai lượt cuối, đồng thời hy vọng Crystal Palace hay Southampton sảy chân để có thể tiếp tục góp mặt ở giải ngoại hạng vào năm tới.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD28//w.jpg
Không thể vượt qua Arsenal, trước mặt West Brom là một khoảng tối lớn.
Biết rằng chỉ cần một trận thắng là sẽ thoát khỏi khu vực xuống hạng, West Brom vào cuộc đầy hưng phấn với vai trò nổi bật của Kieran Richardson. Ngay những phút đầu tiên, chính anh đá phạt góc thuận lợi, nhưng Zoltan Gera lại không tận dụng được thời cơ. Mặc dù không thể xuyên phá qua hai trung vệ Senderos và Kolo Toure đang chơi rất hay, nhưng đội chủ nhà cũng gây được nhiều khó khăn cho đối thủ bằng việc di chuyển nhanh, liên tục.

Trong khi đó, ở phía bên kia chiến tuyến, Arsenal mất hẳn nhịp điệu chơi nhanh thường thấy. Đến cuối hiệp thi đấu thứ nhất, họ mới có được pha bóng đáng chú ý với pha dứt điểm của Van Persie.

Sau giờ nghỉ, đội quân của ông Bryan Robson tiếp tục thể hiện được tinh thần thi đấu tuyệt vời. Cặp tiền đạo của đội khách Reyes và Van Persie hiếm khi uy hiếp được khung thành của Russell Hoult. Tuy nhiên, đến giữa hiệp 2, đẳng cấp của bộ đôi tài năng trẻ đã lên tiếng. Tìm được một khoảng trống, Reyes tung ra một đường chuyền cực kỳ hiểm hóc. Và người đồng đội của anh đã không cho thủ môn đội bạn cơ hội cản phá, với cú sút từ khoảng cách hơn 10m.

Sau bàn thua, đội chủ nhà ào lên tấn công. HLV Bryan Robson tung cả ba tiền đạo dự bị Kanu, Rob Earnshaw và Geoff Horsfield vào sân, nhưng đều không đem lại hiệu quả. Và cuối cùng, Edu đã kết liễu mọi nỗ lực của West Brom bằng cú bấm bóng nhẹ nhàng hạ thủ thành Hoult, ấn định chiến thắng 2-0 cho Arsenal.

Sau trận đấu, ông Robson không giấu nổi vẻ thất vọng: “ Các cầu thủ đã chơi rất cố gắng và họ xứng đáng có một kết quả tốt hơn. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình trong hai trận còn lại. Cơ hội vẫn còn”.

Trong khi đó ông Wenger tỏ ra rất hài lòng với các cầu thủ trẻ: “Sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm giúp đội bóng chơi ngày càng tốt hơn. Trước một đối thủ rất quyết tâm, chúng tôi biết kiên nhẫn. Và khi cơ hội đến, Arsenal đã không bỏ lỡ. Bàn thắng đầu tiên của Van Persie là rất quan trọng.”

Đội hình thi đấu:

West Brom: Hoult, Gaardsoe, Moore, Clement, Albrechtsen (Earnshaw 80'), Wallwork, Richardson, Robinson, Gera (Kanu 80'), Campbell (Horsfield 80'), Greening.



Arsenal: Lehmann, Lauren, Toure, Senderos, Cole, Fabregas (Bergkamp 74'), Vieira, Silva, Pires, Van Persie (Edu 74'), Reyes.

BeKaChua
05-03-2005, 08:45 PM
Juve đuổi kịp Milan và cơn mưa bàn thắng ở vòng 34



Giành trọn 3 điểm sau khi hạ Bologna 2-1, Juve lại quân bình điểm số với Milan (76) để cùng chia nhau 2 vị trí đầu bảng. Cũng vào tối qua, tỷ số của các trận đấu đều lớn đến khó tin, trong đó đỉnh cao là chiến thắng 6-4 của Parma trước Livorno - trận đấu mà Lucarelli và Gilardino mỗi người ghi 4 bàn thắng.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD10//ca.jpg
Cannavaro (phải) - hiện thân của tinh thần Juve. Trong khó khăn, điều đó càng tỏa sáng.

Một lần nữa, người ta lại phải ngả mũ khâm phục tinh thần Juventus. Trong rất nhiều những tình cảnh khó khăn, khi bị đối thủ dẫn điểm, khi các trụ cột bị chấn thương và lúc bị các "thế lực đen chơi đòn tâm lý" nhưng dường như tất cả những điều đó chẳng thể ảnh hưởng đến kết quả trên sân cỏ của họ. Chiến thắng 2-1 trước Bologna đêm qua là minh chứng sinh động cho điều đó.

