PDA

View Full Version : Phán quyết kỷ luật của SLNA


Khanh Vân
08-11-2004, 04:08 AM
Phán quyết kỷ luật của SLNA: Thú vị ngẩn tò te


Sỹ Sơn (trái) chịu án phạt nặng nhất, và sẽ khiếu nại tới tận LĐBĐ Việt Nam?.
Văn Quyến 'trắng án', Văn Sỹ Sơn vẫn bị chịu hình thức luật khá nặng dù từng doạ sẽ tung toé mọi chuyện thâm cung bí sử của SLNA một khi bị cấm thi đấu lâu. Đoán trước tấn bi hài kịch SLNA, nhưng người hâm mộ vẫn ngẩn tò te trước phán quyết cuối cùng này.

Đầu tiên là chuyện của Quyến. Cầu thủ này bị ban huấn luyện đề xuất treo giò 6 tháng. Sau đó, Quyến làm bản kiểm điểm tự thấy mình có lỗi và đề xuất thời hạn treo giò 1 tháng. Và cuối cùng mọi chuyện tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng của chính cầu thủ trẻ này. Không những không bị treo giò, cầu thủ này còn được tha bổng và lại có mặt trong đội tuyển chuẩn bị cho Tiger Cup.

Rõ ràng, chuyện từ có án xuống không có án là khoảng cách một trời, một vực. Ban huấn luyện có ý không hài lòng gì với tiền đạo này nên đã đề xuất kỷ luật nặng? Khi Quyến mới tập trung đội tuyển, HLV Thành Vinh tỏ vẻ rất quan tâm tới tình hình của Quyến mỗi khi tiếp xúc với các phóng viên. Ông Vinh hỏi đi hỏi lại: "Quyến đá có hay không, tập có tốt không". Rõ ràng, nhà cầm quân xứ Nghệ vẫn rất mực quan tâm tới học trò của mình chứ không hề thù ghét, dù bản thân ông Vinh đã chuyển sang huấn luyện ở đội khác - NH Đông Á.

Văn Quyến được giảm án đồng nghĩa với việc cầu thủ này có thể thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Nhưng theo một quan chức của LĐBĐ Việt Nam, LĐBĐ Việt Nam sẵn sàng mất Quyến chứ không hề có tác động gì với SLNA để giảm án cho cầu thủ này. Vậy do đâu Quyến được giảm án nhiều tới vậy?

Một điểm đáng chú ý là trong bản tự kiểm điểm của mình, Quyến đã giải thích rõ lý do sa sút của mình là do bận đi đóng quảng cáo, nhiều hôm vừa đi về, hôm sau đã phải ra sân thi đấu. Với lý do này, SLNA có lẽ cũng đành chịu. Bởi Quyến tham gia quảng cáo không chỉ đem lại thu nhập cho cầu thủ này mà còn tăng thêm hầu bao cho SLNA. Đối với mọi hợp đồng quảng cáo, Quyến được nhận 50%, một nửa còn lại thuộc về đội bóng xứ Nghệ. Chính Giám đốc Sở TDTT Nghệ An Nguyễn Hoàng Thụ cũng giải thích: "Quyến chỉ bị khiển trách vì sa sút phong độ, thi đấu vật vờ ở một số trận. Phải thông cảm cho cậu ấy vì mất nhiều thời gian đóng quảng cáo. Hơn thế, Quyến đã mang về cho SLNA rất nhiều tiền, khoảng 600 triệu đồng".

Đối với Quốc Vượng, Thanh Thưởng, Tân Thịnh, Dương Hồng Sơn, mức án trên cũng đã được giảm nhẹ và khiến họ (đặc biệt là Quốc Vượng và Thanh Thưởng) hoàn toàn yên tâm tập luyện để chờ cơ hội tái xuất ở V-League 2005. Riêng đối với Dương Hồng Sơn, thủ môn này chịu thiệt thòi hơn vì sẽ mất suất ở đội tuyển quốc gia. Ông Trần Nghĩa Vinh, đồng Chủ tịch CLB bóng đá PJICO SLNA, cho biết: "Tuy cùng bị đề xuất kỷ luật 6 tháng như Quyến, nhưng hành động của Sơn trong trận bán kết Cup quốc gia là thúc cùi chỏ vào đối phương quá lộ liễu nên chỉ có thể giảm như thế".

