PDA

View Full Version : England vs Paraguay


NhatAnh
06-11-2006, 04:36 AM
Tuyển Anh thắng nhưng chưa thể hiện được sức mạnh

"Đoàn quân ba sư tử" có 3 điểm cần thiết ngay trận đầu ra quân tối thứ bảy, với thắng lợi sát nút 1-0 trước Paraguay. Nhưng họ đã trình diễn một thứ bóng đá thực dụng, khô cứng, không thực sự sắc nét trong tấn công và còn suýt bị gỡ hoà.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/06/3B9EAB1D/crocuhsa.jpg

Trận này, Anh cầm bóng tốt hơn, có nhiều cú sút nguy hiểm hơn và một bàn thắng quyết định. Nhưng HLV Eriksson chỉ có thể hài lòng với 3 điểm đúng như mục tiêu đề ra, chứ không thể vỗ tay khen ngợi màn thể hiện của các học trò. Giữ thế trận trong hiệp một, nhưng đội bóng xứ sương mù không chứng tỏ được khả năng công phá dũng mãnh, và chỉ có một bàn thắng nhờ cái đầu của lão tướng trung vệ bên phía Paraguay. Hàng tiền đạo với Owen, và một Crouch ghi tới 5 bàn trong 3 trận giao hữu mới đây đã không tạo được áp lực liên tục với cường độ cao về phía cầu môn đội bóng Nam Mỹ. Sang hiệp hai, Anh đã chọn đấu pháp cẩn trọng một cách thái quá, khiến họ phải trải qua khoảng thời gian chịu áp lực không cần thiết khi Paraguay nỗ lực vùng lên kiếm bàn gỡ. Đề cao sự an toàn là điều không thể thiếu trong bóng đá hiện đại, nhưng với lực lượng vượt trội như trận này, Anh đủ sức có một thắng lợi thuyết phục hơn nếu mạnh dạn và thi đấu với khát vọng cao hơn.

Trận tiếp theo, Anh gặp Trinidad & Tobago trước khi đấu với đối thủ khó chịu nhất bảng là Thuỵ Điển. Đây có thể coi là lịch trình thuận lợi cho cơ hội vào vòng hai của đội quân HLV Eriksson. Nhưng giấc mơ của người Anh năm nay cao hơn thế nhiều: đăng quang sau 40 năm chờ đợi, kể từ lần đầu trên quê hương năm 1966.

Trận đấu được định đoạt quá sớm

Với một hàng tiền vệ mạnh, Anh dễ dàng nắm quyền kiểm soát diễn biến, và có sự khởi đầu không thể thuận lợi hơn. Ngay phút thứ 3, họ đã vượt lên dẫn trước. Beckham sút phạt từ cánh trái, treo bóng bổng vào giữa khu cấm thành. Trung vệ già 35 tuổi Gamarra bật lên nỗ lực phá bóng, nhưng lại là một cú đánh đầu hiểm hóc khiến Villar phải bó tay. Chỉ ít phút sau, Paraguay còn gặp khó khăn gấp bội khi thủ môn số một Villar bị chấn thương phải rời sân sau pha lao lên phá bóng trước mặt Owen.

Có bàn dẫn trước, các học trò của Eriksson thoải mái tổ chức thế trận tương đối chặt chẽ ở những phút còn lại trong hiệp một, giữ được sự chủ động và không cho đối thủ có nhiều khoảng trống phản công. Anh không thực sự sắc nét trong triển khai tấn công ở 45 phút đầu, nhưng vẫn có thể đã gia tăng cách biệt nếu cú sút kỹ thuật của Beckham từ sát khu cấm địa đi chính xác hơn.

Tuyến giữa bị lấn át, tiền đạo đói bóng, nhưng Paraguay cũng có thời cơ đe doạ cầu môn đối phương bằng một cú sút xa ở phút 13. Ngay trước giờ nghỉ giải lao, đại diện Nam Mỹ lại suýt có bàn gỡ hoà trong tình huống Ashley Cole mất tập trung. Hậu vệ này để mất bóng sát biên còn John Terry cũng trượt chân, và bóng được chuyển sang cánh trái cho Nelson Valdes đột phá vào khu cấm địa rồi sút chệch cột dọc gang tấc.

Phút 55, Owen mờ nhạt phải nhường chỗ cho cầu thủ chạy cánh Downing. Tuyển Anh vẫn là đội làm chủ trên sân, nhưng Paraguay tỏ ra nguy hiểm hơn so với hiệp đầu và có cơ hội ở phút 60. Bonet đột phá hành lang phải, rồi căng ngang khiến Robinson không thể bắt dính bóng và sau đó vội vàng lao lên tranh chấp với Paredes. Phút 68, Paraguay tăng cường nhân sự cho tuyến trên, với việc tung tiền đạo Cuevas vào sân. Nhưng mọi điều chỉnh của đội bóng Nam Mỹ không đủ để xoay chuyển cục diện.

Trong khi đó, dù thiếu lửa trong các đợt công thành và chơi thận trọng quá mức cần thiết ở cuối trận, Anh vẫn có thêm hai cơ hội ngon ăn. Phút 72, thủ thành vào thay người Bobadilla phải trổ tài đẩy cú sút của Lampard đi vọt xà gang tấc. Phút 88, lại là Lampard - Cầu thủ hay nhất trận - tung ra cú sút xa nguy hiểm không kém, nhưng Bobadilla cũng xuất sắc bay hết tầm cản phá.

Đội hình:

Anh: Robinson, Neville, Ferdinand, Terry, Ashley Cole, Beckham, Lampard, Gerrard, Joe Cole (Hargreaves 82), Owen (Downing 56), Crouch.
Dự bị không sử dụng: Bridge, Campbell, Carragher, Carrick, Carson, James, Jenas, Lennon, Rooney, Walcott.
Bàn thắng: Gamarra 3', đá phản.

Paraguay: Villar (Bobadilla 8), Caniza, Gamarra, Caceres, Toledo (Nunez 82), Bonet (Cuevas 68), Acuna, Paredes, Riveros, Valdez, Santa Cruz.