PDA

View Full Version : Xe tăng Đức hiên ngang - Cơn lốc Hà Lan thoát hiểm


MoVeCoBe
06-16-2004, 02:00 AM
http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2004/06/3B9D39B0/ha-ni.jpg
Nistelrooy luôn bị kèm chặt.
Từ bỏ lối đá 4-4-2 truyền thống để chọn đấu pháp chơi chắc chắn giữa sân, Đức đã tạo được một thế trận cực kỳ kín kẽ trước một Hà Lan chủ động chơi tấn công kịch liệt. Mặc cho đối phương hối hả dồn ép trong những phút đầu, Đức cứ lừ lừ tổ chức xiết chặt thế trận dưới sự lĩnh xướng của Ballack cùng những pha phối hợp bóng ở cự li trung bình cực kỳ khó chịu...


Khi mà Đức quá khôn ngoan trong việc phong toả các hướng tấn công thì bản thân hàng công của Hà Lan cũng tỏ ra chưa có đủ sự kết dính, đặc biệt là “tam giác Van”: Van der Vaart, Van Nistelrooy và Van der Meyde. Trong một thế trận “quả tạ” như vậy, số phận trận đấu được quyết định bởi những tình huống cố định có tính bất ngờ.

Phút 30, Frings đá phạt trực tiếp từ bên cánh trái, bóng vẽ một vòng cung kỳ lạ chui tọt lưới trước sự ngỡ ngàng của tất cả. Sau bàn thua này, sự bế tắc trong triển khai tấn công của Hà Lan hiện rõ ràng, khi đó Đức có cơ hội thể hiện lối đá kiểu “cục gạch” và họ trở thành những người chủ động hơn ở khu vực giữa sân. Trong cả hiệp 1, Hà Lan chỉ có 1 pha bóng khả dĩ nguy hiểm là cú sút liếm cột dọc của van der Meyde ở phút cuối cùng.

Sau giờ nghỉ, Đức vẫn sử dụng lối đá ru ngủ rồi bất thần tăng tốc ở giai đoạn cuối, trong khi Hà Lan quá bế tắc trong từng pha lên bóng. Hàng tiền vệ của “cơn lốc da cam” bị chia cắt hoàn toàn với tuyến tiền đạo và van Nistelrooy trở nên trơ trọi, bị cô lập trong ốc đảo hàng thủ Đức. Dưới sự tỉnh táo, khả năng dẫn dắt và điều tiết nhịp độ tuyệt vời của Ballack, dù không cầm bóng nhiều nhưng Đức vẫn rất chủ động và họ có không ít những pha phản công rất nguy hiểm.
http://images3.us.tintucvietnam.com/Uploaded/invisible/thumb_nis.jpg
Bàn gỡ hòa cho Hà Lan của Nistelrooy sẽ còn làm người ta nhớ mãi.


Tuy nhiên, bước ngoặt của trận đấu xảy ra ở phút 81: từ pha xử lý bóng không quyết đoán của Lahm bên cánh trái, van der Meyde đoạt bóng rồi chuyền cho van Nistelrooy ngã người tầm thấp vôlê cực kỳ ngoạn mục đầy ngẫu hứng gỡ hoà 1-1 cho Hà Lan. Sau bàn thắng này, Hà Lan thoải mái hơn, họ dồn ép Đức trong những phút còn lại nhưng 1-1 là tỷ số cuối cùng. Một sai lầm của hậu vệ và một giây xuất thần của van Nistelrooy đã cướp mất chiến thắng của “những cỗ xe tăng”, nhưng hoà là kết cục hợp lý cho một trận đấu được định đoạt bởi những tình huống không ngờ.

Phát biểu sau trận đấu
HLV Voeller (Đức): “Chúng tôi chơi tốt hơn đối phương, làm chủ được thế trận. Tuy nhiên, người Hà Lan lại có van Nistelrooy - cầu thủ có khả năng tạo đột biến. Dù sao, tôi hoàn hài lòng với những màn trình diễn của các cầu thủ, nhất là những gương mặt trẻ đã thi đấu rất tự tin và tuân thủ đúng ý đồ chiến thuật.”

HLV Advocaat (Hà Lan): “Khách quan mà nói, ĐT Đức xứng đáng với chiến thắng. Họ thi đấu quá chặt chẽ và kiên cường. Tôi rất thất vọng với hàng tiền vệ, quá thiếu gắn kết và mờ nhạt. Có lẽ, họ vẫn chưa quen với sơ đồ mới. Sẽ có một số thay đổi ở trận tới.”

Đội hình xuất phát:
Đức: 1-Kahn; 3-Friedrich, 4-Woerns, 5-Nowotny, 21-Lahm; 19-Schneider, 6-Baumann, 8-Hamann, 13-Ballack, 22-Frings; 10-Kuranyi.

Hà Lan: 1-van der Sar; 18-Heitinga, 4-Bouma, 3-Stam, 5-van Bronckhorst; 8-Davids, 6-Cocu, 11-van der Vaart, 22-Zenden; 7-van der Meyde, 10-van Nistelrooy.

Theo Bóng Đá