PDA

View Full Version : Tìm hiểu Ong Rừng- Ong Nhà- Công dụng- Cách dùng


phuongnamsea
08-16-2012, 12:41 AM
MỘTSỐ CÔNG DỤNG VÀ CÁCH DÙNG MẬT ONG

phuongnamsea sưu tầm

* Trong y học:

- Mật ong là một vị thuốc hữu hiệugiúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chốngnhiễm trùng.

- Mật ong có thể giúp hồi phục sức lựcsau khi ốm dậy.

- Nếu bị cảm cúm, bạn sẽ thấy dễ chịungay sau khi uống một cốc nước chanh, camnóng có pha thêm 2 thìa mật ong.

- Nếu bị ho, hãy lấy một quả chanhtươi, khía kiểu múi khế ở lớp vỏ ngoài, sauđó cho một vài thìa cà phê mật ongngâm trong cái chén nhỏ khoảng 1-2 giờ sauđó cắt ra ngậm sẽ đỡ ho ngay. (HoặcBạn cho thể giã gừng thật nhuyễn pha chungvới mật ong ăn trị ho hiệu quả cũngrất cao)

- Khi da bị trầy xước: làm sạch vếtthương rồi bôi mật ong lên, vết xước sẽ maulành và không bị nhiễm trùng haysưng tấy.

- Hoà 2 thìa mật ong vào một cốc sữatươi đã hâm nóng và uống từ từ từng ngụmnhỏ, giấc ngủ sẽ đến với bạn nhanhchóng và êm dịu.

- Mật ong trộn với bột nghệ đen (thểhàn), nghệ vàng (thể nhiệt) có thể chữaviêm loét dạ dày. Ăn liền trong 1-2tháng sẽ cho kết quả tốt.

- Mật ong tẩm vào bông có thể đánhsạch tưa lưỡi trẻ em. Giúp trẻ tăng hồng huyếtcầu và huyết sắc tố. Bổ dưỡng sứckhỏe.

- Trị bệnh cao huyết áp, rối loạn nộitiết của người nghiện rượu. Tăng cường sứclực cho vận động viên Thể Dục ThểThao

- Rất cần đối với người 50 tuổi trởlên.

- Phụ nữ nên uống mật ong khi “đèn đỏ”nhằm làm giảm cơn đau bụng: Mỗi tối trướckhi đi ngủ uống một cốc sữa nóng thêmvào một thìa mật ong, như thế sẽ giảm nhẹthậm chí tiêu trừ hết cơn đau.

* Trong mỹ phẩm:

- Mật ong là chất dưỡng da có giá trị,có tác dụng kháng khuẩn mà không độc hại.

- Mật ong trộn với lòng đỏ trứng gàhoặc sữa ong chúa hoặc sữa tươi làm săn da,mềm mại, trắng mịn.

* Trong thực Phẩm:

- Mật ong là thực phẩm cao cấp dùngđều sẽ có hiệu quả tốt cho sức khỏe, tốt nhấtđối với người già yếu, phụ nữ saukhi sinh, trẻ con suy dinh dưỡng…

- Ăn tự nhiên hoặc pha với nước chanh,cam để uống Thêm mật ong hoặc đường tùyđộ ngọt. Sáng, trưa, tối mỗi lần 5 muỗngcà phê.

- Hàng ngày nên ăn 2-5 thìa mật ong,có thể ăn với bánh mì hoặc uống với trà, sữatươi.

Một số lưu ý khi dùng mậtong:

- Không bảo quản mật ong trong các đồđựng bằng kim loại, không nên bảo quảntrong tủ lạnh, không nên pha mật ong vớinước sôi nóng hoặc nấu mật ong ở nhiệtđộ cao, bởi vì làm nóng không thích hợpsẽ làm cho dưỡng chất trong mật ong bịphá hỏng nghiêm trọng, làm cho chất xúctác trong mật ong mất đi.

- Do mật ong rất nhạy cảm với nhiệt độvà ánh sáng mặt trời nên phải đựng mậtong trong những lọ, chai thuỷ tinh mờ vàđể ở những nơi mát mẻ (nhiệt độ khôngquá 36 độ C)

Nhận biết mật ongthật giả

http://www.tinmoi.vn/Nhan-biet-mat-ong-that-gia-08147854.html

1. Bạn chỉ cần lấy một ly nước trong, rồi nhỏ một giọt mật ongvào. mật ong thật có độ kết dính rất tốt, cả giọt xuyên thẳng qua làn nước, rớtxuống đáy ly giữ hình giọt tròn mà không bị tan chảy ngay ra ngay. Mật onggiảrớt xuống nước là bị hòa tan ngay.

