PDA

View Full Version : Những 'chú voi' châu Phi mong thành 'ngựa ô'


NhatAnh
06-04-2006, 05:02 AM
Mới lần đầu tham dự World Cup, nhưng Bờ Biển Ngà đã nhận được sự coi trọng từ các đối thủ nhờ có trong tay một số ngôi sao chơi bóng ở châu Âu. Tuy nhiên, họ sẽ không dễ gây bất ngờ khi nằm chung bảng tử thần với Argentina, Hà Lan và Serbia & Montenegro.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/05/3B9EA1CD/bobienn.jpg
Bờ Biển Ngà của Drogba tới Đức với tham vọng lớn: vào bán kết. (AFP)

Bờ Biển Ngà xuất sắc qua mặt "đại gia" Cameroon để giành vị trí nhất bảng 3 vòng sơ loại khu vực châu Phi, và qua đó có được chiếc vé đến Đức. Chiến tích này chẳng khác nào một luồng gió mát lành thổi vào mảnh đất cằn cỗi Tây Phi những sức sống mới, đưa tâm trạng của người dân nơi đây lên tận mây ngàn. Thường thì khi có những niềm vui bất ngờ và quá đỗi lớn lao, người ta sẽ bất giác thốt lên những lời tạ ơn đến Chúa, đến thần thánh. Nhưng có lẽ, người dân Bờ Biển Ngà không cần phải cầu kỳ đến vậy. Họ chỉ cần cảm ơn đất nước mình, nơi đã sản sinh ra những cầu thủ hết mình cống hiến cho chiến dịch vì lần đầu tiên dự World Cup.

Cũng giống như trường hợp của Jamaica năm 1998 và Senegal năm 2002, Bờ Biển Ngà đã gây chấn động thực sự khi qua mặt các anh tài trong khu vực để lần đầu tiên trong lịch sử giành được chiếc vé tham dự vòng chung kết ngày hội bóng đá hành tinh.

Nhớ lại quãng thời gian mới bắt đầu khởi tranh vòng sơ loại, không ai nghĩ rằng họ lại có thể giành được vị trí quán quân ở một bảng đấu mà ngoài Sudan, Lybia, và Benin còn là Cameroon và Ai Cập - hai đội tuyển đã khá nhiều lần tham dự World Cup. Khi đó, “Những chú sư tử bất khuất” hướng đến lần thứ 6 lịch sử, còn đội tuyển đến từ đất nước của các Pharaon cũng đã 2 lần góp mặt. Tuy nhiên, gió đã đổi chiều khi Bờ Biển Ngà bất ngờ kết thúc lượt đi bằng 4 chiến thắng và chỉ duy nhất một lần trượt chân. Còn ở loạt trận đấu lượt về, họ đã vượt lên để giành ngôi đầu dù đã có đôi lần vấp váp. Mọi chuyện với Bờ Biển Ngà đang xuôi chèo mát mái thì mạch trận toàn thắng đột ngột bị chặn lại bởi trận hoà 0-0 trước Lybia. Còn đối thủ Cameroon vốn đang bị tổn thương đã vùng lên để cố gắng giành trọn 5 chiến thắng ở các trận đấu lượt về. Và khi Cameroon giành chiến thắng trước chính Bờ Biển Ngà với tỷ số 3-2 ở lượt áp :Dt để tự đưa mình lên ngôi đầu cũng như có toàn quyền quyết định số phận ở trận đấu cuối cùng thì không khí bên bờ Ebrié trở nên tĩnh lặng. Người dân Bờ Biển Ngà chỉ còn biết nín thở để trông mong vào sự sơ sảy của Cameroon.

Quả nhiên, phép màu rồi cũng xảy đến ở loạt trận đấu cuối cùng khi ĐTQG Bờ Biển Ngà giành chiến thắng 3-1 trước Sudan, còn Cameroon lại bị Ai Cập cầm hoà. Và thế là với 22 điểm trong tay, nhiều hơn Cameroon đúng 1 điểm, "những chú voi" đã có thể ung dung đặt vé máy bay đến Đức mùa hè năm nay.

Đây chính là thành công chung của cả một thế hệ cầu thủ xuất sắc, gồm: Aruna Dindane, Kolo Toure, Didier Zokora, Arthur Boka, Blaise Kouassi, hay Barry Copa... Và rất nhiều trong số đó đang thi đấu khá thành công cho các CLB nổi tiếng của châu Âu như trường hợp của Aruna Dindane (RC Lens), Bonaventure Kalou (Paris Saint-Germain), hậu vệ vững chắc Kolo Toure (Arsenal)…

Tất nhiên, trong số những người hùng không thể thiếu tay săn bàn cự phách Didier Drogba, người đã góp công rất lớn cho đội tuyển khi ghi tới 9 bàn thắng ở vòng sơ loại lần này. Đến với Chelsea hồi mùa hè năm 2004 bằng một bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục của CLB thành London, cựu tiền đạo của Olympique Marseille này đã nhanh :Dng thích ứng với môi trường mới và luôn thể hiện được giá trị đích thực của mình trong con mắt của HLV Mourinho và đồng đội. Lối chơi của anh không hoa mỹ, điệu nghệ, mà mang nét “hoang dại” và “rất châu Phi": mạnh mẽ, không ngại va chạm, càn lướt tốt. Chỉ mới đến với The Blues được 2 năm, nhưng những gì Drogba có được tại đây là không tồi: 2 chức vô địch liên tiếp ở giải Ngoại hạng, ghi tổng cộng 28 bàn thắng và cùng CLB lọt vào tới bán kết Champions League ở mùa giải năm ngoái… Vì thế, mỗi khi trở về thi đấu cho đội tuyển, Didier vẫn luôn tỏ ra là một “con voi đầu đàn”.

