PDA

View Full Version : Asian Cup 2004: Indonesia Vẫn Chầu Rìa


VietDoll
07-21-2004, 06:25 PM
Lần thứ tư tham dự Asian Cup nhưng Indonesia dường như vẫn chỉ là kẻ chầu rìa, cho dù câu chuyện Hy Lạp tại EURO 2004 khiến họ khấp khởi hi vọng.

Mơ mộng nhất trong đoàn quân của Ivan Kolev là Syamsul, gương mặt dần quen thuộc với khán giả Việt Nam sau khi tham dự SEA Games 22 trong màu áo U-23 Indonesia đồng thời cùng PSM Makasaar đấu với Hoàng Anh Gia Lai trong khuôn khổ AFC Champions League. Sau buổi tập trên sân Công nhân tại thủ đô Bắc Kinh, tiền vệ có mái tóc dài ấn tượng này hào hứng tuyên bố: ''Mục tiêu của chúng tôi là lọt vào trận chung kết. Tại sao không nhỉ? Hãy nhìn những gì Hy Lạp đã làm được tại EURO 2004!''.

Giữa mơ mộng và thực tế còn một khoảng cách không nhỏ. Thành công bất ngờ của Hy Lạp trên đất Bồ Đào Nha dù sao cũng là kết cục có hậu cho một quá trình phát triển chắc chắn và dài hơi của nền bóng đá nước này (các CLB tạo được dấu ấn tại Cúp châu Âu, cầu thủ được cọ sát tại các giải đấu lớn như Serie A, La Liga, Premier League ...) trong khi trình độ bóng đá Indonesia vẫn chưa thoát khỏi ''cái ao'' Đông Nam Á. Mục tiêu thực tế nhất lúc này của đội tuyển xứ Nghìn đảo lúc này có lẽ là vượt qua vòng bảng, thậm chí giành được một trận thắng - điều họ chưa từng thực hiện được sau những lần tham dự Asian Cup 1968, 1996 và 2000.


Màn trình diễn tệ hại của các cầu thủ U-23 Indonesia tại SEA Games 22 khiến Ivan Kolev buộc phải dựa gần như hoàn toàn vào các cựu binh trong cuộc phiêu lưu trên đất Trung Quốc.

Ông thầy người Bulgaria gây ngạc nhiên (và bất bình) cho nhiều người khi tiếp tục không triệu tập chân sút Ilham Jaya Kesuma của Persita, cầu thủ hay nhất Indonesia năm 2002 và giành ngôi vua phá lưới giải VĐ Indonesia mùa vừa qua. Kolev giải thích rằng Ilham không đủ thể lực, nhưng người ta đồ rằng ông vẫn có thành kiến với cầu thủ này. Từng bị Kolev loại khỏi đội hình tham dự Tiger Cup 2002, Ilham chỉ biết hi vọng được tham dự Tiger Cup 2004 diễn ra cuối năm nay khi ông thầy người Anh Peter Withe lên thay Kolev.

Loại bỏ Ilham, Zaenal Arif đồng thời cũng không triệu tập Kurniawan Dwi Yulianto, niềm hi vọng trên hàng công của Indonesia đặt vào Bambang Pamungkas và Rochi Putiray, cầu thủ ghi hai bàn giúp đội bóng Hồng Kông Kichee đánh bại AC Milan 2-1 trong trận giao hữu mới đây. Kinh nghiệm đối đầu với các đội bóng lớn của hai cầu thủ này (Bambang từng có thời gian thi đấu tại Đức) rất cần thiết trong những giải đấu đỉnh cao như Asian Cup.

Bambang và Rochi có thể là cặp tiền đạo trong sơ đồ 3-5-2 của Indonesia. Syamsul tiếp tục đảm nhiệm vai trò càn quét kiếm bóng như anh từng thể hiện khá nổi bật tại SEA Games 22 trong khi gương mặt mới Ponaryo Astaman có thể được thể nghiệm ở vị trí tiền vệ công. Hai cầu thủ chạy cánh đều là những gương mặt rất quen thuộc: Đội trưởng Agung Setyabudi và Ismed Sofyan.

Được coi là ''Fabien Barthez của bóng đá Indonesia'', Hendro Kartiko tiếp tục không có đối thủ cạnh tranh vị trí số một trong khung thành. Phía trước Kartiko là cặp trung vệ dày dạn kinh nghiệm Hary Syaputra và Aples Tecuari, người đầu rất giỏi không chiến còn người sau có thể ''doạ'' tiền đạo đối phương bằng thể lực sung mãn của mình. Khán giả Việt Nam chắc chắn chưa quên được Tecuari với những màn '' triệt hạ'' dành cho Hồng Sơn, Huỳnh Đức tại Tiger Cup 96.

Indonesia sẽ lần lượt gặp Qatar (ngày 18/7), Trung Quốc (21/7) và Bahrain (25/7) tại VCK Asian Cup 2004. Trưởng đoàn bóng đá Indonesia Andi Darussalam khẳng định trên Jakarta Post rằng đội bóng của ông có thể giành 4 điểm để lọt vào vòng hai, nhưng thực hiện được điều đó không phải đơn giản. Ba thất bại liên tiếp trong các trận giao hữu gần đây với những CLB nội địa như Persela, Arema và Persebaya khiến đội quân của Kolev thiếu sự tự tin cần thiết.

Thôi thì ít nhất tham dự Asian Cup 2004 cũng là cơ hội tốt cho Indonesia rèn quân trước khi tham dự Tiger Cup 2004 cuối năm nay. Các chuyên gia bóng đá Việt Nam cũng nên theo dõi phong độ của Indonesia tại giải bởi đây là đối thủ đáng gờm nhất của ĐT Việt Nam tại Tiger Cup 2004.



Danh sách ĐT Indonesia....



**Thủ môn: Hendro Kartiko , Yandri Christian Pitoy, I Komang Putra

--Hậu vệ: Aples Tecuari, Hari Saputra, Hamka Hamsah, Firmansyah Agus, Warsidi Ardi, Maman Abdurrahman,

--Tiền vệ: Agus Supriyanto, Ismet Sofyan, Agung Setyobudi, Alexander Pulalo, Syamsul Bachri, Ponaryo Astaman, Elie Aiboy, Aliyuddin

--Tiền đạo: Bambang Pamungkas, Budi Sudarsono, Agus Indra Kurniawan, M. Zaenal Ichwan, Rochy Putiray.