PDA

View Full Version : Mùa Hè-Ăn Gì Đẹp Da


VietDoll
07-24-2004, 11:05 AM
**Da đẹp là da người khoẻ, ăn uống đủ chất, hấp thụ tốt, cơ thể khoẻ mạnh. Ngược lại, người ăn uống kém do thiếu ăn, do đường tiêu hoá kém thì da xấu. Lớp mỡ dưới da ít, da sẽ bị nhăn nheo. Ăn thiếu protein kéo dài, cơ bắp bạn sẽ nhão cũng sẽ ảnh hưởng đến độ căng mịn của da. Ăn uống thiếu chất sẽ làm da bị xanh, nhợt...


--Muốn giữ cho da đẹp, có nhiều biện pháp, trong đó vấn đề ăn uống đóng vai trò quan trọng.


Về mùa hè, theo y học phương đông, nếu ăn nhiều thức ăn nhiệt sẽ hay bị rôm sảy, đó là do mồ hôi bị ứ đọng ở đầu những ống tiết mồ hoi trên da mặt, tạo thành những mụn nước nhỏ li ti. Rôm gây ngứa ngáy, phải gãi nhiều gây làm cho da xây xước dễ bị nhiễm trùng, mưng mủ. Vì vậy người nhiều rôm cần hạn chế những thức ăn nói trên và cần uống nhiều chất mát như rau mồng tơi, rau má, rau ngót, bột sắn dây, đậu xanh, đậu đen và năng tắm rửa cho da thoáng mát, sạch sẽ.

Những người bị mụn nhọt dai dẳng cần hạn chế ăn uống đường và các sản phẩm có nhiều đường. Vì tỉ lệ đường trong máu và ở da cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại cầu khuẩn gây viêm nhọt phát triển. Song lại cần phải ăn nhiều hoa quả, rau tươi để cơ thể được cung cấp nhiều vitamin, tăng sức đề kháng.

Một số người cơ địa đặc biệt, ăn sò, tôm, cua, trứng... da thường bị dị ứng nổi mề đaym sẩn lên từng vùng hoặc khắp người. Cần tự mình theo dõi để biết được loại thực phẩm nào hay gây dị ứng để tránh không ăn thứ đó.

Trong những năm gần đây, trên thế giới có nhiều thông tin về tác dụng tốt của nước trà đối với da. Trà có nhiều loại vitamin với hàm lượng cao. Vitamin C trong lá trà tươi nhiều hơn 4 lần trong cam, chanh là những quả vốn đã nổi tiếng giàu vitamin C. Vitamin B có trong trà giúp da giữ được tính đàn hồi, luôn mềm mại. Vitamin P và K có trong trà tạo vẻ đẹp bên ngoài da, củng cố thành mạch máu, hạn chế các hiện tượng chảy máu dưới da hoặc gây ra những vết đỏ và xanh tím.

Những chất có trong trà không những có tác dụng riêng biệt, mà còn có tác dụng gấp bội do phối hợp với nhau, các chất đó trong trà lại nhiều (hiện nay người ta mới biết được khoảng 130 hợp chất của trà). Tất nhiên trà tươi, các chất chưa bị phá huỷ nhiều do chế biến sẽ tốt hơn trà khô.