PDA

View Full Version : Holland vs Ivory Coast


NhatAnh
06-17-2006, 02:51 AM
Hà Lan đoạt vé, Bờ Biển Ngà ngẩng cao đầu về nước

Sau Argentina, chiếc vé thứ hai của bảng C đã thuộc về Hà Lan với chiến thắng 2-1 trước Bờ Biển Ngà. Tuy thua trận thứ hai liên tiếp, song những "chú voi" châu Phi vẫn chứng minh được sức mạnh bằng cách "cày nát" phần sân đối thủ trong hiệp hai.


http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/06/3B9EAEE1/h.jpg


Một "cuộc nổi dậy" đã không xảy ra như lục địa đen mong chờ, trong trận đấu thứ tư của bảng C. Nhờ việc khai thác rất tốt điểm yếu phòng ngự của Bờ Biển Ngà, Hà Lan đã sớm ghi được hai bàn thắng sau 27 phút thi đấu, do công của Van Perise (sút phạt) và Van Nistelrooy (phá bẫy việt vị). Các nỗ lực khổng lồ sau đó chỉ đem lại cho đội bóng châu Phi bàn thắng danh dự trước khi hiệp một kết thúc khoảng 7 phút.

Trong trận đấu tối qua, một lần nữa đại diện của lục địa đen thể hiện được ưu thế về thể lực và kỹ thuật. Song, hàng loạt thiếu sót về kỷ luật chiến thuật đã khiến họ phải trả giá bằng vô số cơ hội bỏ phí hết sức đáng tiếc. Theo nhiều chuyên gia sân cỏ, Bờ Biển Ngà xứng đáng có một tỷ số hòa, nhưng với hai trận thua liên tiếp với cùng tỷ số 1-2, sự thật là họ sẽ phải xách vali về nước sớm.

Ngược lại, với 6 điểm thu được qua hai lượt đấu, Hà Lan sẽ sánh vai cùng Argentina vào vòng 2. Kết cục của bảng "tử thần" rốt cục lại chẳng xứng đáng với tên gọi của chính nó. Dù sao, người hâm mộ cũng hài lòng khi hai tên tuổi lớn của bóng đá tấn công sẽ đi tiếp, mà chẳng có chút sứt mẻ.

Trong ánh nắng chiều dịu mát (giờ Đức) trên sân Gottlieb - Daimler, thành phố Stuttgart, Hà Lan và Bờ Biển Ngà nhanh :Dng nhập cuộc bằng các đường bóng hết sức phóng khoáng. Trước lối chơi tấn công biên, di chuyển rộng của đội bóng áo da cam, đại diện châu Phi liên tục mắc sai lầm trong khoảng thời gian đầu hiệp một. Và một trong số đó đã dẫn tới quả phạt trực tiếp ở phút 24, cách khung gỗ của Tizie chừng 17 m.

Thủ môn đang chơi cho CLB Esperance (Tunisie) này chỉ kịp nhìn thấy trái bóng xuất phát từ cái chân trái của Robin Van Persie bay vù vào góc cao bên phải, mà không thể phản ứng. Tỷ số là 1-0 cho Hà Lan.

Cũng như trận đấu trước, những phút sau khi bị thủng lưới là khoảng thời gian Bờ Biển Ngà mất bình tĩnh nhất. Tranh thủ tận dụng điểm yếu trên, "cơn lốc màu da cam" tiếp tục có bàn nhân đôi cách biệt ở phút 28. Arjen Robben là người chuyền bóng cho Van Nistelrooy phá bẫy việt vị, trước khi dứt điểm chân phải sở trường qua tay thủ môn Tizie.

Hàng vạn CĐV áo da cam trên khán đài sướng như phát cuồng. Trong khi đó, HLV Henri Michel của Bờ Biển Ngà quay đầu ôm mặt thất vọng. Chỉ đến thời điểm này, khi đã bị dồn vào chân tường, đại diện châu Phi mới thể hiện sức mạnh của mình. Zokora sút xa khiến xà ngang Hà Lan rung lên bần bật. Đến phút 38, những nỗ lực khổng lồ của đội bóng áo trắng cũng được đền đáp xứng đáng. Bakari Kone dũng mãnh đột phá từ giữa sân, qua 2 cầu thủ đối phương, trước khi sút xa cực hiểm buộc Van der Sar phải vào lưới nhặt bóng. Tỷ số được rút ngắn xuống còn 1-2 cho Bờ Biển Ngà.

Vào những phút cuối hiệp một, lẽ ra tỷ số đã được san bằng nếu như Didier Drogba không chơi quá cá nhân. Trong tình huống "2 đánh 1", tiền đạo của Chelsea đẩy bóng cực kỳ vô duyên, tạo điều kiện cho hậu vệ Hà Lan dễ dàng cản phá. Nếu phải chứng kiến tình huống này trên sân Stamford Bridge, có lẽ HLV Mourinho sẽ đưa ngay tiền đạo trị giá hàng chục triệu euro vào danh sách bán gấp.

Không quá khó hiểu khi sau giờ nghỉ giải lao, phần sân của Hà Lan tiếp tục bị "cày nát". Song, hàng loạt pha dàn xếp kết thúc theo cảm hứng, bất chấp kỷ luật chiến thuật, đã khiến Bờ Biển Ngà bỏ phí vô số cơ hội ăn bàn. Một mình Arouna Kone có tới hai tình huống đứng trống trải ngay vạch 16 m50 nhưng đều "bắn chim".

Tiếc nhất có lẽ là hai pha bóng hỏng ăn mà Eboue cùng Drogba tạo được sau đó. Hậu vệ của Arsenal đã đối mặt với thủ môn Van der Sar ở góc hẹp, song lại sút đập trúng chân một chốt chặn khác. Còn trong tình huống đánh đầu của Drogba đánh đầu, tiền đạo Van Persie dùng ngực cứu thua ngay trên vạch vôi. Hà Lan cũng có cơ hôi nâng tỷ số lên 3-1 nhưng Tizie đã kịp dùng chân hóa giải cú sút như "búa bổ" của Robben. Kết quả 2-1 nghiêng về đội quân xứ sở hoa tuy-lip được duy trì cho tới khi tiếng còi hết trận vang lên.

Đội hình thi đấu:

Hà Lan: Van der Sar, Heitinga (Boulahrouz 45), Ooijer, Mathijsen, Van Bronckhorst, Sneijder (Van der Vaart 50), Van Bommel, Cocu, Van Persie, Robben, van Nistelrooy (Landzaat 73).
Dự bị không sử dụng: Babel, De Cler, Jaliens, Kromkamp, Kuyt, Maduro, Stekelenburg, Timmer, Vennegoor of Hesselink.

Thẻ vàng: Robben, Mathijsen, Van Bommel, Boulahrouz.

Bàn thắng: Van Persie 23, van Nistelrooy 26.

Bờ Biển Ngà: Tizie, Eboue, Kolo Toure, Meite, Boka, Zokora, Gneri Yaya Toure, Romaric (Yapi Yapo 61), Arouna Kone (Akale 73), Bakari Kone (Dindane 62), Drogba.
Dự bị không sử dụng: Barry, Demel, Domoraud, Fae, Gnanhouan, Kalou, Keita, Kouassi, Zoro.

Thẻ vàng: Zokora, Drogba, Boka.

Bàn thắng: Bakari Kone 38.

Lượng khán giả: trên 52,000

Trọng tài: Julian Oscar Ruiz Acosta (Colombia).

Cầu thủ hay nhất trận đấu: Arjen Robben.