PDA

View Full Version : Holland vs Serbia and Montenegro


NhatAnh
06-17-2006, 02:39 AM
Robben tỏa sáng trong thắng lợi sát nút của Hà Lan

Giành trọn 3 điểm trước đối thủ khó chịu Serbia&Montenegro ở trận ra quân, nhưng thày trò HLV Van Basten chỉ cho thấy phần nào sức mạnh của một ứng cử viên vô địch. Ngoài bàn thắng đẹp của Robben, Hà Lan tỏ ra bế tắc ở hiệp một và chơi thực dụng đến khó tin trong hiệp hai để bảo vệ thành quả.

Trận đấu thứ hai ở bảng "tử thần" giữa Serbia&Montenegro và Hà Lan diễn ra không thật sự hấp dẫn như mong đợi, bởi cầu thủ hai bên hiếm khi cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp mắt trừ tình huống ghi bàn của Robben. Dù đạt chỉ tiêu giành 3 điểm trong ngày ra quân, thày trò HLV Van Basten vẫn chưa chứng tỏ hết "sức mạnh tàn phá" của "cơn lốc màu da cam" từng giúp họ làm mưa làm gió ở vòng loại và được đánh giá đủ khả năng đoạt Cup vàng năm nay. Trong số những người "Hà Lan bay" ra sân, chỉ Robben đáp ứng được sự kỳ vọng của các CĐV. Chưa kể bàn thắng quý như vàng ở phút 17, gần như tất cả những cơ hội đáng kể nhất nhất mà đại diện xứ sở hoa Tulip tạo ra về phía cầu môn đối phương đều có tác giả là ngôi sao trẻ đang khoác áo Chelsea. Đây chính là điểm sáng duy nhất của "cơn lốc màu da cam" trong cuộc chạm trán với Serbia&Montenegro tối nay.

Lối chơi tấn công theo sơ đồ 4-3-3 mà HLV Van Basten ưa thích không thể phát huy hiệu quả khi bộ ba tiền vệ Sneijder - Cocu - Van Bommel thi đấu quá mờ nhạt và không hỗ trợ nhiều cho các đồng đội ở tuyến trên. Vì thế phần lớn những pha phối hợp tấn công của họ đều bị bẻ gãy trước hàng thủ đối phương thi đấu rất kỷ luật. Hà Lan chỉ thực sự nguy hiểm nhờ khi 2 tiền đạo cánh, đặt biệt là Robben ở biên trái, có bóng. Tài năng mới 22 tuổi này đã nhiều lần làm điên đảo hàng thủ đối phương bằng tốc độ, kỹ thuật cá nhân và những pha di chuyển cực kỳ thông minh và một trong số đó đã mang lại bàn thắng ở phút 17.

Sang hiệp hai, với lợi thế dẫn điểm, các học trò của HLV Van Basten chủ động giảm nhịp độ trận đấu, giữ chắc bóng bên phần sân nhà và chờ đợi đối phương mắc sai lầm để phản công. Ở phía đối diện, Serbia&Montenegro buộc phải từ bỏ lối chơi phòng ngự và tăng cường thêm lực lượng cho mặt trận tấn công để tìm bàn gỡ. Nhờ sự năng động của bộ đôi Stankovic và Predrag Djordjevic, họ cũng tạo được một vài tình huống sóng gió về phía khung thành môn Van der Sars. Tuy nhiên, sự thiếu chính xác và quyết đoán ở những pha bóng cuối cùng đã khiến các cầu thủ đến từ Balkan phải rời sân với hai bàn tay trắng.

Hai đội nhập cuộc đầy thận trọng khi hiểu rằng nếu thua trong trận đấu này, con đường đi tiếp vào vòng hai sẽ bị thu hẹp đáng kể do trước đó Argentina đã thắng Bờ Biển Ngà. Trong những phút đầu tiên của hiệp một, các học trò của HLV Van Basten chủ yếu sử dụng những đường chuyền dài từ phần sân nhà cho các tiền đạo đua tốc độ. Bên phía đối diện, Serbia&Montenegro trung thành với lối chơi phòng ngự từng giúp họ vượt qua cả Tây Ban Nha và Bỉ ở vòng loại. Các học trò của HLV Illja Petkovic cố gắng giữ vững cự ly đội hình, chơi chắc chắn bên phần sân nhà và khi có cơ hội, bóng sẽ được phất lên trên cho các chuyên gia phản công như P.Djordjevic, Stankovic hay Kezman tiếp cận cầu môn đối phương. Chính nhờ đấu pháp này mà họ đã tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên ở phút 12. P.Djordjevic đi bóng kỹ thuật bên cánh trái rồi chuyền cắt mặt khung thành Van der Sar rất nguy hiểm, nhưng hai đồng đội của anh ở trong là Milosevic và Kezman lại va vào nhau và để lỡ thời cơ ghi bàn.

