PDA

View Full Version : toàn cảnh thể thao VN năm 2004 qua góc nhìn


BeKaChua
12-24-2004, 03:53 AM
Nhưng, bên cạnh đó, thể thao VN vẫn nhận được những tín hiệu vui khi gặt hái không ít thành tích vang dội trên đấu trường quốc tế. Sau đây là 10 sự kiện thể thao trong nước nổi bật nhất qua sự lựa chọn của SaiGonNews.

1- Năm thất bát của bóng đá Việt Nam

Không từ nào chính xác hơn thế khi nói về bóng đá VN năm 2004.

Lần đầu tiên, một Tiger Cup mà ĐTVN dù đã được đầu tư chu đáo chưa từng có, được kỳ vọng nhiều từ sự suy yếu của các đối thủ, lại không lọt nổi vào vòng bán kết sau thất bại ê chề 0-3 trước Indonesia. Trách "ông tướng" Tavares đã đành, chúng ta còn phải thấy thêm trách nhiệm của những người có liên quan ở UBTDTT, Liên đoàn bóng đá VN, khi chưa hoạch định được một chiến lược phát triển bóng đá có căn cơ, điều hành thật chuyên nghiệp.

Ngoài ĐTQG, bóng đá trẻ cũng "gặt hái" những kết quả hết sức nghèo nàn: Đội U20 thua cả 3 trận ở vòng bảng U20 châu Á, thậm chí còn bại trận trước cả đội "đá cho vui" Nepal. Đội U17 VN thì thua cả U17 Lào (1-2) và rời giải vô địch châu Á mà không thắng nổi một trận nào. Ở bóng đá nữ, ĐTVN đánh mất "ngôi hậu" trong khu vực khi thua Myanmar trên chấm phạt đền tại Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á lần thứ nhất.

2 - HAGL lần thứ hai lên ngôi VĐQG

http://www.saigonnews.vn/var/snc/storage/images-versioned/94076/1-eng-GB/1_medium.jpg





Đây là trường hợp "xưa nay hiếm", vì CLB HA.GL được xem là đội bóng có tuổi đời trẻ nhất (thành lập ngày 26/8/2002) nhưng đoạt được gần hết các danh hiệu xuất sắc nhất trong làng bóng đá chuyên nghiệp VN hiện nay, gồm: vô địch giải hạng Nhất, hai năm liên tiếp (2003, 2004) vô địch giải chuyên nghiệp, đoạt Siêu Cúp quốc gia.

Chính nhờ đi tiên phong trong việc chi những khoản tiền lớn để ký hợp đồng với những ngôi sao người Thái (điển hình là Kiatisak, Dusit), tập hợp được những con người có chuyên môn, tâm huyết, cách điều hành chuyên nghiệp mang tính đột phá, đã giúp bóng đá Gia Lai cất cánh. Cho đến nay, CLB phố núi liên tục đạt được những thành tích vang dội cả trên sân cỏ lẫn trong lĩnh vực kinh doanh. Họ thực sự là CLB điển hình về cách làm bóng đá chuyên nghiệp ở VN.

3 - Việt Nam giành được tấm HCV quý giá tại giải Boxing châu Á

http://www.saigonnews.vn/var/snc/storage/images-versioned/94079/1-eng-GB/1_medium.jpg


Nhiều người sẽ phản ứng ngay, vì nghĩ chỉ với một HCV thì có gì đáng nói. Nhưng xin hãy đặt vào bối cảnh cụ thể của môn thể thao này tại VN.

Trước đây, làng quyền Anh VN đã sản sinh những tay đấm cự phách tầm châu lục. Nhưng suốt hơn một thập niên qua, môn thể thao "bạo lực" này hoàn toàn "ngủ yên" ở nước ta và tách biệt hẳn với các giải đấu quốc tế.

Thế nên, việc võ sĩ trẻ Nguyễn Minh Hiếu xuất sắc đánh bại những võ sĩ khác trước khi hạ VĐV Hàn Quốc Han Sang Ho ở hạng 57kg trong trận chung kết giải Boxing châu Á để giành tấm HCV là một sự kiện rất đáng chú ý của thể thao VN. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là một trang mới của Boxing VN trên con đường hoà nhập trở lại với cấp châu lục sau nhiều năm gián đoạn.

