PDA

View Full Version : HLV Riedl: 'Dù thế nào tôi cũng


BeKaChua
03-15-2005, 04:05 PM
HLV Riedl: 'Dù thế nào tôi cũng vẫn muốn ở lại Việt Nam'




HLV Riedl đã rất vui vẻ trong suốt cuộc trả lời phỏng vấn trực tuyến tại toà soạn VnExpress, chiều nay. Bên cạnh những câu trả lời xung quanh bóng đá và cuộc sống riêng tư, vị HLV người Áo này đã hé mở một số thông tin về buổi làm việc với Liên đoàn bóng đá Việt Nam. http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4A3//riedl-nb.jpgHLV Riedl tại toà soạn VnExpress

- Chào ông, ông khoẻ chứ? Kết quả cuộc làm việc với Liên đoàn thế nào? (Minh Lan, 16 tuổi, Hanoi)

- Chào các bạn. Tôi rất khỏe. Cuộc thương thảo với VFF hôm qua đã kết thúc tốt đẹp, sau 4 giờ. Hôm nay, tôi cũng đã có mấy tiếng làm việc với luật sư đại diện của Liên đoàn ngay tại khách sạn Horison, để làm rõ thêm một số điều khoản tài chính của bản hợp đồng 3 năm. Tôi đang chờ đợi quyết định cuối cùng từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

- Nếu lần này không được chọn làm HLV trưởng đội tuyển VN, ông có ý định sẽ tiếp tục ứng cử vào chức vụ này vào những lần sau không? (Đoàn Dương, 30 tuổi, Trduong@hotmail.Com)

- Không, tôi không nghĩ thế. Nếu tôi không thành công đợt này. Tôi vẫn sẽ ở lại Việt Nam để làm việc cho một CLB nào đó.

- Là huấn luyện viên nước ngoài, ông nghĩ như thế nào về huấn luyện viên Letard - người đã kiện VFF - vừa qua? (Sonca, 30 tuổi, Phương Liệt Thanh Xuân Hanoi)

- Khi nghe được tin này, tôi không ngạc nhiên lắm. Bởi vấn đề như vậy đã xảy ra không ít lần với các Liên đoàn khác nhau. Tôi cho rằng, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần rút kinh nghiệm trong những lần sau.

- Tại sao ông ra đi rồi quay lại? Có điều gì đó làm cho ông vương vấn với Việt Nam? (Hoangop, 28 tuổi, TPHCM)http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4A3//sua1.jpg

- Mọi thứ ở Việt Nam đều hấp dẫn tôi, tất cả từ con người, khung cảnh, đặc biệt là các món ăn Việt Nam. Vợ tôi cũng rất yêu đất nước Việt Nam. Tôi cũng có nhiều bạn bè ở đây.

- Ông nghĩ sao khi có người nói "năm 1998 VN không giành được HC vàng thì sẽ chẳng bao giờ?" (Vu Van Thanh, 37 tuổi, Thái Nguyên)

- Chức á quân năm 1998 không phải là quá tồi. Trong thời gian tới, tôi hy vọng sẽ có được huy chương vàng. Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào khả năng của các cầu thủ, và cả một chút may mắn vì đó là một phần của các trận đấu bóng đá.

- Xin chào ông Alfred Riedl. Xin ông cho biết nội dung trao đổi giữa ông và VFF có gì làm ông băn khoăn không? Chúc ông thành công với bóng đá VN (Chi Tai, 28 tuổi, Korea)

- Hôm qua, trong cuộc làm việc với VFF về chuyên môn, không có vấn đề gì cả. Còn hôm nay, tôi có nói chuyện thêm với luật sư của VFF về một số điều khoản tài chính, và chỉ còn đợi kết quả thôi.

- Ông đánh giá thế nào về tính chuyên nghiệp của Bóng đá Việt Nam (Tran Sy Giang, 33 tuổi, 8 Trang Thi Ha Noi)

- Bóng đá Việt Nam đã học tập được tính chuyên nghiệp từ châu Âu. Nền bóng đá của các bạn được cải thiện nhiều trong thời gian qua, một phần do điều kiện vật chất đã tốt hơn. Tuy nhiên, bóng đá của các bạn chưa tạo điều kiện cho các tài năng trẻ tích luỹ kinh nghiệm.

- Ông có nghĩ rằng mình sẽ là người được chọn bởi vì ông đã chọn đúng thời điểm sau "Hội chứng Tavares - Letar". Lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam không dám mạo hiểm để chọn một ứng viên khác? (Duc Huy, 30 tuổi, Hanoi)

- Tôi không thể khẳng định VFF chọn tôi vì lý do gì, bởi tôi không phải là họ. Nhưng theo cảm tính của mình, nếu Liên đoàn chọn tôi, có lẽ là do tôi đã có những thành tích tốt trong quá khứ với bóng đá Việt Nam.

- Nghe nói nếu ông làm HLV trưởng đội tuyển QG ông sẽ lại gọi Văn Quyến vào đội tuyển? (Hoàng Tuấn, 29 tuổi, Hà Nội)

- Tôi sẽ trao cho cậu ấy cơ hội, nhưng Quyến cần phải chứng minh được khả năng của mình qua những trận đấu. Quyến là một tài năng, và điều đó đã được thể hiện rõ tại SEA Games 2003.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4A3//riedl5.jpg
HLV Riedl trong buổi phỏng vấn.
- Là một người yêu Việt Nam, am hiểu bóng đá Việt Nam. Hẳn ông cũng sẽ theo dõi đội tuyển Việt Nam thi đấu ở Tiger Cup 2004. Trên quan điểm một HLV, ông có những nhận xét và đánh giá như thế nào? (Nguyễn Huy Bình, 30 tuổi, Công ty cổ phần tin học Anh Long, Pha)

- Tôi không thể xem vì những trận đấu này không được truyền hình ở châu Âu. Nhưng tôi cũng có theo dõi thông tin qua internet. Dù vậy, tôi không đánh giá được gì nhiều.