Mật ong nguyên chất thì khuấy thấyrất mềm


2. Bạn nhỏ một giọt mật ong lên mảnh vải trắng (trừ vảicotton, len..) để hơi nghiêng, nếu mật ong giữ nguyên dạng rồi lăn tròn rớtxuống đất là mật ong thiệt. Còn loại giả thì chỉ vừa rớt xuống đã thấm ướt vàovải ngay.

3. Bạn hãy dùng một chiếc đũa sạch khuấy đều lên. Nếu trong mậtong có trộn lẫn các chất khác thì bạn sẽ thấy màu đùng đục hiện lên, còn mậtchính hiệu thì không có hiện tượng ấy.

4. Mật ong nguyên chất thì khuấy thấyrất mềm, cho mật ong lên ngón tay sờ thử không thấy cảm giác sàn sạn, bỏ vàomiệng nếm thì thấy tan rất nhanh. Còn mật ong "chế biến ma" thì khi khuấy có cảm giáchơi cứng, đưa ngón tay vào day day thì thấy có cảm giác sàn sạn, bỏ vào miệngnếm thấy tan rất khó.

Theo SSM

Theo afamily.vn

Cách phânbiệt mật ong giả và thật

http://vnexpress.net/gl/doi-song/2007/10/3b9fba52/ (http://vnexpress.net/gl/doi-song/2007/10/3b9fba52/)

Mật ong thật rất quánh và trong. Ảnh: VTV.

Lấy mộttờ giấy trắng sạch và bôi mật ong lên đó. Mật tốt sẽ thấm rất chậm, còn loạigiả thì chỉ vừa phết lên là thấm ướt ngay.

Mật ong giả là loại mật đãbị hoà lẫn với nước đường, muối ăn, đạm hoá học, tinh bột, đường mạch nha...Mùi thơm của nó nhạt, có thể có mùi lạ, khi nuốt thấy có cảm giác hơi vướngcổ.Còn mật ong nguyên chất thì khi nhấm có vị ngọt đậm, mùi thơm đậm, ngọtnhưng không ngấy.

Mật ong nguyên chất thì khi khuấy thấy rất mềm, thò ngón tay vàokhông thấy cảm giác sạn, bỏ vào miệng nếm thì thấy tan rất nhanh. Còn mật ong“chế biến” thì khi quấy có cảm giác cứng, khó tan.



Mật ong thật đặc quánh, độkết dính cao, thơm, có các màu trắng,vàng nhạt hay hồng nhạt, trông rất trong.

Tuy nhiên, rất khó phânbiệt mật ong giả và thật bằng mắt thường. Sau đây là vài cách thử:

Dùng chiếc đũa tre sạch khêu một ít mật ong rồi kéo thành sợi. Sợikéo dài sẽ đứt; nếu sau đó mật co lại thành cục tròn thì đó là loại tốt.



Dùng một que tre sạch khuấyđều lên, nếu trong mật ong có trộn lẫncác chất khác thì bạn sẽ thấy màu đục hiện lên, còn mật ong chính hiệu thìkhông có hiện tượng ấy.

Dùng một sợi thép hơ nóngđỏlên chọc vào mật ong, nếu thấy sủi bọt phả hơi lên thì đó là mật ong giả,ngườita đã trộn lẫn khá nhiều nước.

Lấy một phần mật ong và 5 phần nước quấy đều rồi đậy lại, để mộtngày, nếu không thấy có chất lắng xuống thì đó là mật ong tốt.



Lấy một phần mật ong, 2 phần nước cơm, 4 phần cồn 95%, đem khuấyđều lên, đậy lại để trong một ngàyđêm. Nếu có chất tạp lắng xuống thì đó khôngphải mật ong tinh khiết, tạp chất lắng càng nhiều chất lượng càng kém. (Theo Vtv.vn)

Mật ong nguyên chất không chỉ được ưa chuộng trongviệc chế biến món ăn mà còn có tác dụng chữa bệnh.
http://www.diendan.eva.vn/kinh-nghiem-hay-ca%CC%81ch-ba%CC%89o-qua%CC%89n-ma%CC%A3t-ong-nguyen-cha%CC%81t-t244648.html
Tuy nhiên, vì chưa được xử lý hay chế biến lại nên mật ong nguyênchất rất khó bảo quản. Nếu được bảo quản tốt, loại thực phẩm này vừa mang lạicho món ăn hương vị tinh tế, thơm ngon vừa giữ được lượng vitamin và enzymetựnhiên quý giá có trong mật ong, rất có ích cho sức khỏe.

