PDA

View Full Version : Phơi áo quần đúng cách


Khanh Vân
08-11-2004, 04:47 AM
Phơi áo quần đúng cách


Nếu nhà bạn diện tích rộng, có sân hoặc sân thượng để phơi, khi thời tiết đẹp có nắng gió thì cách tốt nhất là nên mang quần áo ra phơi ngoài trời: quần áo nhanh khô, sáng bóng và thơm tho. Nếu quần áo không mầu thì có thể phơi trực tiếp dưới ánh nắng trong thời gian lâu.

Không nên phơi quần áo có màu (xanh, đỏ, vàng...) giữa trời nắng to vì như thế quần áo sẽ dễ mất màu, ngoài ra một số chất liệu vải như lụa tơ tằm, xa tanh, len, nylon, sợi tổng hợp không có khả năng chịu đựng được nhiệt độ cao của ánh nắng mặt trời.

Nếu phơi ở ban công thì làm mất nguồn ánh sáng, luồng gió vào trong nhà. Nếu phơi quần áo trong bếp thì dễ bị nhiễm mùi và không thể mặc được. Còn nhà tắm thì thường diện tích quá nhỏ và hay ẩm ướt, trừ khi bạn thường xuyên mở cửa và bật thông gió cho nhà tắm. Hơn nữa nếu vào mùa đông thời tiết quá ẩm ướt vào những ngày trời nồm quần áo không thể khô thậm chí nếu để lâu quần áo còn ướt thêm, vậy chỉ còn cách duy nhất là chọn mua cho cả nhà một máy sấy thích hợp.

Khi phơi quần áo ngoài trời tốt nhất là nên dùng dây có thể tháo ra cất đi mỗi khi quần áo khô vì bụi bặm, côn trùng... có thể làm bẩn và mốc dây phơi và như thế sẽ làm bẩn cả quần áo.

Nên dùng dây phơi tráng kẽm, dây bền hơn và cứng hơn và có thể phơi được cả những đồ nặng như chăn, ga... Còn dây bằng sắt nhanh bị han gỉ, bằng nhựa dễ bị khô và gẫy. Vậy phải thường xuyên thay dây phơi và trước khi phơi phải kiểm tra độ bền của dây.

Cẩn thận hơn trước khi phơi quần áo bạn nên dùng giẻ mềm, ướt để lau qua dây phơi.

Nên treo quần áo vào mắc trong khi phơi (tốt hơn là vắt quần áo lên dây rồi dùng kẹp) để quần áo nhanh khô và phẳng phiu hơn, mắc áo và kẹp phải bằng nhựa và thường xuyên được lau sạch bụi bẩn.

Nếu khi thời tiết lạnh, bạn nên nhớ thêm một chút ít muối vào nước cuối cùng trong khi giặt để quần áo được nhanh khô hơn.

Để quần áo được thơm tho, trong khi giặt có thể dùng thêm nước xả Comfort, Softlan...

Để quần áo nhanh khô hơn bạn có thể phơi cùng với những chiếc khăn bông khô.

Không nên để quần áo phơi đêm vì nhiệt độ vào ban đêm thường thấp và tạo điều kiện cho tạo sương và ngưng đọng sương trên quần áo và làm quần áo mất mầu.

Không nên phơi quần áo gần sát nhau. Phơi mặt trái quần áo ra ngoài. Quần áo bằng len phải được phơi phẳng. Nên để quần áo cách xa máy sưởi vì độ nóng quá lớn có thể làm giảm độ bền của quần áo. Quần áo ướt ít và ướt nhiều phải được phơi cách xa nhau. Với áo cổ tròn thì phải luồn mắc từ dưới lên trên để tránh làm giãn cổ.

Với quần áo bạn thấy có hình tròn trong hình vuông cùng với 1, 2 hoặc 3 chấm: tức là quần áo có thể được làm khô bằng máy, nhiệt độ cao hay thấp tuỳ thuộc vào nốt chấm nhiều hay ít.

Còn nếu quần áo có vòng tròn trong hình vuông cộng thêm 2 đường gạch chéo thì có nghĩa là quần áo đó chỉ được phơi khô bằng không khí ngoài trời, tuyệt đối không được làm khô bằng máy.

(Theo Tư Vấn Tiêu Dùng