- Xin cho hỏi ông đã có kế hoạch cụ thể gì cho bóng đá VN nếu được chọn là huấn luyện viên ĐTQG chưa? Được biết ông là một trong những HLV được LĐBĐVN thích vì "dễ bảo", ông có nghĩ điều này là đúng không và ông có tiếp tục phát huy điều này không? Xin cảm ơn VnExpress. (Do Trong Hoai, 32 tuổi, TP HCM)

- Vẫn còn quá sớm để nói về kế hoạch cụ thể, bởi tôi vẫn chưa phải là HLV trưởng của tuyển Việt Nam. Tôi không cho rằng mình là người dễ bảo. Tôi chỉ làm những gì mà mình cho là đúng.

- Theo ông khó khăn lớn nhất mà Việt Nam phải vượt qua để thực hiện những mục tiêu mà ông muốn đội tuyển đạt được? (Bùi Công Định, 21 tuổi, Congdinh21@yahoo.Com)

- Theo tôi, có lẽ khó khăn nhất đó là phải chọn được những cầu thủ thích hợp cho từng đội hình và trận đấu.

- Xin chúc mừng ông quay trở lại Việt Nam. Tôi là người ủng hộ ông, tuy nhiên tôi nghĩ việc quay trở lại lần thứ hai này ông cần một công việc tốt hơn cả việc Liên đoàn bóng đá cần một huấn luyện viên giỏi. Ông có nghĩ thế không? Xin cảm ơn! Chúc may mắn! (Nguyễn Đức Thành, 27 tuổi, KAIST, Daejeon, Korea)

- Tôi nghĩ Việt Nam cần một HLV giỏi, cũng như tôi cần một công việc tốt. Nếu hai yếu tố đó đều được giải quyết bằng bản hợp đồng giữa tôi và Liên đoàn bóng đá Việt Nam thì tốt. Tôi hy vọng như thế.

- Theo ông bóng đá VN tại sao lại không bằng Thái Lan ? Nó kém ở khâu nào? Do hệ thống luật hay trình độ? (Nguyen Hong Chuong, 44 tuổi, Đại sú quán VN tại Australia)

- Cơ sở hạ tầng, điều kiện của chúng ta chưa thể bằng Thái Lan. Tuy nhiên, chúng ta có rất nhiều tài năng hứa hẹn.

- Ông sẽ xử lý thế nào nếu cầu thủ của mình bán độ? (Tuan Nguyen The, 35 tuổi, Hải phòng)

- Nếu tôi phát hiện được được vấn nạn đó, những người có liên quan lập tức bị loại khỏi đội. Tôi đã cương quyết thực hiện điều đó trong quá khứ.

- Ông thấy cổ động viên Việt Nam so với các nước mà Ông từng làm HLV như thế nào? (Nguyễn Anh Toàn, 28 tuổi, Hà Nội)http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4A3//123.jpg

- Tôi nghĩ rằng các CĐV Việt Nam rất cuồng nhiệt. Không chỉ thế, họ còn rất công bằng. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt giữa CĐV Việt Nam với các nơi khác trên thế giới. Cho dù đội nhà có thua, các cổ động viên vẫn cư xử rất hoà nhã.

- Theo ông những yếu tố nào cần thiết để bóng đá Việt Nam đi lên? (Quang Thang, 38 tuổi, Ha Noi)

- Công tác đào tạo trẻ đóng vai trò quyết định. Nếu có nhiều cầu thủ có chất lượng, đội tuyển Việt Nam cũng sẽ mạnh lên. Ngoài ra, những điều kiện cần thiết khác như điều kiện tập luyện, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng.

- Theo ông chất lượng cầu thủ VN vào thời điểm này so với 2 thời điểm đầu ông dẫn dắt đội tuyển VN như thế nào? (Nguyen Xuan Hanh, 27 tuổi, Ha tay)

- Vì tôi đã không ở đây trong hơn 1 năm nên không thể đưa ra một đánh giá công bằng về trình độ bóng đá Việt Nam hiện nay. Nhưng những trận đấu gần đây mà tôi được xem ở V-League và hạng Nhất thì tôi không thực sự hài lòng.

- Theo ông, để đưa nền bóng đá Việt Nam tiến lên, LĐBĐ Việt Nam cần phải có những kế hoạch dài hơi nào? (VD thay đổi bộ máy của Liên đoàn) (Nguyễn Hồng Sơn, 30 tuổi, Hà Nội)

- Liên đoàn cần có những hoạt động phát hiện và đào tạo những cầu thủ trẻ. Bên cạnh đó, VFF cũng phải tạo điều kiện hết sức để nâng cao chất lượng tập luyện như điều kiện sân bãi, chế độ dinh dưỡng.

- Thưa ông, ông rất thích VN. Nếu được nhập quốc tịch Việt Nam thì Ông nghĩ sao? Khó khăn lớn nhất của Ông ở Việt Nam là gì? (Vu Van Bang, 32 tuổi, Vu_vanbang@petronas.Com.My)

- Nếu tôi vẫn có thể giữ quốc tịch Áo, thì tôi sẽ trao đổi một cách nghiêm túc với vợ tôi về việc nhập quốc tịch Việt Nam.

- Chào ông Riedl. Tôi rất vui được gặp lại ông ở Việt Nam. Ông nghĩ rằng Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần tài chính hay cần cầu thủ giỏi? Tại sao ông lại nghĩ như thế? (Nguyễn Hoàng Bảo, 29 tuổi, Nhbao@hotmail.Com)

- Tôi nghĩ Việt Nam cần cả hai. Nếu không có những cầu thủ giỏi, đội tuyển không thể mạnh. Tiền thì giúp bóng đá phát triển chuyên nghiệp hơn. Chẳng hạn như, nếu không có tiền, đội tuyển phải di chuyển bằng tàu hoả (chứ không phải máy bay), và thi đấu trên những mặt sân không đủ chất lượng.