Phân biệt mật ong nguyên chất

Rất dễ nhầm lẫn giữa mật ong nguyên chất và mật ong hữu cơ. Mậtong nguyên chất (còn gọi là mật ong sống) chính là mật ong rừng được lấy trựctiếp từ tổ ong, chưa được đun nóng, diệt khuẩn hay chế biến dưới bất kỳ hìnhthức nào, cũng không được cho thêm hay lấy đi bất kỳ chất gì. Tóm lại là chúnghoàn toàn nguyên chất, thậm chí có thể còn lẫn lộn một ít phấn hoa hoặc xác củanhững chú ong chưa thoát khỏi tổ.


Mật ong nguyên chất không chỉ được ưa chuộng trong việc chế biến món ăn mà còncó tác dụng chữa bệnh -

Cách bảo quản mật ong nguyên chất

Giống như mật ong hữu cơ, mật ong nguyên chất có thể giữ đượctrong khoảng thời gian dài nhưng mùi vị vẫn thơm ngon trong vòng hai năm. Tuynhiên, so với mật ong đã được xử lý thì hương vị và độ tinh khiết của mật ongnguyên chất giảm đi nhanh hơn. Do đó, cần bảo quản loại mật ong này kỹ hơn nếubạn muốn giữ lâu. Sau đây là những bí quyết giúp bạn bảo quản chất lượng củamật ong nguyên chất trong thời gian dài:

- Bảo quản mật ong nguyên chất trong những chiếc lọ đậy kín, nếuđểkhông khí lọt vào thì chúng sẽ bị ô-xy hóa còn nếu nước lọt vào thì mật ong sẽlên men. Không khí và nước cũng là hai yếu tố có thể làm màu sắc của mật ong bịđậm lại và mất đi mùi thơm.

- Nếu để lâu ngày, mật ong nguyên chất sẽ bị kết tinh. Để làm chậmquá trình kết tinh của chúng, bạn đừng để lọ mật ong phơi trần ngoài không khíhoặc tiếp xúc với nước. Hàm lượng phấn hoa quá cao hoặc nhiệt độ môi trường quálạnh cũng có thể là nguyên nhân khiến mật ong kết tinh nhanh hơn. Để làm tanchảy lọ mật ong đã bị kết tinh, bạn có thể đặt chúng vào một nồi nước ấm,tuyệtđối không được sử dụng nước quá nóng.

- Lọ đựng mật ong phải được làm từ những chất liệu không gây racác phản ứng hóa học như thủy tinh hoặc gốm sứ, không dùng các lọ đựng được làmtừ kim loại. Kim loại và gỗ là hai chất liệu không phù hợp với mật ong vì kimloại sẽ phản ứng với mật ong, có thể gây ngộ độc. Trong khi đó, gỗ sẽ làm mậtong bị lây mùi. Cần thường xuyên kiểm tra độ trong, hơi ẩm, mùi và độ kín hơicủa lọ mật ong.

- Giữ lọ mật ong tránh xa những thực phẩm có mùi thơm như giavị,vì mật ong nguyên chất có xu hướng hút mùi thơm của những thực phẩm ở gầnchúng.

- Luôn để lọ mật ong ở những nơi mát và tối, không cho ánh nắngchiếu trực tiếp vào.

- Nhiệt độ của mật ong nguyên chất không được vượt quá 27 độ C, lýtưởng nhất là từ 21 độ C đến 26 độ C. Tránh để chúng ở gần bếp lò hoặc tủ lạnhvì hơi nóng sẽ làm mật ong dậy mùi và sậm màu hơn.

- Không dùng mật ong cho những món nấu trong lò vi sóng vì sóngviba sẽ tiêu diệt hết những dưỡng chất có trong mật ong.

Theo afamily

Mậtong ruồi

http://matongnguyenchat.com/?m=news&view=detail&cat=0&id=164 (http://matongnguyenchat.com/?m=news&view=detail&cat=0&id=164)

Ong ruồi thuộc họ ong mật. Ongnhỏ con (bằng con ruồi trâu). Đàn ít con, nọc ítđộc, mật thơm nhưng rất ít nênkhông nuôi lấy mật. Trong tự nhiên hay làm tổtrong hang hốc, bọng cây, bụi cỏhay dưới cành cây to hoặc cũng ở trên cây dừa,sống hoang dại, không bắt về nuôiđược. Ở vùng núi phía Bắc, ong ruồi thườngchết về mùa lạnh. Mật o­ngruồi thơm, tốt.

