PDA

View Full Version : Bé ngủ hay giật mình, khi thức rất nghịch, hay cáu gắt, phải làm sao?


asiangirl911
10-01-2009, 09:47 PM
Con trai tôi 14 tháng tuổi, nặng 10,5 kg. Cháu ăn rất tốt nhưng ban ngày ngủ ít, khi ngủ hay bị giật mình. Ngoài ra cháu tỏ ra rất nghịch, hễ cứ cầm cái gì cháu không thích là cháu ném đi ngay, đặc biệt cháu hay cáu và còn đánh cả bố mẹ nữa. Xin hỏi cháu như vậy thì gia đình tôi phải làm thế nào để khắc phục.

Trả lời :
Cháu bé con anh 14 tháng tuổi cháu nặng 10,5 kg như vậy là phát triển bình thường. Ngoài cân nặng, anh nên đo chiều cao của bé để biết xem bé có phát triển cân đối không. Vì sự phát triển chiều cao của trẻ trong 2 năm đầu rất quan trọng, có nhiều ảnh hưởng đến chiều cao khi trưởng thành (tuổi này bé cao trung bình 78 -79 cm).
Tuổi này bé ngủ khoảng 11 – 12 tiếng trong một ngày. Bé có 2 giấc ngủ ngày (1,5 -2 tiếng/ mỗi giấc ngủ ), ngủ đêm 8 - 9 tiếng. Để bé có giấc ngủ ngon, không nên cho bé ngủ trong trạng thái hưng phấn như đùa nghịch, xem tivi. Khi ngủ để bé trong phòng yên tĩnh, thông thoáng, không nóng bức, không sáng quá.
Đối với những bé hay hay bị giật mình đặt bé nằm nghiêng cho bé ôm một chiếc gối hoặc thú nhồi bông, khi đặt bé ở tư thế nằm ngửa để 2 chân gác lên một chiếc gối, bằng cách này bé có cảm giác an toàn như có mẹ nằm cạnh và sẽ đỡ giật mình hơn.
Ở tuổi này bé thường hay bắt chước, biết hờn dỗi, cáu gắt, ăn vạ, hoặc không thích gì là ném, … đó là những biểu hiện của của cảm giác sở hữu, đây là sự phát triển tâm sinh lý bình thường.
Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên dạy bé, hỗ trợ để trẻ phát triển tốt như dạy bé biết yêu, biết thích (ví dụ: cho bé ôm má mẹ, hoặc bố và nói yêu mẹ, yêu bố), kể chuyện, đọc sách cho bé nghe để phát triển ngôn ngữ, mua đồ chơi và chơi cùng bé để làm tăng tính sáng tạo, cho bé xem sách có hình vẽ, xem một số chương trình truyền hình phù hợp với độ tuổi của bé.
Đừng bao giờ để bé rơi vào trạng thái cáu giận, đừng dỗ dành và thoả mãn ngay những đòi hỏi không đúng của bé, vì bé cũng biết ứng xử theo thái độ của người lớn. Tin rằng với sự kiên trì và đặc biệt là việc dành thời gian chăm sóc, vui chơi với bé hàng ngày, anh chị sẽ giúp cho cháu phát triển tốt về thể chất và tinh thần.
Bác sỹ Mummybear