PDA

View Full Version : Phân loại các loại nến cao cấp


matcat0411
09-08-2014, 02:57 PM
a. Phân chia theo nguyên vật liệu dùng để sản xuất
Nến thực sự được sản xuất và sử dụng đại trà từ khi con người tìm ra và tinh lọc được dầu mỏ tự nhiên. Trong quá trình lọc dầu (cracking dầu mỏ) ngoài sản phẩm chính là dầu khoáng, con người còn thu
được hàng trăm sản phẩm phụ dùng trong các ngành công nghiệp khác như giao thông, mỹ phẩm…Paraffin và Gel là một trong những sản phẩm phụ của dầu mỏ nhưng nó lại là nguyên liệu chính chủ đạo trong ngành sản xuất nến.

Paraffin được tìm ra vào giữa thế kỷ thứ 18. Đây là sản phẩm của nền công nghiệp lọc dầu, không mầu, không mùi, dễ nóng chẩy, nhanh nguội. Paraffin được tinh lọc từ dầu mỏ, được phổ biến rộng dưới dạng cục nhỏ.Trong công nghệ sản xuất nến, tuỳ vào lượng dầu còn lại trong paraffin và người ta phân chia thành các loại như: Nhiệt độ thấp, nhiệt độ trung bình và nhiệt độ cao (dầu còn lại trong paraffin càng nhiều thì nhiệt độ nóng chảy càng thấp).
Nếu như paraffin là sản phẩm của ngành công nghiệp dầu mỏ thì sáp ong là một loại nguyên liệu tự nhiên, có mầu, mùi thơm tự nhiên. Mùi hương tự nhiên của sáp ong quyến rũ hơn bất cứ hương liệu nhân tạo nào khác. Nó có những đặc tính mà paraffin không có được như sự mềm dẻo, cháy bền bỉ, lâu nguội và dính.

Gel là nguyên liệu được hình thành khi kết hợp dầu khoáng trắng với nhựa thông công nghiệp. Người ta cũng phân chia Gel thành 3 loại:Mật độ thấp, mật độ trung bình và mật độ cao tuỳ thuộc vào lượng nhựa thông pha trong nó, lượng nhựa thông càng cao thì mật độ gel càng cao.
Sở dĩ phải phân chia theo nhiệt độ nóng chảy của paraffin và mật độ cho gel vì căn cứ vào mức phân chia đó người ta sẽ dùng cho các loại nến phù hợp. Ví dụ ở loại paraffin nhiệt độ thấp khi cháy nó rất dễ xả sáp hoặc gel mật độ thấp và trung bình là một dạng vô định hình không tự đứng được nên người ta phải dùng vật liệu khác để chứa đựng nó như cốc, bát, ly… bằng thuỷ tinh hoặc gốm.
b. Phân chia theo tính chất sử dụng
Theo tính chất sử dụng người ta phân chia nến chủ yếu theo các nhóm sau:
Nến paraffin và sáp ong được phân chia như sau:
+ Nến taper- nến cây (http://vietnamcandle.vn/nen-cay)
+ Nến pillar- nến trụ (http://vietnamcandle.vn/nen-tru)
+ Nến Votive- nến tạ ơn
+ Nến tealight- nến đèn trà
+ Nến Floating- nến thả
+ Nến hoa
+ nến đặc biệt
+ nến valentine -lễ hội tình yêu
+ Nến Merry Christmas -Lễ hội noel
+ Nến phục sinh
+ Nến Container -nến có vật đựng
nến gel (http://vietnamcandle.vn/nen-gel):
+ Loại đứng được (Gel mật độ cao)
+ Loại không đứng được (gel mật độ TB và mật độ thấp – container)
Để tăng sức hấp dẫn của cây nến vì ngoài vai trò là ngọn lửa nó còn là một sản phẩm mỹ thuật dùng để trang trí ở những nơi trang trọng nhất nên người ta pha màu sắc cũng như cho thêm hương thơm cho nó và do vậy tạo ra các cây nến có kích thước, màu sắc cũng như hương thơm độc đáo khác nhau.
Nguồn: vietnamcandle.vn