Để lấy được tổcủa ong ruồi những người đi lấy mật ong phải dậythật sớm và đi thật xa ,bởi vìong ruồi không thường làm tổ ở một nơi nhấtđịnh.muốn lấy được mật ong ruồinhững người đi lấy mật phải có kinh nghiệm lâunăm,vì tổ của chúng thường nấpsâu vào những tán lá.Công việc lấy tổ ong rất cựckhổ ,đôi khi những người lấymật phải trèo lên những cây dừa rất cao nhưng vẫnkhông có tổ ong nào. Khi pháthiện thấy tổ ong, thợ trèo thoăn thoát lên cây,bật lửa châm điếu thuốc lá,phun liền mấy ngụm khói, rồi nhanh tay cắt tàn ongra khỏi cuống dừa,hàng đànong bu quanh. Vào những tháng mùa mưa, ong ruồi làmviệc kém hơn, nên những vòmmật được túm lá chuối, kết thành từng chùm.Nhiều thợsăn mật đang lang thanghàng chục cây số, trèo 10-15 cây dừa mỗi ngày để tìmloại mật đắt giá nàykhitìm được tổ ong thì phải rất khéo léo khi lấy tổ nếukhông muốn bị ong đốt,nênviệc lấy mật ong là công việc nguy hiểm.

Mậtong (http://matongnguyenchat.com/) cónhiều tác dụng trong làm đẹp ( dưỡng da, chống nứt nẻ,làm da trắng, chống lãohóa…) và trong chữa bệnh( an thần, viêm họng, chống viêmnhiễm, chữa viêm loétdạ dày, làm hồi xuân chữa bất lực…). Hoặc có thể tặng aiđó như một món quà.Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng tìm được mật ongnguyên chất, nếu muaphải mật ong không đảm bảo chất lượng đôi khi sẽ có nhữngtác dụng không mongmuốn.

Quý khác vuilòng liên hệ với chúng tôi theo đúng địa chỉ, đúngsố điện thoại để tránh tiềnmất tật mang.

CÁCH THỬ MẬT ONG BẰNG CỌNG HÀNH

Căn cứ dựa trên nguyên tắc của cách thử dângian - mật ong thật sẽlàm cọng hành lá bị héo ( bị teo ), còn Mật ong (http://www.matonghoarung.com/vn/chitietsanpham.aspx?IDSP=11122010163735) giả hoặc pha đường thì không làm cọng hành bị héo!

Cácbạn cần chuẩn bị một ítmật ong để thử được đựng trong chén thủy tinh và vàicọng hành lá tươi như hìnhảnh minh họa bên dưới!

Sauđó chúng ta cắt đôi cọnghành ra làm 2 phần, và hình dạng cọng hành vẫn còn tươinguyên ở phần giữa

Cọnghành sau khi được cắtđôi ra làm 2 phần

Sauđó ta tiến hành nhúngphần bị cắt của cọng hành vào chén mật ong đã được chuẩnbị sẵn rồi quan sát

Saukhoảng thời gian từ 3tới 7 phút thì nhấc cọng hành ra rồi quan sát tiếp phầncọng hành được nhúngtrong mật ong!

Mậtong thật sẽ làm cọnghành bị héo

Mứcđộ héo càng nhiều thìmật ong càng tốt

Thờigian làm cho cọng hànhbị héo càng ngắn thì mật ong càng xịn!

Phầncọng hành được nhúngtrong mật ong thật sẽ bị héo như hình này nè!

