PDA

View Full Version : Spain vs Ukraine


NhatAnh
06-17-2006, 02:31 AM
Tây Ban Nha tàn phá cầu môn Ukraina

Một cú sốc thực sự đã xảy ra trên SVĐ Leipzig, khi Tây Ban Nha xuất sắc đè bẹp đối thủ được đánh giá cao, Ukraina, tới 4-0. Đây là một chiến thắng xứng đáng cho đội quân xứ sở đấu bò, trong khi Shevchenko chơi quá mờ nhạt ở bên kia chiến tuyến.

Ukraina là đội bóng châu Âu đầu tiên đoạt vé dự World Cup, sau thành tích vòng loại cực kỳ thuyết phục (thắng cả ĐKVĐ châu Âu Hy Lạp, đệ tam anh hào World Cup 2002 Thổ Nhĩ Kỳ và Đan Mạch). Nhưng phong độ của họ tối thứ tư này quả là không lý giải nổi. Tây Ban Nha dễ dàng khống chế trận đấu, trong lúc các cầu thủ Ukraina thể hiện quá rụt rè, kể cả người hùng Shevchenko - tiền đạo mới trở lại sau chấn thương.

4 bàn thắng của Tây Ban Nha được ghi từ 4 tình huống khác nhau, gồm: đánh đầu (Xabi Alonso), đá phạt trực tiếp và penalty (David Villa), sút bóng sống (Fernando Torres). Trận đại thắng này sẽ là cú khích lệ tinh thần rất lớn cho đội quân trẻ của HLV Luis Aragones - tập thể vốn luôn sớm dừng bước tại các giải lớn trong quá khứ. Ngược lại, thất bại trên thực sự là cú sốc không thể tin nổi và là một bài học lớn cho tân binh được đánh giá cao Ukraina.

Quay trở lại với diễn biến chi tiết trận đấu, hai bên đã khởi đầu bằng đội hình mạnh nhất của mình. Bên phía Tây Ban Nha có cả hai ngoại binh nhập tịch Senna, Pernia cùng hai "lính lê dương" Luis Garcia, Xabi Alonso (đều của Liverpool). Còn ở bên chiến tuyến đối diện, Shevchenko cũng gắng sức ra sân, bất chấp vừa bình phục chấn thương nặng ở đầu gối.

Chẳng hiểu có phải do ngợp bởi lần đầu tiên tham dự giải đấu lớn hay không mà Ukraina khởi đầu rất tệ. Đội bóng Đông Âu đánh mất hoàn toàn khu trung tuyến, còn hàng thủ thường xuyên phải đối mặt với áp lực rất lớn từ phía Tây Ban Nha. Sử dụng sơ đồ 4-3-3 cùng lối đá phá biên, kết hợp xẻ trung lộ bất ngờ, đội bóng bị Hàn Quốc loại ở tứ kết 4 năm trước làm chủ hầu hết mọi diễn biến trên sân. Hệ quả là hai bàn thắng sớm được ghi cho "cơn cuồng nộ đỏ".

Xuất phát từ quả phạt góc của Torres đi rất hiểm ở phút 13, tiền vệ Alonso không cần nhảy lên trong tư thế bị kèm chặt cũng kịp chạm đầu chính xác, khiến bóng đổi hướng bay vào lưới. Và chỉ khoảng 4 phút sau, cách biệt nhanh :Dng được nhân đôi cho người Tây Ban Nha. Cú sút phạt trực tiếp từ 25 m của David Villa chạm hàng rào, vô tình "vẽ" một quỹ đạo cực hiểm làm thủ môn Shovkovsky chỉ còn biết bó tay.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/06/3B9EAD67/v.jpg


Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp một, Ukraina giống như bị "sốc", và vẫn không tạo nổi bất cứ "phản ứng" nào đáng kể về phía khung thành thủ môn Casillas. Ngược lại, Tây Ban Nha tiếp tục chủ động kiểm soát cuộc chơi bằng bộ ba tiền vệ cực kỳ năng động gồm Xavi, Alonso, Senna, ngoài ra còn được hỗ trợ đắc lực từ hai hậu vệ cánh, Pernia và Ramos.

Đến đầu hiệp hai, đòn trừng phạt nặng nề lại được giáng xuống Ukraina một cách "không thương xót". Trung vệ Vashchuk chẳng còn cách nào khác ngoài việc cản phá trái phép pha đột phá cấm địa cực kỳ dũng mãnh của Torres, ở phút 47. Đội bóng Đông Âu lập tức chỉ còn 10 người trên sân. Còn David Villa đã không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thứ hai cho riêng mình từ chấm phạt đền.

Sau cú nhảy vọt về tỷ số trên, tiền đạo của Valencia còn có cơ hội lập hat-trick, nhưng cú xỉa bóng trong thế đối mặt từ cự ly chỉ 6 m đã không qua nổi tay Shovkovsky. Tuy vậy, rốt cuộc, Tây Ban Nha vẫn nã được bàn thứ tư vào lưới Ukraina càng lúc càng rệu rã. Đây thực sự là "siêu phẩm" của thứ bóng đá đồng đội. Trung vệ Puyol tăng tốc dũng mãnh từ vạch giữa sân, vượt qua hai cầu thủ đối phương trước khi bật tường với Raul và kiến tạo bằng đầu vô cùng thuận lợi cho Torres. Đột ngột xuất hiện như một "bóng ma", tiền đạo của CLB Atletico Madrid vôlê bóng sống mạnh mẽ, ấn định tỷ số 4-0 cho Tây Ban Nha.

Về phía Ukraina, sau hàng chục phút "lặng lẽ" một cách khó hiểu, họ cũng tạo được vài pha bóng đáng chú ý ở cuối trận. Nhưng cả Sheva lẫn Voronin đều không kiếm nổi bàn danh dự cho đội nhà. Thua trận này, Ukraina phải tự vấn lại mình liệu có quá run chân trong giải đấu lớn đầu tiên trên đấu trường quốc tế.

Đội hình thi đấu:

Tây Ban Nha: Casillas, Pernia, Puyol, Sergio Ramos, Pablo, Xavi, Alonso (Albelda 55), Senna, Luis Garcia (Fabregas 77), Villa (Raul 55), Torres.
Dự bị không sử dụng: Antonio Lopez, Canizares, Iniesta, Joaquin, Juanito, Marchena, Reina, Reyes, Salgado.

Các bàn thắng: Alonso 13, Villa 17, 48 pen, Torres 81.

Ukraina: Shovkovskiy, Nesmachniy, Yezerskiy, Rusol, Vashchuk, Tymoschuk, Gusev (Shelayev 45), Gusin (Vorobey 45), Rotan (Rebrov 63), Shevchenko, Voronin.
Dự bị không sử dụng: Byelik, Chigrynskiy, Kalinichenko, Milevskiy, Nazarenko, Pyatov, Shust, Sviderskiy, Yatsenko.

Thẻ đỏ: Vashchuk (47).

Thẻ vàng: Rusol, Yezerskiy.

Lượng khán giả: trên 43,000.

Trọng tài: Massimo Busacca (Thụy Sĩ).

Cầu thủ hay nhất trận đấu: Xavi