PDA

View Full Version : Lầm lẫn về sự thành đạt


Xuka_Bita
03-19-2004, 01:41 AM
Trong một bài trả lời phỏng vấn, người giàu có và thành công nhất thế giới Bill Gates đã nói quan niệm của mình:

"Cuộc sống là một cuốn sách to, dày. Kẻ dại thì lật quá nhanh. Người khôn thì đọc, suy nghĩ và ứng dụng. Ðáng sợ nhất là sự rỗng tuếch, nước chảy bèo trôi. Mái trường là nơi sản sinh ra những người chèo lái cuộc sống nhưng không nên coi là con đường duy nhất để có tương lai. Học ngoài nhà trường là công việc cả đời. Thất nghiệp cũng chỉ là chuyện thường gặp, đừng quan trọng hóa mà coi nó là quãng thời gian tiếp tục rèn luyện. Cuộc sống càng dễ con người càng yếu đuối".

Khi được hỏi ông có lời khuyên gì với tư cách là một người thành đạt nhất thế giới, Bill Gates nói: "Hãy bớt ngủ, tăng giờ làm việc và không bao giờ bỏ học giữa chừng như tôi!".

Rõ ràng Bill Gates cũng như nhiều người thành đạt khác có chung một phẩm chất là lao động không ngừng để đạt lấy đỉnh cao ước mơ.

Khi bạn không có nhiều phẩm chất trí tuệ, bạn chưa có tích lũy mà bạn lại còn bắt đầu từ con số 0 về vật chất hẳn bạn thấy mình nhỏ bé và khó có chỗ chen chân. Nhưng đó chỉ là mở đầu, rồi bạn sẽ có một công việc nào đó. Bạn thấy mình là lính mới giữa đám cựu binh lâu đời, lành nghề. Ðôi khi ở công sở có những người sống lâu lên lão làng, che khuất mất vai trò của bạn. Có thể họ nhìn bạn là một người "đầu sai" chạy việc vặt như ngày xưa họ đã trải qua. Có thể họ là đám bảo thủ, họ sẽ gây khó khăn cho bạn. Nhưng, ở họ là cả một kho kinh nghiệm, nếu bạn tự đắc thấy họ ít bằng cấp, bạn đừng vội cho mình mới đáng lên chức, làm lãnh đạo họ. Dù sự thật là bạn có nhiều tiềm năng, bạn cũng phải sống và làm việc sao cho tài năng của bạn được công nhận và ứng dụng một cách rõ ràng qua công việc.

Có một số bạn trẻ quan niệm lầm lẫn về sự thành đạt. Phải đua chen, nếu cần thì rất ích kỷ, chỉ thấy mình là nhất, xem người khác là đối tượng để mình dẫm đạp lên. Có lẽ họ đã không đủ kiên nhẫn để chứng tỏ thực tài của mình. Người khác giỏi hơn bạn, bạn đừng coi điều đó là điềm không may của mình. Cho nên bạn dễ cảm thấy ghét người giỏi hơn mình. Ðó là nọc độc ngấm dần, người ta nhìn thấy bạn rất rõ trong sự "vươn lên một cách điên cuồng và nóng vội" và đó là lý do để bạn thất bại. Bạn có thể giành giật được một cái gì đó nhưng về con người, về các mối quan hệ xã hội, về sự thanh thản trong tâm hồn, bạn thất bại ê chề.

(ST)

lamgiaminhct
03-19-2004, 03:53 AM
Những ngườI luôn gặp may mắn và gặt hái sự thành công trong thờI đạI chúng ta, họ là ai ?