Ong rừng

http://www.hue.vnn.vn/cuocsongvaconnguoi/2005/03/67053/

thường có 2 loạichính và làm tổ ở hai dạng khác nhau, ong ruồilàm tổ trong hốc cây hay tronghang đá, mật ong ruồi thơm ngon tuy nhiên ongruồi lại ít mật hơn các loài ongkhác; trong khi ong mật lại thường làm tổ trêncây cao- người ta thường gọi làong treo. Nếu trong một chuyến đi rừng của ngườikhai thác mật ong, nếu họ gặpđược chừng 3 tổ ong treo coi như chuyến đi ấy làtrúng, bởi một tổ ong mật lớncó thể lấy được 10-15 lít mật. Theo anh Qùynh Cô,có những tổ ong nằm trên câycao từ 50-70 m so với mặt đất, đường kính cây to từ1,5-2 m, thế là mọi ngườiphải phân công nhau buộc đây vào thân cây thành từngbậc thang từ gốc tới ngọncây. Ban ngày buộc dây, ban đêm lần theo cây tìm cáchbắt ong lấy mật. Trongmột nhóm khai thác mật thường có một người leo cây giỏichuyên làm nhiệm vụ leocây lấy ong tổ ong, khi tiếp cận với tổ ong người taphải rẽ đàn ong thợ dạt ravà tìm cách cho bắt cho được con ong chúa, sau đó mớitách tổ ong lấy mật mangvề. Nếu những thân cây nhỏ người lấy mật phải dùng nàiđể leo. Mật được đùmtrong bọc ni lông và tách riêng với sáp và ong con, sau đómới dùng màn tuynlọc xác rồi cho vào chai, còn nếu để chung thì mật sẽ chuakhông sử dụng được.Tuy nhiên, không phải tổ ong nào cũng dễ lấy, có nhiều lúcngười lấy mật bị ongrượt chui xuống nước, nhưng ong vẫn cứ chờ trên mặt nước,ngẩng đầu lên là onglại tiếp tục đốt. Lâu dần tiếp cận với những đàn ong dữ,người lấy mật ong rútkinh nghiệm, họ treo sẵn chiếc mùng dưới gốc cây, nhữnglúc bị ong đốt phải tìmcách thoát xuống thật nhanh và chui vào chiếc mùng đãtreo sẵn. Nhưng cũngkhông ít người bị tai nạn chết do bất cẩn, do bị ong đốt.Anh A Việt Nùng ở xãA Roàng cho biết, cách đây 5 năm, người anh ruột của anhcũng bị chết, trongmột lần lấy mật đã bị ong đốt rơi từ trên cây xuống. Vớicách lấy mật ong nhưthế thì chỉ có những người chuyên đi rừng mới lấy được. Mỗichuyến đi rừng củangười săn mật ong phải mất ít nhất 3-4 ngày có lúc cả tuần.Vào mùa này trêndãy Trường Sơn những cơn mưa rừng bất chợt ập xuống làm chongười khai thác mậtong gặp không ít khó khăn. Vì vậy, hành trang cho một cuộctìm kiếm mật ongrừng phải có đủ cơm gạo và thuốc men. Hiện nay ở A Lưới,TT-Huếmật ong rừng tậptrung nhiều ở các xã Hương Lâm, Hương Nguyên, A Roàng, bởi vậyngười săn mậtcũng tập trung những vùng này. Theo một số người dân chuyên lấymật ong, mùamật ong có nhiều trong ba tháng- từ tháng 3 đến tháng 5 Âm lịch,bởi lúc nàyhoa rừng nhiều. Những tháng trở về sau mật ong càng thưa dần và chấtlượng mậtong cũng giảm đi. Tuy mùa ong rừng chỉ diễn ra trong vòng ba tháng, nhưngcũngnhờ mật ong nhiều người đã kiếm được bạc triệu. Hết mùa ong rừng họ lạilàmnương làm rẫy. Khi chúng tôi hỏi về những người tìm mật ong giỏi, anh bạncủatôi ở A Lưới đưa ra một danh sách dài những tên tuổi như: Quỳnh Cô (ARoàng),Quang Hiến, Hồ Văn Hòa (Hương Lâm)...

Ong ruồi bụng đỏ hay còn được gọi là ong mật lùn hoặc ongmật châuÁ (dwarf honey bee; tên khoa học: Apis florea) là một loài côn trùngthuộc họOng lông xù Apidae. Chúng là một trong hai loài ong mật hoang dã kíchthước nhỏở khu vực Nam và Đông Nam Á.

Đặc điểm hình thái:

Topof Form

Bottomof Form

Loài ong này có chu kỳ sống và các tập tính khá tương đồngvớinhững loài khác trong chi Apis. Tuy nhiên chúng cũng có một số đặc điểmriêngbiệt như kích thước nhỏ hơn, tổ trần.

Khu vực phân bố:

Chế độ dinh dưỡng:

Mô tả chi tiết:

Ong ruồi bụng đỏ - Apis florea

Phân loại: Lớp côntrùng - Insecta> Bộ Cánh màng - Hymenoptera > Ong lông xù - Apidae >Apis

Trạng thái bảo tồn: Loài ítquan tâm

Mật ong vừa là thực phẩm bồi bổ sức khoẻ cho con người, vừalànguyênliệu trong sản xuất thuốc và một số ngành công nghiệp chế biến khác. Đểcó năngsuất cao, chất lượng mật tốt cần khi nuôi ong mật cần thực hiện đúngqui trìnhkỹ thuật.

I. Tổ chức của đàn ong:

Đàn ong gồmcó: 1 ong chúa (ong mẹ), ong đực và ong thợ:

- Ong chúa: Là mẹ của đàn ong. Ong chúa đẻ ra các ong thợ, ong đựckế tiếp nhauvà cả ong chúa mới. Ong chúa có thể sống 1 năm nhưng giai đoạn khaithác kinh tếkéo dài khoảng 6 tháng. Ong chúa điều khiển mọi hoạt động của đànong. Nếu ongchúa kém đàn ong kém phát triển, khi mất ong chúa, đàn ong sẽ tựtiêu diệt hoặcbốc bay.