- Thưa ông Riedl, cách đây 6 năm ông đã đưa ra câu nói nổi tiếng là "bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc". Vậy sau 6 năm, khi trở lại lần này, nếu được nhận xét lại, ông thấy "ngôi nhà" bóng đã Việt Nam được xây từ đâu?(Chau, 20 tuổi, Thua thien Hue)

- Tôi cho rằng đã có một sự đổi mới vì Liên đoàn đã quyết định ký hợp đồng dài hạn 3 năm với HLV trưởng thay vì chỉ 1 năm như trước đây. Chính điều này đã cho thấy quan điểm của Liên đoàn thay đổi nhiều.

- Giới thạo tin nói rằng ông đang có ưu thế hơn Calisto trong việc giành vị trí HLV trưởng đội tuyển, ông có ý kiến gì về thông tin này? (Nguyễn Lập, 20 tuổi, Hà Nội)http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4A3//R2.jpg

- Tôi không thể nói gì về ông Calisto bởi vì tôi không hiểu nhiều về điều kiện của ông ấy. Tôi có mối quan hệ tốt với các quan chức bên Liên đoàn, nhưng điều đó chỉ là mối quan hệ thông thường giữa những người cùng làm bóng đá.

- Chào HLV Riedl, Nhiều người vẫn gọi ông với cái tên "Người về nhì". Điều đó cũng không sai cho lắm. Ông nghĩ thế nào về điều này? Tôi xin hỏi ông thêm, ông nhận xét gì về phong cách làm việc của LĐBĐVN? (Nguyễn Văn Bắc, 32 tuổi, Hanoi)

- Tôi nghĩ rằng trong những năm vừa qua, vị trí thứ hai với bóng đá Việt Nam là rất tốt rồi. Chẳng hạn như năm vừa rồi, ở Tiger Cup 2004, nếu chúng ta chỉ cần được một HC đồng thôi thì có lẽ anh đã rất hài lòng.

- Thông thường, giữa VFF và huấn luyện viên ngoại đều có các khúc mắc, khi thì là lợi ích vật chất, khi là lợi ích tinh thần. Sau những mâu thuẫn này, hậu quả là quốc gia và người hâm mộ gánh chịu. Ông có nghĩ như thế không? Nếu được mời tiếp ông sẽ điều chỉnh vấn đề này như thế nào? (Nguyen Chi, 31 tuổi, Giang Vo, Ha Noi)

- Những mâu thuẫn là những điều bình thường. Nhưng điều quan trọng là hai bên phải cố gắng giải quyết. Đó là một phần của bóng đá.

- Xin chào ngài RIEDL, xin gửi đến ngài những lời chúc tốt đẹp nhất. Tôi muốn gửi những câu hỏi sau. Ngài nghĩ sao khi thực tế chứng minh rằng mỗi huấn luyện viên khi đã ra đi quay trở lại thường không thành công? (Bruno, 24 tuổi, Tphcm)

- Hai lần trước, tôi đều có chút thành công với tuyển Việt Nam đấy chứ. Chính vì vậy, tôi không nghĩ rằng mình sẽ không thành công ở lần này. Nếu không tự tin, tôi đã chẳng đến đây lần thứ ba.

- Theo ông thì lối chơi của đội tuyển Việt Nam nên theo sơ đồ chiến thuật nào. (Truyền, 40 tuổi, TP HCM)

- Chiến thuật phụ thuộc rất nhiều vào sở trường và khả năng của các cầu thủ. Nếu không có 2 hoặc 3 trung vệ có chất lượng trong tay thì bạn không thể sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Vì thế, trước hết tôi cần có trong tay những cầu thủ đạt yêu cầu, rồi mới có thể lựa chọn đấu pháp phù hợp tuỳ tình hình thực tế, tuỳ đối thủ...

- Ông nói ông rất yêu mến VN. Vậy ông có bao giờ nghĩ là mình sẽ gắn bó quãng đời sau này của ông với VN? Ông đánh giá như thế nào về Lê Công Vinh, cầu thủ vừa được trao tặng danh hiệu Quả bóng Vàng VN, giữa anh ta và Văn Quyến ông thích mẫu cầu thủ nào hơn? (Trần Hoài Nam, 23 tuổi, Đà Lạt)

- Kế hoạch của tôi là dành một nửa năm sống ở VN và một nửa nữa sống ở Áo. Hy vọng là tôi có đủ thời gian để thực hiện kế hoạch đó. Đối với tôi, cuộc sống ở Việt Nam rất dễ chịu. Về Công Vinh, dù chưa được xem anh ấy thi đấu nhiều, nhưng tôi cho rằng đó là một cầu thủ giỏi. Nếu Vinh vẫn giữ được phong độ đó, tôi sẽ sử dụng anh trong đội hình của mình. Hồi SEA Games 2003, tôi cũng đã sử dụng cậu ấy đấy chứ.

- Hiện nay các vị trí trụ cột ở các CLB bóng đá VN đều do cầu thủ nước ngoài giữ, đặc biệt là vị trí tiền đạo, trừ SLNA ra, hầu hết các CLB khác đều sử dụng cả 2 tiền đạo nước ngoài một lúc. Nếu được phép ông sẽ đưa ra một quy chế mới nào để có thể tạo nhiều cơ hội hơn cho các cầu thủ VN ? (Trịnh Tiến Đạt, 21 tuổi, Hà Nội)http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4A3//riedl13.jpg

- Đó là tình trạng hiện tại của bóng đá Việt Nam. Tôi hiểu rằng các CLB rất muốn có nhiều cầu thủ nước ngoài đẳng cấp nhằm tăng sức mạnh của đội bóng. Nhưng khi một CLB có tới 4, 5 cầu thủ ngoại thì không tốt cho các cầu thủ trẻ. Điều đó cũng không tốt cho đội tuyển. Việc này nằm trong quy chế nên tôi chưa thể can thiệp được. Hy vọng tôi sẽ góp phần cải thiện được đôi chút trong tương lai.