Nhà tỷ phú Mỹ lừng danh vua ôtô Hăngripho
Trong hồI ký “Cuộc đờI những thành tựu của tôi” đã nói lên bí quyết của ông để luôn gặp may mắn.
“Những ngườI đầu hàng thường đông hơn ngườI chiến thắng, không phảI họ thiếu tiền của, sự hiểu biết, trí thông minh, lòng ham muốn…
Cái họ thiếu là lòng kiên nhẫn - nữ hoàng không vương miện của ý chí…
Thất bạI thường nằm sẵn trong sự lườI nhác và tính vô lo, còn thành công phảI được trả giá bắng chính tính cách biểu hiện con ngườI của anh ta…
Ca sĩ nhạc Rock Elvis Presley
Có lẽ ! Chính tính cách biểu hiện con ngườI của giúp chàng thanh niên ca sĩ nhạc Rock Elvis Presley ngay từ buổI biểu diễn đầu tiên đã chinh phục hàng vạn khán giả Mỹ và đã trở thành giấc mộng “American”.
Wertheimer nhớ lạI “Elvis say sưa hát tóc ướt đẫm mồ hôi, còn các cô gái thì nghẹn ngào gục đầu vào vai nhau. Elvis sống bằng xương bằng thịt sân khấu đó là điều quá tuyệt vời…”
BuổI biểu diễn kết thúc trong sự reo hò của hàng vạn ngườI hâm mộ. Một nhà báo đã hỏI anh : TạI sao khi hát anh lạI “lắc mông ?” Elvis trả lờI : tôi hát bằng toàn bộ con ngườI, bằng tất cả những gì tôi có.

Tay trắng làm nên
Nhiều ngườI thành đạt trong cuộc sống và sự nghiệp đều cho rằng : đức kiên nhẫn, sự tận tuỵ làm việc, lòng say mê, mà khởI đầu thường từ những ước mơ, khát vọng và những ý nghĩ táo bạo…đã giúp họ thành công.
Cậu bé Solsechiro Honda lần đầu tiên nhìn thấy các xe hơi xuất hiện nơi thôn quê của cậu – làng Komvo cách Tokyo 200km, cậu bỗng nẩy ra một ý nghĩ táo bạo đầy lãng mạn “đến ngày nào đó mình sẽ sản xuất ra ôtô”.
Nhưng ước mơ của cậu bé chưa có cơ sở, cha làm nghề thợ rèn, nhà nghèo vớI 9 ngườI con. Suốt ngày cậu giúp cha bên bể.
Năm 14 tuổI làm thợ máy ôtô tạI xưởng ở Tokyo. Vài năm sau Honda bỏ về làng lập xưởng riêng. Ban ngày lao động cật lực ở xưởng, mầy mò tìm cách chế tạo. Đêm đến các lớp học buổI tốI dành cho các khoá kỹ sư. Từ một ước mơ viển vông. Honda đã dần dần làm cho nó trở thành hiện thực.
Năm 1948, khi lập xưởng chỉ có 20 công nhân, nhưng 12 năm sau hãng Honda đã đuổI kịp 5 đốI thủ mạnh nhất và lớn nhất thế giớI như : Mitsubishi, Suzuki…
Bí quyết thành công của hãng là độI ngũ lãnh đạo đã tạo dựng được độI ngũ kỹ sư, công nhân hết lòng vì công việc.
Sau này theo yêu cầu của giớI kinh doanh Mỹ, giáo sư J.Modonal thuộc trường đạI học Stasoid đã để tâm nghiên cứu khám phá ra bí quyết thành công của hãng Honda là : LốI sống đầy lạc quan, bầu không khí cởI mở trẻ trung ngự trị trong những ngườI làm việc dành tất cả tình cảm cho việc nghiên cứu chế tạo động cơ, ý thức trách nhiệm cao đốI vớI sản phẩm.
Bí quyết thành công của nghiệp đoàn General Motorl
Sau mấy chục năm hoạt động vớI tất cả những thành công và thất bạI, nghiệp đoàn General Motorl đã đề ra những tiêu chuẩn cho ngườI lãnh đạo của mình và coi đó là một trong những bí quyết để hãng có thể cạnh tranh thành công.
1. Năng lực công tác : MỗI ngườI quản lý phảI biết một cách tường tận bằng con mắt nghề nghiệp về cung cách hoàn thành công việc. Không dứt khoát phảI theo cách của ngườI khác nhưng phảI biết làm như thế nào cho tốt nhất dĩ nhiên bằng cách của mình, bằng chính con đường của mình.
2. Nhận thức đúng và đầy đủ ưu điểm của mình và có trách nhiệm cao đốI vớI công việc : NgườI lãnh đạo không chỉ tuân thủ mà còn biết áp dụng yêu cầu này đốI vớI mọI người. Biết tạo ra những mốI quan hệ tin cậy, cởI mở vớI những ngườI cùng làm việc, công tác.
3. Biết nhận thức cái mớI và biết mạo hiểm : Làm việc vì ngày mai, luôn tìm mọI cách cảI tiến công việc, cần phảI mạo hiểm trên cơ sở những phán đoán, tính toán các phương án, biết kết hợp khả năng nhìn xa và trông rộng và việc hoạch định dự thảo kế hoạch.
4. Tức thờI : Nhạy cảm và nhận biết nhanh những vấn đề đột ngột xảy ra để chủ động điều chỉnh.
5. Mẫn cán bền bỉ : Một nhân tố khác ảnh hưởng đến đúc tính này là ngườI bạn đờI biết chịu đựng nhường nhịn, am hiểu thông cảm vớI công việc và tôn trọng lao động chất xám của chồng, vì đó là điều kiện rất quan trọng để ngườI lãnh đạo có thể duy trì phát triển năng lực.

