PDA

View Full Version : Đức tự tin với mục tiêu 'không gì ngoài chức vô địch'


NhatAnh
06-04-2006, 05:05 AM
Ngay từ khi nhậm chức HLV trưởng đội tuyển Đức, Jurgen Klinsmann đã đặt mục tiêu đoạt ngôi quán quân World Cup 2006 lên hàng đầu. "Cỗ xe tăng" đang chờ đợi cơ hội lặp lại thành tích của 32 năm trước.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/05/3B9E98CB/Ballack.jpg
Ballack là cầu thủ trụ cột của đội tuyển Đức. (AFP)

Với ba chức vô địch trong lịch sử, Đức là một đội tuyển lớn của bóng đá thế giới. Năm 1954, họ đánh bại Hungary 3-2 tại trận chung kết và sau đó 20 năm, lại một lần nữa đăng quang khi chiến thắng Hà Lan tại Munich với tỷ số 2-1. Năm 1990 ở Italy, Andreas Brehme đã mang về cho đội nhà chức vô địch thứ ba khi thực hiện thành công quả penalty ở những phút cuối trận chung kết gặp Argentina. Đức còn được biết đến là đội tuyển lọt vào nhiều trận chung kết World Cup nhất. Ngoài 3 danh hiệu vô địch, họ còn giành ngôi á quân các năm 1966, 1982, 1986 và 2002.

Sau màn trình diễn quá tệ ở Euro 2004 Bồ Đào Nha (bị loại ngay từ vòng bảng, chỉ ghi được 2 điểm sau 3 trận), HLV Rudi Voller đã phải ra đi và nhường chỗ cho người đồng đội cũ Jurgen Klinsmann. Và cựu tiền đạo từng giành chức vô địch World Cup 1990 và Euro 1996 này khẳng định Euro 2004 chỉ là bước lùi tạm thời để họ đăng quang trên sân nhà năm nay. Klinsmann nhận nhiệm vụ đầy thách thức vào mùa hè năm 2004 và ngay lập tức đặt mục tiêu giành Cup thế giới lần thứ tư lên hàng đầu.

Là chủ nhà, Đức không phải đấu loại. Chính vì vậy, quá trình chuẩn bị của thày trò HLV Klinsmann được đánh giá thông qua các trận giao hữu. Và một sự khởi đầu hoàn hảo đã được Klinsmann thực hiện trong những trận đầu tiên, khi họ hạ Áo 3-1, Cameroon 3-0 và thủ hoà Brazil 1-1. Tiếp sau đó, tại FIFA Confederations Cup mùa hè 2005, với một đội hình mới tinh và còn quá trẻ, Đức không thể đòi hỏi nhiều hơn vị trí thứ ba. Họ đã thắng ba trận, trước Australia, Tunisia và Mexico.

Nhưng mọi chuyện đã diễn ra không hề suôn sẻ như vị HLV trẻ mong đợi. Đức đã có một loạt giao hữu có thể nói là tệ hại chưa từng thấy. Họ đã để thua những đối thủ không xứng tầm như Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Slovakia... Ở một số trận đấu khác, họ thủ hoà 2-2 trước Hà Lan vào phút :Dt, hoà không bàn thắng với Pháp tại Stade de France. Báo chí Đức liên tiếp công kích Klinsmann. Nhưng dường như càng nhận những lời chỉ trích, thành tích của họ càng tệ hại, với đỉnh điểm là thất bại ê chề trước Italy với tỷ số 1-4, tháng 3 vừa qua. Không còn lời nào để chê bai đội chủ nhà World Cup 2006. Kể từ năm 2000, Đức chưa thắng nổi những đội bóng hàng đầu thế giới, và dưới thời Klinsmann, "thành tích buồn" của Đức vẫn chưa thể thay đổi. Mọi chuyện có vẻ tương tự cách đây 4 năm khi ở vòng loại World Cup 2002, nước Đức đã có một đêm Munich kinh hoàng, khi để thua Anh với tỷ số 1-5.

Gánh nặng thành tích của đội tuyển Đức năm nay sẽ nằm trên đôi vai của nhà kiến tạo tài năng mới đầu quân cho Chelsea, Michael Ballack. Được vinh dự mang chiếc băng đội trưởng, nhiệm vụ của cầu thủ này là sẽ phải thổi được niềm hứng khởi vào đội hình gồm toàn những cầu thủ trẻ, bởi anh là một trong số ít người có đầy đủ kinh nghiệm và năng lực. Hàng phòng ngự (ngoại trừ vị trí thủ môn của Jens Lehmann) từ lâu nay luôn là điểm yếu nhất của đội tuyển Đức. Việc HLV Klinsmann gọi lại cựu binh đã gần hai năm không chơi một trận đấu quốc tế nào, Jens Nowotny, cho thấy sự bất lực trong việc che lấp điểm yếu cố hữu. Bên cạnh trung vệ kỳ cựu này, hàng thủ của "cỗ xe tăng" chỉ toàn những cầu thủ trẻ như Marcell Jansen hay Per Mertesacker... Sau thất bại 1-4 trên đất Italy, có lẽ vị HLV 41 tuổi hiểu ra rằng hàng hậu vệ không thể chỉ dựa vào sức trẻ.

