PDA

View Full Version : Phương Thanh: 'Ở tuổi của tôi ...


Khanh Vân
08-30-2004, 07:48 PM
Phương Thanh: 'Ở tuổi của tôi, khôn ngoan hơn một chút sẽ tốt hơn cho mình'


"Tôi không hiểu vì sao có nhiều ca sĩ thích chọn tôi là bạn nhưng sau nhiều mối quan hệ bù khú đó, đọng lại chỉ còn một vài người thân. Tôi thích trò chuyện với những người bạn chẳng liên quan gì đến nghề. Tự nhiên nó giúp tôi thoải mái hơn", ca sĩ tâm sự.

- Tại sao nhiều người bạn lại bỏ chị đi?

- Trước hết, phải thú thật, chơi với tôi rất khó. Tôi không phải dạng người thích được nịnh. Những người tôi không chơi nữa là thường là người chơi hai mặt. Tôi không thể nào cấm một người này chơi với tôi thì sẽ không chơi với người khác, đó là quyền cá nhân của mỗi người nhưng tôi ghét những người nịnh nọt hai bên.

- Chị nghĩ gì khi một tạp chí tuổi teen nhận định showbiz đóng băng một phần vì những sao như chị đang xuống sức?

- Tôi nghĩ người phóng viên đó còn quá non nớt nên nhận xét vấn đề không toàn diện. Không thể gọi tình hình âm nhạc hiện nay là đóng băng mà đúng hơn là nó dậm chân tại chỗ. Còn nói những "sao" như tôi đang có dấu hiệu xuống sức và kéo theo tình trạng âm nhạc ì ạch là điều hết sức sai lầm. Bạn nhìn công tâm hơn đi, hiện nay người cũ thì trụ quá lâu trong khi người mới vẫn chưa có ai bật được. Bản thân tôi đã "đứng" được 8 năm, Thanh Lam, Hồng Nhung đã hơn 10 năm rồi. Điều chúng tôi cần bây giờ là trụ vững trên thị trường mà thôi. Tâm lý chung, hiện giờ mọi người ai cũng sợ "chết", chính vì thế mà phần lớn đều phải đứng lại mà nhìn xem tình hình chung thế nào để tìm cách thay đổi mình đôi chút. Chính vì thế không thể đổ lỗi cho chúng tôi khi showbiz có dấu hiệu chững lại.

- Theo chị, lý do gì khiến sân khấu ca nhạc buồn như hiện nay?

- Tôi khẳng định một điều là ngày càng ít sáng tác hay, trong khi các ca khúc bình bình lại quá nhiều. Không quá tệ nhưng những ca khúc này mau "chết" và không có được bứt phá mạnh mẽ, ảnh hưởng lâu dài như ngày xưa. Sự tồn tại của ca khúc hiện nay được tính bằng tháng. Điều này cũng là một mấu chốt quan trọng.

- Khi thị trường ca nhạc buồn tẻ, rất nhiều "sao" đầu quân sang điện ảnh để tìm kiếm lại danh tiếng cho mình, chị nghĩ sao?

- Ca sĩ thì phải coi "ca" là nghiệp. Tôi thì nghĩ đơn giản, tham gia sang lĩnh vực diễn xuất coi như có thêm cơ hội để vui chơi, để thay đổi không khí ca nhạc đang nhàm chán. Tôi đóng phim hai, ba lần và cảm nhận ngay nó không dễ chút nào. Chẳng qua, sự xuất hiện của chúng tôi trong phim ảnh sẽ gây tò mò nơi khán giả nên các nhà làm phim mới lưu tâm. Dù tôi có tham gia nhiều phim đi nữa thì khán giả cũng đâu chấp nhận việc chúng tôi là diễn viên. Họ gọi rõ tên chúng tôi lắm, ca sĩ đi đóng phim kia mà.

- Chị tự đánh giá mình như thế nào trong giai đoạn này?

- Dĩ nhiên là tôi vẫn phải theo quy luật để tồn tại nhưng vẫn phải giữ ở một mức độ chấp nhận được. Tự mình phải biết điều khiển nhu cầu và tham vọng, như vậy sẽ đỡ mệt mỏi trong sự cạnh tranh. Bản thân tôi, nếu đủ bài thì mới làm CD chứ không chay theo thị hiếu để ra CD đúng lời tuyên bố. Tôi nghĩ, với vị trí mình đã có được như hiện nay, tôi lại càng phải nhìn nhận mọi việc sâu và đa dạng hơn, không thể chạy theo thời cuộc ầm ầm như trước được.

- Người ta luôn trông chờ sự phá cách nào đó từ album của chị nhưng sau một thời gian dài, album mới của chị tuy hay nhưng vẫn không có sự thay đổi trong phong cách, chị nghĩ sao về điều này?

- Mọi người đừng trông chờ sự "mới" hoàn toàn. Người ta chỉ có thể phá phách một đôi lần trong giai đoạn nhất định nào đó, người ta vẫn phải quay lại chính mình. Bản thân tôi cũng không thích sự thay đổi thái quá. Có chăng với Phương Thanh giờ này sẽ thêm sự sâu sắc. Trước đây, cô ấy hát mạnh bạo thì bây giờ cô ấy hát nhẹ nhàng mềm mại hơn. Và hình ảnh mình bị "chai" đi cũng là điều khó tránh. Sau một thời gian ca hát, tôi nghiệm ra một điều, hát trong CD khác với hát trên sân khấu, khi nghe nhạc người ta cần một cái gì đó nhẹ nhàng sâu lắng, mình không thể ngày nào cũng gào thét vào tai người ta được. Đó cũng là sự thay đổi của tôi, dù ít thôi nhưng cũng tạo hiệu quả rất nhiều.

- Và album mới của chị sẽ có sự thay đổi như thế nào?

- Chắc chắn sẽ không thể giống như album trước, sẽ thay đổi khoảng 50%. Còn thay đổi thế nào tôi sẽ không tiết lộ. Điều này tôi cũng khác xưa. Trước đây, tôi hay thích tuyên bố này nọ vì chắc chắn mình sẽ thực hiện được, rất tự tin vào mình nhưng bây giờ khi sống nhiều với nghề rồi thì cảm nhận rằng không nên như vậy nữa.

- Còn lý do gì khiến chị không tham gia "VTV - Bài hát tôi yêu"?

- Lúc đầu, tôi cũng muốn tham gia nhưng họ lại chọn cho tôi ca khúc cũ quá. Tôi không đồng ý và cảm thấy trước sau cũng động chạm với nhà đài nên tôi rút lui cho chắc ăn. Sau nhiều chuyện xảy ra tôi cảm thấy mình nên thận trọng. Nếu tôi cảm nhận sẽ có chuyện không hay tôi sẽ rút ngay để tránh đụng chạm. Ở tuổi của tôi, khôn ngoan hơn một chút sẽ tốt hơn cho mình.

MASK