PDA

View Full Version : Ca sĩ Khánh Linh


Khanh Vân
08-20-2004, 02:26 AM
Ca sĩ Khánh Linh: Chắc không bao giờ tôi mắc bệnh của nhạc trẻ

Ca sĩ Khánh Linh
19/ 5/ 2004 9:32:05 AM
Sau giải Ba cuộc thi Sao Mai 2003, Khánh Linh gần như thành người của nhà Đài, đi quay liên tục và lên hình đều đặn. Liệu một trong những triển vọng nhạc nhẹ của Hà Nội này có chịu vừa lòng với những gì đã có như các Sao Mai khác hay không? Câu trả lời: Không. Tín hiệu đầu tiên là CD Hoạ mi hót trong mưa của Khánh Linh có thể ra mắt vào cuối tháng 5. CD có 10 bài (5 ca khúc của Dương Thụ, 5 của Ngọc Châu), mang màu sắc semi-classic. Cùng với những ca khúc quen thuộc đang trở thành "tủ" của Khánh Linh như Thì thầm mùa xuân, Hoạ mi hót trong mưa, Tháng Tư về..., trong album cũng xuất hiện khá nhiều tác phẩm mới: Tạm biệt, Quà tặng trái tim, Điều không thể mất, Và tôi lắng nghe...
Thực tế ca sĩ đoạt giải Sao Mai rất dễ bị quên nếu truyền hình không chăm chút họ, đúng không Linh?
Chẳng có cách quảng bá nào khác ngoài cố gắng hát thật hay. Nếu phô trương quá thì sẽ rất phản tác dụng. Tự mình nỗ lực, rồi người ta sẽ thấy mình là ca sĩ như thế nào. Quan trọng nhất là hát, hát và hát, không làm bất cứ gì khác.
Không có ông bầu nhưng anh trai-nhạc sĩ Ngọc Châu chắc đã đưa ra đường hướng cho Linh?
Anh Châu là người khó tính, rất khó tính. Tất nhiên lợi thế của tôi là thành viên một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Nhưng khi đã là ca sĩ, người ta phải tự tìm ra con người của mình: hát ở đâu, thể loại nào đang chờ mình ở đó...
Lâu nay chỉ thấy Linh xuất hiện ở các sân khấu nhỏ?
Truyền hình và các sân khấu nhỏ giúp Linh ghi hình ảnh của mình vào trí nhớ người xem. Ca sĩ không thể bứt phá khi bản thân họ chưa có hình ảnh nào cả. Hãy từ từ tạo dựng trước đã.
Tương lai Linh có muốn về dưới trướng một công ty độc quyền ca sĩ như trường hợp Việt Dũng vừa rồi?
Không, tôi chỉ muốn là ca sĩ tự do, vì như thế mình mới thực sự say mê với nghiệp cầm ca cháy bỏng hơn và lâu bền hơn. Khi gắn mình với một công ty nào đó, người ta phải theo kế hoạch và đường dây công nghệ nhất định. Xu hướng đầu quân vào công ty cũng tốt, nhưng tôi cảm thấy sung sướng khi làm nghệ thuật mà có một truyền thống gia đình vững chãi bên cạnh.
Nhiều ca sĩ lớn tuổi như Y Moan, Thanh Hoa, Trung Đức tỏ ra sung sức và sôi nổi ngay cả khi tập họ phải hát đi hát lại 4-5 lần. Ca sĩ trẻ không thừa hưởng được cái mê say ấy, chắc họ bận chạy sô?
Đấy là do anh không gặp đúng người yêu nghề. Tôi thấy tập cùng với ban nhạc rất hay. Hiện nay rất nhiều ca sĩ không cần đến ban nhạc vì họ không có tổng phổ, chỉ hát đĩa.
Vài ca sĩ trẻ đang được người Sài thành nhớ tên: Hồ Quỳnh Hương, Lệ Quyên, Khánh Linh... Linh có định thử sức ở phương Nam không?
Lập nghiệp thì không, nhưng những chuyến biểu diễn thì Linh lúc nào cũng sẵn sàng.
Gần đây không ít scandal của ca sĩ khiến nhạc trẻ bị ảnh hưởng nặng nề. Linh đã lường trước bệnh nhạc trẻ sẽ có triệu chứng ở mình trong tương lai?
Không nghiêm túc với nghề thì nghề sẽ bạc lại với mình thôi. Quan trọng nhất vẫn là đạo đức nghề nghiệp. Bệnh "sao", bệnh "ngộ nhận"... chắc không bao giờ tôi vướng phải đâu, vì tôi dám sống thật với mình và tôi học được nhiều điều từ ca dao tục ngữ.
Linh thích nhất câu nào?
Có chí thì nên. Nghệ thuật cần lòng kiên trì và sự tự tin. Không ai hát hộ mình được, không ai làm hộ mình được. Đấy không phải là con đường trải hoa hồng.
Linh đang mài sắt, biết bao giờ nên kim?
Không thể giẫm chân tại chỗ mãi, vì điều ấy tối kỵ trong nghệ thuật. Chắc 5 năm nữa tôi sẽ đạt thành quả lớn hơn (cười).
.NetNam - Thanh Phương