- Thưa ông, ngoài những lúc làm việc và nói chuyện với vợ ông ở Việt Nam, khi nào ông có cơ hội nói tiếng Đức? (Tuan Map, 28 tuổi, TP HCM)

- Tôi có một số người bạn ở Việt Nam có thể nói tiếng Đức. Ngoài ra còn có nhiều người bạn Áo và Đức mà tôi có thể thường xuyên nói chuyện qua điện thoại. Tối nay, tôi sẽ ăn cơm với hai người bạn Việt Nam nói tiếng Đức. Chủ tịch VFF Mai Liêm Trực cũng thường xuyên trao đổi bằng tiếng Đức với tôi.

- Ông có nghĩ rằng 10 năm sau bóng đá VN sẽ đuổi kịp Hàn Quốc không? (Bui Quang Trung, 31 tuổi, Thanh Xuan)

- Tại sao không. Tôi tin tưởng điều đó. Nhưng để đánh bại một bóng lớn như Hàn Quốc, chúng ta cần có may mắn. Và các tuyển thủ phải chiến đấu để có được điều đó. Trong chiến thắng 1-0 trước Hàn Quốc trước đây cũng vậy, đối thủ cũng có nhiều cầu thủ tốt hơn mình. Nhưng cuối cùng chúng ta vẫn thắng đấy thôi.

- Theo ông, việc chi một khoảng tiền lớn để mời các CLB lớn của châu Âu thi đấu giao hữu với tuyển VN hay để dành khoảng tiền đó cho mục đích khác như đào tạo trẻ là cần thiết hơn? (Trần Hoài Nam, 23 tuổi, Đà Lạt)

- Cả hai điều này đều quan trọng. Việc mời các đội tuyển nước ngoài sẽ giúp cầu thủ Việt Nam có dịp cọ xát. Nhưng chúng ta cũng không thể bỏ qua các cầu thủ trẻ, cần dành sự chú ý đặc biệt cho lớp kế cận.

- Thưa ông Riedl, cá nhân ông, ông thích lối chơi nào: tấn công hoa mỹ hay phòng thủ hiệu quả. Và ông định sẽ xây dựng lối chơi nào cho đội tuyển VN nếu trúng cử. Chúc ông sẽ thành công trong đợt tranh cử này! (Trần Hoài Nam, 23 tuổi, Đà Lạt)http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4A3//R4.jpg

- Để giành chiến thắng, chúng ta cần một hàng thủ mạnh, và cả những tiền đạo hay. Tôi tin rằng các bạn cũng thấy tại SEA Games vừa qua, chúng ta được chứng kiến nhiều trận cầu đẹp mắt.

- Tại sao trong trận chung kết đội tuyển lại đá không tốt như các trận khác (Thuận, 26 tuổi, TP HỒ CHÍ MINH)

- Nhận định đó không chính xác. Vì trong trận chung kết Tiger Cup 98, chúng ta đã chơi tốt hơn Singapore nhưng lại thua 0-1 vì lỗi cá nhân. Năm 1999 ở Brunei, chúng ta đã thua một đội tuyển mạnh hơn là Thái Lan. Và ở SEA Games 2003, chúng ta ngang sức với đối thủ nhưng cũng lại để thua vì một số lỗi cá nhân.

- Sau buổi gặp với VFF, ông đánh giá thế nào về cơ hội chiến thắng của mình? (Hoai Anh, 25 tuổi, Ha Noi)

- Điều này, bạn nên hỏi Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Mai Liêm Trực hay quyền Tổng thư ký Phan Anh Tú. Tôi không thể trả lời câu hỏi này.

- Ông thích món ăn Việt Nam nào nhất?(Minh Nam, 24 tuổi, Ha noi)

- Tôi thích gần như tất cả những món ăn của các bạn. Nhưng có một món mà tôi sẽ không bao giờ đụng đến là thịt :D

- Nếu ông trở thành HLV đội tuyển quốc gia Việt Nam thì ông có ý định sử dụng cầu thủ 20 tuổi Lee Nguyễn (Việt kiều Mỹ là cầu thủ hay nhất các trường trung học ở Mỹ năm 2004) không ? (Trần Thanh Tùng, 35 tuổi, 19c Tập thể Bộ đội biên phòng - phường Cống Vị - Quận Ba Đình)

- Tôi có biết một số thông tin về cầu thủ này. Nhưng một cầu thủ chơi hay nhất ở trường trung học chưa chắc đã là một cầu thủ giỏi trong một đội tuyển quốc gia.

- Thưa ông Riedl, kỹ thuật cá nhân của ông có giúp được gì cho cầu thủ Việt Nam hay ông chỉ dạy họ chiến thuật? (Thanh Anh, 24 tuổi, Phan Thiet)

- Theo quan điểm của tôi, một HLV giỏi không có nghĩa là họ phải giỏi về kỹ thuật cá nhân. Điều quan trọng là họ phải vạch ra chiến lược, đấu pháp và giúp các cầu thủ thực hiện nó một cách hiệu quả nhất.

- Thưa ông Riedl, có dư luận cho rằng ông là người "đầu bếp" giỏi chế biến, xào nấu; còn ông Calisto "đi chợ" giỏi, có tài phát hiện nhân tố mới cho bóng đá. Ông suy nghĩ thế nào? Liệu khả năng hợp tác giữa hai ông vì mục tiêu phát triển bóng đá Việt Nam có thể thành hiện thực không? (Trọng Lễ, 27 tuổi, TpHCM)

- Tôi nghĩ rằng tôi có thể làm việc cùng HLV Calisto hay bất kỳ HLV nào. Tuy nhiên, cần có sự phân định rõ ràng vai trò, trách nhiệm của từng người. Ai sẽ là HLV, ai sẽ là Giám đốc kỹ thuật...