Trước những trận đấu quan trọng có thể quyết định đến chức vô địch Italy mùa này, Juventus gặp hết khó khăn này đến khó khăn khác. Các trụ cột của họ đồng loạt sa sút phong độ (Del Piero, Emerson, Zambrotta), một vài cầu thủ quan trọng khác thì bị chấn thương (Nedved), và cả chân sút chủ lực Ibrahimovic bị treo giò. Chưa hết, trước trận đấu này, thủ quân Cannavaro bị nghi ngờ dùng doping sau khi các hệ thống của đài truyền hình RAI phát đi phát lại cuốn băng "chích thuốc" này. Nhưng vượt qua khó khăn về tinh thần, các cầu thủ quyết tâm chứng minh tài năng và phẩm chất của mình trước những khán giả nhà.

Vòng 34
Cagliari 1-1 Reggina
Fiorentina 1-2 Milan
Roma 2-2 Brescia
Inter 2-0 Siena
Juventus 2-1 Bologna
Lecce 5-3 Lazio
Messina 2-2 Sampdoria
Parma 6-4 Livorno
Udinese 2-1 Atalanta
Palermo 2-2 Chievo
Trong trận đấu đêm qua, Cannavaro thi đấu rất ổn định và tập trung và không chỉ phòng ngự chắc chắn mà còn ghi được bàn mở tỷ số ở phút 18. Nhận đường tạt bóng chuẩn xác của Mauro Camoranesi, Cannavaro nhảy cao hơn tất cả hậu vệ của Bologna rồi đánh đầu hiểm hóc, làm tung lưới đối phương. Bàn thắng này ghi lại phút giây tuyệt với của trung vệ Juve. Anh đã bước qua những lời phán xét gay gắt của người hâm mộ, vượt qua những cái nhìn thiếu thiện cảm của những thành phần cực đoan để thể hiện tài năng và sự trong sạch của mình. Điều đó là lời lý giải cho niềm vui vô bờ bến của trung vệ này.

Tiếp theo đà tâm lý chiến thắng, Juve dồn lên tấn công với quyết tâm ghi bàn đồng thời kết thúc trận đấu càng sớm càng tốt. Và chỉ 6 phút sau bàn mở tỷ số của Cannavaro, Zalayeta nhân đôi cách biệt cho “Bà đầm già”, cũng bằng một quả đánh đầu. Một lần nữa, tiền vệ phải Camoranesi là người chuyền bóng, từ quả đá phạt trực tiếp, tạo điều kiện rất thuận lợi để Zalayeta dễ dàng dứt điểm bằng đầu từ khoảng cách 6 m. Bị dẫn trước hai bàn, Bologna dâng lên tấn công rất mạnh mẽ và tìm thấy bàn danh dự ở phút 27. Cựu tiền vệ AC Milan, Federico Giunti, thực hiện cú sút phạt trực tiếp rất kỹ thuật, bóng bay cầu âu ra khỏi tầm cản phá của Buffon rồi đậu vào góc cao.

Đó cũng là bàn thắng cuối cùng của trận đấu bởi những phút sau đó, cả hai đội đều có nhiều cơ hội ngon ăn nhưng không bên nào thành công. Thắng trận 2-1, Juventus tiếp tục gia tăng sức ép về phía Milan. Và hai đội sẽ phải tập trung hết sức lực cho cuộc đối đầu trực tiếp tại San Siro vào cuối tuần này khi họ đang có số điểm bằng nhau (76 điểm).

Đội hình thi đấu:

Juventus (4-4-2): thủ môn Buffon; hậu vệ Pessotto, Thuram, Cannavaro, Zambrotta; tiền vệ Camoranesi (Oliveira 78), Blasi, Appiah, Nedved; tiền đạo Zalayeta (Kapo 89), Del Piero (Trezeguet 69).