lamgiaminhct
03-19-2004, 03:56 AM
Mô hình ngườI giám đốc tương lai
Các nhà nghiên cứu về kinh tế học, xã hộI học. Tâm lý học trên thế giớI sau nhiều năm khảo cứu công phu đã ra một số tiêu chuẩn về tài năng và những điều kiện bảo đảm sự th công của ngườI giám đốc vào những năm 2000 như sau :
a. Tài năng về mặt trí lực
1. Tư duy logic : Có khả năng tổ chức và hành động hợp logic.
2. Khái niệm hoá : Có năng lực khái quát hoá cao, từ một mô thức cơ bản có thể xử lý các sự kiện dường như không có mốI liên hệ nào giữa chúng.
3. Khả năng phán đoán : Có năng lực vận dụng lý luận về mô thức đã nắm được, ự mình đề xuất được những lý thuyết và mô thức mới. Có khả năng phán đoán được cục diện sẽ xảy ra.
b. Tài năng về kinh doanh
1. Nguyên tắc hiệu quả : Có khả năng sử dụng nguyên liệu một cách hiệu quả nhất vớI các phương án tốI ưu.
2. Dựa trên nguyên tắc tích cực hành động : Luôn luon nắm quyền chủ động trong xử lý công việc kinh doanh.
c. Năng lực về xã hội
1. Có khả năng tự kiềm chế cao đốI vớI tham vọng cá nhân.
2. Có tính linh hoạt cao và phương thức hành động phù hợp vớI tư duy logic.
3. LoạI trừ được việc dùng tình cảm để xử lý các vấn đề gặp phải.
4. Tự đánh giá chính xác về mình, biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.
5. Có sức khoẻ tốt, có khả năng tập trung cao độ làm việc trong thờI gian dài không nghỉ.
d. Xử lý quan hệ vớI chung quanh
1. Phong cách cử chỉ và lờI nói có tính thuyết phục cao.
2. Giúp đỡ đồng sự, phát hiện tài năng của đồng sự, bảo đảm tính thống nhất và tính tập thể trong xử lý công việc.
3. Khéo léo sử dụng những mốI quan hệ xã hộI trong xã hộI để khuyên ngườI dướI quyền phát huy hiệu quả cao trong công việc.
4. Có khả năng lựa chọn ngườI giúp việc và giao việc cho cấp dưới.
5. Có khả năng đoàn kết trong ê kíp lãnh đạo, đề cao tinh thần hợp tác.