- Quan điểm của ông như thế nào khi trong đội tuyển VN có nhũng cầu thủ uống rất nhiều rượu bia? (Dang Van Toan, 43 tuổi, Hn)

- Cầu thủ cũng là người. Họ có quyền sinh hoạt như những người bình thường nhưng không nên uống rượu và hút thuốc quá nhiều bởi điều đó không có lợi cho sự nghiệp của chính họ. Tôi cũng là người hút thuốc nhưng điều quan trọng là phải biết kiềm chế mình.

- Vợ ông có ủng hộ ông trở lại Việt Nam hay không? (Nguyễn Thị Thùy Dương, 29 tuổi, Công ty Giấy Tân Mai)

- Tất nhiên. Vợ tôi luôn ủng hộ những quyết định của tôi. Cô ấy thậm chí còn thích Việt Nam hơn cả tôi cơ (cười).

- Nếu được chọn huấn luyện giữa các đội trẻ và đội tuyển quốc gia , Ông thích công việc nào hơn ? (Helen Nguyen, 30 tuổi, USA)

- Tôi chưa có kinh nghiệm làm việc với các cầu thủ nhí, nhưng tôi vẫn chú ý tới họ và đề nghị sự hợp tác từ các chuyên gia. Còn nếu ý bạn muốn so sánh giữa U23 và đội tuyển, thì tôi thấy không có gì khác.

- Nếu được chọn làm HLV trưởng, ông sẽ chọn ai làm Phó cho mình? (Duc Thang, 24 tuổi, Hanoi)http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4A3//rie-m.jpg

- Vì chưa được bổ nhiệm làm HLV trưởng tuyển Việt Nam nên tôi và Liên đoàn chưa bàn về việc này. Nhưng chắc chắn những trợ lý của tôi phải là một người có chuyên môn, trung thực và thẳng thắn.

- Theo ông bao nhiêu năm nữa VN sẽ đuổi kịp các nước hàng đầu châu Á (Thuy, 21 tuổi, Hn)

- Điều đó rất khó nói. Bởi Việt Nam có một số bất lợi so với các quốc gia khác trong châu lục. Về thể hình, họ cao to hơn chúng ta. Ngoài ra, họ còn có thuận lợi vì cơ sở vật chất.

- Trong những năm làm việc tại Việt Nam, cầu thủ nào để lại cho ông ấn tượng nhất? (Hoàng Kim Phụng, 23 tuổi, Lào Cai)

- Có rất nhiều cầu thủ tôi đã huấn luyện trong quá khứ ở Việt Nam. Họ có những phong cách thi đấu khác nhau. Chính vì thế, sẽ là không công bằng nếu chỉ ra một cầu thủ nào đó nổi bật nhất. Mọi người sẽ thắc mắc tại sao tôi chọn cầu thủ này mà không phải là cầu thủ khác.

- Ông có tin tưởng vào khả năng của mình để có thể dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trước mắt là đi tới chức vô địch Seagame được hay không? Ông đã có kế hoạch gì cho đội tuyển Việt Nam chưa? (Nguyễn Mạnh Hà, 25 tuổi, Hà Nội)

- Tôi luôn muốn giành vị trí cao nhất ở bất cứ giải đấu nào. Nhưng bây giờ là quá sớm để đề cập đến vấn đề này. Tôi chưa gặp những cầu thủ, không biết họ tiến bộ ra sao trong thời gian qua.

- Ông thấy câu lạc bộ nào ở Việt Nam đào tạo cầu thủ trẻ tốt nhất? (Vinh, 28 tuổi, Hanoi)

- Tôi nghĩ rằng trong những năm 1998-1999, Thể Công đã làm tốt điều này. Còn từ năm 2000, tôi nghĩ rằng đó là SLNA.

- Trong khu vực, đội tuyển nào được ông đánh giá cao nhất? (Anthanhndt, 26 tuổi, Ha noi)

- Tôi thích đội tuyển Việt Nam nhất. Nhưng rất khó đánh giá đội bóng nào là mạnh nhất bởi có lúc thua, lúc thắng. Khi tôi dẫn dắt tuyển Việt Nam, chúng tôi chơi trung thực. Khán giả cũng rất thích điều đó.

- Nếu được dẫn dắt ĐTBĐVN lần này, tuyến nào trong đội hình ông cần quan tâm nhất? (Hong Hoa, 25 tuổi, Hà Nội)

- Tôi sẽ phải quan tâm đến tất cả mọi tuyến của đội tuyển, mọi cầu thủ... chứ không thể quan tâm đến riêng một vị trí nào cả.

- Quan điểm của ông về HLV được xem là hay nhất hiện nay Mourinho? Ông có dự báo thế nào về Chealsea ở Champion League lần này? (9a1 Thanh Cong, 27 tuổi, Ha Noi)

- Ông ấy đã đạt được rất nhiều thành công trong quá khứ, và giờ đây lại dẫn dắt một đội bóng mạnh. Nhưng tôi không thích cách hành xử của ông ấy.

- Nếu được làm HLV trưởng ông có sử dụng các HLV thể lực như trước không? (Nguyen Trung Kien, 27 tuổi, NGO QUYEN HAI PHONG)

- Tôi sẽ không làm điều đó. Tôi sẽ tự làm. Tôi có đủ kinh nghiệm để làm điều đó mà không cần bất kỳ một HLV thể lực nào.

- Theo ông thì nguyên nhân nào dẫn đến thất bại vừa qua của đội tuyển VN? (Nguyễn Anh Toàn, 28 tuổi, Hà Nội)

- Tôi không biết bởi hồi đó tôi không ở đây. http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4A3//R5.jpg

- Lúc vui nhất ông uống khoảng mấy chai bia? (Thế Anh, 28 tuổi, TP HCM)

- Tôi thích uống bia và nếu có những lúc như vậy, tôi không thể nào đếm được bao nhiêu chai. Còn nếu không thích, tôi sẽ ngừng lại ngay.