- Ong đực: Được nở ra từ trứng ong không được thụ tinh và chỉ làm1 nhiệm vụ làgiao phối với ong chúa nhằm duy trì nòi giống.

- Ong thợ: được nở ra từ trứng có thụ tinh và là những ong cáinhưng do khôngđược nuôi dưỡng bằng chế độ đặc biệt như con ong chúa nên khôngcó khả nănggiao phối với ong đực và không có khả năng sinh sản. Ong thợ làm mọinhiệm vụtrong đàn, đặc biệt là tìm kiếm phần hoa để làm mật.

Mọi hoạt động của đàn ong đều thực hiện trên bánh tổ (còn gọi làcầu ong) với mộtkhông gian thích hợp, đó là vùng tiểu khí hậu của ong. Khi nuôiong không nên mởtổ ong để xem quá nhiều hoặc làm xáo trộn bánh tổ sẽ làm ảnhhưởng đến sinh hoạtcủa đàn ong.

II, Dụng cụ để nuôi ong:

1.Thùng ong:

Thùng nuôiong là nhà của đàn ong. Có thùng nuôi ong tốt thì việcnuôi ong sẽ có nhiều hiệuquả.

Thùng nuôi ong có nhiều loại, ở miền núi người ta vận dụng thâncây tròn rỗngruột để làm thùng nuôi ong gọi là bộng ong. Cách làm bộng để nuôiong có mặt tốtduy trì được sự thân thiện của đàn ong với môi trường tự nhiên,nhưng khó khănkhi tổ chức sản xuất lớn để có nhiều mật ong hàng hoá.

Tốt nhất nuôi ong trong thùng cải tiến với khung cầu di động tiệndụng cho ngườinuôi ong và cho năng suất mật cao.

2.Khung cầu:

Nuôi ong bằngkhung cầu di động là dụng cụ để khai thác mật thuậntiện nhất, cho năng suất mậtcao.

3.Các vật dụngkhác:

Các vật dụng kháckhi nuôi ong cần có: Dao cắt mặt tổ để lấy mật,khay đựng, máy quay li tâm, dụngcụ lọc khi khai thác mật, kim di trùng.

III. Kỹ thuật cơ bản khi nuôi ong

1.Chọn địa điểm đặt đàn ong:

Nên chọn địađiểm đặt đàn ong gần nguồn phấn hoa, địạ hình thoángmát yên tĩnh . Không nên đặtđàn ong gần nơi đi lại, trên nền xi măng, nền sângạch, nơi quá ẩm thấp hoặc gầnchuồng gia súc.

2.Chia đàn tự nhiên:

Do gần nguồnphấn hoa dồi dào, đàn ong phát triển mạnh. Các cá thểsống chen chúc, chật chộithì đàn ong sẽ chia đàn tự nhiên làm mất ong và giảmnăng suất mật. Vì vậy khi thấy đàn ongphát triển mạnh nên chủ động chia và nhânđàn với sự can thiệp của người nuôiong.

3.Ong bốc bay:

Khi bị quấyrầy hoặc bị nhiễm bệnh, đàn ong sẽ bốc bay. Muốn hạnchế sự bốc bay của đàn ongnên có ong chúa đẻ dưới 8 tháng tuổi, ong chúa, đẻtốt thức ăn đầy đủ, chốngnóng, chống rét và phòng trị bệnh cho đàn ong.

4.Nhập đàn và cầu ong:

Nhập ongthợ từ đàn này sang đàn khác nhằm điều chỉnh thế đàn ongcho đồng đều. Nên nhậpđàn vào buổi tối. Trước khi nhập đàn phải tách ong chúakhoảng 6 giờ để tránhong thợ giữa 2 đàn đánh nhau.

5.Cách chia đàn ong:

Chủ độngchia đàn ong là để giảm sự chia đàn tự nhiên và tăng sốđàn ong. Có 3 cách chiađàn ong như sau:

- Chia đàn ong song song: Khi đã có ong chúa hoặc mũ ong chúa đểchia đàn thìdùng thùng nuôi ong mới có mầu sơn giống với thùng cũ rồi chia đềusố cầu cho 2đàn và đặt 2 thùng liền nhau. Cách chia này ưu thế là không phảiđem ong đi xa,tiện chăm sóc nuôi dưỡng nhưng đòi hỏi phải tỉ mỉ, kiên trì.

- Tách 2-3 cầu từ đàn ong cũ sang thùng nuôi ong mới rồi chuyển đixa khoảng 1km (thường đem đi thùng có ong chúa đẻ).

