PDA

View Full Version : Hoa - ngôn ngữ của tình yêu


quachtinh
07-31-2004, 06:44 PM
Hoa - ngôn ngữ của tình yêu


Je t'aime, Moi oiy neya, Ich liebe Dich, Ti amo, Saya cinta padamu, Te quiero, Seni seviyo*rum, Eg elskar deg, Kimi o ai shiteru, Mai tumase pyar karata hun.

Ðó vô vàn cách biểu hiện ngôn ngữ của tình yêu bằng những thứ tiếng khác nhau ở khắp nơi trên thế giới: Pháp, Quảng Ðông, Ðức, ý, Inđônêxia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kì, Na Uy, Nhật Bản, Hinđi hoặc bằng tiếng Anh "I love you." Tháng Giêng là tháng của tình yêu ư ? Vâng hẳn nhiên là như vậy nếu bạn để ý rằng những thanh sôcôla, những tấm thiếp, hoa hồng và những bữa ăn tối ngon lành đều tập trung dành cho một ngày đặc biệt, đó là ngày Tình Yêu 14 tháng 2. Sự lãng mạn trong mỗi con người chúng ta tìm thấy nguồn năng lượng mới vào những ngày mùa xuân ấm áp. Những bài thơ được viết ra giấy bằng bút và ngày nay là bàn phím để gửi thư điện tử và những lời ngọt ngào như dòng suối cứ tuôn ra bất tận. Giống như những bông hoa uất kim hương nở bừng trên tấm chăn dày bằng tuyết cuối cùng của những ngày giá lạnh, màu sắc đặc trưng của Valentine là hai màu đỏ, trắng.
Vào những năm 1600, ngôn ngữ bằng hoa được phát triển ở Constantinople và trong thơ ca Ba Tư. Vua Charles II chính là người đã giới thiệu thơ ca của đất nước Ba Tư với châu Âu và quý bà Lady Mary Wortley Montagu đã mang ngôn ngữ của loài hoa từ Thổ Nhĩ Kì đến nước Anh năm 1716. Nó bắt đầu lan rộng đến nước Pháp và người ta đã tập hợp thành cả một cuốn sách gồm 800 bức thông điệp bằng hoa rất nổi tiếng, cuốn Le Langage des Fleurs (ngôn ngữ của các loài hoa). Những đôi tình nhân yêu nhau đã trao đổi cho nhau những bức thông điệp về tình yêu khi họ trao cho nhau những đoá hoa hoặc bó hoa đã được lựa chọn. Màu trắng và đỏ biểu trưng cho sự hoà hợp trong tình yêu, màu vàng nghệ có nghĩa là "xin đừng lợi dụng" trong khi đó một nụ hồng lại cảnh báo ai đó rằng "em còn bé lắm các anh ơi". Hồng vàng biểu trưng cho sự ghen tuông, hoa irit vàng thể hiện sự nồng nàn trong tình yêu. Hoa cây phỉ biểu hiện của sự làm lành và hoa thường xuân biểu hiện của hôn nhân. Những bức thông điệp này sẽ càng phức tạp hơn nếu các loại hoa được kết hợp với nhau. Một đoá hồng đã nở hết đi kèm với hai nụ hồng biểu hiện sự bí mật. Hãy bẻ những chiếc gai của một nụ hồng tức là bạn có ý " Tôi không còn e sợ nữa". Ngắt bỏ những chiếc lá và bạn nói rằng "Chẳng có điều gì để hi vọng mà cũng chẳng có điều gì đáng e sợ nữa". Bạn muốn nói "Sự ngọt ngào vô hình của em đã quyến rũ trái tim tôi" ? Hãy tặng hoa lan chuông cùng với những cành dương xỉ.

Ðã từ lâu, hoa hồng được coi là loại hoa truyền thống của ngày Tình Yêu và có lẽ chúng ta phải chịu ơn người La Mã về điều đó. Theo truyền thuyết, một người phụ nữ tên là Rodanthe đã bị rất nhiều kẻ cầu hôn theo đuổi một cách cuồng nhiệt đến mức họ đã đập vỡ cửa nhà cô. Ðiều này đã làm cho nữ thần Dianna nổi giận. Bà bèn biến cô gái thành một loài hoa và mỗi một kẻ cầu hôn được biến thành những cái gai trên bông hoa đó. Những ai muốn hái hoa thì hãy coi chừng những chiếc gai! Có lẽ chính vì vậy mà sau này chúng ta có câu thành ngữ "Một tình thế gai góc"(a thorny situation).

Nhân ngày Tình Yêu, chúc các bạn luôn may mắn và hạnh phúc trong ngày Valentine. Hãy biểu đạt ngôn ngữ tình yêu của mình trong ngày Valentine theo tiếng mẹ đẻ: "Anh yêu em, em yêu anh, Wo ai ni, Obicham te, I mog di narrisch gern, Ek het jou liefe, Ti tengu cara, Tangsinul sarang ha yo, Ja cie kocham, Te iu besc Ich libe dich, hoặc Mena Tanda Wena".