PDA

View Full Version : Italy gian nan tìm lại hình ảnh của một đại gia


NhatAnh
05-30-2006, 06:48 PM
Với những tài năng đang ở độ chín như Toni, Gattuso, Nesta..., đội quân áo màu thiên thanh tự tin sẽ xóa đi những ký ức buồn ở World Cup 2002 và Euro 2004. Nhưng tham vọng của thày trò HLV Lippi rất có thể bị đe doạ bởi phong độ của nhạc trưởng Totti, và scandal mới bị phanh phui trong làng bóng đá Italy.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/05/3B9E9E9D/ita.jpg
Niềm vui chiến thắng sẽ đến với tuyển Italy tại World Cup 2006? (AP)

Cùng Brazil và Đức, Italy là một trong 3 nền bóng đá thành công nhất trong lịch sử World Cup với 3 chức vô địch (1934, 1938 và 1982) sau 15 lần tham dự. Quốc gia bên bờ Địa Trung Hải này cũng là nơi khai sinh ra trường phái nghệ thuật phòng thủ mang thương hiệu catenaccio. Đi cùng với nó là tên tuổi của những CLB nổi tiếng khắp toàn cầu như Juventus, AC Milan hay Inter Milan và một loạt siêu sao hàng đầu thế giới như Facchetti, Cesare Maldini... (những năm 60, 70), Gentile, Rossi, Baggio, Paolo Maldini... (những năm 80, 90) và Nesta, Del Piero, Totti hiện nay.

Ấy vậy mà các tuyển thủ Italy lại liên tiếp gây thất vọng khi bị loại ở vòng 2 World Cup 2002 và phải xách vali về nước sau vòng bảng Euro 2004. Thành tích nghèo nàn đó còn hơn là một nỗi hổ thẹn với những tifosi Italy, vốn quá quen với thành công của ĐTQG và các CLB trong gần 3 thập niên trở lại đây. Chính vì thế, “ông già thủ cựu” Trapattoni, HLV của tuyển Italy ở 2 giải đấu lớn nói trên, phải ra đi mở đường cho một triều đại mới dưới quyền Marcello Lippi từ tháng 7/2004.

Sự thay đổi này nhanh :Dng mang lại sức sống mới cho đoàn quân màu thiên thanh. Hàng thủ, sức mạnh truyền thống của tuyển Italy, đã được Lippi bơm vào một dòng máu trẻ trung với sự xuất hiện của các tân binh Barzagli, Zaccardo hay Grosso bên cạnh những thành viên dày dạn kinh nghiệm và đang có phong độ tốt như Nesta, Cannnavaro, Zambrotta. Ở tuyến giữa, cuộc cạnh tranh giành một suất chính thức cũng diễn ra hấp dẫn và quyết liệt giữa bộ ba Gattuso, Pirlo, Camonaresi đang ở độ chín của sự nghiệp và những nhân tố mới De Rossi, Barone. Tuy nhiên, chuyển biến tích cực nhất của tuyển Italy trong hai năm qua lại nằm ở hàng công. Vào thời điểm hiện nay, ngoài ĐKVĐ Brazil, hiếm đội nào có sức mạnh công phá chiều sâu như thày trò Lippi với 2 suất chính thức thuộc về các tân binh, Luca Toni - Chiếc giày vàng châu Âu 2005/06, và Gilardino, chân sút đang nổi trong màu áo AC Milan. Dự bị cho bộ đôi này là những cái tên đáng thèm muốn khác như Del Piero, Inzaghi, hay Iaquinta.