Chính vì sự yếu kém ở hàng hậu vệ, mọi sức mạnh của Đức sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào tuyến tiền vệ. Bộ ba Michael Ballack, Bastien Schweinsteiger và Sebastien Deisler có vẻ như đã ổn. Nhưng rồi vào giờ :Dt, cũng giống như ở World Cup 2002, do chấn thương, tiền vệ chạy cánh của Bayern Munich Deisler đã bị gạt lại. Klinsmann cũng bỏ qua vài "dập dòm" khác để bất ngờ chọn David Odonkor của Borussia Dortmund. Anh này mới 22 tuổi, chưa một lần khoác áo đội tuyển quốc gia, nhưng… có thể chạy 100 m chỉ hết 10 giây 9. Ngoài ra, Tim Borowski (Bremen) hay Sebastian Kehl (Borussia Dortmund) cũng không phải là những sự lựa chọn tồi.

Trên hàng tiền đạo, một suất chính thức coi như đã thuộc về Lukas Podolski. Trong 9 trận đấu gần đây nhất, anh đã ghi được 7 bàn thắng, và là cầu thủ "nổ súng" đều nhất trên hàng công của Đức. Bên cạnh anh có thể sẽ là Miroslav Klose. Tiền đạo của Werder Bremen này chưa bao giờ được đánh giá cao, thậm chí còn bị coi là vụng về, nhưng anh luôn biết ghi bàn ở những thời điểm quyết định nhất. Đối với Mike Hanke, trẻ trung và tài năng, nhưng anh sẽ phải trở thành người xem bất đắc dĩ trong hai trận đầu tiên vì chiếc thẻ đỏ từ Conferations Cup năm ngoái.

Trong ngày công bố danh sách chính thức 23 cầu thủ dự World Cup, Jurgen Klinsmann lại một lần nữa khẳng định mục tiêu giành chức vô địch. "Đó là giấc mơ của tất cả mọi quốc gia. Đã ba lần giành ngôi quán quân nên chúng tôi hiểu rằng mục tiêu đó không hề dễ dàng. Nhưng với quyết tâm và những cam kết riêng, toàn đội sẽ làm tất cả để giấc mơ đó thành hiện thực". Trước khi World Cup tại Nhật Bản và Hàn Quốc cách đây 4 năm khởi tranh, Đức cũng không được đánh giá cao khi hàng loạt cầu thủ sáng giá phải vắng mặt do chấn thương. Thế nhưng, họ vẫn có mặt trong trận chung kết, chỉ chịu thua Brazil. Bóng đá Đức vốn nổi tiếng với lối chơi đơn giản, tuyệt đối tuân thủ kỷ luật chiến thuật. Chính vì vậy, không thể nói trước bất cứ điều gì về thành tích của họ tại một giải đấu lớn như World Cup khi tiếng còi khai cuộc chưa vang lên. Còn một điều nữa, đội tuyển Đức sẽ được chơi trên sân nhà.

Thành tích World Cup của đội tuyển Đức:

Vô địch: 1954, 1974, 1990
Á quân: 1966, 1982, 1986, 2002
Thứ ba: 1934, 1970
Thứ tư: 1958

Các trận đấu của Đức tại vòng bảng World Cup 2006

9/6: Đức - Costa Rica, tại Munich
14/6: Đức - Ba Lan, tại Dortmund
20/6: Đức - Ecuador, tại Berlin

Danh sách 23 cầu thủ Đức dự World Cup

Thủ môn: Jens Lehmann (Arsenal), Oliver Kahn (Bayern) Timo Hildebrand (Stuttgart).

Hậu vệ: Arne Friedrich (Hertha Berlin), Robert Huth (Chelsea), Marcell Jansen (Borussia Monchengladbach), Per Mertesacker (Hannover), Christoph Metzelder (Borussia Dortmund), Philipp Lahm (Bayern), Jens Nowotny (Leverkusen).

Tiền vệ: Michael Ballack (Chelsea), Bastian Schweinsteiger (Bayern), Tim Borowski (Bremen), Torsten Frings (Bremen), Sebastian Kehl (Borussia Dortmund), Bernd Schneider (Leverkusen), Thomas Hitzlsperger (Stuttgart), David Odonkor (Borussia Dortmund).

Tiền đạo: Miroslav Klose (Bremen), Lukas Podolski (Koln), Mike Hanke (Wolfsburg), Oliver Neuville (Borussia Monchengladbach), Gerald Asamoah (Schalke).