PDA

View Full Version : VN trao huy chương cho 2 giáo sư ĐH Fullerton


VietDoll
10-02-2010, 07:08 PM
FULLERTON (NV) - Hai giáo sư hưu trí đại học Cal State Fullerton được trao huy chương giáo dục của Việt Nam trong một buổi lễ được miêu tả là lần đầu tiên diễn ra bên ngoài lãnh thổ nước này, theo tin đại học CSUF cho biết.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/120484-DP_Fullerton-400.jpg
Thứ Trưởng Trần Quang Quý đang gắn huy chương cho Giáo Sư Dennis F. Berg; phía sau là Cựu Khoa Trưởng Thomas P. Klammer, trong một buổi lễ tại đại học Cal State Fullerton hôm 13 tháng 9. (Hình: Stephen Weissbart/CSUF Public Affairs)

Giáo sư hưu trí Dennis F. Berg, ngành xã hội học, và khoa trưởng hưu trí Thomas P. Klammer, Ðại Học Nhân Văn và Khoa Học Xã Hội, nhận “Kỷ niệm chương Vì Sự Nghiệp Giáo Dục” do Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục và Ðào Tạo Trần Quang Quý trao tặng hôm 13 tháng 9. Ðây là lần đầu tiên huy chương này được trao ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, Thứ Trưởng Quý nói.

Hai giáo sư này được trao tặng huy chương cho “đóng góp vượt bực cho dân tộc Việt Nam,” theo lời ông Quý. Ông nói hai Giáo Sư Berg và Klammer giúp làm vững nền giáo dục đại học tại Việt Nam và cung cấp cơ hội cho giáo chức và sinh viên trẻ tại Việt Nam được theo học những bằng cấp cao hơn.

Giáo Sư Berg tỏ vẻ ngạc nhiên được nhận huy chương này, và nói về công việc của ông tại Việt Nam:
“Tôi làm việc như mù ở Việt Nam, thử hết cách này tới cách khác, không bao giờ đếm ngày hay năm hay chuyến đi hay số sinh viên hay số đại học. Mục đích là giúp thay đổi đời sống của người ta. Tôi nghĩ là với thời gian, tôi đã làm được điều đó và (những sự thay đổi) đó mới là huy chương thật. Nhưng tấm huy chương này của nhà nước cũng đặc biệt lắm.”
Ông nói thêm: “Tôi biết họ theo dõi tôi vì lý do an ninh, nhưng tôi không hề nghĩ công sức mình sẽ được nhìn nhận.”
Giáo Sư Berg đến Việt Nam lần đầu tiên năm 1991 trong một phái đoàn huấn luyện thầy cô giáo tiếng Anh. Trong 20 năm từ đó tới nay, ông đã trở lại nhiều lần, trong tư cách giáo sư thỉnh giảng, chuyên viên ngoại quốc về giáo dục đại học, và từng sống ở Việt Nam suốt một năm (2001-2002) với học bổng Fulbright.

Khoa Trưởng Klammer được hoan nghênh đã xây dựng mối liên hệ giữa Cal State Fullerton và các trường đại học Việt Nam.
Trong quá khứ, “Kỷ niệm chương Vì Sự Nghiệp Giáo Dục” từng được trao tặng cho nhiều người ngoại quốc như các đại sứ Pháp, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, và nhiều giáo sư các đại học ngoại quốc giảng dạy tại Việt Nam.
Một bản “Quyết định” của Bộ Giáo Dục và Ðào Tạo Việt Nam ban hành năm 2005 cho biết “Kỷ niệm chương Vì Sự Nghiệp Giáo Dục” là hiện thân mới của “Huy chương Vì Sự Nghiệp Giáo Dục” được dùng từ năm 1995 tới 2005.