PDA

View Full Version : Dưa Chuột Làm Trắng Da


VietDoll
04-28-2004, 05:19 AM
Sử dụng dưa chuột thường xuyên để đắp mặt sẽ giúp có một làn da ngà ngọc. Tác dụng làm mịn và trắng da của dưa chuột đã được chứng minh. Chính vì vậy, nhiều hãng mỹ phẩm đã sử dụng dưa chuột để chế ra các loại kem rửa mặt, sữa tắm, mặt nạ.


Trong điều kiện gia đình, có thể sử dụng dưa chuột làm trắng da theo một số cách như sau:


Dùng dưa chuột thái lát mỏng, đắp trực tiếp lên da mặt; hặc nghiền thành bọt nhuyễn đắp lên mặt. Mỗi tuần 2 lần, mỗi lần đắp 15 – 20 phút rồi bóc ra rửa sạch. Trong một thời gian, da mặt bạn sẽ trắng mịn, không bị khô nẻ trong mùa đông ngoài ra còn có tác dụng phòng trị viêm da, mụn trứng cá và viêm nang lông.


Sữa rửa mặt tự chế: Dưa chuột gọt vỏ, ép lấy nước, pha với sữa bò tươi theo tỉ lệ nước dưa chuột/sữa bò = 1/10. Dùng loại sữa này để rửa mặt sáng và tối.


Màu sắc của da do di truyền quyết định song cũng có quan hệ nhất định với thức ăn hấp thu hàng ngày. Màu da thẫm hay nhạt là do các tế bào “hắc sắc tố” hợp thành - Lượng hắc sắc tố càng cao, da càng thẫm, ngược lại da sẽ càng nhạt màu. Trong bữa ăn hàng ngày, nếu thường dùng những thứ nhiều hắc tố, hoặc các loại thực phẩm có khả năng tăng hoạt tính của men tyrosine, da sẽ trở nên thẫm màu hơn. Ngược lại, nếu thường dùng những thức ăn có tác dụng kiểm chế sự hình thành hắc sắc tố thì da sẽ trắng hơn.


Hoạt tính của men tyrosine trong cơ thể có quan hệ mật thiết với một số nguyên tố như đồng, sắt và kẽm. Hàng ngày dùng nhiều các thức ăn chứa nhiều những nguyên tố trên, ví dụ gan và thận động vật, các loài giáp xác như tôm, cua ốc, các loại đậu như đậu tương đậu đỏ, đậu xanh, các hạt vỏ cứng như lạc, vừng, hạnh đào, nho... thì da sẽ trở nên thẫm màu hơn. Ngược lại, sinh tố C có thể làm gián đoạn quá trình hình thành hắc sắc tố; ăn nhiều thức ăn chứa sinh tố C như cà chua, táo chua, sơn trà, cam, quýt.... da sẽ trở nên trắng hơn.


Sử dụng các loại thức ăn này chính là phương thức làm trắng da tự nhiên tương đối dễ thực hiện. Tuy nhiên cũng chớ nên lạm dụng, để khỏi dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.