PDA

View Full Version : Phòng và xử lý mụn đỏ


TBMT
01-17-2007, 03:26 AM
Phòng và xử lý mụn đỏ

Một trong những điều gây mất thẩm mỹ và làm cho nhiều người mặc cảm, mất tự tin đó là bệnh mụn đỏ (hay còn gọi là trứng cá đỏ). Trước đây, mụn đỏ thường khó trị nhưng ngày nay việc chữa trị mụn đỏ đã trở nên dễ dàng hơn nhờ áp dụng phương pháp điều trị mới.

Thật ra từ mụn đỏ (Acne rosacea) đã sử dụng từ lâu, chưa thật chính xác lắm vì nay là bệnh có liên quan đến mạch máu, gây đỏ da, giãn mao mạch. Bệnh xảy ra ở người trên 30 tuổi, phụ nữ thường gặp hơn ở nam giới, tuy nhiên khi nam giới đã bị bệnh thì thường nặng hơn ở phụ nữ.

Sự liên quan giữa mao mạch và mụn dễ hình thành mụn đỏ. Đầu tiên bệnh nhân thường có cơn đỏ mặt, cằm, đỏ mũi, nhất là khi yếu tố kích thích như: Sức nóng, thần kinh, tâm lý, uống bia, ruợu, uống nước nóng, ăn thức ăn nóng, ăn nhiều gia vị cay.

Cơn đỏ mặt cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, trở nên thường xuyên, dần dần làm giãn mao mạch. Thỉnh thoảng có những nhân mụn mủ được tạo thành trên chỗ bị đỏ (Rosacea), bây giờ gọi là mụn đỏ (Acne rosacea)

Tiến triển

Thường thường thì da bị đỏ thường chịu ảnh hưởng của vài nguyên nhân kể ở trên, cứ tăng lên rồi lại giảm. Người bị mụn thường hay mọc đi mọc lại nhiều lần.

Đôi khi sự phát triển tại chỗ nhiều hơn nhất là mô liên kết ở phần da trung bì làm cho mũi bị phồng to hơn, đỏ hơn, nên được gọi là mũi sư tử hay mũi cà chua. Có khi người bị trứng cá đỏ kèm viêm giác mạc, viêm khóe môi, da nhờn nứt vùng hậu môn, sinh dục do thiếu vitamin B2.

Điều trị

- Cần tránh các yếu tố kích thích dễ làm bệnh phát triển thêm.

- Thiếu vitamin B2 và cần cung cấp ngay.

- Giữ da sạch sẽ thoáng mát.

- Đội mũ rộng vành và đeo khẩu trang khi đi ra nắng. Không dùng tay để sờ lên chỗ bị đỏ.

- Uống và bôi Metronidarol hàng ngày, có thể lặp lại nhiều đợt.

- Uống thuốc thuộc nhóm Tetracyclin khi có mụn mủ.

- Đốt bằng laser YAG với bước sóng 1064mm. Tia laser này sẽ đi sâu tác động vào các mao mạch bị giãn ra làm cho co rút lại hoặc làm mất đi. Thường thực hiện từ 2 -6 lần, mỗi đợt cách nhau vài tuần. Đây là phương pháp có hiệu quả cao mới được áp dụng tại Việt Nam.

Đặc tính chung

Đều thuộc nhóm sản phẩm làm sạch, có tác dụng làm sạch da.

Sự khác biệt

Sản phẩm tẩy trang: Sử dụng trước khi sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da khi bạn có trang điểm. Có tác dụng làm sạch lớp trang điểm, những hạt phấn nằm sâu trong lỗ chân lông và bụi bẩn. Tuy nhiên không thể thay thế bằng sản phẩm rửa mặt vì không có khả năng tái lập lại lớp màng thuỷ tương tự nhiên trên bề mặt da.

Mặt khác, thông thường các sản phẩm tẩy trang đều chứa thành phần dầu để có thể trung hòa và làm sạch dễ dàng các loại phấn trang điểm, nên sẽ để lại lớp dầu thừa trên da.

Sản phẩm rửa mặt: Có các tác dụng làm sạch thông thường bụi bẩn, duy trì sự mềm mịn và lớp màng thủy tương trên da, có tác dụng se khít nhẹ. Nếu không trang điểm, bạn chỉ cần sử dụng sản phẩm rửa mặt để làm sạch da.

Nhưng không nên dùng sữa rửa mặt thay thế sản phẩm tẩy trang vì không thể làm sạch sâu và loại bỏ các hạt phấn bám chặt vào da. Điều này làm cho các lỗ chân lông không được thông thoáng, nhiễm trùng và dễ sinh mụn.

Tuy nhiên, các hãng mỹ phẩm cao cấp cũng có loại sản phẩm làm sạch 3 trong 1 có tác dụng vừa tẩy trang, rửa mặt và cân bằng da, dành cho những người bận rộn, rất tiện lợi khi đi du lịch. Bạn có thể lựa chọn loại sản phẩm này để làm sạch da, loại bỏ hoàn toàn các lớp phấn trang điểm, bụi bẩn nhưng vẫn duy trì được lớp màng mỏng tự nhiên, có được cảm giác mềm mịn, không khô căng trên da.

(Theo Đẹp)