PDA

View Full Version : Sơ cứu ban đầu khi trẻ bị hóc, bỏng, ngộ độc...


HuongDuong_Xanh
10-14-2009, 09:25 AM
Việc cần làm ngay khi trẻ bị hóc, bỏng, ngộ độc!

Cách phòng tránh tai nạn cho trẻ. Những tư vấn, chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn đọc cách sơ cứu ban đầu trong một số trường hợp tai nạn ở trẻ nhỏ.

Dị vật đường thở

Trẻ nhỏ có thể sặc sữa, cháo, cơm, hay các chi tiết đồ chơi nhỏ, trẻ lớn hơn có thể mắc hạt đậu, đỗ, lạc... hoặc nhiều loại dị vật khác.

BS Trương Ngọc Dương, chuyên khoa Nhi, Bệnh viện 103 cho biết, không nên móc họng, nhất là đối với trẻ nhỏ vì dị vật có thể sẽ càng bị đẩy sâu xuống phía dưới, gây ngạt thở.

Nếu nạn nhân tỉnh táo và không bị khó thở thì nên bồng trẻ nhỏ và dỗ không cho chúng khóc để tránh dị vật chạy ngược lên khí quản. Nếu thấy nạn nhân khó khở, tím tái, khóc yếu hoặc ngưng thở thì cần làm các động tác sơ cứu nhanh.

http://tintuconline.vietnamnet.vn/Library/images/13/2009/10/ngay13/an.jpg

Đối với trẻ nhỏ, ta có thể đặt đầu gối lên cao vuông góc và dùng tay đỡ trẻ nằm sấp, đầu chúc xuống, chếch góc 45 độ và vỗ mạnh đường cột sống, từ thắt lưng trượt lên trên tạo phản xạ để dị vật bật ra. Hoặc có thể đặt bé nằm ngửa, ấn bụng đưa nhẹ lên trên, đến chỗ ức thì ấn mạnh tạo phản xạ bụng - cổ để đẩy dị vật ra.

Trường hợp dị vật không bật ra, cần điện thoại ngay cho bác sĩ để được tư vấn vì nếu để dị vật làm nghẹt đường thở sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

Chú ý, với tất cả các ca dị vật đường thở, sau khi sơ cứu đều phải đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị. Thực tế có nhiều ca dị vật lại trôi xuống dưới, nếu không được lấy ra khỏi cơ thể sẽ làm mủ và gây biến chứng.

Bỏng

Theo TS Nguyễn Viết Lượng, Viện Bỏng Quốc gia, cần nhanh chóng đưa trẻ bị bỏng ra khỏi nguồn nhiệt và làm nguội vết bỏng với nước sạch hoặc nước đá lạnh.

Đóng vết bỏng bằng băng gạc vô trùng hoặc vải sạch và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế nếu diện tích bỏng trên 10% cơ thể (tương đương một bàn tay) hoặc khi có dấu hiệu nguy hiểm như ngất xỉu, khó thở, tay chân lạnh.

Tuyệt đối không bôi kem, nước mắm, giấm lên vết thương, không làm bể bọng nước trong quá trình sơ cứu vì sẽ gây nhiễm trùng và làm nặng thêm vết bỏng.

Ngộ độc

Theo BS Dương nếu bị ngộ độc nhẹ, chỉ cần để trẻ nôn ra càng nhiều càng tốt và cho trẻ uống nhiều nước. Nếu trẻ bị ngộ độc vì uống phải axit, có thể dùng nước lạnh hoặc khăn lạnh cho trẻ ngậm trong miệng để hạn chế các tế bào bị tổn thương nặng thêm.

Trong trường hợp trẻ bị nhiễm độc qua da, niêm mạc, cha mẹ chỉ cần làm sạch bằng nước sạch hoặc nước xà phòng pha loãng. Tuy nhiên, nếu trẻ bị ngộ độc nặng thì phải đưa đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Bị vật sắc nhọn đâm

Khi trẻ bị tai nạn do vật sắc nhọn đâm phải, cần phải rửa sạch vết thương bằng oxy già hoặc nước sạch. Tuyệt đối không cố lấy những dị vật đã cắm sâu vào vết thương mà chỉ nên sát khuẩn và băng cố định dị vật tại chỗ, băng đủ chặt để cầm máu và đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Các vật gây thương tích bằng kim loại như dao, kéo, đinh... nếu có dính bẩn hoặc bị gỉ sét có thể gây uốn ván và các nhiễm trùng nặng khác, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiêm phòng.

(SK ĐS)