Bologna (4-4-2): thủ môn Pagliuca; hậu vệ Juarez, Legrottaglie, Gamberini, Sussi; tiền vệ Nervo (Meghni 30), Amoroso (Zagorakis 14), Colucci, Giunti (Tare 69), Bellucci; tiền đạo Cipriani.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD10//gila.jpg

Gilardino là một trong 2 cầu ghi được 4 bàn thắng.
Chưa bao giờ, trong nhiều năm qua, hiệu suất ghi bàn ở một vòng đấu Serie A lại cao đến thế. Có tất cả 43 bàn thắng được ghi ở vòng 34 đêm qua, trung bình 4,3 bàn/trận. Trong trận đấu đáng chú ý nhất, tiền đạo Cristiano Lucarelli ghi được 4 bàn nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ để giúp Livorno tránh được một thất bại ở vì các chân sút của Parma thành công những 6 lần để hoàn toàn chiến thắng với tỷ số rất cao là 6-4, trong đó, Gilardino cũng ghi được 4 bàn.

Tommaso Rocchi lần lượt ghi 3 bàn thắng cho Lazio nhưng đội bóng thủ đô Rome vẫn trắng tay vòng này bởi Lecce còn ghi được nhiều bàn hơn thế. Tiền đạo người Serbia Mirko Vucinic cũng 3 lần sút tung lưới đối phương để rồi trận đấu kết thúc với phần thắng 5-3 thuộc về đội quân của HLV Zeman. Dù tỷ số rất cao nhưng chiến thắng này diễn ra rất đúng phong cách lấy tấn công làm mũi nhọn của Lecce. Trận đấu này còn có một sự trùng hợp nữa. Cầu thủ Cesar của Lazio bị truất quyền thi đấu ở phút 48 thì cựu tiền vệ Chelsea Samuele Dalla Bona cũng bị đuổi ra khỏi sân ở phút 66.

BeKaChua
05-03-2005, 08:46 PM
Barca tiếp tục duy trì khoảng cách 6 điểm



Với kết quả thắng 2-0 trước Albacete, đội đầu bảng Primera Liga tiếp tục tạo khoảng cách 6 điểm với Real Madrid. Nhưng đây không phải là một trận đấu dễ dàng cho Barcelona - ứng cử viên số một của ngôi vô địch.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD0F//i.jpg
Iniesta nỗ lực lăn xả cứu bóng trong trận đêm qua.

Barcelona thẳng tiến. Khoảng cách 6 điểm vẫn được duy trì. Nhưng chông gai vẫn còn ở phía trước và Real đang thở ngay sau gáy. Chức vô địch Primera Liga vẫn chưa thuộc về ai, và nó sẽ lộ dần chủ nhân sau vòng đấu tới, khi Barca sẽ phải vất vả khi đến làm khách trên sân Valencia, còn Real thảnh thơi tiếp Racing Santander, tại Bernabeu.

Vòng 34
Atletico 1-1 Bilbao
Numancia 1-1 Valencia
Sociedad 0-2 Real
Levante 0-1 Malaga
Santander 1-1 Betis
Mallorca 3-2 Espanyol
Zaragoza 5-1 Osasuna
Villarreal 4-0 Getafe
Barcelona 2-0 Albacete
Sevilla 2-0 Deportivo
Đó là chuyện của một tuần nữa. Còn trong đêm qua, vũ điệu chiến thắng tiếp tục được trình diễn tại SVĐ khổng lồ Nou Camp, nơi có đến hơn 91.000 khán giả cuồng nhiệt đến cổ vũ. Đáp lại bầu không khí nóng bỏng ấy, đội :Dt bảng Albacete chỉ biết lập vô số "hàng rào người" trên khắp mặt sân để chống đỡ một cách tuyệt vọng các pha hãm thành của đội chủ nhà. Nhưng Samuel Eto'o đã trở lại đúng lúc để ghi bàn, biến những nỗ lực của đội khách trở thành công cốc.

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Albacete thiết lập thế trận phòng ngự ngay từ những phút đầu, với hy vọng hạn chế tối đa số bàn thua để ra về trong danh dự. Trong khi đó, sự vắng mặt của tiền vệ Xavi không ảnh hưởng nhiều đến lối đá tấn công bốc lửa của đội chủ nhà. Ra quân với đội hình 4-3-3, Barca tiếp tục thể hiện nét quyến rũ trong kỹ năng của từng cá nhân, cùng nghệ thuật giữ và điều khiển trái bóng một cách chính xác. Tuy nhiên, trong sự thiếu kiên nhẫn, các cơ hội cứ lần lượt trôi qua trước những mũi giày tên tuổi. Thậm chí, do quá mải mê tấn công, suýt nữa đội chủ sân Nou Camp dính đòn "hồi mã thương" khi Mark Gonzalez tìm được đường vào cấm địa ở phút 37, nhưng Valdes kịp thời cứu thua.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD0F//l.jpg
Tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo Barca, Leo Messi có bàn đầu tiên tại Liga.
Sau hiệp một bế tắc, những phút nghỉ giải lao hội ý quý báu giúp đội chủ nhà chơi thông minh hơn. Bỏ qua những pha rê dắt rườm rà, Barca tập trung sử dụng các đường chuyền nhanh, một chạm nhằm "xé toang" hàng thủ đối phương. Và họ đã thành công. Phút 66, tiền vệ Deco chuyền bóng tinh tế cho Ronaldinho để cầu thủ này đẩy lập tức về phía Eto'o đang trong thế trống trải. Và bằng cú xỉa bóng vào góc xa, Quả bóng vàng châu Phi hai năm gần đây phá tan thế quân bình, mở tỷ số 1-0. Một bàn thắng giúp cởi bỏ mọi sức ép về tâm lý và từ trên khán đài đối với các cầu thủ.