- Ông đã từng chứng kiến nhiều bàn thua ngớ ngẩn do lỗi của thủ môn ĐT Việt nam, theo ông đó là mặt yếu kém về tâm lý hay kỹ thuật và có thể khắc phục được không? (Vy Huong, 26 tuổi, Quảng Ninh)

- Thủ môn là một vị trí đặc biệt và phải đối mặt với nhiều áp lực. Do đó, họ khó tránh khỏi những sai lầm. Thật bất công nếu đổ hết lỗi lên đầu họ.

- Kinh nghiệm tồi tệ nhất của ông trong sự nghiệp của mình là gì (Tnn, 28 tuổi, Hải phòng)

- Tôi đã trải qua nhiều tình huống khó khăn trong sự nghiệp của mình. Vì thế tôi không thể chọn ra một ra một điều gì đó tồi tệ nhất. Hơn nữa, là một HLV, bạn phải có khả năng đương đầu với mọi tình huống.

- Ông yêu thích câu lạc bộ nào nhất? (Bach Thuy, 26 tuổi, TPHCM)

- Là HLV trưởng của đội tuyển quốc gia, bạn không nên thích một đội bóng nào cả. Điều đó không tốt cho nghề nghiệp. Nhưng dù sao tôi cũng có thể đưa ra một nhận xét chung chung. Bóng đá quốc tế, tôi thích Barcelona và Chelsea. Họ chơi thứ bóng đá đẹp mắt. Còn về cá nhân, tôi dành nhiều tình cảm nhất cho Zidane.

- Ông thích cộng tác với HLV Việt Nam nào nhất? (Phuong Nam, 20 tuổi, Tra vinh)

- Tôi đã làm việc với nhiều HLV Việt Nam và không gặp phải vấn đề nào cả. Theo tôi, họ là những người rất có năng lực. Nhưng tôi không thể công khai nói rằng mình thích ai nhất, như thế là không hay lắm.

- Tôi chúc ông trở thành HLV trưởng của ĐTQG. Nếu có một lời chúc tới bóng đá Việt Nam, ông muốn nói điều gì? (Anh Dũng, 30 tuổi, Hải Phòng)

- Cám ơn bạn, và các CĐV cuồng nhiệt của bóng đá VN. Hãy tin tưởng và luôn ủng hộ chúng tôi, kể cả khi đội tuyển có gặp một vài thất bại nho nhỏ. Giờ thì xin tạm biệt các bạn, hẹn ngày gặp lại. Tôi rất thích đường phố và thời tiết Hà Nội (ở Áo bâyhttp://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4A3//R3.jpg giờ lạnh kinh khủng, -10 độ C). Sau khi chia tay độc giả VnExpress, tôi muốn đi ngắm một số nơi. Tôi không thích ngồi yên ở khách sạn.

BeKaChua
03-15-2005, 04:06 PM
VĐV đối thoại trực tiếp với Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái


Hôm nay, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban TDTT Nguyễn Danh Thái có buổi đối thoại với các HLV, VĐV tại Trung tâm HLTTQG I (Nhổn, Hà Nội). Bao nhiêu trăn trở, băn khoăn đã được các VĐV thuộc 26 đội tuyển đang tập trung tại đây bày tỏ cùng Bộ trưởng.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC4BD//vdv-tr.jpg

Các VĐV còn không ít trăn trở sau ánh hào quang chiến thắng.

Nỗi trăn trở lớn nhất của cả thày và trò tại Trung tâm chính là chế độ tiền lương và phụ cấp. HLV Nguyễn Xuân Thi (wushu) không chỉ lo cho HLV "nhà", mà theo ông cũng nên có những mức lương xứng đáng cho các chuyên gia ngoại.

Các HLV cũng bày tỏ nguyện vọng được nâng cấp trang thiết bị tập luyện. HLV Ngô Đức Uýnh (đội tuyển bắn súng), Nguyễn Văn Thắng (đội tuyển canoeing) cho rằng cần phải bổ sung trang thiết bị tập luyện cho các VĐV, nhằm đáp ứng được các yêu cầu khi thay đổi luật thi đấu, giúp các VĐV có thể nâng cao thành tích hơn nữa.

Có lẽ nỗi trăn trở khiến Bộ trưởng phải suy nghĩ nhiều nhất là công ăn việc làm của VĐV sau khi giã từ sự nghiệp thể thao. HLV đội karatedo Phạm Quốc Trọng cũng bày tỏ băn khoăn ấy: “Tôi nghĩ là chúng ta cần phải nghĩ cách để chăm lo đầu ra của các VĐV. Đã có nhiều trường hợp các phụ huynh gặp chúng tôi, xin cho con nghỉ thi đấu vì sợ con mình sẽ thành gà công nghiệp, sau khi nghỉ thi đấu không biết làm gì”.

Lời hứa của Bộ trưởng
- Đáp ứng tất cả các yêu cầu về trang thiết bị tập luyện cho các đội tuyển. Các HLV, VĐV có thể tự mua cho phù hợp.
- Những VĐV bị chấn thương sẽ được đưa chữa trị ở những nơi tốt nhất, sẽ bổ sung thêm bác sĩ cho trung tâm.
- Mở các lớp đại học tại chức tại trung tâm, tạo điều kiện cho VĐV có bằng cấp và kiến thức khi rời đội tuyển.
- Sẽ nghiên cứu về việc nâng mức lương, tiền công tập luyện cho các đội tuyển trong thời gian tới.

BeKaChua
03-15-2005, 04:08 PM
Inter và Porto quyết chiến vì tấm vé cuối cùng



Suất cuối cùng dự tứ kết Champions League mùa này sẽ có chủ sau khi trận đấu giữa Inter và Porto kết thúc đêm nay, tại sân San Siro. Cầu thủ hai đội sẽ nỗ lực hết sức mình bởi chiến thắng cho bất cứ đội nào đồng nghĩa với một mùa bóng thảm hại cho đối thủ.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC425//inter.jpg
Một trận đấu hứa hẹn căng thẳng và quyết liệt khi Inter tiếp Porto.