Sau những đóng góp quan trọng giúp đội nhà có được tấm vé đến Đức mùa hè này, Drogba tiếp tục để lại những dấu ấn khi cùng ĐTQG tạo được bước tiến đáng nhớ tại giải vô địch châu Phi CAN 2006. Cùng đồng đội giành chiến thắng 12-11 trong loạt sút penalty ở trận tứ kết gặp Cameroon, rồi đích thân ghi bàn thắng duy nhất trong trận bán kết hạ Nigeria, Drogba đã đưa Bờ Biển Ngà vào chơi trận chung kết gặp chủ nhà Ai Cập. Những tưởng danh hiệu đã trong tầm tay khi họ vượt qua được sức ép và buộc Ai Cập phải bước vào loạt sút luân lưu đầy may rủi. Trớ trêu thay, chính Drogba lại là người đã sút hỏng một quả penalty “giúp” đội nhà thua trong tiếc nuối 2-4. Nhưng hơn ai hết, các đồng đội của Drogba ở đội tuyển luôn hiểu và tỏ ra rất tôn trọng anh. Hậu vệ Kolo Toure nói: “Anh ấy là một cầu thủ lớn của chúng tôi. Didier luôn biết cách ghi những bàn thắng quyết định và là chìa khoá cho thành công của chúng tôi ngày hôm nay”.

Thành công của Bờ Biển Ngà còn có đóng góp lớn của HLV tài ba người Pháp, Henri Michel. Với kinh nghiệm từng 3 lần đưa các đội tuyển châu Phi khác nhau lọt vào các vòng chung kết (Cameroon, Marốc và Tunisia), HLV lão làng này luôn biết cách vượt qua được những trở ngại trên chặng đường mà mình đang đi. Với thực lực hiện nay, Bờ Biển Ngà được giới chuyên môn đặt vào nhóm có khả năng gây bất ngờ tại Đức.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/05/3B9EA1CD/hlv-miche.jpg
Người dẫn dắt Bờ Biển Ngà tới đấu trường World Cup - HLV Henri Michel (Reuters)

Các trận đấu của Bờ Biển Ngà tại vòng bảng World Cup 2006 (bảng C):

Gặp Argentina (10/6, tại Hamburg)
Gặp Hà Lan (16/6 tại Stuttgart)
Gặp Serbia & Montenegro (21/6 tại Munich)

Thành tích ở vòng loại (nhất bảng 3)

Sudan - Bờ Biển Ngà 1-3
Bờ Biển Ngà - Cameroon 2-3
Bờ Biển Ngà - Ai Cập 2-0
Libya - Bờ Biển Ngà 0-0
Bờ Biển Ngà - Benin 3-0
Benin - Bờ Biển Ngà 0-1
Bờ Biển Ngà - Sudan 5-0
Cameroon - Bờ Biển Ngà 2-0
Ai Cập - Bờ Biển Ngà 1-2
Bờ Biển Ngà - Libya 2-0

Những thông tin khác về đội tuyển Bờ Biển Ngà

Trận đấu quốc tế đầu tiên: Bờ Biển Ngà 3-2 Benin (13/4/1960 tại Madagascar)

Trận thắng đậm nhất:
Bờ Biển Nga 6-0 Mali (13/3/1985 tại Bờ Biển Ngà)
Bờ Biển Ngà 6-0 Botswana (11/10/1992 tại Bờ Biển Ngà)
Bờ Biển Ngà 6-0 Madagascar (1/7/2001 tại Bờ Biển Ngà)

Trận thua đậm nhất:
Bờ Biển Ngà 2-6 Ghana (2/5/1971 tại Bờ Biển Ngà)
Malawi 5-1 Bờ Biển Ngà (6/7/1974 tại Malawi)

Tham dự World Cup: Lần đầu tiên (năm 2006)

Tham dự giải vô địch các quốc gia châu Phi CAN: 16 lần

Thành tích tốt nhất: Vô địch CAN năm 1992

Huấn luyện viên hiện nay: Henri Michel (từ năm 2004)

Các cầu thủ nổi tiếng hiện nay: Didier Drogba, Kolo Toure

Danh sách 23 cầu thủ tới Đức:

Thủ môn: Jean-Jacques Tizie (Esperance Tunis), Boubacar Barry Copa (KSK Beveren), Gerard Gnanhouan (Montpellier).

Hậu vệ: Cyrille Domoraud (Creteil), Blaise Kouassi (ES Troyes), Abdoulaye Meite (Marseille), Etienne Arthur Boka (Strasbourg), Abib Kolo Toure (Arsenal), Emmanuel Eboue (Arsenal), Marc Zoro (FC Messina).

Tiền vệ: Didier Zokora (St Etienne), Emerse Fae (Nantes), Kanga Gauthier Akale (Auxerre), Romaric Ndri Koffi (Le Mans), Gnegneri Yaya Toure (Olympiakos), Gilles Yapi Yapo (Young Boys), Guy Roland Demel (Hambourg).

Tiền đạo: Bakari Kone (Nice), Didier Drogba (Chelsea), Arouna Kone (PSV Eindhoven), Bonaventure Kalou (Paris Saint-Germain), Abdoul Kader Keita (Lille), Aruna Dindane (Lens).