Trong thế trận kiểm soát tốt hơn, Barca tiếp tục có bàn thắng thứ hai ở phút 90. Nhận pha tỉa chính xác của Ronaldinho, tài năng 17 tuổi người Argentina, Leo Messi - người mới vào thay Eto'o được 2 phút - tiếp bóng hoàn hảo, rồi dùng động tác giả đánh lừa hàng thủ đối phương trước khi dứt điểm lạnh lùng qua người Valbuena, ấn định chiến thắng 2-0.

Đội hình thi đấu:

Barcelona: thủ môn Víctor Valdés; hậu vệ Belletti, Puyol, Oleguer, Gio Bronckhorst; tiền vệ Márquez (Motta, 62'), Deco, Iniesta; tiền đạo Giuly, Ronaldinho and Eto'o (Messi, 88').

Albacete: thủ môn Valbuena; hậu vệ Santi, Gaspar, Agus, Mingo; tiền vệ Jaime, Viaud, Rock, Francisco (Ivan Diaz, 68'); tiền đạo Pacheco (Peralta, 86') and Mark González (Rubén Castro, 80').

Được 78 điểm, Barca tiếp tục dẫn đầu và bỏ cách Real số điểm của hai trận thắng. Trong 4 trận đấu tới (có tới 3 trận đá sân khách), đội bóng xứ Catalan chỉ cần thắng hai trận là đủ để đoạt chức vô địch. Vì lẽ, Barca hiện hơn Real về đối đầu trực tiếp (tổng tỷ số 5-4 sau hai lượt trận Superclasico), nên nếu bằng điểm, dĩ nhiên "kền kền" sẽ phải chịu xếp sau.

Bảng phân tích 4 lượt đấu cuối
Các đối thủ của Barca Các đối thủ của Real
Vòng 35: gặp Valencia (sân khách, đối thủ đang khao khát suất dự Champions League). Gặp Racing Santander (sân nhà, đối thủ đã khá an toàn)
Vòng 36: gặp Levante (sân khách, đối thủ đang cần điểm để trụ hạng) Gặp Sevilla (sân khách, đối thủ đang tranh suất dự Champions League)
Vòng 37: gặp Villarreal (sân nhà, đối thủ đang tranh suất dự Champions League) Gặp Atletico Madrid (sân nhà, đối thủ đang kiếm vé dự Cup UEFA và muốn báo thù trận derby thành Madrid ở lượt đi)
Vòng 38: gặp Sociedad (sân khách, đối thủ đang kiếm vé dự Cup UEFA) Gặp Zaragoza (sân khách, đối thủ đang kiếm vé dự Cup UEFA)

Cũng trong đêm qua, cuộc chiến giành vé dự Champions League tiếp tục diễn ra gay cấn. Sevilla hạ Deportivo 2-0 bằng các bàn của Antonito (14') và Navas (19'), qua đó tiến thêm một bước đến đấu trường lắm tiền bạc với 58 điểm. Villarreal giành được 3 điểm sau bốn trận không thắng liên tiếp để vươn lên thứ tư, khi nghiền nát Getafe với tỷ số 4-0, trong đó có hai bàn của Forlan. Tiền đạo người Uruguay nhờ vậy cũng tiến nhanh hơn trong cuộc chạy đua tới ngôi vua phá lưới với 20 bàn kể từ đầu giải.

Ở nhóm cuối bảng, Mallorca nhen nhóm hy vọng trụ hạng sau chiến thắng 3-2 trước Espanyol. Tiền đạo người Venezuela, Juan Arango trở lại sau chấn thương đầu, và góp hai bàn quan trọng cho đội bóng xứ đảo. Hiện thày trò Hertor Cuper chỉ còn kém Levante 4 điểm, trong khi giải còn 4 vòng nữa.

