PDA

View Full Version : 3 chất béo giúp bạn mảnh mai


TBMT
12-14-2006, 07:35 PM
3 chất béo giúp bạn mảnh mai

Bạn không cần phải “kham khổ” với những chiếc bánh mì khô khốc và rau xanh nhạt nhẽo trong khẩu phần ăn kiêng. Đừng ngần ngại thêm vào thực đơn của mình 3 chất béo là dầu dừa, dầu Enova và bơ hạch. Chúng không làm bạn tăng cân mà còn giúp thân hình bạn mảnh mai.

1. Dầu dừa

Sau khi ăn, phần lớn các loại dầu (cả dầu ngũ cốc và dầu oliu) đều chuyển hoá thành các acid béo khi luân chuyển trong cơ thể. Việc này cho phép các tế bào mỡ “đói” tìm kiếm và tích trữ acid béo. Tuy nhiên, dầu dừa rất giàu acid béo dưới dạng triglycerides chuỗi trung bình (MCT) hiếm thấy ở các loại thực phẩm khác.

“Khi MCT vào cơ thể, chúng sẽ đi thẳng tới gan thay vì “gia nhập” vào vòng tuần hoàn. Ở đó, chúng bị đốt cháy như nhen một đống lửa”. Đây là lời giải thích của Cherie Calbom, tác giả của cuốn “Ăn kiêng bằng dầu dừa”.

Bên cạnh đó, cơ thể bạn cần nhiều năng lượng để thiêu hoá MCT và giúp tiêu hao thêm 45 calo mỗi ngày.

Cách sử dụng:

Phết dầu dừa lên bánh mì thay vì dùng bơ; trộn salad hay dùng để áp chảo đều được. Tuy nhiên, đừng rán thực phẩm quá kỹ khi dùng dầu dừa bởi chuỗi trung bình MCT sẽ bị phá vỡ ở nhiệt độ cao. Hãy chọn loại dầu dừa nguyên chất ở các quầy thực phẩm tự nhiên vì nếu loại dầu này đã qua chế biến sẽ có mùi khó chịu.

Lưu ý: Dầu dừa là loại acid béo no và có thể làm tăng cholesterol và triglycerides, vì thế nên dùng xen kẽ với các loại dầu khác.

2. Dầu Enova

Các chất béo truyền thống có chứa 3 loại acid béo nhưng dầu Enova lại chỉ có 2. Chính vì thế, cơ thể bạn sẽ xử lý chúng theo cách hoàn toàn khác biệt. Quy trình của nó khi vào cơ thể cũng giống với dầu dừa, nghĩa là đi thẳng tới gan rồi bị đốt cháy và chuyển hoá thành năng lượng.

Ở những người áp dụng chế độ ăn kiêng với dầu Enova (khoảng 2-3 thìa café), cơ thể sẽ tiêu hao 15% lượng calo hàng ngày. Họ sẽ giảm nhiều hơn 1% trọng lượng và gần 3% lượng mỡ thừa trong cơ thể so với những ai thường xuyên ăn một lượng dầu thực vật tương tự.

Cách sử dụng:

Mùi vị tự nhiên của dầu Enova làm cho các món salad có vẻ ngon và bóng bẩy hơn. Bạn cũng có thể dùng dầu Enova trong các món nướng hay áp chảo nhưng không dùng để chiên vì nó sẽ thay đổi mùi vị và màu sắc khi quá nóng. Tuy nhiên, một điểm hạn chế của dầu Enova là giá thành khá đắt, gấp khoảng 6 lần so với các loại dầu thực vật khác.

3. Bơ hạch

Một nghiên cứu cho biết những người ăn bơ hạch thường nhẹ cân hơn những ai "xa lánh" nó. Bơ hạch là một loại thực phẩm kết hợp các chất đạm, chất béo, và chất xơ làm cho bạn luôn cảm thấy no nên sẽ ăn ít hơn.

Hầu hết các loại quả hạch đều có hiệu quả tốt. Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Purdue đã phát hiện ra rằng những ai bổ sung lạc vào khẩu phần ăn hàng ngày khoảng 19 tuần sẽ tăng được lượng calo tiêu thụ khi nghỉ ngơi là 11%. Tại sao lại như vậy? Đó là vì những chất béo không bão hoà trong lạc và bơ hạch bị đốt cháy nhanh hơn những chất béo khác.

Cách sử dụng:

Bạn có thể dùng bơ hạch để thêm hương vị cho các món mì châu Á, nước xốt hoặc phết lên bánh mì nướng trong bữa điểm tâm. Những loại bơ hạch càng ít qua chế biến càng tốt vì nhiều chất xơ hơn những cục bơ mịn. Lượng dùng lý tưởng cho mỗi ngày là 1-2 thìa cà phê. Dùng các loại bơ hạch tự nhiên không có dầu và các chất béo hydrogenated.

Khi nào các chất béo có lợi thành có hại?

Tất cả các chất béo đều chứa 9 calo trong mỗi gram. Vì vậy, để đạt hiệu quả giảm cân, bạn cần thay biết cách sử dụng hợp lý chứ không phải phết lên bất cứ món gì có trên đĩa thức ăn.

(Theo VTV.vn)