- Tách cầu ong rồi ghép thành đàn mới: Khi sắp đến vụ lấy mật cómột số đàn ongphát triển mạnh, đàn ong có hiện tượng sắp chia đàn tự nhiên thìcần chủ độngchia đàn bằng cách tách cầu ong rồi ghép thành đàn mới. Cách làmnhư sau: mỗiđàn ong mạnh lấy 1 cầu nhộng và quân ghép thành đàn mới. Ngày đầulấy một cầu củađàn ong làm cơ sở của đàn mới, ngày hôm sau ghép tiếp 1 cầu củađàn ong khác,ngày hôm sau nữa ghép thêm 1 cầu của đàn ong thứ 3. Nếu 1 trong 3cầu ghép vớinhau có ong chúa đẻ thì đàn ong sẽ phát triển nhanh.

6.Chống nóng, chống rét cho ong:

Nhiệt độtrong đàn ong luôn luôn được duy trì khoảng 33-350C và độẩm 60-80%. Nếu trongđàn ong không đạt các tiêu chuẩn trên thì ong phải mất sứcđể điều hoà nhiệt độvà độ ẩm vì thế ảnh hưởng đến năng suất mật và phấn hoa. Chonên không để thùngnuôi ong ở hướng Tây và ngoài trời nắng nóng. Những ngày nóngbức có thể đặtmáng nước ngay trong thùng ong.

Mùa rét, hanh khô đàn ong dễ bị sa sút, cần phải cho ăn uống đầyđủ cho đến khitừng ô mật vít nắp. Dùng cơm, lá chuối khô…để ở ngoài ván ngănhoặc bên trên xàcầu chống rét cho ong. Các khe hở ở thùng nuôi ong cần được bịtkín, không để cửasổ của thùng quay về hướng Bắc nhằm tránh gió rét. Điều chỉnhđàn ong trước mùarét tạo thế đàn ong đồng đều và nên kết thúc việc nhân đàntrước 30 tháng 11hàng năm để có thời gian nâng thế đàn chuẩn bị qua mùa đông.

Việc cho ong ăn thêm trong những ngày giá rét mùa đông do nguồnphấn hoa ít vànhiệt độ xuống thấp bằng nước đường pha theo tỷ lệ 1 nước: 1đường

7.Kỹ thuật tạo ong chúa:

Tạo ongchúa mới để thay ong chúa đã già, sức đẻ kém hoặc để chủđộng chia đàn. Việc tạoong chúa nên tiến hành vào thời gian dồi dào mật và phấnhoa tự nhiên. Nên chọnđàn lấy ấu trùng (đàn mẹ) và đàn nuôi dưỡng có đặc tínhtốt như: đông quân,năng suất mật cao, ít bệnh tật, đàn ong hiền lành…

Những gia đình có ít đàn ong, có thể tạo ong chúa bằng các phươngpháp sau:

- Sử dụng mũ ong chúa chia đàn tự nhiên: Chọn đàn ong phát triểnmạnh, cho ăn2-3 tối bằng nước đường (tỷ lệ 1:1), chi viện thêm cầu có nhộnggià, rút bớt cầucũ để ong tập trung hơn. Làm vậy đàn ong sẽ xây thêm mũ chúasớm hơn để chuẩn bịchia đàn. Chọn mũ chúa to, dài, thẳng, đẹp để làm giống. Khimũ chúa già, dùngdao sắc cắt trên gốc mũ chúa 1,5cm rồi đem gắn vào đàn ong cầnthay chúa.

- Tạo ong chúa bằng phương pháp cấu tạo: Chọn đàn ong phát triểnmạnh để làm giống.Lấy cầu có trứng của ong chúa mới đẻ dùng dao cắt dích dắc đểong xây các mũchúa ở chỗ có ấu trùng tuổi nhỏ. Nên chọn những bánh tổ còn mớiđể ong dễ tiếpthu hơn.

- Tạo ong chúa di trùng: tách chúa khỏi đàn mạnh, không bị bệnh.Sau 2 giờ di ấutrùng 1 ngày tuổi vào các chén sáp gắn trên các thang của cầutạo chúa cho vàođàn đã bắt chúa. Cho đàn ong ăn thêm 3-4 tối. Sau 2 ngày vặt bỏcác mũ cấp tạo.Sau 9-10 ngày tách mũ chúa sử dụng.

- Gắn các mũ chúa vào đàn ong mới chia hoặc đàn ong có chúa giàcần thay, khoảng10-12 ngày sau, chúa mới sẽ đẻ trứng. Nếu chúa tơ bị mất, cầngiới thiệu mũchúa khác hoặc nhập đàn lại.

- Định kỳ 6-9 tháng thay chúa 1 lần.