BeKaChua
05-03-2005, 08:48 PM
MU dội mưa bàn thắng tại Charlton


Hoàn toàn làm chủ thế trận, "những chú quỷ đỏ" dễ dàng đại thắng 4-0 trong chuyến du đấu đêm chủ nhật. Kết quả này tạo áp lực không nhỏ lên Arsenal trong cuộc đua tới ngôi á quân Premiership, bởi hiện giờ MU chỉ còn kém CLB thành London đúng 1 điểm.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD0D//schole.jpg
Scholes ghi bàn mở tỷ số.

Thiếu Nistelrooy, C. Ronaldo ngồi dự bị, nhưng MU vẫn áp đặt được thế trận, thể hiện rõ qua 62% thời gian cầm bóng, hàng loạt pha hãm thành và 4 bàn thắng được chia đều cho hai hiệp. Trận này, có lẽ do không còn động lực mạnh mẽ để phấn đấu (do đã ở vị trí an toàn giữa bảng xếp hạng), Charlton thi đấu cởi mở, và để lộ nhiều khoảng trống cho đội bóng thành Manchester mặc sức triển khai lối đá tấn công với tốc độ cao.

Vòng 36
Chủ nhật
Charlton - MU 0-4
Tottenham - Aston Villa 5-1
Thứ bảy 30/4
Birmingham - Blackburn 2-1
Bolton - Chelsea 0-2
Fulham - Everton 2-0
Liverpool - Boro 1-1
Man City - Portsmouth 2-0
Newcastle - Crystal Palace 0-0
Southampton - Norwich 4-3
Thứ ba
West Brom - Arsenal 2h
Thứ năm
Fulham - Newcastle 1h45

* Tường thuật - nhận định - bình luận
Ngay ở phút thứ nhất, Darren Fletcher đã đe doạ khung thành đội chủ nhà bằng pha đánh đầu ở cự ly gần, đưa bóng đi chệch cột dọc. Phút thứ 3, đến lượt cầu môn MU chao đảo. Đón đường chuyền bổng từ cánh phải, Jeffers khống chế khéo léo, loại trung vệ Ferdinand và sút chìm ngay trong khu cấm địa. Bóng đi căng, nhưng Carroll kịp đưa chân cản phá. Sự khởi đầu sôi nổi được tiếp nối bằng cú sút đầy uy lực của Rooney, nhưng bóng một lần nữa tìm đường ra biên ngang. Phút 18, tài năng của thủ môn Charlton không cho MU sớm phá thế quân bình. Silvestre đánh gót rất điệu nghệ ngay gần điểm phạt đền, Smith khống chế bóng gọn gàng rồi đột ngột xoay người sút căng từ cự ly chỉ chừng 6 m. Nhưng Andersen phản xạ tuyệt vời, từ chối cơ hội rõ ràng của đội khách.

Quyền sở hữu bóng vượt trội của MU thêm một lần được cụ thể hoá thành cơ hội ngon ăn ở phút 26. Nhưng sau khi thoát xuống rất nhanh ở trung lộ và đối mặt Andersen, tiền vệ Scholes lại kết thúc không mấy hiểm hóc, để thủ thành dự bị của Charlton giải nguy thành công. Nhưng chỉ 8 phút sau, Scholes chuộc lỗi bằng pha ghi bàn mở tỷ số. Anh tung cú sút bồi cực căng và chính xác ở cự ly gần, sau khi thủ môn Andersen để "ói bóng ra" trong pha chặn cú sút của Rooney từ gần vạch 16m50. MU tiếp tục khẳng định ưu thế vượt trội bằng một cú tiếp bóng cận thành nhanh như điện giật của Rooney, ở phút 36. Nhưng lần này, Andersen kịp khép góc, tránh cho Charlton khỏi bàn thua thứ hai.

