PDA

View Full Version : Một làn da mơ ước


Xuka_Bita
03-19-2004, 05:08 PM
Bạn mơ ước có được mái tóc đen óng mượt, đôi môi đỏ như son và làn da trắng mịn màng? Xem ra cũng... hơi bị khó, nhưng chẳng sao, vì tất cả đều nằm trong tay bạn!

Bạn thường mặc áo dài tay, đội mũ và bịt mặt mỗi khi đi ra nắng. Sợ da cháy nắng chứ gì?

Ngoài ra, bạn phải dùng kem giữ ẩm mỗi khi làm việc quá lâu trong phòng lạnh. Sợ da khô và thô ráp phải không?

Đừng lo lắng nữa, hãy ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bạn sẽ có làn da đẹp như mơ.

Nhiều người vẫn nói rằng khi bạn dùng thức ăn gì, nó sẽ thể hiện lại trên cơ thể bạn, qua... mùi của cơ thể, qua vóc dáng và làn da. Đúng hay sai?

Sự thật là: Thức ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và sắc đẹp của bạn!

Trong thực phẩm, có bảy loại vitamin cần thiết cho bạn để giữ gìn vẻ xinh tươi, trẻ trung, mang lại một làn da lý tưởng.

Vitamin A


Vitamin A có rất nhiều trong lòng đỏ trứng, nhưng nhớ là hãy cảnh giác với sự... tái bùng phát của dịch cúm gia cầm đấy!
Loại vitamin này có thể hoà tan trong mỡ, rất cần thiết để duy trì, chữa lành vết thương của biểu bì. Nguồn vitamin này chủ yếu có trong lòng đỏ trứng, hàu và sữa không béo. Ngoài ra, bạn có thể lấy vitamin A từ nguồn thức ăn giàu beta carotene. Khi được hấp thụ vào cơ thể, chúng sẽ tự chuyển đổi thành vitamin A.

Bạn biết không, với 30mg vitamin A mỗi ngày (tương đương với 1,5 tách cà rốt nấu chín), bạn có thể ngăn chặn, giảm chứng dị ứng, viêm da do cháy nắng. Beca carotene bảo vệ da tránh tác hại của ánh nắng trong vòng 24 giờ.

Loại vitamin này có trong rau quả màu sậm, cà rốt, khoai lang, cà chua, dưa hấu, đu đủ, bông cải xanh...

Vitamin A có rất nhiều trong lòng đỏ trứng, nhưng nhớ là hãy cảnh giác với sự... tái bùng phát của dịch cúm gia cầm đấy!

Vitamin B

Vitamin B giúp chuyển hoá calorie thành năng lượng cho quá trình trao đổi chất. Chúng hợp thành những enzyme, giúp duy trì các chức năng của da (như chức năng tuyến bã nhờn, giữ ẩm giúp da mịn màng).

Nếu lượng vitamin B trong cơ thể quá ít, da sẽ bị khô hoặc có nhiều vảy cá, Vitamin B có trong gia cầm (gà, vịt - được kiểm dịch để đảm bảo... sạch virus cúm gia cầm!), thịt có màu đỏ (thịt bò), cá, chuối...

Vitamin C


Cam có rất nhiều vitamin C.
Bạn có biết tại sao khi mệt mỏi hay say nắng, chỉ cần uống một ly nước chanh hoặc dâu ép là khoẻ ngay? Đó là vì: khi bạn đi dưới nắng trong thời gian quá lâu hoặc bị stress, lượng vitamin C sẽ giảm hoặc biến mất. Lúc ấy, da dễ bị tổn thương nhất do tác hại của môi trường...

Nếu bổ sung vitamin C đầy đủ, chúng sẽ giúp duy trì lượng collagen (một loại protein rất hữu ích, giúp da săn chắc).

Vì thế, các loại kem chống nắng, chống lão hoá đều chứa nhiều collagen, giúp chống oxy hoá. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây họ cam, chanh, quýt, dâu, đậu xanh và ớt xanh Đà Lạt...


Dâu cũng chứa hàm lượng vitamin C rất cao
Vitamin C là chất chống oxy hoá, giúp làm chậm quá trình lão hoá của tế bào da bằng cách làm giảm sự phát sinh một loại enzyme làm phá vỡ các collagen. Nếu lượng collagen mất đi, da sẽ bị chùng, nhăn nheo.

Vitamin E

Bên cạnh đó, phơi nắng nhiều cũng làm mất vitamin E. Loại vitamin này thường được dùng trong các loại mỹ phẩm, sản phẩm tắm giữ da.

Vitamin E có nhiều trong cá hồi, cây họ đậu, thịt nạc, quả hạnh, các loại rau, quả olive và dầu vừng...

Selenium

Đây là một loại vitamin đặc biệt, giữ vai trò là chất thúc đẩy glutathion peroxidase (chất bảo vệ màng tế bào khỏi các tổn thương do oxy hoá gây ra). Ngoài ra, loại này còn giúp giảm tác hại tia cực tím cũng như sự nguy hiểm của ánh nắng Mặt trời.

Trên thực tế, nếu cơ thể thiếu hụt lượng selen (có nhiều trong máu) cũng làm tăng nguy cơ ung thư da, gây ra một số tổn thương trên móng... Có thể thấy nguồn silenium trong các loại thức ăn như: cá ngừ, lúa mì, hạt vừng và hầu hết các loại ngũ cốc...

Kẽm


Thịt lợn cũng chứa kẽm
Đây là khoáng chất giúp kết nối các enzyme để chuyển hoá cơ thể, bổ sung chức năng vận chuyển của màng tế bào. Ngoài ra, kẽm còn giúp duy trì lượng collagen, tăng sự đàn hồi, giúp da săn chắc, chống nhăn. Nó cũng giúp liên kết các axít amin cần thiết cho collagen, giúp chữa lành vết thương.

Thiếu hụt kẽm sẽ làm thay đổi tình trạng của da, gây ra những bất thường của da, gây ra những bất thường về miễn dịch, làm cho các vết thương lâu lành... Loại chất khoáng này có trong các loại hải sản, gà tây (nhớ rằng gà tây cũng là đối tượng của dịch cúm gia cầm, để cảnh giác sự tái bùng phát dịch này), thịt heo, đậu nành và nấm...

Xin nhớ cho: Vẻ đẹp của bạn là do chính bạn tạo nên. Ở bất cứ thời điểm nào, vẻ đẹp tự nhiên vẫn luôn được đề cao. Vì thế, hãy chú ý chăm sóc, bảo vệ mình bằng những cách thức tự nhiên và không nên quá lạm dụng chúng.

(Theo TT&GĐ)