Nhờ đó, họ đã không mấy khó khăn giành vé dự World Cup 2006 khi kết thúc vòng loại ở vị trí đầu bảng. Kết quả này cộng với thắng lợi đầy thuyết phục ở hai trận giao hữu với Hà Lan (3-1) và Đức (4-1) khiến các tifosi và bản thân thày trò Lippi háo hức bước vào “trận đánh lớn”. Nhà cầm quân có mái đầu bạc khả kính này không giấu vẻ lạc quan khi nhìn về giải đấu số một hành tinh mà họ sắp tham gia: “Chúng tôi sẽ tới Đức với mục tiêu làm được một điều gì đó lớn lao để lấy lại uy danh cho bóng đá Italy. Tất nhiên, may mắn cũng là một yếu tố quan trọng để thành công nhưng chúng tôi đều tin mình có cơ hội giành Cup vàng”.

Đặt mục tiêu cao và tự tin là vậy nhưng xem ra không ít thách thức đang chờ đợi Lippi cùng các học trò tại Đức tháng 6 tới. Đầu tiên, ông sẽ phải đi tìm lời giải cho bài toán nhân sự - chiến thuật liên quan đến nhạc trưởng Totti, người vừa bình phục chấn thương dài hạn và trở lại thi đấu cách đây gần một tháng. Vấn đề thứ hai và cũng là mối quan tâm lo lắng của tất cả các CĐV là đội tuyển sẽ chơi như thế nào trong bối cảnh bóng đá Italy đang bị bao trùm bởi bóng ma tiêu cực.

Bài toán nhân sự - chiến thuật

Kể từ khi lên nắm quyền ở ĐTQG cách đây hai năm, cựu HLV Juve đã phát hiện và kết hợp tài tình những nhân tố mới như Zaccardo, Grosso, Barone, Toni, Gilardino,... vào một đội ngũ vốn có không ít tài năng như Nesta, Zambrotta, Pirlo, Totti, Del Piero ... Thế nhưng Lippi lại đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm khi đặt trọn niềm tin vào Totti, người từng thất bại ở cả World Cup 2002 và Euro 2004. Thậm chí, ông còn khẳng định sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 tại Đức với vị trí hộ công thuộc về “hoàng tử thành Rome”.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/05/3B9E9E9D/totti.jpg
Mới trở lại sau chấn thương nhưng Totti vẫn giành được sự tin tưởng của HLV Lippi. (Reuters)

Tuy nhiên, việc Totti bị gãy chân cách đây 3 tháng và trở lại kém thuyết phục ở hai trận đấu cuối mùa của Roma đã làm xáo trộn kế hoạch của Lippi. Trong trường hợp xấu nhất là tiền vệ này không kịp lấy lại phong độ khi vào giải, rất có thể nhà cầm quân của tuyển Italy phải lựa chọn một trong hai giải pháp sau đây:

* Trung thành với sơ đồ 4-3-1-2, và sử dụng Del Piero ở vị trí của Totti, hỗ trợ anh sẽ là bộ ba Camonaresi, Pirlo và De Rossi.

* Trở về sơ đồ 4-4-2 truyền thống với Del Piero, Camonaresi ở hai biên trái, phải, còn ở trung lộ là bộ đôi của Milan, Pirlo và Gattuso.

Đội hình chính dự kiến của tuyển Italy

Thủ môn: Buffon; hậu vệ: Zaccardo, Cannnavaro, Nesta, Zambrotta; tiền vệ: Camonaresi, Pirlo, Gattuso, Totti; tiền đạo: Toni, Gilardino

Sức ép từ vụ tiêu cực của làng bóng đá Italy

Nhưng hiện nay, phong độ của Totti cũng chưa khiến người hâm mộ quan tâm nhiều như "cơn bão tiêu cực" trong bóng đá đang làm rung chuyển cả nước Italy từ gần một tháng qua. Sự kiện báo chí đăng tải nội dung những đoạn băng ghi âm các cuộc điện thoại của "bố già" Moggi, cựu tổng giám đốc Juve, chẳng khác nào một "cái tát nảy đom đóm" vào niềm tự hào của giới tifosi và vào tâm lý của thày trò Lippi trước thềm World Cup.

