PDA

View Full Version : Quần vợt Mỹ chờ đợi gì ở Olympic?


Khanh Vân
08-13-2004, 04:24 PM
Thứ sáu, 13/8/2004, 18:46 GMT+7

Quần vợt Mỹ chờ đợi gì ở Olympic?


Andy Roddick trong buổi họp báo.
Vắng mặt Jennifer Capriati và Serena Williams, quần vợt nữ Mỹ không còn được đánh giá cao tại Olympic Athens. Còn ở nội dung của nam, Andy Roddick và đồng đội cũng không có nhiều cơ hội thành công trước hàng loạt những đối thủ đáng gờm.

Không khí nặng nề bao trùm văn phòng Hiệp hội Quần vợt Mỹ (USTA) từ sau khi Serena Williams tuyên bố rút lui, vài giờ trước khi toàn đội lên máy bay tới Hy Lạp. Olympic, cũng giống như Mỹ Mở rộng và một số giải đấu khởi động gần đây, sẽ diễn ra trên mặt sân nhựa tổng hợp. Đây là sở trường của những tay vợt Mỹ, nhưng có vẻ họ không thực sự tự tin.

Roddick là một trong bốn tay vợt tham dự nội dung đơn nam, cùng với Taylor Dent, Mardy Fish và Vincent Spadea. Thế nhưng năm nay, những đối thủ ở nội dung này cực kỳ khó gặm. Tay vợt số 1 thế giới Roger Federer hiện là ứng viên số 1 của chiếc HC vàng. Cho dù chuỗi 23 trận toàn thắng của anh đã chặn đứng nhưng không ai nghi ngờ khả năng tay vợt này sẽ mang về cho đoàn Thụy Sĩ một chiếc HC vàng. Những gương mặt khác là Carlos Moya (Tây Ban Nha), Marat Safin (Nga), Tim Henman (Anh), Sebastien Grosjean (Pháp) và Tommy Haas, Nicolas Kiefer (Đức) cũng nhiều triển vọng. Cách đây 4 năm tại Sydney, Mỹ cũng không thể chen nổi vào trận chung kết khi để tay vợt Nga, Yevgeny Kafelnikov, đánh bại Tommy Haas để giành HC vàng. Dù vậy, trong buổi họp báo trước giờ khai mạc, Roddick đã tuyên bố hùng hồn: “Nếu có thể giành được một danh hiệu trong năm nay, tôi muốn đó là HC vàng Olympic. Bởi ở một số giải đấu khác, nếu không thể thành công, bạn có thể trở lại vào năm sau, nhưng Olympic thì 4 năm mới có một lần".

Ngoài nội dung đơn, Roddick và Fish sẽ chơi đôi nam. Thế nhưng, cơ hội giành huy chương của hai anh em sinh đôi Bob và Mike Bryant lớn hơn nhiều. Hai tay vợt này từng giành 5 danh hiệu kể từ đầu năm và dẫn đầu bảng xếp hạng ATP Tour ở nội dung đôi. Song, chướng ngại lớn nhất của anh em Bryant là hai đối thủ người Pháp, Michael Llodra và Fabrice Santoro. Đôi vợt này từng vượt qua họ ở chung kết Australia Mở rộng. Một khó khăn nữa là đôi vô địch Pháp Mở rộng, Xavier Malisse và Olivier Rochus (Bỉ). Mahesh Bhupathi và Leander Paes (Ấn Độ), Jonas Bjorkman và Joachim Johansson (Thụy Điển), Martin Damm và Cyril Suk (CH Czech), Wayne Black và Kevin Ullyett (Zimbabwe) cũng không thể bỏ qua.


Hai tay vợt Venus và Navratilova.
Ở nội dung của nữ, Venus khó có thể lặp lại thành công của mình ở Sydney. Hồi đó, cô chị nhà Williams đã trở thành tay vợt người Mỹ đầu tiên kể từ năm 1924 giành chức vô địch cả nội dung đơn lẫn đôi nữ Thế vận hội. Venus đánh bại Elena Dementieva của Nga trong trận chung kết đơn và rồi cùng cô em Serena vô địch đôi. Nhưng chấn thương hiện là vấn đề lớn với chị. Kể từ đầu năm, tay vợt này mới chỉ giành được hai danh hiệu, thậm chí còn chưa lọt vào nổi một trận tứ kết giải Grand Slam nào. Venus sẽ chơi nội dung cá nhân cho đoàn Mỹ, cùng với Chanda Rubin và Lisa Raymond.

Những ngôi sao đang tỏa sáng trên bầu trời quần vợt thế giới đến từ nước Nga gồm ĐKVĐ và á quân Pháp Mở rộng, Anastasia Myskina và Elena Dementieva, cùng với hai tay vợt đang chơi rất thành công, Svetlana Kuznetsova và Nadia Petrova là những ứng cử viên sáng giá. Quần vợt Nga đang vươn lên mạnh mẽ và tham vọng của họ cũng rất lớn. Ngoài ra, Justine Henin (Bỉ) sẽ vẫn còn là chướng ngại khó chịu. Cho dù đang ở trong thời kỳ phong độ không ổn định cộng với sức khỏe chưa hoàn toàn bình phục, nhưng một khi đã quyết định tới Thế vận hội, tay vợt này chắc chắn sẽ không phải là vật lót đường.

Ở nội dung đôi nữ, với sự chia tay của Capriati và Serena, đội tuyển Mỹ chỉ toàn là những sự lắp ghép lệch lạc. Lisa Raymond sẽ thay thế Capriati để đánh đôi cùng Martina Navratilova. Đây là lần đầu tiên tay vợt huyền thoại tham gia Olympic. Tuổi cao, chưa từng chơi ở một giải đấu như vậy sẽ khiến Navratilova gặp khó khăn. Sự kết hợp giữa chị và Raymond được coi là triển vọng nhất vào thời điểm này, nhưng trong quá khứ, họ mới chỉ giành được duy nhất một danh hiệu. Thay thế Serena, Chanda Rubin sẽ phải đánh cặp với Venus. Và đối thủ của họ vẫn là những chướng ngại quá lớn gồm Dementieva và Myskina, cũng như Kuznetsova và Elena Likhovtseva.

H.L. tổng hợp

theo tin VnExpress