Cả Inter và Porto đều không còn nhiều hy vọng ở những đầu trường khác. Họ sẽ lao vào Champions League, đấu trường luôn gắn liền với danh vọng và tiền bạc, như đi tìm một cứu cánh cho cả mùa bóng. Cả hai đội đều thi đấu không thành công trong loạt trận cuối tuần qua. Trong khi, FC Porto phải chịu thất bại thảm hại nhất trong 30 năm qua khi thua 0-4 trên sân nhà trước Nacional Madeira. Inter cũng chẳng thành công hơn với trận hoà 1-1 trên sân Lazio, và phải dần chia tay với giấc mơ vô địch Italy.

Lượt về vòng 16 đội Champions League 2005 (trong ngoặc là kết quả lượt đi; đội in xanh vào tứ kết)
2h45, 16/3
Inter - Porto (lượt đi 1-1)
2h45, 10/3
Juve - Real 2-0 (0-1)
(Trezeguet 75', Zalayeta 116')
Leverkusen - Liverpool 1-3 (1-3)
(Krzynowek 87' - Luis Garcia 28'&32', Baros 67')
Monaco - PSV 0-2 (0-1)
(Hesselink 27', Beasley 69')
Arsenal - Bayern 1-0 (1-3)
(Henry 66')
2h45, 9/3
Chelsea - Barca 4-2 (1-2)
(Gudjohnsen 8', Lampard 17', Duff 19', Terry 76' - Ronaldinho 27', 38')
AC Milan - MU 1-0 (1-0)
(Crespo 61')
Lyon - Bremen 7-2 (3-0)
(S. Wiltord 9', 54', 64', M. Essien 17', 30', Malouda 60', Berthod 80' - Micoud 32', Ismael 57')

* Tin tức về C. League 2004-2005
Trong trận này, Inter gặp khủng hoảng hàng thủ. Ivan Cordoba và Giuseppe Favalli vắng mặt do án treo giò, còn trung vệ Marco Materazzi bị thương ở mặt. Hơn nữa, 3 tiền đạo là Recoba, Vieri và Martins đều đang chấn thương nhẹ. Trong bối cảnh đó, cặp tiền đạo của đội chủ nhà có thể là Adriano - Julio Cruz. Trong khi đó, Porto mất tiền vệ Jose Bosingwa do căng cơ. Luis Fabiano cũng có thể vắng mặt bởi mẹ của anh vừa bị bắt cóc ở Brazil hôm thứ 6 vừa qua. Tuy nhiên, HLV Couceiro lại có sự trở lại đúng lúc của tiền vệ Diego và trung vệ đầy kinh nghiệm Jorge Costa, sau khi họ mãn hạn treo giò một trận. Tuy nhiên, ông tự tin tuyên bố: “Chắc chắn chúng tôi sẽ làm chủ trận đấu bởi đó là cách chúng tôi vẫn làm. Tôi không bình luận về đối thủ nhưng thực sự thì bạn không dễ dàng giành chiếc vé đi tiếp trong một trận đấu sinh tử. Chúng tôi quyết tâm kiểm soát thế trận và giành chiến thắng, cho dù trận đấu có quyết liệt và khó khăn đến đâu”.

Với Adriano của Inter, dường như giai đoạn khó khăn nhất của mùa bóng đã trôi xa sau bàn thắng đầu tiên kể từ ngày 12/12 năm trước. Vòng 27 Serie A, chân sút người Brazil này thi đấu rất ấn tượng và ghi bàn từ chấm phạt đền, giúp Inter giành chiến thắng. Trong khi đó, người được kỳ vọng ở Porto là Diego - một người Brazil khác. Vắng anh ở trận lượt đi, nhà đương kim vô địch Champions League thi đấu một cách vô hồn và thiếu đi sự sáng tạo. Đội bóng Bồ Đào Nha đặt rất nhiều niềm tin vào tiền vệ sáng tạo mới 20 tuổi này.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC425//porto.jpg

FC Porto không có nhiều cơ hội nhưng lại tiềm ẩn sự đột biến.
Inter thi đấu khá thành công tại Champions League mùa này. Họ chưa bị thủng lưới một bàn nào trên sân nhà. Đội bóng Italy giành 6 chiến thắng và một trận hoà trong những cuộc đón tiếp các đội bóng Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Porto chỉ thua 2 trận trong số 12 lần làm khách gần đây nhất tại sân chơi số một châu Âu, thắng 4 và hoà 6. Họ còn giành 2 chiến thắng trong 4 lần gần đây làm khách tại Italy. Xét về mặt tiếng tăm ở châu Âu trong những năm gần đây thì Porto cũng vượt trội hơn. Họ giành Cup UEFA năm 2003 và Champions League mùa bóng 2004. Trong khi đó, danh hiệu châu lục gần nhất của Inter là chiếc Cup UEFA năm 1998.

Inter và Porto đều không mạnh như hồi họ đăng quang những danh hiệu vô địch ở các Cup châu Âu nữa. Tuy nhiên, ở trận chiến này, mỗi đội đều có vũ khí nguy hiểm của riêng mình. Và trong những tình huống quan trọng như hiện nay, chắc chắn cả hai đội sẽ thi triển khả năng của mình, nhằm đánh bại đối phương, giành quyền lọt vào tứ kết. Trên lý thuyết, cơ hội giành chiến thắng chia đều cho hai đội nhưng Inter, với tư cách là chủ nhà, vẫn có lợi thế hơn.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Inter (4-4-2)): thủ môn Francesco Toldo; hậu vệ Ze Maria, Sinisa Mihajlovic, Marco Materazzi, Javier Zanetti; tiền vệ Emre Belozoglu, Juan Veron, Esteban Cambiasso, Dejan Stankovic; tiền đạo Adriano, Obafemi Martins.

Porto (4-4-2): thủ môn Vitor Baia; hậu vệ Georgios Seitaridis, Ricardo Costa, Jorge Costa, Nuno Valente, tiền vệ Raul Meireles, Maniche Ribeiro, Costinha, Diego, tiền đạo Ricardo Quaresma, Benni McCarthy.

