PDA

View Full Version : Germany vs Poland


NhatAnh
06-17-2006, 02:34 AM
Thắng lợi nghẹt thở 1-0 cho chủ nhà Đức

Được đánh giá cao hơn Ba Lan nhưng các cầu thủ Đức đã trải qua 90 phút bị "cầm tù" trong sự bế tắc trước "người hàng xóm" Đông Âu. Phải chờ đến phút bù giờ cuối trận, thày trò HLV Klinsmann mới trút được gánh nặng tâm lý nhờ bàn thắng quyết định của tiền đạo vào thay người, Neuville.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/06/3B9EAD6D/bo-ba.jpg

HLV Klinsmann ngán ngẩm lắc đầu cạnh đường pitch, những khuôn mặt thẫn thờ của hàng chục nghìn CĐV tràn ngập trên khán đài, dưới sân các tuyển thủ Đức bị thủ môn đối phương từ chối không dưới 4 cơ hội ăn bàn mười mươi, bóng 2 lần dội xà ngang. Đó là những gì dễ nhận thấy nhất ở sân Dortmund khi trận đấu giữa đội chủ nhà và Ba Lan dần đi vào những phút thi đấu chính thức cuối cùng. Dường như người Đức lúc đó đang chuẩn bị cho một trận hòa đầy thất vọng của thày trò HLV Klinsmann. Nhưng rồi tất cả chợt vỡ òa trong niềm hạnh phúc vô bờ bến khi lão tướng Oliver Neuville sút tung lưới "người láng giềng" Đông Âu ở phút 91, mang lại thắng lợi muộn màng cho "cỗ xe tăng".

Khác với cảnh tưng bừng náo nhiệt như trận thắng Costa Rica 4-2 trong ngày khai mạc, đội chủ nhà không thể hiện được sức mạnh và thi đấu một trận nhạt nhòa, bế tắc trước Ba Lan đang ở thế khó sau thất bại ở trận ra quân. Vẫn trung thành với lối chơi tấn công theo sơ đồ 4-4-2 và có sự trở lại của nhạc trưởng Ballack, các học trò của HLV Klinsmann không làm cách nào tìm được đường vào khung thành thủ môn Buruc. Ở biên trái, Lahm và Schweisteiger vẫn tạo ra không ít pha lên bóng tốc độ, đẹp mắt. Ở cánh đối diện, lão tướng Schneider vẫn liên tục lên công về thủ, nhưng trên hàng công, cặp tiền đạo Klose và Podolski không còn duy trì được sự sắc sảo và nhạy cảm trong các tình huống dứt điểm. Trong khi đó, Ballack mới trở lại sau chấn thương, chỉ chơi ở mức tròn vai chứ chưa hỗ trợ được gì nhiều cho những đồng đội thi đấu xung quanh. Lối chơi của đội chủ nhà chỉ trở nên khởi sắc hơn khi HLV Klinsmann liên tiếp tung bộ ba Odonkor, Neuville, Tim Borowski vào sân. Chiếc thẻ đỏ mà trọng tài Cantalejo rút ra "tặng" Sobolewski và bàn thắng của Neuville ở phút bù giờ thứ nhất chính là hệ quả tất yếu của sức ép mà Đức tạo ra về phía khung thành thủ môn Buruc trong nửa cuối hiệp hai.

Bên phần sân Ba Lan, rút kinh nghiệm từ thất bại trước Ecuador, HLV Janas đã từ bỏ sơ đồ 4-5-1 để về lại với sơ đồ 4-4-2 cùng đấu pháp phòng ngự chặt phản công nhanh từng giúp họ vượt qua vòng loại. Nhờ đó, họ đã chơi ngang ngửa và thậm chí có thời điểm còn vượt trội so với đội chủ nhà dù phải thi đấu thiếu người từ phút 75. Nhưng họ đã thất bại chỉ vì một tích tắc sơ hở trong những phút bù giờ.

Quay trở lại với những diến biến chính của trận đấu, Ba Lan đã gây ra không ít sóng gió cho hàng thủ non trẻ của đội nhủ nhà bằng những pha phản công tốc độ khoét vào cánh trái nơi hậu vệ Phillip Lahm thường dâng cao tham gia tấn công. Sau ít phút đầu bỡ ngỡ, các cầu thủ chủ nhà càng chơi càng hay và liên tiếp tạo ra những đợt hãm thành sang phần sân đội bóng Đông Âu.