Tuy nhiên, chỉ 6 phút sau cú hỏng ăn này, Serbia&Montenegro lại bị thủng lưới trong một tình huống phản công cực kỳ sắc sảo của đối phương. Từ vòng tròn giữa sân, Van Persie vẩy bóng thông minh để Robben phá bẫy việt vị rồi băng xuống sửa bóng khéo léo mở tỷ số cho "cơn lốc màu da cam". Tinh thần các cầu thủ Hà Lan lên thấy rõ nhờ bàn thắng phá vỡ thế bế tắc kể trên. Ít phút sau, lại là Robben khiến số ít CĐV đội bóng Balkan trên khán đài toát mồ hôi với cú đột phá rồi dứt điểm đầy quyết đoán từ cự ly phải đến 20 mét. Nếu không có pha đổ người cản phá xuất thần của thủ thành Jervic, siêu sao đang khoác áo Chelsea đã có bàn thắng thứ hai cho riêng mình.

Sốt ruột vì bị dẫn trước, HLV Petkovic buộc phải thúc giục các học trò dâng cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ và họ suýt làm nên chuyện ở phút 30. Tận dụng sự lưỡng lự của cặp trung vệ Ooijer - Mathijsen, Kezman nhanh như chớp lao vào đánh đầu từ quả tạt bên phải, nhưng bóng lại đi chệch cột dọc. Gần về cuối hiệp một, Serbia&Montenegro rút bớt một hậu vệ để chuyển sang với 3-5-2 giàu sức tấn công hơn. Nhờ đó, lối chơi của họ dần trở nên sinh động và nếu may mắn hơn, tiền vệ mới vào sân Koroman đã san bằng tỷ số ngay trước giờ nghỉ với cú dứt điểm rất căng từ mép vòng 16m50.

Sang hiệp hai, Serbia&Montenegro tiếp tục tăng cường sức mạnh cho hàng công với việc tung vào sân cặp Zigic - Ljuboja thay Milosevic và Kezman chơi không hiệu quả. Song tất cả những gì họ làm được chỉ là cú sút xa rất căng của Koroman từ ngoài vòng cấm ở phút 70 bị Van der Sar đẩy ra ngoài chịu phạt góc. Ở bên kia chiến tuyến, Hà Lan cũng không nôn nóng tìm thêm bàn thắng. Họ chơi từ từ và chờ đợi hàng thủ đối phương mắc sai sót để phản công. Trận đấu khép lại với cú sút phạt trực tiếp thiếu chuẩn xác của Robin Van Persie 9 phút trước khi hết giờ.

Với 3 điểm giành được từ trận này, Van Basten cũng có thể ăn mừng chiến thắng đầu tiên ở sân chơi World Cup, tính trên cả cương vị cầu thủ lẫn HLV, và thoải mái chuẩn bị cho cuộc chiến với Bờ Biển Ngà. Trong khi đó, Serbia&Montenegro sẽ phải nỗ lực hết sức ở trận tiếp theo gặp Argentina bởi chỉ cần thêm một thất bại nữa, họ gần như không còn cơ hội kéo dài sự có mặt ở Đức quá vòng bảng.

Đội hình thi đấu:

Hà Lan: thủ môn Van der Sar; hậu vệ Heitinga, Ooijer, Mathijsen (Boulahrouz, 86'), Van Bronckhorst; tiền vệ: Van Bommel (Landzaat, 59'), Sneijder, Cocu; tiền đạo Van Persie, Van Nistelrooy (Kuijt, 68')Robben

Serbia&Montenegro: thủ môn Jevric; hậu vệ: Dragutinovic, Gavrancic, Nenad Djordjevic (Koroman, 43'), Krstajic, tiền vệ: Duljaj, Stankovic, Predrag Djordjevic, Nadj, tiền đạo: Kezman (Ljuboja, 66'), Milosevic (Zigic, 46').