Làm sao các tuyển thủ có thể toàn tâm toàn ý thi đấu vì màu cờ sắc áo khi đầu óc đang mải nghĩ về tương lai của mình và CLB ở mùa tới? 4 vị trí chính thức (Cannavaro, Zambrotta, Camonaresi và Buffon) trong đội hình xuất phát dự kiến của Italy là người của Juve, đội bóng đang đứng trong tâm bão tiêu cực. Đội trưởng Cannavaro bị tố cáo đã làm loạn trong nội bộ Inter theo lời xúi giục của "bố già" Moggi để "bị" tống khứ sang Juve. Thủ môn chính thức Buffon thì đang nằm trong diện điều tra của các công tố viên do bị tình nghi tham gia vào một đường dây cá độ bất hợp pháp với số tiền lên đến nhiều triệu euro.

Ngay cả HLV trưởng Lippi cũng không tránh khỏi vòng xoáy của "cơn bão tiêu cực". Cách đây 3 ngày, nhà cầm quân này phải đến trình diện ở Viện công tố Rome để trả lời những câu hỏi xoay quanh mối quan hệ giữa ông và Moggi. Chưa rõ Lippi dính líu như thế nào và đến đâu trong đường dây của ông trùm Moggi, nhưng cựu chiến luợc gia của Juve đã chịu không ít sức ép từ dư luận Italy trong hai ngày gần đây. Báo chí nước này tràn ngập những lời kêu gọi Lippi từ chức và coi đó là "hành động cần thiết để khôi phục lại lòng tin cho bóng đá nước nhà". Những diễn biến này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến quá trình chuẩn bị cho World Cup 2006 cũng như tâm lý của tuyển Italy khi bước vào giải đấu số một này.

Đây không phải là lần đầu tiên đội quân áo màu thiên thanh bước vào một giải đấu lớn trong bối cảnh tiêu cực. Cách đây 24 năm, khi bóng đá Italy vẫn chưa hết bàng hoàng với vụ dàn xếp tỷ số đầy tai tiếng khiến AC Milan bị đánh tụt hạng, đội tuyển của HLV Enzo Bearzot đã xuất sắc lên ngôi vô địch World Cup 1982 ở Tây Ban Nha. Lippi và các học trò của ông cần phải lấy đó làm tấm gương để đứng vững trước thử thách to lớn và giữ vững lòng tin vào cơ hội thành công tại Đức tháng 6 tới. Ngược lại, thất bại trong lần dự World Cup lần thứ 16 sẽ càng làm cho cuộc khủng hoảng tiêu cực ở trong nước thêm trầm trọng hơn và gần như chắc chắn sẽ đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của Lippi trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Italy.

Các trận vòng bảng World Cup 2006 của Italy (bảng E):

Gặp Ghana, ngày 12/6 ở Hannover
Gặp Mỹ, 17/6 ở Kaiserlautern
Gặp CH Czech, 22/6 tại Hamburg

Thành tích cao nhất của tuyển Italy ở các kỳ World Cup trước

Vô địch: 1934, 1938, 1982
Á quân: 1970, 1994
HC đồng: 1990
Thứ tư: 1978

Danh sách 23 tuyển thủ Italy dự World Cup 2006:

Thủ môn: Gianluigi Buffon (Juventus), Angelo Peruzzi (Lazio), Marco Amelia (Livorno)

Hậu vệ: Cristian Zaccardo (Palermo), Alessandro Nesta (Milan), Fabio Cannavaro (Juventus), Gianluca Zambrotta (Juventus), Marco Materazzi (Inter), Fabio Grosso (Palermo), Massimo Oddo (Lazio), Andrea Barzagli (Palermo).

Tiền vệ: Andrea Pirlo (Milan), Gennaro Gattuso (Milan), Daniele De Rossi (Roma), Mauro Camoranesi (Juventus), Simone Perrotta (Roma), Simone Barone (Palermo).

Tiền đạo: Luca Toni (Fiorentina), Alessandro Del Piero (Juventus), Francesco Totti (Roma), Alberto Gilardino (Milan), Filippo Inzaghi (Milan), Vincenzo Iaquinta (Udinese).