Pha bóng nguy hiểm đầu tiên thuộc về Klose ở phút thứ 10. Anh khống chế gọn gàng đường chuyền bên cánh trái của Ballack rồi sút căng vào góc xa, nhưng thủ môn Buruc đã đổ người kịp thời và bắt gọn. Sau đó 10 phút, tiền đạo người gốc Ba Lan này còn lãng phí một cơ hội khác khi đánh đầu đúng vào vị trí mà Buruc đã chọn. Tuy nhiên, tình huống hỏng ăn rõ ràng nhất trong hiệp một lại thuộc về tiền đạo trẻ Poldoski ngay trước giờ nghỉ giữa trận. Quả tạt chính xác của Lahm từ biên trái đặt Podolski vào thế không người kèm và đối mặt với thủ thành Buruc. Nhưng tiền đạo trẻ vừa chuyển sang Bayern lại dứt điểm quá nắn nót vào góc xa khiến bóng đi chệch cột dọc.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/06/3B9EAD6D/ballck.jpg

Kịch bản của hiệp đầu tiếp tục được lặp lại trong phần thời gian sau giờ nghỉ. Nhờ chơi chặt chẽ và tập trung số đông cầu thủ bên sân nhà, Ba Lan gần như đã bịt kín mọi con đường dẫn vào vòng cấm địa của Buruc. Không thành công ở hai biên cũng như trung lộ, Đức buộc phải sử dụng những đường chuyền dài và các cú sút xa, nhưng cũng không mang lại hiệu quả. Trong thế bế tắc, HLV Klismann buộc phải lần lượt đưa Odonkor, Neuville và Borowski vào sân với hy vọng bộ ba này sẽ tạo ra đột biến trên mặt trận tấn công. Và ông đã không sai bởi đội chủ nhà đã chơi tốt lên trong thấy sau những sự thay đổi kịp thời này. Ưu thế trên sân dần nghiêng về các cầu thủ Đức, đặc biệt kể từ thời điểm Ba Lan phải chơi thiếu người do tiền vệ Sobolewski nhận thẻ vàng thứ hai rời sân.

Lẽ ra thày trò HLV Klinssmann đã sớm giành thắng lợi nếu thủ môn Buruc không chơi xuất thần trong 2 tình huống cản phá ở các phút 79 và 80. Đầu tiên là cú đột phá từ cánh trái rồi dứt điểm vào góc xa của Lahm, tiếp theo là cú sút cực mạnh của Neuville từ cự ly chỉ 6 mét. Nhưng thủ môn trẻ của Ba Lan đã phản xạ cực kỳ nhanh nhạy và buộc đối thủ phải đi vào những phút cuối cùng trong tâm trạng hồi hộp lo âu.

Tưởng chừng như trận đấu sẽ kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi thì hai cầu thủ mới vào thay người bên phía tuyển Đức kịp thời tỏa sáng khi đồng hồ trận đấu đã điểm phút 91. David Odonkor, người đã chơi ấn tượng sau khi được tung vào sân, đột phá bên cánh phải rồi căng ngang cho Neuville lao vào đệm bóng tung lưới Buruc, ấn định thắng lợi 1-0 cho đội chủ nhà.

Thắng lợi nghẹt thở này không những mang lại 3 điểm cho thày trò HLV Klinsmann mà còn chấm dứt luôn 10 năm không thể chiến thắng của "cỗ xe tăng" Đức trước các đối thủ cùng châu lục ở vòng chung kết hai giải đấu lớn Euro và World Cup. Còn với Ba Lan, thất bại thứ hai liên tiếp này coi như đã đặt dấu chấm hết cho tham vọng đi tiếp của họ tại giải lần này. Nếu tối nay, trận Ecuador - Costa Rica hoà hoặc Ecuador thắng, Đức sẽ vượt qua vòng bảng trước một lượt đấu.

Đội hình thi đấu:

Đức: Lehmann, Friedrich (Odonkor, 64'), Mertesacker, Metzelder, Lahm, Schweinsteiger (Borowski 76'), Ballack, Frings, Schneider, Podolski (Neuville, 71'), Klose.

Ba Lan: Boruc; Bosacki, Baszczynski, Bak, Zewlakow (Dudka, 83'); Sobolewski, Krzynowek (Lewandowski, 77'), Smolarek, Radomski; Zurawski, Jelen (Brozek, 90).

Cầu thủ hay nhất trận: Phillip Lahm

Bàn thắng: Neuville 90'+1'
Thẻ đỏ: Sobolewski 75'