PDA

View Full Version : Giấc mộng 'sao' tan vỡ


Khanh Vân
08-11-2004, 04:22 AM
Thứ tư, 11/8/2004, 09:31 GMT+7

Giấc mộng 'sao' tan vỡ


Một "ca sĩ" tại làng nướng Mái tranh hồng.

Sau khi đổ hàng đống tiền vào công cuộc biến thành "sao", các ca sĩ làng nướng, loa thùng phải cay đắng thốt lên, chỉ những ca sĩ hạng sao mới có được vinh quang. Hiếm có nghề nào lại trôi nổi và khắc nghiệt như nghề hát.

Toàn, quê ở Long An, lên TP HCM, vừa làm công nhân trong một nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu, vừa theo học thanh nhạc ở Cung Văn hóa Lao động. "Mặc dù biết vóc dáng lẫn ngoại hình của mình không "ăn" lắm, nhưng trước đây, em có người chị chuyên tổ chức những sô diễn nhỏ nên hy vọng học xong sẽ có ngay đầu ra. Từ trước đến nay chỉ thấy làm ca sĩ vừa có tiếng lại vừa có miếng nên cứ "thử liều", biết đâu sẽ đổi đời", Toàn bộc bạch.

"Thần đồng" ca nhạc 12 tuổi tên Hòa, học sinh trường Đức Trí, luôn sống trong sự ảo vọng của bố mẹ về chất giọng "thiên phú", chắc chắn sẽ thành ca sĩ nổi tiếng. Vậy là ngay lập tức, Hòa phải tập trung đi... luyện giọng. Thời gian học văn hóa ngày càng bị chi phối vì phải tập trung khá nhiều thời gian cho việc "dượt tập" để thành "sao". Nhưng Toàn, Hòa còn biết khả năng ca hát hạn chế chứ không như trường hợp của Hương, nhà ở Cần Thơ, lên thành phố quyết tâm học hát ở "lò" chỉ vì mình có ngoại hình giống... ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Vì đổ xô nhau đi học hát mà không hiểu khả năng, thực lực của mình nên chuyện "tiền mất, mộng tan" xảy ra không ít. Lan, nhà ở phường 11, quận Gò Vấp, kể, tính ra cô đã bỏ gần 15 triệu đồng cho 5 lớp học hát tại các nhà văn hóa và "lò" tư nhân, nhưng giờ đây thỉnh thoảng mới có được sô đi hát ở... làng nướng, quán nhậu. "Đâu có gì ràng buộc, người ta không phải tìm nơi biểu diễn cho mình, học xong thì thôi. Vả lại em nghiệm ra rằng, giọng ca của mình cũng chỉ ở mức trung bình thì làm sao trách người dạy được...", Lan thừa nhận.

Nhưng như vậy Lan vẫn còn may mắn, không đến mức bi kịch như Hồng, nhà ở tận Cà Mau vừa lên thành phố đã mắc lừa ngay "thày dạy nhạc" Bùi Tùng Bách, người vừa bị công an quận 10 bắt về tội mang danh "bầu sô" dỏm. Nghe theo lời quảng cáo đường mật từ các tờ rơi quảng cáo của Bách: "Bạn muốn trở thành ca sĩ? Làm cho mình một album theo phong cách chuyên nghiệp? Nâng cao kiến thức về âm nhạc và luyện giọng ở phòng thu hiện đại nhất...", Hồng đã đóng tiền cho "thày" 4 triệu đồng. Đây là số tiền mà cả gia đình cô ở dưới quê chắt bóp hàng mấy năm trời với hy vọng cô sẽ thành danh khi lên đất Sài thành. Khi Bách bị công an quận 10 bắt và lộ nguyên hình là tên lừa đảo giả danh Cao đẳng Văn hóa TP HCM, Hồng mới tá hỏa.

Bây giờ Hồng cũng đi làm ca sĩ nhưng làm ca sĩ... kẹo kéo cho gia đình một người đồng hương bên cầu Bông, quận Bình Thạnh. Mất tiền, cô không dám về quê vì sợ gia đình buồn khi biết được sự thật. Cô kể, ngay khi Bách bị bắt, cô có đi trình báo ngành chức năng nhưng khó đòi được tiền vì việc giao tiền chẳng hề có biên lai xác nhận...

Ngay cả khi có giọng ca và ngoại hình tương đối khá, muốn thành ca sĩ hạng "sao" vẫn phải cần đến "công nghệ lăng-xê" và những ông bầu đứng sau lưng. Dư luận trước nay thường xuyên bàn tán về những chuyện "cơm không lành, canh không ngọt" dẫn đến "rã đám" giữa ông bầu - ca sĩ. Nhưng câu chuyện về nam ca sĩ Tuấn, từng học lớp thanh nhạc cấp tốc ở Nhà Văn hóa Thanh niê,n nghe ra cũng khá ngậm ngùi.

Đang học lớp thanh nhạc, Tuấn lọt vào "mắt xanh" của ông bầu Trường. Ông hứa sẽ lăng xê Tuấn thành ca sĩ nổi tiếng. Nghe có người nhận đỡ đầu, Tuấn mừng lắm, tưởng rằng đường công danh sẽ :Di sáng với mình. Ai ngờ, ông Trường chỉ mới sắp xếp cho Tuấn diễn ở vài nhạc hội và sân khấu quận, huyện mà đi đâu cũng đã "quấn quýt" trên mức tình cảm với anh. Đặc biệt là những lần ngồi chung xe hơi di chuyển đến các điểm diễn, bàn tay ông Trường cứ thỏa sức "hoành hành" trên người anh. Rồi ông thẳng thừng ra điều kiện, cứ một đêm làm "chuyện ấy", ông sẽ sắp xếp cho Tuấn một sô diễn. Cuối cùng chịu không thấu, Tuấn đành quay trở về nghề thợ điện...

Tương tự như Tuấn, Hạnh sau khi học hết cấp 3, huyện Hóc Môn, xin gia đình 100 triệu đồng để "tầm sư" ở một công ty chuyên đào tạo ca sĩ trẻ. Sau đó, Hạnh cũng được lên sân khấu biểu diễn đôi ba lần. Một đêm đi diễn ở Kiên Giang, ông bầu Minh nhậu say, ghé vào phòng Hạnh hứa hẹn sẽ lăng xê cô thành "sao" nếu cô đáp ứng "nhu cầu" của ông. Hạnh "nhắm mắt" hy sinh vì... "nghệ thuật". Mọi chuyện kéo dài được nửa năm, Hạnh chưa kịp thành "sao" thì "công ty" của ông bầu phá sản. Ông ta lặng lẽ biến mất đem theo số tiền và cả... đời con gái của cô. Đến khi mọi chuyện vỡ lở, Hạnh mới biết rằng có 6 cô gái khác ở "công ty" cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như mình. Xem ra, làm ca sĩ đã khó mà trở thành "sao" lại càng không đơn giản chút nào...

(Theo Người Lao Động)

theo tin VnExpress