PDA

View Full Version : Anh hoàn tất loạt giao hữu bằng cơn mưa bàn thắng


NhatAnh
06-04-2006, 04:54 AM
Quá trình chuẩn bị của thày trò HLV Eriksson cho World Cup 2006 đã kết thúc hoàn hảo khi họ đè bẹp Jamaica 6-0, trong đó có hat-trick của Crouch. Còn ở Tây Ban Nha, Raul và đồng đội cũng có màn trình diễn không tồi, với thắng lợi 2-0 trước ĐKVĐ châu Phi, Ai Cập.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/06/3B9EA73C/crouch.jpg
Với 3 bàn thắng vào lưới Jamaica, "sếu" Crouch coi như đã chắc suất trên hàng công của ĐT Anh ở World Cup 2006. (Reuters)

Ngay cả những người khắt khe nhất khi nhận xét về đội tuyển Anh cũng khó có thể không hài lòng khi chứng kiến màn trình diễn xuất sắc cùng cơn mưa bàn thắng mà thày trò HLV Eriksson dội vào lưới Jamaica tối qua. Đó là trận đấu mà các tuyển thủ Anh đã áp đảo từ đầu đến cuối và dễ dàng sút tung lưới đối phương 5 lần (1 bàn do hậu vệ Jamaica phản lưới nhà). Thắng lợi ấn tượng cả về tỷ số lẫn lối chơi đã giúp nhà cầm quân người Thuỵ Điển xua đi những lời chỉ trích dồn đập vì kết quả các trận giao hữu với Belarus và Hungary, đồng thời mang lại sự tự tin đáng kể cho các tuyển thủ Anh trước ngày "khai chiến" ở World Cup.

Sau nhiều thử nghiệm không mang lại kết quả như ý, tuyển Anh đã trở lại với sơ đồ 4-4-2 truyền thống với cặp Owen - Crouch sát cánh trên hàng công. Sự thay đổi này sớm chứng tỏ hiệu quả khi tuyển Anh có bàn mở tỷ số ngay từ phút 11. Từ quả phát bóng của thủ thành Paul Robinson và hai cú đánh đầu của bộ đôi tiền đạo, Lampard đã dễ dàng sút tung lưới Jamaica. Tương tự trận giao hữu với Hungary cách đây 2 hôm, thủ quân Beckham tiếp tục cho thấy mình rất có duyên trong các tình huống cố định. Chỉ 5 phút sau pha làm bàn của Lampard, siêu sao điển trai đang khoác áo Real đá phạt trực tiếp vào vòng cấm, khiến hậu vệ Taylor lóng ngóng đánh đầu vào lưới nhà, nhân đôi cách biệt cho tuyển Anh.

68.000 khán giả thành phố Manchester cũng được một phen toát mồ hôi khi Terry để mất bóng, khiến thủ thành Robinson phải hết sức vất vả cản phá cú sút của Jason Euell. Tuy nhiên, tâm trạng lo âu đó sớm nhường chỗ cho niềm hân hoan với bàn thắng của Crouch ở phút 29. Từ quả phạt góc của Beckham, tiền đạo cao kều đang thi đấu cho Liverpool nhanh chân dứt điểm nâng tỷ số lên 3-0. "Cơn mưa bàn thắng" trên sân Old Tralford ngày một nặng hạt. Phút 32, tận dụng khoảng trống mà hàng thủ Jamaica tạo ra, Owen nhanh chân băng lên nhận bóng từ Ferdinand rồi lừa qua cả thủ môn đối phương trước khi đưa bóng vào lưới giúp đội chủ nhà dẫn 4-0. Bàn thắng này cực kỳ có ý nghĩa cho cả cá nhân Owen lẫn đội tuyển Anh bởi đây là lần đầu tiên chân sút này tìm thấy mành lưới đối phương sau 5 tháng xa sân cỏ vì chấn thương.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/06/3B9EA73C/owen.jpg
Owen tìm lại được cảm giác ghi bàn sau gần nửa năm nghỉ dưỡng thương. (AFP)

Sang hiệp 2, thế trận vẫn hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của các tuyển thủ Anh. Lẽ ra họ đã sớm ghi thêm ít nhất là một bàn thắng nếu Beckham, Joe Cole và Owen tận dụng được cơ hội của mình. Đáng tiếc nhất là tình huống hỏng ăn của Joe Cole. Tiền vệ của Chelsea nhận bóng trong tư thế thuận lợi nhưng lại dứt điểm vọt xà. Nhưng chỉ ít phút sau, Crouch đã kịp sửa sai cho đồng đội khi đệm bóng chính xác từ đường chuyền sệt của Carragher bên cánh phải ở phút 67. Có 5 bàn dẫn trước, HLV Eriksson cho các trụ cột Beckham, Lampard rồi Gerrard nghỉ ngơi. Nhưng điều này không ảnh hưởng đến sức mạnh của tuyển Anh. Sau pha hỏng ăn trên chấm phạt đền ở phút 82 (Owen bị đốn ngã trong vòng cấm), Crouch đã hoàn tất hat-trick ấn tượng bằng cú dứt điểm má ngoài chính xác và ấn định thắng lợi 6-0 cho tuyển Anh.