Phút 44, MU xứng đáng có bàn nhân đôi cách biệt, sau pha phối hợp bộ ba đẹp và chuẩn xác như đá tập. Rooney dũng mãnh vượt qua sự truy cản của một cầu thủ chủ nhà, tới sát biên ngang thì tạt vào khu 16m50 cho Scholes. Tiền vệ này trình diễn vài động tác xử lý khéo léo, thu hút sự chú ý của các hậu vệ đối phương, rồi đẩy ra cho Fletcher lập công bằng cú kết thúc chân trái từ cự ly khoảng 18 m.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD0D//smith.jpg

Smith ghi bàn thắng thứ 3 cho MU.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, MU đã báo hiệu một hiệp hai không hề yên ả với Charlton. Smith câu bóng bổng từ sườn trái cho Rooney dùng tốc độ vượt qua khe hai hậu vệ chủ nhà, và sút bóng đập chân cột dọc góc xa. Phút 62, đội khách có bàn thắng thứ 3. Trung vệ Karkouri của Charlton thiếu dứt khoát trong pha cắt đường bóng dài và bổng vọt lên từ phần sân của MU. Sự chậm chạp đó tạo điều kiện cho Smith đoạt bóng, dốc đi với tốc độ cao và sút thắng Andersen trong tư thế đối mặt. Chừng 5 phút sau, hàng hậu vệ đội chủ nhà lại để lộ khoảng trống mênh mông ở giữa khu cấm thành, và phải trả giá bởi bàn thua thứ tư. Rooney tự do đón đường kiến tạo của Kleberson, và lốp bóng qua đầu Andersen. Trận đấu coi như kết thúc tại đây, bởi MU vẫn không ngừng dâng lên hãm thành, còn Charlton không có khả năng (chính xác hơn là không còn động lực) để đảo ngược tình thế. Phút 72, chủ nhà cũng có thời cơ ghi bàn danh dự, nhưng Kevin Lisbie thua Carroll trong pha giáp mặt. Trận đấu buồn của Charlton khép lại cùng tấm thẻ đỏ dành cho Chris Perry ở phút 85, sau pha phạm lỗi với Wes Brown.

Đại thắng, MU rút ngắn khoảng cách với đội nhì bảng Arsenal xuống còn 1 điểm. Tuy nhiên, CLB thành London tới đêm thứ hai mới đấu trận thứ 35, và nhiều khả năng sẽ thắng trên sân của West Brom để tái lập cách biệt 4 điểm. Hai đội dẫn đầu giải Ngoại hạng được vào thẳng vòng bảng Champions League, đội xếp thứ ba và tư phải qua sơ loại.

Đội hình:

Charlton: S Andersen, L Young, T El Karkouri, J Fortune, P Konchesky, R Kishishev (68 C Perry) , M Holland, D Murphy, D Rommedahl (68 J Euell) , J Johansson, F Jeffers (56 K Lisbie)

MU: R Carroll, J O'Shea, R Ferdinand, W Brown, M Silvestre, R Giggs, R Keane (65 J Kleberson) , P Scholes (64 P Neville) , D Fletcher, W Rooney (69 Q Fortune) , A Smith

BeKaChua
05-03-2005, 08:50 PM
Tăng thêm nội dung thi đấu tại SEA Games 23
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/05/3B9DDD17//SG.jpg
Biểu tượng vui của SEA Games 23.

Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, cuối tuần qua, đã nhóm họp và quyết định bổ sung 53 nội dung thi đấu cho SEA Games 23 tại Philippines, cuối năm nay. Số môn thi vẫn được giữ nguyên với 41 môn.

Với sự bổ sung này, số bộ huy chương ở SEA Games 23 sẽ tăng từ 388 (theo quyết định trong phiên họp hồi tháng 10/2004) lên 441. Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã đi ngược lại với những điều luật của SEA Games khi phải bổ sung môn/nội dung thi đấu trước lễ khai mạc ít nhất một năm. Trong số các quốc gia trong khu vực, chỉ có Malaysia không thực sự hài lòng vì số nội dung thi đấu mới có thể sẽ tạo lợi thế cho các đối thủ.

Trong khi đó, Việt Nam có thể hài lòng khi bắn súng tăng thêm 4 nội dung (súng ngắn tiêu chuẩn, đồng đội trap, 50 m súng trường nằm bắn nữ, đồng đội skeet), pencak silat (3), wushu (4), karatedo (4 gồm đồng đội nam nữ kumite và kata), judo (2), cờ vua (2)... Các nội dung khác có cầu lông (2 gồm đồng đội nam và nữ), thể dục nghệ thuật (4), bắn cung (4), nhảy cầu (2), thể dục thể hình (2 gồm 55 kg, 80 kg), canoe-kayak (550m K4), lawn-bowl (2), muay thai (3), cầu mây (2), bóng bàn (3), quần vợt (3), cử tạ (2), vật (4).

SEA Games năm nay sẽ diễn ra từ 27/11 đến 5/12.