PDA

View Full Version : Quảng Ngãi mưa lũ: Hàng ngàn xe, người kẹt trên quốc lộ 1A


VietDoll
11-16-2010, 12:30 AM
QUẢNG NGÃI (TH) - Mưa lũ liên tiếp những ngày qua đã làm sạt lở quốc lộ 1A và nước lũ dâng cao ở một số khu vực, đặc biệt là khu vực cầu Cháy ở Quảng Ngãi đã làm hàng ngàn xe và người kẹt giữa đường vào hôm Chủ Nhật 14 tháng 11.

Bản tin của VNExpress cho hay, “Mưa lớn kéo dài suốt những ngày qua gây ngập sâu tuyến QL1A phía Nam cầu Cháy, thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, khiến hàng nghìn hành khách bị kẹt tại hai đầu cầu.”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/123089-VN_QL1A_DuongNgapLu-400.jpg

“Nước lũ bắt đầu chảy xiết, tràn qua tuyến quốc lộ 1A phía Nam cầu Cháy vào khoảng 11 giờ trưa 14 tháng 11, đến 14 giờ chiều thì dâng cao đến một mét chia cắt giao thông hoàn toàn khu vực này. Cảnh sát giao thông phải bố trí lực lượng túc trực, phân luồng giao thông đảm bảo hành khách cùng phương tiện được an toàn.”
Cơ quan khí tượng khuyến cáo cần đề phòng lũ khẩn cấp trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.
VNExpress dẫn nguồn tin từ Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Trung Ương ở Hà Nội nói rằng “do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, ngày và đêm qua 13 tháng 11, ở các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi đang lên nhanh.”
Cơ quan vừa nói “Dự báo lũ trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục lên nhanh. Ðến tối nay 14 tháng 11, lũ các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có khả năng như sau:
Sông Trà Bồng tại Châu Ổ lên mức 5.0m, trên báo động 3: 0.5m;
Sông Trà Khúc tại cầu Trà Khúc lên mức 6.5m (báo động 3);
Sông Vệ tại cầu Sông Vệ lên mức 5m; trên báo động 3: 0.5m;

Các sông ở Thừa Thiên Huế và Quảng

</SPAN>Tin cho hay, tỉnh Quảng Ngãi đã phải di dời khẩn cấp một số hộ dân ở xã Bình Châu huyện Bình Sơn của tỉnh Quảng Ngãi vì nước lũ tràn vào nhà. Liên tỉnh lộ 621 của tỉnh Quảng Ngãi đoạn ngang qua xã Bình Châu cũng bị xói lở nghiêm trọng, nhiều xã đang bị cô lập vì nước lũ dâng cao.
Báo Tuổi Trẻ viết theo “Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi” thì “do nước lũ dâng cao nên khiến giao thông trên quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố Quảng Ngãi bị tệ liệt. Tại cầu Cháy, thuộc xã Bình Hiệp, nước lũ đã dâng cao qua cầu hơn nửa mét, đoạn quốc lộ 1A thuộc xã Bình Nguyên nước lũ cũng dâng cao tràn qua đường.”
Không những vậy “Nước sông dâng cao đã khiến cho tất cả các xã trên địa bàn huyện Bình Sơn bị ngập, các tuyến đường từ trung tâm huyện về các xã cũng bị tê liệt do ngập sâu, nặng nhất là các xã khu Ðông huyện Bình Sơn. Tại chợ Châu Ổ, nước dâng cao gần 1 mét làm ướt hàng hóa của hàng trăm tiểu thương tại chợ. Huyện Bình Sơn đã khẩn cấp di dời được 300 hộ bị ngập sâu đến nơi an toàn. Hiện có 4 nhà dân ở thôn Phước Thiện bị sập hoàn toàn, hàng chục ngôi nhà khác bị sập một phần. Tính đến 17 giờ, các địa phương đã di dời được trên 700 hộ dân trong vùng ngập sâu đến nơi an toàn.



http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/123089-VN_QL1A_XeKhachKetLu_400.jpg

Phương tiện ách tắc do nước lũ dâng cao. (Hình: Tuổi Trẻ)



</SPAN>Hiện các tuyến đường từ thành phố Quảng Ngãi đi Sơn Hà, Sơn Hà đi Sơn Tây cũng bị tắc nghẽn. Nước lũ đã khiến cho 8/11 hồ chứa nước trong tỉnh đã qua tràn, trong đó hồ chứa nước Ðá Bàn, huyện Mộ Ðức đang trước nguy cơ bị vỡ. Huyện Mộ Ðức cũng đang triển khai phương án di dời 50 hộ dân ở khu vực gần đập để đảm bảo an toàn. Còn tại hồ chứa nước Thạch Nham, hồ chứa nước lớn nhất tỉnh, mực nước đã ở mức 24.3 mét, vượt ngưỡng 3.4 mét.”
Vẫn theo tờ Tuổi Trẻ “Trong đêm ngày 14 tháng 11, hàng ngàn người trên các tuyến xe khách hướng từ Bắc vào Nam và hướng từ Nam ra Bắc đều bị kẹt lại ở hai bên đầu của cầu Cháy. Hiện tại, nhiều hành khách đang phải ăn tạm bợ cầm hơi bằng mì tôm, bánh ngọt. Tuy nhiên, do lượng hành khách ún ứ quá đông trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh) và xã Bình Hiệp, Bình Long (huyện Bình Sơn) nên hàng hóa các cửa hàng tạp hóa đã không còn đủ để cung cấp cho những người dân bị kẹt. Giá 1 gói mì tôm ở đây đã lên tới 10 ngàn đến 15 ngàn đồng/gói.”