4 - Nguyễn Duy Bằng "bay" qua mức xà 2,25m
http://www.saigonnews.vn/var/snc/storage/images-versioned/94099/1-eng-GB/1_medium.jpg



Tại Giải điền kinh "Các ngôi sao châu Á" diễn ra ở Singapore ngày 28-9, VĐV nhảy cao Nguyễn Duy Bằng của VN đã "bay" qua mức xà 2,25m. Điều đáng nói là cả hai VĐV đoạt HCV và HCB cũng chỉ nhảy qua mức xà này, nhưng do ở mức xà 2,15m, Bằng nhảy lần thứ 3 mới qua nên chịu xếp sau hai VĐV trên.

Đáng tuyên dương hơn, khi chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, Duy Bằng đã thực hiện 3 cú nhảy xô ngã kỷ lục quốc gia của chính mình, khiến giới chuyên môn kinh ngạc và thán phục. Mức xà 2,25m cũng phá kỷ lục SEA Games 2m24 đứng vững gần 10 năm nay của Loo Kum Zee (Malaysia, lập tại Chiang Mai 1995).

Để nâng thành tích lên vài cm trong môn nhảy cao, thường phải mất nhiều năm, nhưng với Duy Bằng thì trong 4 năm qua, anh đã nâng thành tích của mình từ 2m02 lên 2m25. Đây quả là điều kỳ diệu đến từ những nỗ lực phi thường

5 - Pencak Silat Việt Nam: số một thế giới
http://www.saigonnews.vn/var/snc/storage/images-versioned/94102/1-eng-GB/1_medium.jpg



Tại giải vô địch thế giới môn Pencak Silat diễn ra ở Hàn Quốc, các võ sĩ VN đã thắng lớn khi giành tới 8 HCV các nội dung thi đấu, bảo vệ thành công ngôi số một thế giới môn võ này, vượt trên cả Indonesia- quê hương của môn võ Pencak Silat, chỉ giành được 2HCV.

Thành tích của VN khiến nhiều nước thán phục, bởi môn Pencak Silat chỉ mới được "nhập khẩu" vào VN vài năm nay, nhưng các võ sĩ VN đã sớm giành được những kết quả hết sức khả quan và nay đã vươn lên vị trí số một thế giới.

6 - Lực sĩ Phạm Văn Mách đăng quang tại đấu trường châu lục

http://www.saigonnews.vn/var/snc/storage/images-versioned/94105/1-eng-GB/1_medium.jpg


Lực sĩ thể hình Phạm Văn Mách đã bổ sung vào bộ sưu tập huy chương vốn đã "dày" của mình bằng chiếc HCV giải vô địch thể hình châu Á. Đây là chiếc HCV còn thiếu duy nhất của chàng trai người Long Xuyên khi trước đó anh từng vô địch ở giải thế giới và Đông Nam Á.

Nó càng giá trị hơn khi cả 3 lần tham dự trước (1998, 2000, 2003), Phạm Văn Mách đều chỉ về nhì. Điều đáng kể nữa là nếu như ở giải năm ngoái, Mách bị đôn lên 1 hạng cân (65kg) thì năm nay anh lại thi đấu ép cân (55kg). Có thể nói, sau ''tượng đài'' thể hình Lý Đức, Phạm Văn Mách là người kế nhiệm xuất sắc nhất cho môn thể hình VN khi so đọ tại những giải vô địch thể hình quốc tế.

7 - Lần đầu tiên Việt Nam có chiếc HCV cầu lông quốc tế
http://www.saigonnews.vn/var/snc/storage/images-versioned/94108/1-eng-GB/1_medium.jpg



Sự kiện tay vợt Nguyễn Tiến Minh của VN đánh bại tay vợt chủ nhà Lee Tsuen Seng (hạng 105 thế giới) trong trận chung kết giải cầu lông Malaysia Satellite, không chỉ khiến giới chuyên môn trong nước kinh ngạc mà cả các cường quốc cầu lông trong khu vực Đông Nam Á (cũng là của thế giới) cũng rúng động.

Báo New Straits Times nhận định: "Đó là giây phút lịch sử với tay vợt VN Nguyễn Tiến Minh khi hạ nốc ao một tay vợt tên tuổi Malaysia. Việc Lee thua trước một tay vợt vô danh trong khu vực cho thấy đây là một thất bại lớn trong sự nghiệp của anh".

