PDA

View Full Version : Cá kho tộ của Mẹ


be_nghich18
10-09-2009, 05:43 AM
Món ăn dành cho những người thân yêu, Món ăn Việt Nam

Năm đó tôi vừa tốt nghiệp trung học cơ sở, cũng là năm mà bà ngoại tôi qua đời, mẹ có vẻ suy sụp nhiều lắm. Thương mẹ, bố đưa 2 mẹ con “bám càng” trong đợt công tác Sài Gòn, và đó cũng là lần đầu tiên mẹ con tôi được thưởng thức món cá kho tộ…Hôm ấy, gia đình bác H mời cả nhà tôi đi ăn cơm, rất nhiều món ngon mà tôi chưa bao giờ biết đến được mang ra, tôi cũng không nhớ nổi trong buổi hôm đó mình được ăn những món gì, cả cái món cá kho tộ nữa, vốn ghét ăn cá kho nên tôi chỉ nếm 1 chút cho “có vẻ” nhưng cậu con trai lớn của bác H thì chén sạch 6 bát cơm chỉ với nước cá kho. Bác H gái thổ lộ rằng ở nhà chẳng bao giờ bác kho cá ngon được như ngoài hàng nên cậu trai kia đang “tranh thủ”.
Trở về Hà nội, tôi cứ thấy mẹ mua cá về kho, và tôi thực sự bị dị ứng vì ăn nhiều cá, mẹ làm rất nhiều lần nhưng chưa lần nào thành công, mẹ cứ nhắc mãi món cá kho tộ miền Nam ấy. Mẹ tôi là người rất thích ăn nước mắm, tạng người của mẹ tròn trĩnh nên mẹ ăn uống cũng rất đơn giản để có thể giữ phom, chỉ một chút nước mắm rưới vào bát cơm là xong bữa, có lẽ vì vậy mà mẹ cũng thích nước cá kho tộ chăng. Tôi cũng đã nhiều lần thử kho cá để chiều lòng mẹ, nhưng câu nói của bác H gái về việc ở nhà kho cá không giống được ngoài hàng cứ ám ảnh tôi, và tôi tin là mình nên từ bỏ ý định làm món cá kho ấy.
Vậy mà khi lấy chồng, sống xa mẹ thì 1 ngày kia tôi đột nhiên “khám phá” ra bí quyết của món cá kho tộ. Người Bắc không thích ăn ngọt đường như người Nam, vì vậy mà trước đây khi kho cá, tôi chỉ cho 1 chút ít đường, điều đó làm cho món cá thiếu cái vẻ đậm đà. Và chỉ đơn giản vậy thôi mà chàng nhà tôi cũng dần say mê cái món cá kho này. Còn tôi thì ở quá xa mẹ để có thể làm thử cho mẹ thưởng thức...
ST