PDA

View Full Version : Về giải 'Lá phong' của ca sĩ Mỹ Tâm


Khanh Vân
08-30-2004, 07:52 PM
Về giải 'Lá phong' của ca sĩ Mỹ Tâm



Giải Lá phong (Maple Leaf) do Lãnh sự quán Canada tại TP.HCM trao tặng cho ca sĩ Mỹ Tâm chưa được công nhận.

Những điều khó hiểu về giải Lá phong

Điều làm báo chí ngạc nhiên nhất nằm ở lý do trao giải cho ca sĩ Mỹ Tâm: "Cô được chọn để nhận giải vì cô đã chọn một tác phẩm của nhạc sĩ Canada Lara Fabian để trình bày trong CD mới nhất được ưa chuộng Yesterday and Now".

Lý do này càng gây ngạc nhiên hơn vì bài hát You’re not from here chẳng gây sóng gió gì cho khán giả lẫn cho album của Mỹ Tâm. Nói một cách thiếu tế nhị là chẳng mấy người biết nó hiện diện trong album và Mỹ Tâm cũng hiếm khi thể hiện trên sân khấu. Đến nỗi, một tờ báo phải giật tít ngạc nhiên "Đơn giản chỉ vì You’re not from here?"

Trong khi đó, mục đích của giải "Lá phong" có tiêu chí rõ ràng: "Giành cho nghệ sĩ trong quá trình hoạt động đã có những đóng góp tạo sự thúc đẩy trong mối quan hệ giữa Canada và VN". Mà Mỹ Tâm thì chưa một lần đến đất nước Canada! Chả nhẽ chỉ cần hát một bài của Canada hoặc sáng tác một truyện có tên Canada là được nhận giải?!

Giải "Lá phong" chưa được công nhận

Ông Nguyễn Văn Niêm - Trưởng phòng Văn hoá thông tin và báo chí của Sở Ngoại Vụ TP.HCM, cho biết: "Việc trao giải cho một nghệ sĩ không thể làm bằng cách gửi công văn trước 48 tiếng đồng như những công việc bình thường. Về thủ tục trao giải như đã làm là sai!". Hiện nay, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã gửi công văn lên UBND TPHCM đề nghị Sở VHTT có kết luận về giải thưởng Lá phong và những vấn đề liên quan.

Ông Lê Ngọc Cường - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTT) cho biết thêm: "Những giải thưởng liên quan đến nghệ thuật phải căn cứ theo thành tích thực thụ, có sự xem xét đồng ý của Bộ VH-TT. Chứ tự làm thì không có giá trị về pháp lý với nhà nước Việt Nam!"

Ngoài ra, ông Lê Ngọc Cường còn nhấn mạnh việc phải xem xét giải thưởng có giá trị như thế nào trên quốc tế rồi mới xét đến sự vinh dự nhận giải hay không. Như vậy, xét về giá trị và cách trao giải, chọn người nhận giải của giải thưởng Lá phong, còn nhiều vấn đề cần phải làm sáng tỏ.

VNN