Đây là lần đầu tiên, VN đoạt HCV cầu lông ở giải đấu mang tầm vóc quốc tế. Dư luận khu vực tỏ ra rất nể phục Tiến Minh, bởi anh chưa đoạt được thành tích gì ngoài phạm vi quốc gia. Mặt khác, ở VN, môn cầu lông chưa thực sự được đầu tư đúng mức và cầu lông VN luôn đứng sau Malaysia trong các giải đấu quốc tế.

8 - Cầu thủ Việt kiều Ludovic Casset khoác áo ĐTBĐ VN

http://www.saigonnews.vn/var/snc/storage/images-versioned/94111/1-eng-GB/1_medium.jpg

Việc cầu thủ gốc Việt Ludovic Casset từ Pháp chủ động liên lạc và trở về VN tham gia tập luyện trong màu áo ĐTBĐ VN được dư luận quan tâm sâu sắc và báo chí tốn rất nhiều giấy mực về sự kiện này.

Dù cuối cùng Ludovic Casset không được ông Tavares chọn vào danh sách các cầu thủ dự Tiger Cup, nhưng anh cũng đã trở thành người nước ngoài đầu tiên tham gia tập luyện và thi đấu (giao hữu) cho ĐTBĐ VN.

Sự kiện này cũng mở ra một hướng mới trong việc tuyển chọn cầu thủ cho ĐTQG, khi được biết trên thế giới hiện có khoảng 800 cầu thủ gốc Việt đang chơi bóng chuyên nghiệp. Làm thế nào để kêu gọi họ trở về, chọn lựa được những cầu thủ có chuyên môn tốt và khát khao được khoác chiếc áo đội tuyển "quê cha đất tổ" nhằm đóng góp cho bóng đá VN, đang là vấn đề lớn còn bỏ ngõ. Trong khi đó, một số quốc gia khác đã thực hiện chính sách "nhập khẩu" cầu thủ (kể cả những môn thể thao khác) và đã gặt hái được những thành công nhất định.

9 - Việt Nam bảo vệ thành công ngôi số 1 Taekwondo Đông Nam Á

http://www.saigonnews.vn/var/snc/storage/images-versioned/94114/1-eng-GB/1_medium.jpg

Tại giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á ở Singapore, đoàn VN đã giành ngôi vô địch tuyệt đối với 13/16 HCV. Đặc biệt, võ sỹ Nguyễn Văn Hùng còn được nhận danh hiệu VĐV nam xuất sắc nhất giải.

Tại giải trẻ, các võ sỹ VN còn giành thêm 5HCV, thua Philippines đúng 1HCV. Tính tổng cộng cả 2 giải, VN dẫn đầu với 18HCV.

Cùng với Pencak Silat, Taekwondo sẽ là "niềm hi vọng vàng" của thể thao VN tại các kỳ SEA Games sắp tới cũng như ASIAN Games và Thế vận hội thế giới.

10 - Trường Sơn đoạt chuẩn Đại kiện tướng quốc tế môn cờ Vua


http://www.saigonnews.vn/var/snc/storage/images-versioned/94117/1-eng-GB/1_medium.jpg
Ngày 14-12, Kiện tướng quốc tế Nguyễn Ngọc Trường Sơn của VN đã được Liên đoàn cờ Vua thế giới (FIDE) công nhận đoạt chuẩn Đại kiện tướng quốc tế (ĐKTQT) thứ 3 sau khi giành được 7,5 điểm sau 8 ván tại giải vô địch cờ vua trẻ châu Á tổ chức ở Singapore.

Trở thành ĐKTQT ở tuổi 14, Nguyễn Ngọc Trường Sơn là kỳ thủ trẻ nhất trong lịch sử cờ Vua VN vinh dự được công nhận đẳng cấp sao nhất của FIDE. Trước Trường Sơn, chỉ có kỳ thủ Etienne Bacrot (Pháp) và G.Rohit (Ấn Độ) nhận danh hiệu ĐKTQT ở lứa tuổi này.

Với sự kiện trên, Trường Sơn đã lập hàng loạt kỷ lục cho mình: VĐV trẻ nhất tham dự Đại hội TDTT toàn quốc (8 tuổi), đăng quang ngôi vô địch cờ vua thế giới khi mới 10 tuổi, là VĐV Việt Nam thứ hai sau cô gái vàng wushu Nguyễn Thúy Hiền đoạt HCV thế giới, VĐV trẻ nhất trong danh sách VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2003 (thứ nhì).