Trọng tài: Terje Hauge (Na Uy)

BeKaChua
03-15-2005, 04:10 PM
MU và Arsenal tránh được nhau tại bán kết Cup FA




Một trận chung kết Cup FA hấp dẫn giữa MU và Arsenal có cơ hội diễn ra, khi họ không phải sớm đụng nhau tại vòng 4 đội. Arsenal gặp Blackburn, còn MU phải giao đấu với "chích chòe" Newcastle.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC432//f.jpg

FA Cup - chiếc Cup có lịch sử lâu đời nhất thế giới.


Cả hai trận bán kết sẽ được tổ chức tại sân Thiên niên kỷ ở Cardiff, xứ Wales, vào các ngày 16 và 17/4. Trận chung kết cũng được tiến hành tại đây vào ngày 21/5.

Hiện Arsenal được nhà cái Ladbrokes đánh giá là ứng cử viên số một với tỷ lệ cược 11/8, tiếp đó là MU (6/4), Newcastle (5/1) và Blackburn (7/1).

Newcastle hiện rất quyết tâm tại đấu trường Cup FA. Thủ quân Alan Shearer, người nhiều khả năng sẽ giã từ sân cỏ vào cuối mùa này, cho biết anh rất muốn đoạt một danh hiệu cùng đội chủ sân St James Park kể từ khi chuyển đến từ Blackburn vào năm 1996, với giá 15 triệu bảng (21,5 triệu euro). Shearer thổ lộ: "Chúng tôi đang đạt phong độ tốt ở Cup UEFA và Cup FA. Tôi chắc chắn rằng Newcastle sẽ chơi tốt khi gặp MU và hy vọng là có thể thắng họ".

BeKaChua
03-15-2005, 04:11 PM
Beckham mở trường đào tạo bóng đá


Mùa hè này, một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ mang tên David Beckham sẽ được khánh thành tại phía đông thủ đô London. Mục đích của chàng tiền vệ người Anh khi mở ngôi trường này là muốn được chứng kiến niềm vui chơi bóng của thế hệ trẻ.
http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/2005/03/3B9DC457//David2.jpgBeckham.
Beckham cho biết ý tưởng thành lập trung tâm hình thành từ mô hình tương tự mà người tiền nhiệm Bobby Charlton đã thực hiện và anh từng là thành viên. “Trường đào tạo bóng đá Bobby cho tôi những niềm vui cũng như cơ hội học hỏi và nhiều điều bổ ích khác nữa khi tôi còn là một đứa trẻ. Giờ đây, khi trưởng thành, tôi cảm thấy hạnh phúc khi được chứng kiến niềm hạnh phúc rạng ngời trên khuôn mặt của những đứa trẻ chơi bóng. Đó là lý do tôi mở ra ngôi trường này", Beckham nói.

Ngôi trường sẽ ngốn của chàng tiền vệ người Anh hàng triệu USD. Nơi đây sẽ có hai sân đấu đủ tiêu chuẩn quốc tế, phòng tập thể lực trong nhà, phòng học, phòng ăn nghỉ... Thời gian đầu, trung tâm sẽ thu hút chừng 15.000 cô, cậu bé yêu thích bóng đá trong độ tuổi từ 8 đến 15. Trong số này, 10.000 người sẽ được miễn phí. Số còn lại phải trả 480 USD cho một khoá học kéo dài 5 ngày. Một mô hình tương tự cũng được dự định mở ra tại Los Angeles (Mỹ) vào cuối năm nay.

Tháng 5 này, David Beckham sẽ tròn 30 tuổi. Và hai năm nữa, bản hợp đồng của anh với Real Madrid cũng sẽ kết thúc. Với việc mở ngôi trường đào tạo này, coi như David Beckham đã chuẩn bị những công việc cần thiết cho "hậu sự" của mình.

BeKaChua
03-15-2005, 04:12 PM
Juventus chuẩn bị mua Fiore, Cassano, Chivu


25 triệu bảng cộng thêm Mutu, Nonda là cái giá mà Juventus sắp đặt ra để mua bộ đôi Cassano, Chivu của Roma. Bên cạnh đó, "bà đầm già" gần như sẽ lôi kéo được tiền vệ Stefano Fiore hồi hương từ Valencia.

http://www.vietcenter.com/tintuc/Vietnam/The-thao/Bong-da/2005/03/3B9DC461//c.jpg
Cassano (phải) sẽ là đồng đội của Camoranesi mùa giải tới?

Mutu đã ký hợp đồng sơ bộ với Juventus, còn tiền đạo đang khoác áo Monaco, Shabani Nonda sẽ tới Turin mùa hè tới. Nhưng nhiều khả năng cả hai cầu thủ này sẽ không đá cho "bà đầm già", mà sẽ là một phần của bản hợp đồng mua Antonio Cassano và Christian Chivu mà Juventus sắp đặt ra cho Roma.

Đội bóng vừa có HLV mới Bruno Conti, đang lâm vào tình cảnh thiếu tiền nghiêm trọng để trả lương và chuẩn bị cho mùa bóng mới. Và hầu như chắc chắn họ sẽ phải bán Cassano bởi anh này liên tục đòi đến với ông thày cũ Capello. Hơn nữa, hợp đồng của cựu cầu thủ Bari sẽ hết hạn vào năm 2006, vì vậy, nếu giữ lại thêm một mùa nữa, có thể Roma sẽ không được hưởng một xu phí chuyển nhượng nào khi anh ra đi với tư cách tự do.

Bên cạnh đó, nhằm tìm người thay thế Pavel Nedved đã luống tuổi, Juventus đang thương lượng với Valencia nhằm đưa Fiore về sân Delle Alpi. Hiện cựu tiền vệ của Lazio không có được vị trí chính thức ở đội chủ sân Mestalla sau khi HLV Ranieri bị sa thải, và nóng lòng muốn hồi hương.
(theo SBS)