Đội hình thi đấu:

Thủ môn: Robinson; hậu vệ: Ashley Cole (Wayne Bridge, 35), Ferdinand, Terry, Carragher; tiền vệ: Joe Cole, Lampard (Lennon, 68), Gerrard (Downing, 77), Beckham (Carrick, 68); tiền đạo: Crouch, Owen.

Bàn thắng: Lampard 11; Taylor - phản lưới nhà 17'; Crouch 29', 67', 89'; Owen 32'.

Tại Elche, Tây Ban Nha, đội chủ nhà có trận bất bại thứ 21 nhờ chiến thắng 2-0 tương đối nhọc nhằn trước Ai Cập. Tuy nhiên, người hâm mộ bóng đá "xứ sở đấu bò" chưa thể an tâm bởi sự tác hợp bộ ba Raul - Villa - Torres của HLV Aragones trên hàng công vẫn không chứng tỏ được hiệu quả cần thiết dù chân sút đang khoác áo Real đã chấm dứt cơn khô hạn bàn thắng ở ĐTQG suốt 9 tháng qua.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/06/3B9EA73C/rauls.jpg
Raul đã ghi bàn trở lại, nhưng Tây Ban Nha vẫn chưa tạo được dấu ấn. (AP)

Sử dụng Raul ở vị trí nào trên hàng công chính là bài toán hóc búa mà chiến lược gia có biệt danh "Nhà hiền triết xứ Hortaleza" vẫn chưa tìm ra lời giải trong suốt quá trình chuẩn bị cho World Cup 2006 vừa qua. Trận giao hữu với Ai Cập đêm qua cũng không là ngoại lệ. HLV Aragones đã hy sinh tiền vệ sáng tạo Luis Garcia để tạo điều kiện cho Raul ra sân chơi ở vị trí hộ công phía sau cặp tiền đạo Torres - Villa trong sơ đồ 4-3-3. Tây Ban Nha liên tục dồn ép đối phương trong nửa đầu hiệp một, tuy nhiên bàn thắng đầu tiên của họ lại đến một cách khá may mắn. Phút 14, chớp thời cơ thủ thành El Hadari bắt không dính bóng sau cú sút xa của Antonio Lopez, Raul lao vào đá bồi mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Nhưng đó là tất cả những gì Tây Ban Nha làm được trong 45 phút đầu tiên. Do Raul không quen hỗ trợ các đồng đội ở tuyến dưới, gánh nặng ở giữa sân trở nên quá sức với ba tiền vệ Abelda, Senna và Fabregas trước sự vùng dậy của các cầu thủ Ai Cập.

Nhận thấy sự bế tắc của các học trò, HLV Aragones quyết định trở về sơ đồ 4-4-2 truyền thống bằng việc đưa Reyes vào sân thay Villa và tăng cường thêm Xavi, Alonso cho tuyến giữa. Nhờ đó, lối chơi của đội chủ nhà sáng sủa hơn và hệ quả là họ có bàn ấn định tỷ số ở phút 56, với pha đá phạt trực tiếp từ cự ly 20 mét của Reyes.

Đội hình thi đấu:

Tây Ban Nha: thủ môn: Casillas; hậu vệ: Ramos, Pablo (Juanito, 86'), Puyol, Antonio López; tiền vệ: Fabregas (Iniesta, 69'), Albelda (Xavi, 46'), Senna (Xabi Alonso, 46'); tiền đạo: Torres, Raúl (Luis García, 62'), Villa (Reyes, 46').

Ai Cập: El Hadari, Barakat (Fathi, 64'), Gomaa, Nahas, El Sakka (Ali, 64'), Abdrabu, Shawki, Wanhab (Mosalam, 76'), Hasan, Nabi (Hamza, 84'), Terika (Gaafar, 84').

Bàn thắng: Raul 14', Reyes 56'

Cũng trong loạt giao hữu hôm qua, Czech cho thấy sức mạnh tấn công bằng chiến thắng 3-0 trước Trinidad & Tobago, nhờ công của Koller (6', 40') và Nedved (22').

Bồ Đào Nha cũng thắng Luxembourg 3-0, với các pha ghi bàn của Simao (46', 75') và Figo (84').

Kết quả loạt giao hữu (3&4/6)

Anh - Jamaica 6-0

CH Czech - Trinidad&Tobago 3-0

Ba Lan - Croatia 1-0

Thuỵ Sĩ - Trung Quốc 4-1

Luxembourg - Bồ Đào Nha 0-3

Tây Ban Nha - Ai Cập 2-0