Đã thực hiện những 'án trảm", nhưng tới thời điểm này, SLNA còn đang phải đối phó với một nỗi lo mới: chảy máu cầu thủ. Ban lãnh đạo SLNA bác bỏ hoàn toàn chuyện "giơ cao đánh khẽ" đối với các cầu thủ của mình, nhưng rõ ràng họ không muốn bị mất nửa đội hình chính thức ở V-League tới. Phải chăng SLNA đang muốn dĩ hoà vi quý, lấy lòng các cầu thủ trẻ để giữ chân họ? Hồ Thanh Thưởng sinh năm 1981, Lê Quốc Vượng (1983), Dương Hồng Sơn (1982), Nguyễn Tân Thịnh (1980), Phạm Văn Quyến (sinh năm 1984). Theo một quan chức SLNA, một số đã tỏ ý muốn ra đi thay vì tha thiết với quê hương như trước đây. Nhưng thời gian treo giò ngắn ngủi vài tháng (cấm chuyển nhượng trong thời gian treo giò) cũng chưa chắc cản được các cầu thủ này. CLB nào muốn có Quyến hay Vượng sẽ phải bồi hoàn chi phí đào tạo, phát triển cầu thủ, nhưng nỗi lo mất quân vẫn lớn lên từng ngày trong lòng những đầu tàu của SLNA. Trong tình cảnh "cung không đủ cầu", ngay như cầu thủ trẻ Phan Thanh Bình (Delta Đồng Tháp) bị sa sút phong độ mùa bóng vừa qua vẫn khiến bao nhiêu CLB ở Việt Nam thèm muốn.

Văn Sỹ Sơn bị lật kèo?

Sau khi nhận được quyết định kỷ luật của SLNA, Sỹ Sơn đã tỏ ra quá uất ức và nghẹn ngào: "Chắc người ta mong tôi nhận án phạt này xong xin nghỉ hưu luôn". Chỉ vài phút trước khi biết được án phạt chính thức, cầu thủ này vẫn tỏ vẻ khá tự tin. Để rồi khi án phạt đã "gạo nấu thành cơm", Sỹ Sơn cũng chẳng hiểu được chuyện gì đang xảy ra. Quá tin tưởng vào sự giảm án, Sỹ Sơn như đang ở tâm trạng của người bị lật kèo. Quả thật lúc này, cầu thủ này đang ở tâm trạng bị hớ khi chính trước đó, Sơn đã lật kèo báo chí. Không rõ bị tác động từ đâu, hậu vệ 32 tuổi khẳng định mình chưa nói gì với báo chí về chuyện sẽ phơi bày mọi chuyện thâm cung bí sử ở SLNA.

Sỹ Sơn tưởng như được giảm nhẹ nhiều nhất (1 năm). Nhưng thật ra, hậu vệ này muốn giữ cái danh trước lúc nghỉ hưu hơn chứ chẳng hy vọng trở lại thi đấu. Nhưng tới lúc này, chẳng nhẽ anh lại tuyên bố ngược lại với những gì mình phát biểu trong cuộc đối chất với cả lãnh đạo Sở TDTT Nghệ An: "Chẳng có quả bom nào hết". Có lẽ chính bởi thế, thay vì có những lời tuyên bố bức xúc như trước đây, Sỹ Sơn lại tỏ vẻ mệt mỏi: "Tôi cũng chưa tính gì nữa. Tôi mệt mỏi quá rồi".

Cuộc đại phẫu ở SLNA đã kết thúc màn một. Sắp tới, ban huấn luyện và nhân sự lãnh đạo của CLB sẽ được kiện toàn lại. Vị trí HLV trưởng gần như chắc chắn thuộc về HLV Nguyễn Văn Thịnh - HLV đội trẻ của SLNA. Nhiều khả năng Giám đốc điều hành Nguyễn Hồng Thanh sẽ ra đi. Theo như lời ông Thanh, ông cũng nắm vững nhiều yếu điểm của cấp trên, nhưng có lẽ, "Khổng Minh xứ Nghệ" sẽ có những bước đi khôn ngoan hơn để tránh vết xe đổ của Sỹ Sơn.