8.Chuẩn bị đàn ong cho vụ mật:

Muốn cónăng suất mật cao thì phải có đàn ong mạnh, đông quân, nhấtlà lớp ong ở lứa tuổiđi làm. Đàn ong không bị bệnh và bị chia đàn tự nhiên.Việc chuẩn bị cho vụ mậtcần làm:

- Cho ăn nước đường (tỷ lệ 1:1) trước vụ mật 30-40 ngày để kíchthích chúa đẻ,kích thích ong thợ đi làm.

- Cho ong xây tầng mới để tăng chỗ đẻ trứng và chỗ chứa mật.

- Đổi cầu nhộng đàn ong mạnh cho đàn yếu để các đàn đồng đều,phòng chống chiađàn tự nhiên.

IV. Bệnh ong và phương pháp phòng trị:

Đàn ongthường mắc 2 bệnh chủ yếu sau đây:

1.Bệnh thối ấu trùng Châu âu (thối ấutrùng nuôi nhỏ)

- Tác nhângây bệnh: Do vi khuẩn gây ra làm thối ấu trùng 3-5 ngàytuổi.

- Triệu chứng:

+ Mầu sắc của ấu trùng thay đổi từ mầu trắng sang mầu trắng đụcsau đó mầu càngđậm hơn.

+ Ấu trùng bị doáng ra, mềm nhũn, sau đó thối rữa. Nếu đàn ong bịbệnh nặng khimở thùng ong ra ngửi thấy mùi chua.

+ Ong trong đàn hầu hết là ong già, đen, do ấu trùng bị thối nênkhông có đàn ongnon kế tiếp.

- Phòng bệnh: Luôncho ong ăn đủ(có mật víp nắp), luôn giữ cho đàn ong được ấm áp, quân phủ kíncầu ong.

- Điều trị: Sử dụng 1 trong cácloạithuốc sau đây:

+ Pha 1gram (1 lọ) Streptomycine trong 20 lít nước đường dùng cho20 cầu ong/1tối. Cho ăn 3 tối liên tục.

+ Pha 1 triệu đơn vị Kanamyxin trong 20 lít nước đường dùng cho 20cầu ong/1 tối.Cho ăn 3 tối liên tục.

+ Pha hỗn hợp Streptomycine (1gram) với 1 triệu đơn vị Penicilinetrong 3 lítnước đường dùng cho 30 cầu ong/1tối. Cho ăn 3 tối liên tục.

Có thể dùng cách phun hạt nhỏ, cứ 2 ngày phun một lần để tránh gâyxáo độngđàn, ong dễ bốc bay. Chú ý phun chéo mặt cầu ong, phun lên ong thợ làchính.Trước khi điều trị bệnh nên loại bớt cầu ong bị bệnh thì mới hiệu quả.

2.Bệnh ầu trùng túi (bệnh nhọn đầu)

Đây là bệnh phổ biến và nguy hại nhất đối với đàn ong nộinước ta:

- Tác nhân gây bệnh: Dovirusgây ra, gồm 2 chủng:

+ Virus Thái Lan, gây bệnh cho đàn ong nội phía Nam.

+ Virus Trung Quốc gây bệnh cho đàn ong nội phía Bắc.

- Triệu chứng:

+ Toàn bộ cơ thể ấu trùng bị biến dạng như 1 cái túi, phía trênnhọn, phía dướichứa 1 chất lỏng trong suốt, có mầu hơi vàng.

+ Ấu trùng chết không có mùi chua.

- Phòng bệnh: Luônduy trì ongchúa đẻ khoẻ, đàn ong phát triển mạnh, quân đông bám đầy cầu.

- Điều trị: Các thuốc kháng sinhđềukhông có hiệu lực, chỉ có thể điều trị bằng phương pháp sinh học:

+ Thay chúa cũ bằng mũ chúa mới khoẻ mạnh, hoặc nhốt chúa 7-10ngày nhằm làmgián đoạn ong chúa sinh sản ấu trùng.

+ Rũ bớt cầu ong bị bệnh phủ đầy các mặt cầu. Nếu đàn ong yếu quáthì nhập cácđàn yếu lại với nhau.

+ Cho ong ăn liên tục 3-4 ngày hoặc chuyển đàn ong bị bệnh đến nơicó nguồn hoamới.

Đồng Văn Khang (st), Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học Hải Dương

Nguồn:

http://www.haiduongdost.gov.vn/nongnghiep/?menu=news&catid=4&itemid=780&lang=vn&expand=news (http://www.haiduongdost.gov.vn/nongnghiep/?menu=news&catid=4&itemid=780&lang=vn&expand=news)